Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng bánh tét ngày tết hay nhất?

Tổng hợp văn mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng bánh tét ngày tết hay nhất? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học đối với học sinh lớp 5?

Đăng bài: 17:21 04/03/2025

Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng bánh tét ngày tết hay nhất?

Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng bánh tét ngày tết hay nhất theo các mẫu dưới đây:

Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng bánh tét ngày tết - Không khí sum vầy bên nồi bánh chưng

Mỗi dịp Tết đến xuân về, lòng em lại rạo rực mong chờ khoảnh khắc cả gia đình quây quần bên nhau để gói bánh chưng. Nhìn ông bà cẩn thận xếp lá dong, bố mẹ tỉ mỉ cho từng lớp nếp, đỗ, thịt vào khuôn, em cảm thấy vô cùng ấm áp. Em cũng háo hức được phụ giúp, dù chỉ là lau lá hay buộc lạt. Đặc biệt nhất là lúc canh nồi bánh đêm 30 Tết, cả nhà ngồi bên bếp lửa, kể cho nhau nghe những câu chuyện vui. Hương lá dong thơm lừng, tiếng củi nổ tí tách, tất cả tạo nên một không gian bình yên mà em luôn trân trọng.

Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng bánh tét ngày tết - Hương vị Tết từ những chiếc bánh tét xanh mướt

Nhắc đến Tết, em lại nhớ đến những ngày quây quần bên mẹ và bà để gói bánh tét. Từng chiếc lá chuối xanh mướt được rửa sạch, lau khô, rồi cuộn tròn lại ôm lấy nhân đậu xanh, thịt mỡ béo ngậy. Tay bà khéo léo buộc lạt, cột chặt từng đòn bánh, còn em thì vụng về học theo. Cả không gian tràn ngập mùi thơm của nếp, lá chuối và khói bếp. Giây phút ấy, em cảm nhận được sự ấm áp của gia đình, sự yêu thương trong từng chiếc bánh. Bánh tét không chỉ là món ăn truyền thống mà còn là biểu tượng của tình thân và sự sum họp trong những ngày đầu năm.

Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng bánh tét ngày tết - Tết trọn vẹn trong từng chiếc bánh chưng xanh

Với em, Tết sẽ không còn trọn vẹn nếu thiếu đi hình ảnh những chiếc bánh chưng xanh mướt. Đó không chỉ là món ăn truyền thống mà còn là cả một nét đẹp văn hóa thiêng liêng. Em thích nhất là lúc được cùng bà ngoại gói bánh. Bà dạy em cách gấp lá sao cho vuông vắn, cách xếp nhân sao cho đều, rồi nhẹ nhàng buộc lạt để bánh không bị bung ra khi luộc. Những chiếc bánh chưng không chỉ gói ghém hương vị quê hương mà còn chất chứa bao nhiêu tình cảm gia đình. Nhìn những chiếc bánh vuông vức, em lại thấy lòng mình rộn ràng niềm vui, mong chờ một năm mới an lành, hạnh phúc.

Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng bánh tét ngày tết - Gói bánh – gói trọn yêu thương

Mỗi năm, cứ đến 28 Tết là nhà em lại tổ chức gói bánh chưng. Đây không chỉ là dịp để cả gia đình sum vầy mà còn là lúc em cảm nhận được tình yêu thương qua từng chiếc bánh. Ông nội kể rằng, gói bánh chưng là cách để con cháu tưởng nhớ tổ tiên, biết ơn trời đất đã cho một năm ấm no. Em lóng ngóng học cách gói bánh, nhưng bố mẹ không hề trách mà còn kiên nhẫn chỉ dạy. Hương thơm của bánh lan tỏa khắp gian bếp, hòa cùng tiếng cười rộn rã, khiến em hiểu rằng Tết không chỉ là thời khắc chuyển giao năm mới, mà còn là khoảnh khắc gia đình gắn kết yêu thương.

Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng bánh tét ngày tết - Khoảnh khắc chờ đợi nồi bánh tét đượm lửa

Gói bánh đã vui, nhưng khoảnh khắc đợi bánh chín bên nồi lửa hồng còn thú vị hơn. Đêm 30 Tết, cả nhà em cùng nhau quây quần bên bếp củi, vừa trông bánh vừa kể chuyện năm cũ. Mẹ bảo rằng, bánh tét muốn ngon thì phải nấu thật kỹ, như cách con người phải kiên trì để thành công. Nhìn ngọn lửa bập bùng, em thấy lòng mình rạo rực, mong đợi khoảnh khắc vớt bánh ra, để rồi sáng mùng Một, những đòn bánh thơm lừng sẽ được dâng lên bàn thờ tổ tiên. Giây phút ấy, em hiểu rằng Tết không chỉ có bánh mà còn có cả những kỷ niệm đẹp của gia đình.

Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng, bánh tét ngày tết mang tính chất tham khảo!

Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng bánh tét ngày tết hay nhất?

Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng, bánh tét ngày tết hay nhất? (Hình từ Internet)

Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học đối với học sinh lớp 5 là gì?

Căn cứ theo chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về Yêu cầu cần đạt ở cấp tiểu học đối với năng lực văn học như sau:

- Phân biệt văn bản truyện và thơ (đoạn, bài văn xuôi và đoạn, bài văn vần); nhận biết được nội dung văn bản và thái độ, tình cảm của người viết; bước đầu hiểu được tác dụng của một số yếu tố hình thức của văn bản văn học (ngôn từ, nhân vật, cốt truyện, vần thơ, so sánh, nhân hoá). Biết liên tưởng, tưởng tượng và diễn đạt có tính văn học trong viết và nói.

- Đối với học sinh lớp 1 và lớp 2: nhận biết được văn bản nói về ai, về cái gì; nhận biết được nhân vật trong các câu chuyện, vần trong thơ; nhận biết được truyện và thơ.

- Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5: biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản; nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh. Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.

Như vậy, học sinh lớp 5 cần chú ý đến các yêu cầu cần đạt ở cấp tiểu học đối với năng lực văn học nêu trên.

Có được phép thu tiền học sinh khi dạy thêm môn ngữ văn trong nhà trường hay không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 5 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm trong nhà trường như sau:

Dạy thêm, học thêm trong nhà trường
1. Việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho các đối tượng học sinh đăng kí học thêm theo từng môn học như sau:
a) Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt;
b) Học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi;
c) Học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng kí ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
2. Nhà trường tổ chức cho học sinh thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này viết đơn đăng kí học thêm theo từng môn học ở từng khối lớp (theo Mẫu số 01 tại Phụ lục kèm theo Thông tư này).
3. Căn cứ vào số học sinh đăng kí, nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm đối với từng môn học ở từng khối lớp.
...

Theo đó, từ quy định nêu trên thì việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho các đối tượng học sinh đăng kí học thêm theo từng môn học như sau:

- Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt;

- Học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi;

- Học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng kí ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Như vậy, khi dạy thêm môn ngữ văn trong nhà trường sẽ không được phép thu tiền của học sinh theo quy định

689 Nguyễn Phạm Đài Trang

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;

© NhanSu.vn

Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều Phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028)39302288 - Zalo: 0932170886

Email: info@nhansu.vn


CHỦ QUẢN: CÔNG TY TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022

Mã số thuế: 0315459414

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM

Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ


© 2025 All Rights Reserved