Lễ tân khách sạn là ai? Công việc của lễ tân khách sạn là gì?
Lễ tân khách sạn? Công việc của lễ tân khách sạn? Lễ tân khách sạn có được quyền giữ căn cước công dân của khách hàng tại khách sạn?
Lễ tân khách sạn là ai? Công việc của lễ tân khách sạn là gì?
Nhân viên lễ tân khách sạn là người có nhiệm vụ ghi lại khách hàng, đăng ký phòng, đưa chìa khóa, cung cấp thông tin liên quan đến dịch vụ khách sạn, đặt trước phòng, ghi lại các phòng ở còn trống, tính tiền phòng cho khách đi và nhận tiền thanh toán.
Công việc của lễ tân khách sạn bao gồm:
- Kiểm kê các phòng trống để ở, đặt trước và bố trí phòng;
- Đăng ký khách đến, bố trí phòng, xác minh tài khoản của khách và đưa chìa khóa phòng;
- Cung cấp các thông tin liên quan đến dịch vụ khách sạn và dịch vụ sẵn có trong cộng đồng;
- Cung cấp thông tin về phòng trống và đặt phòng trước;
- Trả lời các yêu cầu của khách về dịch vụ bảo dưỡng và trông phòng cũng như các lời phàn nàn của khách;
- Liên hệ với các dịch vụ bảo dưỡng và trông phòng khi khách gặp sự cố;
- Tính toán và kiểm tra chi phí của khách hàng bằng hệ thống máy tính hoặc thủ công;
- Nhận và chuyển các tin nhắn trực tiếp hoặc sử dụng điện thoại hay tổng đài điện thoại;
- Kiểm tra chi phí của khách đi và nhận thanh toán.
Trên là thông tin lễ tân khách sạn là ai và công việc của lễ tân khách sạn là gì.
>> Kỹ năng giao tiếp của lễ tân khách sạn (hotel receptionist) cần thiết như thế nào?
>> Đi phỏng vấn lễ tân khách sạn: Gặp câu hỏi gì, trả lời sao cho thuyết phục?
Lễ tân khách sạn là ai? Công việc của lễ tân khách sạn là gì? (Hình từ Internet)
Lễ tân khách sạn có được quyền giữ căn cước công dân của khách hàng tại khách sạn không?
Căn cứ Điều 44 Nghị định 96/2016/NĐ-CP quy định thì lễ tân khách sạn có được quyền giữ căn cước công dân của khách hàng tại khách sạn như sau:
Trách nhiệm của cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú
Ngoài trách nhiệm quy định tại Điều 25 Nghị định này, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú có trách nhiệm:
1. Ban hành nội quy quy định về công tác đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy và chữa cháy, niêm yết tại nơi dễ thấy, dễ đọc.
2. Kiểm tra giấy tờ tùy thân của khách lưu trú, gồm một trong các loại giấy tờ sau: Giấy chứng minh nhân dân; Căn cước công dân; Hộ chiếu; Thẻ thường trú hoặc Thẻ tạm trú (đối với người nước ngoài); các loại giấy tờ có dán ảnh do các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam cấp.
Khi khách lưu trú không có giấy tờ tùy thân thì sau khi bố trí vào phòng nghỉ phải thông báo ngay cho Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an quản lý địa bàn.
3. Ghi đầy đủ thông tin của khách lưu trú vào sổ quản lý (hoặc nhập đầy đủ thông tin vào máy tính) trước khi cho khách vào phòng nghỉ.
4. Thông báo cho Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an nơi quản lý địa bàn đối với khách lưu trú là người Việt Nam và khai báo tạm trú đối với khách lưu trú là người nước ngoài (nghỉ qua đêm hoặc nghỉ theo giờ) phải thực hiện trước 23 giờ trong ngày. Trường hợp khách đến lưu trú sau 23 giờ thì thông báo trước 08 giờ sáng ngày hôm sau. Việc thông báo thực hiện theo các hình thức sau:
a) Đối với khách lưu trú là người Việt Nam, nếu cơ sở kinh doanh đã kết nối mạng Internet với cơ quan Công an thì việc thông báo thực hiện qua mạng Internet; nếu cơ sở kinh doanh chưa kết nối mạng Internet thì thông báo trực tiếp tại cơ quan Công an hoặc thông báo qua điện thoại;
b) Đối với khách là người nước ngoài, cơ sở kinh doanh phải ghi mẫu Phiếu khai báo tạm trú cho người nước ngoài và chuyển đến cơ quan Công an.
5. Kiểm tra và quản lý giấy tờ tùy thân của người đến thăm khách lưu trú tại phòng nghỉ, ghi đầy đủ thông tin vào sổ và trả lại giấy tờ tùy thân khi họ ra khỏi cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú.
6. Lưu trữ thông tin của khách lưu trú và thông tin của người đến thăm khách lưu trú tại phòng nghỉ trong thời hạn ít nhất 36 tháng.
7. Trường hợp khách mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ, phải yêu cầu xuất trình giấy phép sử dụng do cơ quan Công an hoặc Quân đội cấp, nếu khách không xuất trình giấy phép sử dụng phải báo ngay cho cơ quan Công an.
Như vậy, lễ tân khách sạn không có quyền giữ căn cước công dân của khách hàng tại khách sạn, chỉ có trách nhiệm kiểm tra giấy tờ tùy thân trong đó có căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, Thẻ thường trú hoặc Thẻ tạm trú (đối với người nước ngoài); các loại giấy tờ có dán ảnh do các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam cấp.
Từ khóa: Lễ tân khách sạn Lễ tân khách sạn là ai Lễ tân khách sạn là gì Công việc của lễ tân khách sạn Công việc của lễ tân khách sạn là gì Quyền giữ căn cước công dân của khách hàng Lễ tân khách sạn có được quyền giữ căn cước công dân của khách hàng Lễ tân khách sạn có được quyền giữ căn cước công dân của khách hàng tại khách sạn
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;