Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Đáp án module 7: Các dấu hiệu về việc mất an toàn hoặc bạo lực học đường đối với học sinh?
Đáp án module 7 mới nhất? Hoạt động của cơ sở giáo dục để bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện? Các biện pháp phòng, chống bạo lực học đường?
Đáp án module 7: Những dấu hiệu về việc mất an toàn hoặc bạo lực học đường đối với học sinh?
Dưới đây là đáp án module 7 về những dấu hiệu về việc mất an toàn hoặc bạo lực học đường đối với học sinh.
Câu hỏi:
Từ kinh nghiệm thực tiễn giảng dạy, tôi xin chia sẻ những dấu hiệu mất an toàn hoặc bạo lực học đường đối với học sinh
Trả lời:
(1) Dấu hiệu bạo lực học đường
- Về mặt thể chất:
Học sinh có vết thương, bầm tím, trầy xước trên cơ thể: Đây là dấu hiệu trực tiếp dễ nhận thấy nhất cho thấy học sinh có thể đã bị bạo hành. Các vết thương này có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, có thể do đòn roi, đánh đập, hoặc các hình thức bạo lực khác gây ra.
Mất hoặc hư hỏng đồ dùng cá nhân: Học sinh bị bạo lực có thể bị mất hoặc hư hỏng sách vở, đồ dùng học tập, quần áo, điện thoại,... do bị kẻ bắt nạt cướp giật, đập phá.
Hay bị ốm vặt, sức khỏe suy giảm: Do lo âu, stress và thiếu ngủ do bị bạo lực học đường, học sinh có thể hay bị ốm vặt, sức khỏe suy giảm, chán ăn, mất ngủ,...
- Về mặt tinh thần:
Sợ hãi, lo lắng, thu mình, nhút nhát: Học sinh bị bạo lực thường có biểu hiện sợ hãi, lo lắng, hay lẩn tránh, không dám giao tiếp với người khác.
Mất tập trung, kết quả học tập sa sút: Do lo lắng, buồn bã và mất tinh thần học tập, học sinh có thể gặp khó khăn trong việc tập trung, dẫn đến kết quả học tập sa sút.
Có những hành vi tiêu cực: Học sinh có thể có những hành vi tiêu cực như bỏ học, trốn học, nói dối, chống đối, thậm chí là tự làm hại bản thân.
Mất niềm tin vào bản thân: Bị bạo lực học đường có thể khiến học sinh cảm thấy bản thân thấp kém, vô giá trị, dẫn đến mất niềm tin vào bản thân.
- Về mặt hành vi:
Tránh né trường học: Học sinh bị bạo lực có thể tìm cách né tránh đi học, ví dụ như giả vờ ốm, đi học muộn, hoặc bỏ học.
Ít giao tiếp, thu mình: Học sinh có thể trở nên ít giao tiếp, thu mình, xa lánh bạn bè và gia đình.
Có những thay đổi bất thường về hành vi: Học sinh có thể có những thay đổi bất thường về hành vi như hung hăng, cáu kỉnh, hoặc trở nên trầm lặng, u uất.
Ngoài ra, phụ huynh và nhà trường cũng cần lưu ý một số dấu hiệu khác như:
Học sinh thường xuyên xin tiền hoặc có những khoản chi tiêu bất thường.
Học sinh có vẻ lo lắng, bồn chồn, hoặc có những biểu hiện bất an về mặt tinh thần.
Học sinh không muốn tham gia các hoạt động tập thể hoặc các hoạt động ngoài giờ học.
(2) Dấu hiệu trường học không an toàn:
- Về cơ sở vật chất:
+ Trường học xuống cấp:
Dãy nhà học, phòng học có nguy cơ sập đổ, nứt nẻ, bong tróc.
Cầu thang, lan can gỉ sét, hỏng hóc, trơn trượt.
Sân trường có hố sâu, gồ ghề, ngập nước.
Hệ thống điện, nước, phòng cháy chữa cháy không đảm bảo an toàn.
+ Thiếu trang thiết bị an toàn:
Thiếu bình chữa cháy, lối thoát hiểm, biển cảnh báo.
Thiếu dụng cụ y tế, sơ cứu khẩn cấp.
Không có thiết bị giám sát, camera an ninh.
+ Môi trường không vệ sinh:
Nước uống, thức ăn không đảm bảo vệ sinh.
Nhà vệ sinh bẩn thỉu, thiếu nước, hư hỏng.
Có nhiều rác thải, vật dụng phế thải không được xử lý.
- Về an ninh, trật tự:
+ Thường xuyên xảy ra xích mích, bạo lực học đường:
Đánh nhau, bắt nạt, quấy rối học sinh.
Mâu thuẫn giữa học sinh và giáo viên, nhân viên nhà trường.
Tệ nạn xã hội xâm nhập vào trường học.
+ An ninh trường học lỏng lẻo:
Người lạ dễ dàng xâm nhập vào trường.
Việc kiểm soát ra vào trường không chặt chẽ.
Thiếu lực lượng bảo vệ hoặc bảo vệ làm việc không hiệu quả.
+ Giáo viên, nhân viên nhà trường thiếu trách nhiệm:
Bỏ bê việc giám sát học sinh.
Ủy mị, thờ ơ trước các hành vi vi phạm.
Xử lý các vấn đề an ninh, trật tự không kịp thời, thiếu hiệu quả.
Đáp án module 7: Những dấu hiệu về việc mất an toàn hoặc bạo lực học đường đối với học sinh? mang tính tham khảo.
>> Tổng hợp đáp án trắc nghiệm Module 8 Tiểu học năm 2025 đầy đủ, chi tiết nhất?
>> Bài thu hoạch Module GVPT 06: Mẫu kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa trong trường học?
Đáp án module 7: Những dấu hiệu về việc mất an toàn hoặc bạo lực học đường đối với học sinh? (Hình từ Internet)
Hoạt động của cơ sở giáo dục để bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện ?
Căn cứ khoản 1 Điều 5 Nghị định 80/2017/NĐ-CP có quy định về hoạt động của cơ sở giáo dục để bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện như sau:
- Bảo đảm an ninh trật tự; an toàn vệ sinh thực phẩm; an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích; an toàn, phòng, chống cháy, nổ; an toàn phòng, chống thảm họa, thiên tai;
- Xây dựng, công khai và thực hiện nghiêm túc bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong cơ sở giáo dục có sự tham gia của người học;
- Thiết lập kênh thông tin như hộp thư góp ý, đường dây nóng và các hình thức khác để tiếp nhận, xử lý các thông tin của người học; bảo mật cho người cung cấp thông tin;
- Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ chính khóa, hoạt động xã hội, từ thiện vì cộng đồng, hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, thể thao an toàn, lành mạnh, thân thiện, bình đẳng, phù hợp với độ tuổi, đặc điểm sinh lý, tâm lý của người học;
- Thực hiện công tác y tế trường học, công tác tư vấn, công tác trợ giúp người học;
- Thường xuyên trao đổi thông tin với gia đình người học và cộng đồng trong việc bảo đảm an toàn tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự và bí mật đời sống riêng tư của người học.
Các biện pháp phòng, chống bạo lực học đường theo quy định?
Căn cứ Điều 6 Nghị định 80/2017/NĐ-CP có quy định các biện pháp phòng, chống bạo lực học đường như sau:
- Biện pháp phòng ngừa bạo lực học đường:
+ Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của người học, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong cơ sở giáo dục, gia đình người học và cộng đồng về mối nguy hiểm và hậu quả của bạo lực học đường; về trách nhiệm phát hiện, thông báo, tố giác hành vi bạo lực học đường; ngăn ngừa và can thiệp kịp thời đối với các hành vi bạo lực học đường phù hợp với khả năng của bản thân;
+ Giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng, chống xâm hại người học; phòng, chống bạo lực học đường; bạo lực trẻ em trên môi trường mạng cho người học, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên của cơ sở giáo dục và gia đình người học; giáo dục, tư vấn kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ cho người học;
+ Công khai kế hoạch phòng, chống bạo lực học đường và các kênh tiếp nhận thông tin, tố giác về bạo lực học đường;
+ Tổ chức kiểm tra, giám sát, thu thập và xử lý thông tin liên quan đến bạo lực học đường;
+ Thực hiện các phương pháp giáo dục tích cực, không bạo lực đối với người học.
- Biện pháp hỗ trợ người học có nguy cơ bị bạo lực học đường:
+ Phát hiện kịp thời người học có hành vi gây gổ, có nguy cơ gây bạo lực học đường, người học có nguy cơ bị bạo lực học đường;
+ Đánh giá mức độ nguy cơ, hình thức bạo lực có thể xảy ra để có biện pháp ngăn chặn, hỗ trợ cụ thể;
+ Thực hiện tham vấn, tư vấn cho người học có nguy cơ bị bạo lực và gây ra bạo lực nhằm ngăn chặn, loại bỏ nguy cơ xảy ra bạo lực.
- Biện pháp can thiệp khi xảy ra bạo lực học đường:
+ Đánh giá sơ bộ về mức độ tổn hại của người học, đưa ra nhận định về tình trạng hiện thời của người học;
+ Thực hiện ngay các biện pháp trợ giúp, chăm sóc y tế, tư vấn đối với người học bị bạo lực; theo dõi, đánh giá sự an toàn của người bị bạo lực;
+ Thông báo kịp thời với gia đình người học để phối hợp xử lý; trường hợp vụ việc vượt quá khả năng giải quyết của cơ sở giáo dục thì thông báo kịp thời với cơ quan công an, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn và các cơ quan liên quan để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];