Đáp án Module 7: Thầy cô hãy nêu giải pháp xây dựng trường học an toàn phòng chống thiên tai đầy đủ, chi tiết nhất?

Đáp án Module 7: Thầy cô hãy nêu giải pháp xây dựng trường học an toàn phòng chống thiên tai đầy đủ, chi tiết nhất? Quy định của chương trình giáo dục theo pháp luật như thế nào?

Đăng bài: 11:40 12/04/2025

Đáp án Module 7: Thầy cô hãy nêu giải pháp xây dựng trường học an toàn phòng chống thiên tai đầy đủ, chi tiết nhất?

Dưới đây là đáp án Module 7: Thầy cô hãy nêu giải pháp xây dựng trường học an toàn phòng chống thiên tai đầy đủ, chi tiết nhất:

Mô hình xây dựng trường học an toàn là một mục tiêu ưu tiên của trường học và hệ thống giáo dục hiện nay. Trường học có an toàn thì mới tạo điều kiện cho học sinh được phát triển an toàn và toàn diện hơn. Theo đó mà việc xây dựng mô hình trường học an toàn cũng cần ứng phó lại các hoạt động tự nhiên.

Câu 1. Trường học an toàn là gì?

Trường học an toàn trước thiên tai và biến đổi khí hậu là môi trường giáo dục có đủ điều kiện để đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên, các cán bộ nhân viên trong trường (những người đang làm việc trong trường) và cơ sở vật chất phục vụ dạy và học trong mọi điều kiện của thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Nói một cách khác, xây dựng “Trường học an toàn” (hay làm trường học an toàn hơn) là một quá trình nỗ lực để đảm bảo sự an toàn về thể chất và tinh thần cho học sinh, giáo viên và các cán bộ nhân viên trong trường trước bất kỳ thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu nào.

Câu 2. Tại sao cần xây dựng Trường học an toàn?

- Việt Nam là một trong những quốc gia thường xuyên chịu tác động bởi thiên tai. Trong đó, phổ biến và nghiêm trọng nhất là bão, lũ, lụt, sạt lở đất, giông và sét,… Thiên tai đã tàn phá rất nhiều công trình, gây ra thiệt hại về tính mạng, tài sản của cộng đồng và xã hội. Trong đó, các cơ sở giáo dục như trường học, các trung tâm giáo dục thường xuyên,... phải hứng chịu những tổn thất nặng nề.

- Các trường học, đặc biệt là những trường ở khu vực nông thôn thường được sử dụng như là trung tâm của cộng đồng với nhiều hoạt động cộng đồng được tổ chức tại đây. Ngoài ra, các trường học thường là nơi trú ẩn an toàn cho cộng đồng trong suốt thời gian xảy ra thiên tai. Nếu trường học bị hư hại hoặc tàn phá thì các hoạt động sơ tán và cứu trợ sẽ gặp khó khăn.

- Bên cạnh đó, nếu các trường học bị hư hại thì sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch giảng dạy và học tập của trường. Mặt khác, do trẻ em là đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất trong thiên tai và cần được hỗ trợ về mặt tâm lý - xã hội, việc các trường học có thể khôi phục hoạt động giảng dạy và học tập một cách nhanh chóng sau thiên tai là một nhu cầu quan trọng để hỗ trợ cho trẻ em và giúp các em nhanh chóng hòa nhập với bạn bè, trường lớp.

Do đó, việc xây dựng một mô hình trường học an toàn toàn diện để giúp học sinh, giáo viên và các cán bộ trong trường học giảm được tối đa các rủi ro thiên tai là điều rất cần thiết.

Câu 3. Giải pháp xây dựng trường học an toàn phòng chống thiên tai ?

Thiên tai cũng là một trong những mối nguy hiểm đối với học sinh và nhà trường. Thiên tai đã tàn phá nhiều công trình và gây thiệt hại về tính mạng, tài sản của con người. Vì thế những cơ sở giáo dục cũng cần có hệ thống cơ sở vật chất kiên cố để bảo vệ học sinh trong trường hợp thiên tai ập đến. Vậy có những giải pháp nào giúp xây dựng trường học an toàn, phòng chống lại thiên tai?

Những giải pháp xây dựng trường học an toàn phòng chống thiên tai là:

1. Đầu tiên cần tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức về phòng chống thiên tai cho giáo viên và học sinh để hạn chế những tác động mà thiên tai gây hại đến con người.

2. Tích hợp, lồng ghép giáo dục về PC&GNTT vào chương trình học chính khoá và ngoại khoá. Hướng dẫn các em học sinh phòng chống thiên tai bất ngờ như:

- Khi mưa bão, sấm sét như không được đi ngoài mưa, không trú dưới những gốc cây lớn, gần cột điện, cần trú ẩn ở nơi an toàn.

- Khi thấy cháy thì cần hạn chế hít phải khói, báo hiệu với người cứu giúp, chạy ra khu vực dễ thoát hiểm, gọi điện cho lực lượng cứu hỏa, và cần giáo dục các em những hoạt động nguy hiểm dễ gây cháy.

- Khi xảy ra lũ lụt thì cần nhanh chóng di chuyển lên khu vực cao.

3. Hướng dẫn phụ huynh về việc bảo vệ sức khỏe của học sinh trước những diễn biến của khí hậu như trái đất nóng lên, rét đậm, rét hại,...

4. Xây dựng một ban phòng chống thiên tai của trường học, ban phòng chống thiên tai cần thường xuyên tập luyện các tình huống bất trắc có thể xảy ra để chống lại thiên tai.

5. Xây dựng các chương trình giáo dục về phòng chống thiên tai vào trong các khóa học, ngoại khóa để các em hiểu và tự bảo vệ bản thân.

6. Xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai cả trước và sau khi thiên tai diễn ra:

- Trước thiên tai: thì cần thường xuyên kiểm tra các công trình xây dựng, tu sửa các hạng mục thường xuyên, trang bị các thiết bị cứu hộ khẩn cấp, tập huấn phòng chống thiên tai.

- Trong thiên tai: Kế hoạch sơ tán học sinh khi thiên tai diễn ra bất ngờ.

- Sau thiên tai: Thực hiện việc dọn dẹp sau thiên tai, sửa chữa trường học, bàn ghế, đồ dùng học tập trước khi đón học sinh trở lại.

Lưu ý: Bên cạnh việc đưa ra các giải pháp phòng chống thiên tai thì việc giáo dục cho học sinh về nguyên nhân và hậu quả của biến đổi khí hậu, để các em nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cũng là nhiệm vụ quan trọng. HoaTieu.vn xin đưa ra một số gợi ý để thầy cô tham khảo và lồng ghép vào câu trả lời của mình:

Hướng dẫn các em nhận biết một số đặc điểm của thời tiết, dấu hiệu nhận biết thời tiết: Nắng, mưa, nóng, lạnh....

Đặc điểm của bốn mùa (xuân, hạ , thu, đông), cách nhận biết các mùa trong năm.

Một số biến đổi của khí hậu: nắng nóng kéo dài, mưa gió bất thường, rét đậm, rét hại...

Một số nguyên nhân và hậu quả do biến đổi khí hậu gây ra.

Cách ứng phó và giảm nhẹ hậu quả do biến đổi khí hậu gây ra.

Câu 4. Các bước xây dựng trường học an toàn phòng chống thiên tai

Việc xây dựng trường học an toàn cần được tiến hành theo các bước như sau:

Bước 1: Giới thiệu cho giáo viên và học sinh về thiên tai và trường học an toàn. Trước hết, cần giới thiệu cho Ban giám hiệu, giáo viên và học sinh về sự cần thiết phải xây dựng trường học an toàn.

Bước 2: Thành lập ban quản lý thiên tai của trường học. Tùy từng địa phương, BQL có thể có tên gọi khác nhau như: Ban phòng, chống lụt, bão của trường học, Ban PC&GNTT, Ban quản lý trường học an toàn,...

Bước 3: Đánh giá tình trạng an toàn của trường học BQL sẽ tổ chức đánh giá tình trạng dễ bị tổn thương và năng lực của trường học, nghĩa là đánh giá xem trường học có những điểm mạnh, điểm yếu nào trong quản lý thiên tai.

Bước 4: Xây dựng và phổ biến Kế hoạch Trường học an toàn. Từ kết quả đánh giá đó, BQL đề ra những biện pháp để duy trì và nâng cao những điểm mạnh, khắc phục những điểm yếu và sau đó xây dựng Kế hoạch trường học an toàn phù hợp với thực tế.

Bước 5: Thực hiện Kế hoạch Trường học an toàn. Toàn trường triển khai thực hiện Kế hoạch trường học an toàn đã đề ra.

Bước 6: Theo dõi, đánh giá và cập nhật Kế hoạch Trường học an toàn

Trên đây là đáp án Module 7: Thầy cô hãy nêu giải pháp xây dựng trường học an toàn phòng chống thiên tai đầy đủ, chi tiết nhất!

Đáp án Module 7: Thầy cô hãy nêu giải pháp xây dựng trường học an toàn phòng chống thiên tai đầy đủ, chi tiết nhất?

Đáp án Module 7: Thầy cô hãy nêu giải pháp xây dựng trường học an toàn phòng chống thiên tai đầy đủ, chi tiết nhất? (Hình internet)

Quy định của chương trình giáo dục theo pháp luật như thế nào?

Căn cứ theo Điều 8 Luật Giáo dục 2019 quy định về chương trình giáo dục như sau:

[1] Chương trình giáo dục thể hiện mục tiêu giáo dục; quy định chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của người học; phạm vi và cấu trúc nội dung giáo dục; phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục; cách thức đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp học, mỗi cấp học hoặc các môn học, mô-đun, ngành học đối với từng trình độ đào tạo.

[2] Chương trình giáo dục phải bảo đảm tính khoa học và thực tiễn; kế thừa, liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; tạo điều kiện cho phân luồng, chuyển đổi giữa các trình độ đào tạo, ngành đào tạo và hình thức giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân để địa phương và cơ sở giáo dục chủ động triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp; đáp ứng mục tiêu bình đẳng giới, yêu cầu hội nhập quốc tế. Chương trình giáo dục là cơ sở bảo đảm chất lượng giáo dục toàn diện.

[3] Chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực người học quy định trong chương trình giáo dục phải được cụ thể hóa thành sách giáo khoa đối với giáo dục phổ thông; giáo trình và tài liệu giảng dạy đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học. Sách giáo khoa, giáo trình và tài liệu giảng dạy phải đáp ứng yêu cầu về phương pháp giáo dục.

[4] Chương trình giáo dục được tổ chức thực hiện theo năm học đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông; theo niên chế hoặc theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ hoặc kết hợp giữa tín chỉ và niên chế đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học.

Kết quả học tập môn học hoặc tín chỉ, mô-đun mà người học tích lũy được khi theo học một chương trình giáo dục được công nhận để xem xét về giá trị chuyển đổi cho môn học hoặc tín chỉ, mô-đun tương ứng trong chương trình giáo dục khác khi người học chuyên ngành, nghề đào tạo, chuyển hình thức học tập hoặc học lên cấp học, trình độ đào tạo cao hơn.

[5] Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, quy định việc thực hiện chương trình giáo dục và việc công nhận về giá trị chuyển đổi kết quả học tập trong đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp quy định tại Điều 8 Luật Giáo dục 2019.

Xây dựng môi trường học tập thân thiện theo quy định ra sao?

Căn cứ theo Điều 13 Thông tư 23/2023/TT-BGDĐT quy định về việc xây dựng môi trường học tập thân thiện như sau:

[1] Môi trường học tập bảo đảm sạch sẽ, an toàn, tạo cảm giác hào hứng, thú vị đối với trẻ.

[2] Giáo viên hỗ trợ trẻ lựa chọn và thực hiện các hoạt động học tập phù hợp với năng lực của trẻ, những nội dung, ngữ liệu học tập gần gũi với cuộc sống thực tế của trẻ; khích lệ, động viên trẻ trong quá trình dạy và học; hình thành cách học và nền nếp cho trẻ ngay từ những ngày đầu đến lớp.

[3] Mối quan hệ giáo viên với trẻ thân thiện, cởi mở. Giáo viên tôn trọng văn hóa và ngôn ngữ dân tộc của trẻ; cách ứng xử, giao tiếp của giáo viên nhẹ nhàng, tự nhiên, khuyến khích trẻ hoạt động, tạo cơ hội cho trẻ học tập thông qua tổ chức hoạt động học tập và trải nghiệm.

16 Lại Thị Ngọc Huyền

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...