Sự khác nhau giữa TOEIC 2 kỹ năng và TOEIC 4 kỹ năng là gì?
Phân tích sự khác biệt giữa TOEIC 2 kỹ năng và TOEIC 4 kỹ năng? Mục tiêu chương trình Giáo dục Thường xuyên về Tiếng Anh thực hành?
Nội dung chính
Sự khác nhau giữa TOEIC 2 kỹ năng và TOEIC 4 kỹ năng là gì?
TOEIC (Test of English for International Communication – Bài kiểm tra tiếng Anh giao tiếp quốc tế) là kỳ thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh dành cho những người không sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ. Bài thi này đặc biệt phù hợp với những ai muốn sử dụng tiếng Anh trong môi trường làm việc hoặc giao tiếp quốc tế. Điểm số TOEIC phản ánh khả năng sử dụng tiếng Anh trong các tình huống thực tế như kinh doanh, thương mại, du lịch và các lĩnh vực chuyên môn khác. Chứng chỉ TOEIC có giá trị trong vòng 2 năm và hiện đang được công nhận rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam.
TOEIC 2 kỹ năng: Đây là loại bài thi TOEIC phổ biến nhất. Bài thi này gồm 2 phần là Listening và Reading. Mức điểm dành cho bài thi này nằm trong khoảng từ 10 đến 990 điểm.
TOEIC 4 kỹ năng: Bài thi này được chia ra làm 2 phần gồm:
Listening và Reading (Mức điểm từ 10 đến 990 điểm)
Writing và Speaking (Mức điểm từ 0 đến 200 điểm cho mỗi bài thi. Tổng điểm của 2 phần là 400 điểm)
Điểm giống nhau:
- Cả 2 bài thi đều có 2 kỹ năng là Listening và Reading. Thi trong vòng 2 giờ và gồm 200 câu hỏi.
- Điểm số cho phần thi Listeing và Reading đều trong khoảng 10 đến 990 điểm.
Điểm khác nhau:
TOEIC 2 Kỹ năng |
TOEIC 4 kỹ năng |
Mục đích: Chỉ có nhu cầu được đánh giá khả năng sử dụng Tiếng Anh của mình trên 2 phương diện Nghe và Đọc.
Chỉ cần Tiếng Anh giao tiếp cơ bản.
Những người chuẩn bị và đang học tập và làm việc trong môi trường chỉ yêu cầu sử dụng Tiếng Anh cơ bản dừng ở mức đọc hiểu và nghe hiểu như là đọc hiểu văn bản, dịch thuật. Đa số các công ty và tập đoàn ở Việt Nam hiện nay chỉ yêu cầu TOEIC 2 Kỹ Năng. |
Mục đích: Muốn được đánh giá toàn diện khả năng sử dụng Tiếng Anh của mình trên cả 4 phương diện Nghe, Nói, Đọc, Viết. Cần sử dụng Tiếng Anh thành thạo và có văn phong viết chuyên nghiệp trong môi trường làm việc. Những người chuẩn bị và đang học tập và làm việc trong những môi trường đòi hỏi sử dụng Tiếng Anh thành thạo cả về nghe hiểu, đọc hiểu, nói và viết, để có thể giao tiếp tốt và soạn thảo văn bản chuyên nghiệp bằng Tiếng Anh. |
Nên chọn thi TOEIC 2 kỹ năng và TOEIC 4 kỹ năng?
Tuy đều là bài thi TOEIC nhưng mục tiêu, cấu trúc bài thi và đối tượng hướng đến của hai bài thi TOEIC 2 kỹ năng và TOEIC 4 kỹ năng có những điểm khác biệt cụ thể. Tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích hướng đến mà hãy chọn bài thi phù hợp với bản thân nhất có thể.
Sự khác nhau giữa TOEIC 2 kỹ năng và TOEIC 4 kỹ năng là gì? (Hình từ Internet)
Mục tiêu chương trình Giáo dục Thường xuyên về Tiếng Anh thực hành?
Căn cứ theo Mục III Chương trình Giáo dục Thường xuyên về Tiếng Anh thực hành ban hành kèm theo Thông tư 28/2021/TT-BGDĐT quy định như sau:
[1] Mục tiêu chung
- Chương trình được xây dựng nhằm góp phần phát triển các năng lực, giá trị và phẩm chất cần thiết để người học có thể nâng cao trình độ học vấn chung cũng như trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; hình thành ý thức tự học và học tập suốt đời; trở thành những công dân toàn cầu trong thời kỳ hội nhập quốc tế.
- Chương trình hình thành và phát triển cho người học năng lực giao tiếp tiếng Anh thông qua trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết về tiếng Anh thực hành dựa trên Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, từ đó giúp người học có thể sử dụng tiếng Anh để đáp ứng nhu cầu của công việc và cuộc sống, theo đuổi các mục tiêu học tập cao hơn hoặc có thể làm việc ngay sau khi kết thúc từng giai đoạn hoặc toàn bộ Chương trình.
[2] Mục tiêu cụ thể
Sau khi hoàn thành Chương trình, người học:
- Có kiến thức về ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp tiếng Anh để sử dụng theo nhu cầu;
- Giao tiếp thành thạo tiếng Anh thông qua bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết nhằm đáp ứng các nhu cầu cá nhân trong cuộc sống và công việc;
- Có thái độ và tình cảm tốt đẹp đối với đất nước, con người, nền văn hóa và ngôn ngữ của các quốc gia nói tiếng Anh; hiểu và tôn trọng sự đa dạng của các nền văn hóa; biết tự hào, yêu quí và trân trọng nền văn hóa và ngôn ngữ của dân tộc mình; đồng thời phản ánh được giá trị văn hóa Việt Nam bằng tiếng Anh.
Quan điểm xây dựng chương trình Giáo dục Thường xuyên về Tiếng Anh là gì?
Căn cứ theo Mục II Chương trình Giáo dục Thường xuyên về Tiếng Anh ban hành kèm theo Thông tư 28/2021/TT-BGDĐT quy định như sau:
- Chương trình được xây dựng trên nền tảng lý luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lý học, phương pháp dạy học tiếng Anh đối với giáo dục thường xuyên của Việt Nam và thế giới; chú trọng đến các đặc điểm về kinh tế - xã hội và truyền thống văn hóa Việt Nam.
- Chương trình được xây dựng căn cứ trên Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam nhằm phát triển năng lực cho người học, lấy năng lực giao tiếp là năng lực đặc thù của quá trình dạy học; kiến thức ngôn ngữ là phương tiện để hình thành và phát triển năng lực giao tiếp thông qua nghe, nói, đọc, viết.
- Chương trình đảm bảo xây dựng nội dung dạy học theo hướng tiếp cận đa thành phần, bao gồm (i) các đơn vị năng lực giao tiếp; (ii) hệ thống kiến thức ngôn ngữ (iii) hệ thống chủ điểm, chủ đề được chọn lọc, có ý nghĩa, phù hợp với môi trường học tập, sinh hoạt và công việc của người học, với việc phát triển năng lực giao tiếp theo yêu cầu cần đạt quy định cho mỗi giai đoạn học tập.
- Chương trình đảm bảo lấy hoạt động học của người học làm trung tâm trong quá trình dạy học. Năng lực giao tiếp tiếng Anh của người học được phát triển thông qua hoạt động học tập tích cực, chủ động, sáng tạo. Giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn quá trình dạy học, khuyến khích người học tham gia hoạt động luyện tập thực hành giao tiếp ở mức tối đa và từng bước nâng cao khả năng tự học.
- Chương trình đảm bảo tính liên thông và tiếp nối của việc dạy học tiếng Anh giữa các giai đoạn học tập. Tính liên thông và tiếp nối được thể hiện cụ thể là sau mỗi giai đoạn, người học đạt một bậc trình độ của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam theo quy định trong Chương trình.
Từ khóa: TOEIC 2 kỹ năng TOEIC 4 kỹ năng mục tiêu Mục tiêu chương trình Giáo dục Thường xuyên h Giáo dục Thường xuyên h Giáo dục Thường xuyên về Tiếng Anh
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;