Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Hướng dẫn cách viết bản tường trình chuẩn chỉnh? Những mẫu bản tường trình thông dụng nhất?
Hướng dẫn cách viết bản tường trình đúng chuẩn? Tổng hợp những mẫu bản tường trình thông dụng nhất bạn có thể tham khảo?
Bản tường trình được sử dụng để làm gì?
Bản tường trình là một loại văn bản hành chính được sử dụng để báo cáo chi tiết về một sự việc, sự cố hoặc tình huống cụ thể đã xảy ra. Nó thường được sử dụng trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và trường học để ghi nhận, đánh giá và giải quyết các vấn đề phát sinh. Việc hiểu rõ về bản tường trình, mục đích, cấu trúc và cách viết sẽ giúp bạn tạo ra những báo cáo chính xác và hiệu quả.
Bản tường trình là văn bản ghi lại một cách chi tiết và trung thực diễn biến của một sự việc hoặc sự cố đã xảy ra. Người viết tường trình có trách nhiệm mô tả cụ thể các thông tin liên quan, bao gồm thời gian, địa điểm, nguyên nhân, diễn biến và kết quả của sự việc. Mục đích của bản tường trình là cung cấp thông tin chính xác để cấp trên hoặc các bộ phận liên quan có cơ sở xem xét và đưa ra quyết định xử lý phù hợp.
Bản tường trình đóng vai trò quan trọng trong việc:
-
Ghi nhận sự việc: Lưu trữ thông tin về các sự cố hoặc tình huống đã xảy ra để làm cơ sở cho việc xem xét sau này.
-
Đánh giá và xử lý: Cung cấp dữ liệu chi tiết giúp các cấp quản lý đánh giá mức độ nghiêm trọng và đưa ra biện pháp xử lý kịp thời.
-
Minh bạch và trách nhiệm: Xác định rõ trách nhiệm của các bên liên quan, đảm bảo tính minh bạch trong quá trình giải quyết sự việc.
-
Phòng ngừa: Rút kinh nghiệm từ các sự cố đã xảy ra để đề ra biện pháp phòng ngừa trong tương lai.
Hướng dẫn cách viết bản tường trình chuẩn chỉnh?
Căn cứ theo Điều 8 Nghị định 30/2020/NĐ-CP quy định như sau:
Thể thức văn bản
1. Thể thức văn bản là tập hợp các thành phần cấu thành văn bản, bao gồm những thành phần chính áp dụng đối với tất cả các loại văn bản và các thành phần bổ sung trong những trường hợp cụ thể hoặc đối với một số loại văn bản nhất định.
2. Thể thức văn bản hành chính bao gồm các thành phần chính
a) Quốc hiệu và Tiêu ngữ.
b) Tên cơ quan, tổ chức ban hành văn bản.
c) Số, ký hiệu của văn bản.
d) Địa danh và thời gian ban hành văn bản.
đ) Tên loại và trích yếu nội dung văn bản.
e) Nội dung văn bản.
g) Chức vụ, họ tên và chữ ký của người có thẩm quyền.
h) Dấu, chữ ký số của cơ quan, tổ chức.
i) Nơi nhận.
3. Ngoài các thành phần quy định tại khoản 2 Điều này, văn bản có thể bổ sung các thành phần khác
a) Phụ lục.
b) Dấu chỉ độ mật, mức độ khẩn, các chỉ dẫn về phạm vi lưu hành.
c) Ký hiệu người soạn thảo văn bản và số lượng bản phát hành.
d) Địa chỉ cơ quan, tổ chức; thư điện tử; trang thông tin điện tử; số điện thoại; số Fax.
4. Thể thức văn bản hành chính được thực hiện theo quy định tại Phụ lục I Nghị định này
Như vậy, để một văn bản đảm bảo các yêu cầu về thể thức của một văn bản hành chính cần có các thành phần sau:
+ Quốc hiệu, tiêu ngữ: Viết in hoa và chính xác
+ Địa điểm và thời gian viết bản tường trình: Cần phải viết cụ thể thời gian và địa điểm của nội dung cần tường trình.
+ Tên văn bản: Ghi rõ sự việc cần tường trình là gì
+ Kính gửi: ghi cụ thể cá nhân hoặc cơ quan, đơn vị tiếp nhận bản tường trình
+ Thông tin của người viết bản tường trình: Ghi rõ họ và tên, ngày/tháng/năm, quê quán, nơi ở hiện tại, nghề nghiệp đúng như CMND hoặc CCCD.
+ Nội dung chính của bản tường trình: Thường sẽ bao gồm thời gian, địa điểm xảy ra sự việc, danh sách những cá nhân, tổ chức có liên quan đến sự việc, người làm chứng; Trình tự, cũng như diễn biến, tình tiết của sự việc; Nguyên nhân của sự việc: có thể sẽ gồm nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan; Mức độ thiệt hại (nếu có); Trách nhiệm của người viết bản tường trình nếu như sự việc nói trên gây ra hậu quả; Những đề nghị cụ thể (nếu thấy cần thiết).
Lưu ý: Tường trình là việc một người nào đó tự mình kể lại sự việc, do đó, những nội dung được kê khai cần đảm bảo tính chính xác. Bởi vì người kê khai sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính xác thực của những thông tin được trình bày trong Bản tường trình đó.
>> Cách viết Bản kiểm điểm học sinh cấp 2? Hành vi nào học sinh cấp 2 không được làm?
Hướng dẫn cách viết bản tường trình chuẩn chỉnh? Những mẫu bản tường trình thông dụng nhất?(Hỉnh từ Internet)
Những mẫu bản tường trình thông dụng nhất?
Tham khảo một số mẫu bản tường trình thông dụng trong các trường hợp cụ thể dưới đây:
- Mẫu bản tường trình đơn giản: TẠI ĐÂY
- Mẫu bản tường trình sự việc: TẠI ĐÂY
- Mẫu bản tường trình tai nạn: TẠI ĐÂY
- Mẫu bản tưởng trình cho học sinh: TẠI ĐÂY
>>Hướng dẫn cách viết sớ cúng đơn giản ai cũng có thể viết? Một số lưu ý khi viết sớ cúng?
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;




