Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Trò chơi sáng tạo nào giúp trẻ mầm non phản xạ nhanh?
Trò chơi sáng tạo nào giúp trẻ mầm non phản xạ nhanh? Giáo dục mầm non có những yêu cầu về nội dung, phương pháp nào? Chương trình giáo dục mầm non phải đảm bảo các yêu cầu nào?
Trò chơi sáng tạo nào giúp trẻ mầm non phản xạ nhanh?
Các trò chơi sáng tạo dưới đây có thể tham khảo để giúp tăng khả năng phản xạ ở trẻ nhỏ:
[1] Trò chơi sáng tạo vận động
Bắt bóng: Sử dụng bóng có kích thước và chất liệu khác nhau (bóng cao su, bóng vải, bóng nhựa) để tăng độ khó và sự thú vị.
Tăng dần khoảng cách ném bóng.
Ném bóng vào tường và yêu cầu trẻ bắt bóng khi nó bật trở lại.
- Lợi ích: Phát triển khả năng phối hợp tay mắt, phản xạ nhanh, và kỹ năng vận động thô.
Nhảy lò cò: Vẽ các ô có hình dạng và kích thước khác nhau.
Thêm các chướng ngại vật nhỏ trên đường nhảy.
Yêu cầu trẻ nhảy lò cò theo nhịp điệu âm nhạc.
- Lợi ích: Phát triển khả năng giữ thăng bằng, phản xạ nhanh, và kỹ năng vận động thô.
Trò chơi "Đèn xanh đèn đỏ": Thay đổi các khẩu lệnh (ví dụ: "cây cao" thay vì "đèn xanh", "cây thấp" thay vì "đèn đỏ").
Thêm các động tác khác nhau cho mỗi khẩu lệnh (ví dụ: "đèn vàng" - đi chậm).
- Lợi ích: Phát triển khả năng phản ứng nhanh với các tín hiệu, khả năng kiểm soát vận động, và khả năng tập trung.
Trò chơi "Bịt mắt bắt dê": Tăng số lượng người chơi.
Tạo ra các âm thanh khác nhau để đánh lạc hướng người chơi.
- Lợi ích: Phát triển thính giác, khả năng định hướng, phản xạ nhanh, và kỹ năng vận động thô.
[2] Trò chơi trí tuệ
Trò chơi "Đoán đồ vật": Sử dụng các đồ vật có hình dạng và kích thước khác nhau.
Yêu cầu trẻ mô tả đồ vật trước khi đoán tên.
Tạo ra các câu đố về đồ vật.
- Lợi ích: Phát triển khả năng tư duy, phản xạ nhanh, và vốn từ vựng.
Trò chơi "Tìm điểm khác biệt": Tăng độ khó của các bức tranh (tăng số lượng điểm khác biệt).
Sử dụng các bức tranh có chủ đề khác nhau.
- Lợi ích: Phát triển khả năng quan sát, phản xạ nhanh, và kỹ năng phân tích.
Trò chơi "Đoán âm thanh": Sử dụng các âm thanh từ môi trường xung quanh (tiếng chim hót, tiếng xe cộ, tiếng nhạc cụ).
Yêu cầu trẻ mô tả âm thanh trước khi đoán tên.
Ghi âm những âm thanh của các con vật trong nhà và cho trẻ đoán.
- Lợi ích: Phát triển thính giác, khả năng ghi nhớ, và phản xạ nhanh.
[3] Lưu ý quan trọng:
- Luôn đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia các trò chơi.
- Khuyến khích trẻ tham gia và tạo không khí vui vẻ, thoải mái.
- Điều chỉnh độ khó của trò chơi phù hợp với khả năng của từng trẻ.
- Đan xen các trò chơi vận động và trí tuệ để trẻ phát triển toàn diện.
Trò chơi sáng tạo nào giúp trẻ mầm non phản xạ nhanh? (Hình từ Internet)
Giáo dục mầm non có những yêu cầu về nội dung, phương pháp nào?
Căn cứ vào Điều 24 Luật Giáo dục 2019 có quy định về yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục mầm non như sau:
- Nội dung giáo dục mầm non phải bảo đảm phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý của trẻ em; hài hòa giữa bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng với giáo dục trẻ em; phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội, trí tuệ, thẩm mỹ; tôn trọng sự khác biệt; phù hợp với các độ tuổi và liên thông với giáo dục tiểu học.
- Phương pháp giáo dục mầm non được quy định như sau:
+ Giáo dục nhà trẻ phải tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em được tích cực hoạt động, vui chơi, tạo sự gắn bó giữa người lớn với trẻ em; kích thích sự phát triển các giác quan, cảm xúc và các chức năng tâm sinh lý;
+ Giáo dục mẫu giáo phải tạo điều kiện cho trẻ em được vui chơi, trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh bằng nhiều hình thức, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ em.
Chương trình giáo dục mầm non được quy định như thế nào?
Căn cứ vào Điều 25 Luật Giáo dục 2019 có quy định về chương trình giáo dục mầm non như sau:
- Chương trình giáo dục mầm non phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:
+ Thể hiện mục tiêu giáo dục mầm non;
+ Quy định yêu cầu cần đạt ở mỗi độ tuổi, các hoạt động giáo dục, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục, môi trường giáo dục, đánh giá sự phát triển của trẻ em;
+ Thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục mầm non.
- Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục mầm non do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập để thẩm định chương trình giáo dục mầm non. Hội đồng gồm nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục và đại diện cơ quan, tổ chức có liên quan. Hội đồng phải có ít nhất một phần ba tổng số thành viên là nhà giáo đang giảng dạy ở giáo dục mầm non. Hội đồng và thành viên Hội đồng phải chịu trách nhiệm về nội dung và chất lượng thẩm định.
- Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chương trình giáo dục mầm non sau khi được thẩm định của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục mầm non; quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa chương trình giáo dục mầm non; quy định tiêu chuẩn và việc lựa chọn đồ chơi, học liệu được sử dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non; quy định nhiệm vụ, quyền hạn, phương thức hoạt động, tiêu chuẩn, số lượng và cơ cấu thành viên của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục mầm non.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;




