Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Cập nhật: 06 mẫu bài văn nhân vật nào trong các tác phẩm đã đọc đã truyền cảm hứng cho lối sống tích cực của bạn?
06 mẫu bài văn nhân vật nào trong các tác phẩm đã đọc đã truyền cảm hứng cho lối sống tích cực của bạn? Nhiệm vụ và quyền của người học như thế nào theo quy định?
Cập nhật: 06 mẫu bài văn nhân vật nào trong các tác phẩm đã đọc đã truyền cảm hứng cho lối sống tích cực của bạn?
Dưới đây 06 mẫu bài văn nhân vật nào trong các tác phẩm đã đọc đã truyền cảm hứng cho lối sống tích cực của bạn như sau:
Mẫu 1: Chị Dậu – người phụ nữ giàu lòng yêu thương và kiên cường (trong “Tắt đèn” – Ngô Tất Tố)
Trong những trang văn hiện thực đầu thế kỷ XX, chị Dậu – nhân vật chính trong tác phẩm “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố – luôn khiến tôi xúc động và khâm phục. Dù sống trong một xã hội đầy áp bức, bất công, chị Dậu vẫn hiện lên là biểu tượng của người phụ nữ giàu lòng yêu thương và nghị lực phi thường.
Chị Dậu sẵn sàng bán con, bán tóc để cứu chồng khỏi cảnh lao lý, chấp nhận mọi đau khổ chỉ để gia đình được sum vầy. Điều khiến tôi cảm phục nhất là khoảnh khắc chị dám đứng lên phản kháng tên cai lệ hung hãn để bảo vệ chồng. Từ người phụ nữ yếu đuối, chị hóa mạnh mẽ, bất khuất vì tình thương.
Chính tinh thần hy sinh, lòng dũng cảm ấy đã truyền cảm hứng cho tôi trong cuộc sống hiện đại: dám lên tiếng trước bất công, sống vì người thân và không bao giờ đầu hàng trước nghịch cảnh. Chị Dậu – người phụ nữ chân quê ấy – đã dạy tôi cách sống bản lĩnh mà vẫn giữ được tình người.
Mẫu 2: Lão Hạc – bài học về lòng tự trọng và tình cha (trong “Lão Hạc” – Nam Cao)
Lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên của Nam Cao là một nhân vật mà tôi luôn ghi nhớ mỗi khi nghĩ về những phẩm chất cao đẹp của con người. Dù nghèo đói, cô đơn, nhưng lão Hạc không bao giờ để mất đi lòng tự trọng và tình yêu thương con sâu sắc.
Việc lão Hạc bán cậu Vàng – con chó mà ông yêu thương như một người bạn – rồi sau đó day dứt đến mức chọn cái chết, đã khiến tôi hiểu rằng đôi khi, người ta có thể chấp nhận cái chết chỉ để giữ gìn phẩm giá. Lão Hạc không muốn trở thành gánh nặng cho hàng xóm, càng không muốn vì mình mà con trai lâm vào cảnh khốn cùng.
Nhân cách trong sáng và lòng yêu thương âm thầm của lão Hạc khiến tôi xúc động và học được cách sống tử tế, có trách nhiệm. Dù trong hoàn cảnh nào, cũng không được đánh mất giá trị đạo đức của bản thân – đó là bài học mà lão Hạc để lại.
Mẫu 3: Thánh Gióng – biểu tượng của tinh thần yêu nước và tuổi trẻ (trong truyền thuyết “Thánh Gióng”)
Trong kho tàng truyền thuyết Việt Nam, Thánh Gióng luôn là hình tượng anh hùng đặc biệt và truyền cảm hứng mạnh mẽ cho tôi. Dù chỉ là một đứa trẻ lên ba, Gióng mang trong mình sức mạnh phi thường, lòng yêu nước sâu sắc và tinh thần quả cảm.
Điều khiến tôi khâm phục là Gióng không sinh ra để làm anh hùng, nhưng khi đất nước lâm nguy, cậu đã lớn nhanh như thổi, cưỡi ngựa sắt, cầm roi sắt đánh tan giặc ngoại xâm rồi về trời. Đó là biểu tượng cho sức mạnh tuổi trẻ, cho ý chí vượt lên mọi giới hạn vì lý tưởng lớn lao.
Thánh Gióng khiến tôi thấy rõ trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay: không thờ ơ với đất nước, phải biết rèn luyện để cống hiến, sống tích cực, không chỉ vì bản thân mà còn vì cộng đồng. Cậu bé làng Gióng chính là hình mẫu đẹp của tinh thần “tuổi nhỏ chí lớn”.
Mẫu 4 : Nhân vật ông Hai – tình yêu quê hương tha thiết (trong “Làng” – Kim Lân)
Ông Hai trong truyện ngắn “Làng” của Kim Lân là một nhân vật bình dị nhưng mang tình yêu quê hương sâu sắc đến mức thiêng liêng. Là một người nông dân phải rời làng đi tản cư, ông Hai luôn đau đáu hướng về nơi “chôn nhau cắt rốn”, từng lời đồn về làng khiến ông vui – buồn, lo lắng không yên.
Điều tôi nhớ mãi là khoảnh khắc ông Hai nghe tin làng mình theo giặc. Nỗi đau xé lòng khiến ông trằn trọc, dằn vặt. Nhưng ông không quay lưng với cách mạng mà kiên định lòng yêu nước. Đó là biểu hiện đẹp đẽ của một người dân chân chất mà cao cả.
Tình yêu làng của ông Hai dạy tôi biết trân trọng nguồn cội, giữ gìn bản sắc dân tộc, sống gắn bó với cộng đồng. Trong thế giới hiện đại, bài học về lòng yêu quê hương như thế vẫn còn nguyên giá trị.
Mẫu 5: Người lính trong “Đồng chí” – vẻ đẹp của tình đồng đội và lý tưởng sống
Bài thơ “Đồng chí” của Chính Hữu đã khắc họa chân dung người lính cách mạng giản dị, mộc mạc nhưng cao đẹp. Điều khiến tôi ấn tượng sâu sắc là tinh thần lạc quan, đoàn kết, và sẵn sàng chiến đấu vì Tổ quốc của những người lính ấy.
Họ không chỉ cùng chia sẻ gian khổ, lạnh giá trong rừng sâu, mà còn chia nhau từng manh áo mỏng, từng câu chuyện làng quê để giữ vững niềm tin vào ngày mai. Câu thơ “Đầu súng trăng treo” vừa gợi vẻ đẹp thơ mộng, vừa thể hiện ý chí vững vàng giữa khói lửa chiến tranh.
Họ khiến tôi hiểu rằng, trong cuộc sống, dù khó khăn đến đâu, nếu có tình yêu thương, sự đồng lòng và lý tưởng rõ ràng, ta có thể vượt qua tất cả. Người lính trong thơ Chính Hữu đã truyền cảm hứng để tôi sống tích cực hơn, biết hy sinh, biết sẻ chia.
Mẫu 6: Cô bé bán diêm – ánh sáng của lòng tin và khát vọng sống (trong truyện “Cô bé bán diêm” – Andersen)
Tuy là một nhân vật trong truyện cổ tích phương Tây, cô bé bán diêm của Andersen lại mang đến cho tôi nhiều xúc cảm và bài học ý nghĩa. Trong hoàn cảnh rét buốt, đói khát và bị bỏ rơi, em vẫn giữ trong tim sự lạc quan, những giấc mơ đẹp và khát vọng sống mãnh liệt.
Dù em ra đi trong một đêm đông lạnh giá, nhưng hình ảnh em mỉm cười trong ánh sáng diêm đã trở thành biểu tượng của niềm tin, của ước mơ giữa thực tại đau thương. Em khiến tôi hiểu rằng: sống tích cực là không buông bỏ niềm tin, dù cuộc đời có khắc nghiệt đến đâu.
Cô bé bán diêm dạy tôi biết trân trọng những gì mình đang có, sống nhân hậu và luôn nuôi dưỡng những điều tốt đẹp, dù là nhỏ bé nhất.
Lưu ý: 06 mẫu bài văn nhân vật nào trong các tác phẩm đã đọc đã truyền cảm hứng cho lối sống tích cực của bạn chỉ mang tính chất tham khảo.
Cập nhật: 06 mẫu bài văn nhân vật nào trong các tác phẩm đã đọc đã truyền cảm hứng cho lối sống tích cực của bạn? (Hình internet)
Người học theo quy định pháp luật là gì?
Căn cứ theo Điều 80 Luật Giáo dục 2019 quy định cụ thể như sau:
Người học là người đang học tập tại cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm:
[1] Trẻ em của cơ sở giáo dục mầm non;
[2] Học sinh của cơ sở giáo dục phổ thông, lớp đào tạo nghề, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trường trung cấp, trường dự bị đại học;
[3] Sinh viên của trường cao đẳng, trường đại học;
[4] Học viên của cơ sở đào tạo thạc sĩ;
[5] Nghiên cứu sinh của cơ sở đào tạo tiến sĩ;
[6] Học viên theo học chương trình giáo dục thường xuyên.
Nhiệm vụ và quyền của người học là gì?
Căn cứ theo Điều 82 Luật Giáo dục 2019 quy định cụ thể về nhiệm vụ của người học như sau:
Nhiệm vụ và quyền của người học
- Học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục, quy tắc ứng xử của cơ sở giáo dục.
- Tôn trọng nhà giáo, cán bộ và người lao động của cơ sở giáo dục; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện nội quy, điều lệ, quy chế của cơ sở giáo dục; chấp hành quy định của pháp luật.
- Tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường phù hợp với lứa tuổi, sức khỏe và năng lực.
- Giữ gìn, bảo vệ tài sản của cơ sở giáo dục.
- Góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của cơ sở giáo dục.
Căn cứ theo Điều 83 Luật Giáo dục 2019 quy định cụ thể như sau:
Quyền của người học
- Được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân.
- Được tôn trọng; bình đẳng về cơ hội giáo dục và học tập; được phát triển tài năng, năng khiếu, sáng tạo, phát minh; được cung cấp đầy đủ thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình.
- Được học vượt lớp, học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban, được tạo điều kiện để học các chương trình giáo dục theo quy định của pháp luật.
- Được học tập trong môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.
- Được cấp văn bằng, chứng chỉ, xác nhận sau khi tốt nghiệp cấp học, trình độ đào tạo và hoàn thành chương trình giáo dục theo quy định.
- Được tham gia hoạt động của đoàn thể, tổ chức xã hội trong cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật.
- Được sử dụng cơ sở vật chất, thư viện, trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể dục, thể thao của cơ sở giáo dục.
- Được trực tiếp hoặc thông qua đại diện hợp pháp của mình kiến nghị với cơ sở giáo dục các giải pháp góp phần xây dựng cơ sở giáo dục, bảo vệ quyền, lợi ích của người học.
- Được hưởng chính sách ưu tiên của Nhà nước trong tuyển dụng vào các cơ quan nhà nước nếu tốt nghiệp loại giỏi và có đạo đức tốt.
- Được cử người đại diện tham gia hội đồng trường theo quy định.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];