Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Trường tư là gì? Phân biệt, nên học trường công lập hay trường tư thục?
Trường tư thục là? Phân biệt và nên học trường công lập hay trường tư thục? Loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân?
Trường tư là gì?
Trường tư là những cơ sở giáo dục được thành lập và hoạt động bằng nguồn vốn tư nhân, không phải từ ngân sách nhà nước.
Lý giải đơn giản hơn bằng các câu hỏi sau:
- Ai lập ra? Do cá nhân, tổ chức hoặc các nhà đầu tư tự đứng ra thành lập và quản lý.
- Tiền ở đâu? Chủ yếu đến từ học phí của học sinh, sinh viên và các khoản đầu tư tư nhân.
- Khác trường công ở điểm nào? Không nhận kinh phí từ nhà nước (ngân sách).
Tuy nhiên, dù là trường tư, các trường này vẫn phải tuân theo các quy định chung của ngành giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, ví dụ như về chương trình học và các quy chế tuyển sinh.
Trường tư là trường học được thành lập và hoạt động bằng tiền của các cá nhân hoặc tổ chức, nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng giáo dục theo quy định của nhà nước.
Trường tư là gì? Phân biệt và nên học trường công lập hay trường tư thục? (Hình từ Internet)
Phân biệt và nên học trường công lập hay trường tư thục?
Dưới đây là bảng phân biệt trường công lập và trường tư thục:
Đặc điểm |
Trường Công Lập |
Trường Tư Thục |
Chủ sở hữu |
Nhà nước (thông qua các cơ quan quản lý giáo dục) |
Cá nhân, tổ chức trong nước (được phép thành lập) |
Nguồn vốn |
Ngân sách nhà nước (chủ yếu) |
Học phí của học sinh, sinh viên và các nhà đầu tư tư nhân (chủ yếu) |
Quản lý |
Quản lý bởi các cơ quan quản lý giáo dục nhà nước (Sở, Phòng GD&ĐT, Ủy ban nhân dân,...) |
Quản lý bởi ban điều hành, hội đồng quản trị của trường (tùy thuộc vào hình thức) |
Học phí |
Thường thấp hơn hoặc miễn phí (ở một số cấp học và khu vực) |
Thường cao hơn, tùy thuộc vào chất lượng, cơ sở vật chất và chương trình học |
Cơ sở vật chất |
Phụ thuộc vào đầu tư của nhà nước, có thể khác nhau giữa các trường |
Thường hiện đại, được đầu tư từ nguồn vốn riêng, có thể tốt hơn |
Chương trình học |
Thực hiện theo chương trình giáo dục quốc gia do Bộ GD&ĐT ban hành |
Có thể theo chương trình quốc gia hoặc có sự điều chỉnh, bổ sung, hoặc theo chương trình quốc tế |
Sĩ số lớp |
Thường đông hơn |
Thường ít hơn, tạo điều kiện tương tác tốt hơn giữa giáo viên và học sinh |
Tuyển dụng theo quy định của nhà nước, có thể có sự khác biệt về lương và chế độ đãi ngộ |
Tuyển dụng linh hoạt hơn, có thể có giáo viên trong và ngoài nước với các tiêu chuẩn khác nhau |
|
Tính linh hoạt |
Ít linh hoạt hơn trong việc thay đổi chương trình, phương pháp giảng dạy |
Có thể linh hoạt hơn trong việc đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy để đáp ứng nhu cầu thị trường |
Mục tiêu |
Chủ yếu tập trung vào giáo dục đại trà, phục vụ cộng đồng |
Có thể tập trung vào chất lượng cao, các chương trình đặc thù, hoặc có mục tiêu lợi nhuận (tùy trường) |
Lựa chọn |
Ít lựa chọn về chương trình học và phương pháp giảng dạy hơn |
Đa dạng hơn về lựa chọn chương trình học, phương pháp giảng dạy và loại hình trường |
Đối tượng |
Phục vụ rộng rãi các đối tượng học sinh trong khu vực |
Có thể có các tiêu chí tuyển sinh riêng, đôi khi có tính chọn lọc hơn |
Để xác định nên học trường công lập hay trường tư thục thì tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như:
Yếu tố cân nhắc |
Trường Công Lập |
Trường Tư Thục |
Chi phí |
Học phí thấp hoặc miễn phí (tùy cấp học và địa phương), các khoản phí khác có thể thấp hơn. |
Học phí cao hơn đáng kể, cần cân nhắc khả năng tài chính. Các khoản phí khác có thể cao hơn. |
Chất lượng đào tạo |
Có thể khác nhau tùy từng trường, nhưng nhiều trường công lập có chất lượng tốt. |
Có thể chất lượng cao hơn do đầu tư vào giáo viên, cơ sở vật chất, chương trình học. Tuy nhiên, cần tìm hiểu kỹ từng trường. |
Theo chương trình giáo dục phổ thông của Bộ GD&ĐT. |
Có thể theo chương trình quốc gia, hoặc có sự điều chỉnh, bổ sung, hoặc chương trình quốc tế. |
|
Sĩ số lớp |
Thường đông hơn. |
Thường ít hơn, tạo điều kiện tương tác tốt hơn. Nhưng vẫn có trường hợp đông hơn trường công lập. |
Môi trường học tập |
Môi trường đa dạng về thành phần học sinh. |
Có thể có môi trường quốc tế hơn, hoặc tập trung vào một số lĩnh vực nhất định. |
Cơ sở vật chất |
Phụ thuộc vào đầu tư của nhà nước, có thể khác nhau. |
Thường hiện đại, khang trang hơn, được đầu tư từ nguồn vốn riêng. |
Đội ngũ giáo viên |
Tuyển dụng theo quy định của nhà nước. |
Tuyển dụng linh hoạt hơn, có thể có giáo viên trong và ngoài nước. |
Mục tiêu giáo dục |
Tập trung vào giáo dục đại trà, phục vụ cộng đồng. |
Có thể tập trung vào chất lượng cao, các chương trình đặc thù, hoặc có mục tiêu khác. |
Tính linh hoạt |
Ít linh hoạt hơn trong việc thay đổi chương trình, phương pháp giảng dạy. |
Có thể linh hoạt hơn trong việc đổi mới. |
Năng lực & Tính cách con |
Phù hợp nếu con dễ thích nghi với môi trường đông, không cần quá nhiều sự quan tâm cá nhân. |
Phù hợp nếu con cần sự quan tâm sát sao hơn, có năng khiếu đặc biệt, hoặc thích môi trường quốc tế. |
Vị trí địa lý |
Có thể có nhiều trường gần nhà, thuận tiện đi lại. |
Vị trí có thể đa dạng hơn, cần cân nhắc yếu tố đi lại. |
Thông tin trường tư là gì, phân biệt trường công lập và trường tư thục và nên học trường công lập hay trường tư thục trên chỉ mang tính chất tham khảo.
Loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân quy định ra sao?
Căn cứ Điều 47 Luật Giáo dục 2019 quy định các loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân như sau:
- Nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân được tổ chức theo các loại hình sau đây:
+ Trường công lập do Nhà nước đầu tư, bảo đảm điều kiện hoạt động và đại diện chủ sở hữu;
+ Trường dân lập do cộng đồng dân cư ở cơ sở gồm tổ chức và cá nhân tại thôn, ấp, bản, làng, buôn, phum, sóc, xã, phường, thị trấn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm điều kiện hoạt động.
Loại hình trường dân lập chỉ áp dụng đối với cơ sở giáo dục mầm non;
+ Trường tư thục do nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài đầu tư và bảo đảm điều kiện hoạt động.
Trường tư thục hoạt động không vì lợi nhuận là trường mà nhà đầu tư cam kết và thực hiện cam kết hoạt động không vì lợi nhuận, được ghi trong quyết định thành lập hoặc quyết định chuyển đổi loại hình trường; hoạt động không vì lợi nhuận, không rút vốn, không hưởng lợi tức; phần lợi nhuận tích lũy hằng năm thuộc sở hữu chung hợp nhất không phân chia để tiếp tục đầu tư phát triển nhà trường.
- Việc chuyển đổi loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân được thực hiện theo nguyên tắc sau đây:
+ Chỉ chuyển đổi loại hình nhà trường từ trường tư thục sang trường tư thục hoạt động không vì lợi nhuận;
+ Thực hiện quy định của điều lệ, quy chế tổ chức và hoạt động của loại hình nhà trường ở mỗi cấp học, trình độ đào tạo;
+ Bảo đảm quyền của giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục, người lao động và người học;
+ Không làm thất thoát đất đai, vốn và tài sản.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];