Trường tư là gì? Phân biệt, nên học trường công lập hay trường tư thục?

Trường tư thục là? Phân biệt và nên học trường công lập hay trường tư thục? Loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân?

Đăng bài: 21:40 27/03/2025

Trường tư là gì?

Trường tư là những cơ sở giáo dục được thành lập và hoạt động bằng nguồn vốn tư nhân, không phải từ ngân sách nhà nước.

Lý giải đơn giản hơn bằng các câu hỏi sau:

- Ai lập ra? Do cá nhân, tổ chức hoặc các nhà đầu tư tự đứng ra thành lập và quản lý.

- Tiền ở đâu? Chủ yếu đến từ học phí của học sinh, sinh viên và các khoản đầu tư tư nhân.

- Khác trường công ở điểm nào? Không nhận kinh phí từ nhà nước (ngân sách).

Tuy nhiên, dù là trường tư, các trường này vẫn phải tuân theo các quy định chung của ngành giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, ví dụ như về chương trình học và các quy chế tuyển sinh.

Trường tư là trường học được thành lập và hoạt động bằng tiền của các cá nhân hoặc tổ chức, nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng giáo dục theo quy định của nhà nước.

Trường tư là gì? Phân biệt, nên học trường công lập hay trường tư thục?

Trường tư là gì? Phân biệt và nên học trường công lập hay trường tư thục? (Hình từ Internet)

Phân biệt và nên học trường công lập hay trường tư thục?

Dưới đây là bảng phân biệt trường công lập và trường tư thục:

Đặc điểm

Trường Công Lập

Trường Tư Thục

Chủ sở hữu

Nhà nước (thông qua các cơ quan quản lý giáo dục)

Cá nhân, tổ chức trong nước (được phép thành lập)

Nguồn vốn

Ngân sách nhà nước (chủ yếu)

Học phí của học sinh, sinh viên và các nhà đầu tư tư nhân (chủ yếu)

Quản lý

Quản lý bởi các cơ quan quản lý giáo dục nhà nước (Sở, Phòng GD&ĐT, Ủy ban nhân dân,...)

Quản lý bởi ban điều hành, hội đồng quản trị của trường (tùy thuộc vào hình thức)

Học phí

Thường thấp hơn hoặc miễn phí (ở một số cấp học và khu vực)

Thường cao hơn, tùy thuộc vào chất lượng, cơ sở vật chất và chương trình học

Cơ sở vật chất

Phụ thuộc vào đầu tư của nhà nước, có thể khác nhau giữa các trường

Thường hiện đại, được đầu tư từ nguồn vốn riêng, có thể tốt hơn

Chương trình học

Thực hiện theo chương trình giáo dục quốc gia do Bộ GD&ĐT ban hành

Có thể theo chương trình quốc gia hoặc có sự điều chỉnh, bổ sung, hoặc theo chương trình quốc tế

Sĩ số lớp

Thường đông hơn

Thường ít hơn, tạo điều kiện tương tác tốt hơn giữa giáo viên và học sinh

Đội ngũ giáo viên

Tuyển dụng theo quy định của nhà nước, có thể có sự khác biệt về lương và chế độ đãi ngộ

Tuyển dụng linh hoạt hơn, có thể có giáo viên trong và ngoài nước với các tiêu chuẩn khác nhau

Tính linh hoạt

Ít linh hoạt hơn trong việc thay đổi chương trình, phương pháp giảng dạy

Có thể linh hoạt hơn trong việc đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy để đáp ứng nhu cầu thị trường

Mục tiêu

Chủ yếu tập trung vào giáo dục đại trà, phục vụ cộng đồng

Có thể tập trung vào chất lượng cao, các chương trình đặc thù, hoặc có mục tiêu lợi nhuận (tùy trường)

Lựa chọn

Ít lựa chọn về chương trình học và phương pháp giảng dạy hơn

Đa dạng hơn về lựa chọn chương trình học, phương pháp giảng dạy và loại hình trường

Đối tượng

Phục vụ rộng rãi các đối tượng học sinh trong khu vực

Có thể có các tiêu chí tuyển sinh riêng, đôi khi có tính chọn lọc hơn

Để xác định nên học trường công lập hay trường tư thục thì tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như:

Yếu tố cân nhắc

Trường Công Lập

Trường Tư Thục

Chi phí

Học phí thấp hoặc miễn phí (tùy cấp học và địa phương), các khoản phí khác có thể thấp hơn.

Học phí cao hơn đáng kể, cần cân nhắc khả năng tài chính. Các khoản phí khác có thể cao hơn.

Chất lượng đào tạo

Có thể khác nhau tùy từng trường, nhưng nhiều trường công lập có chất lượng tốt.

Có thể chất lượng cao hơn do đầu tư vào giáo viên, cơ sở vật chất, chương trình học. Tuy nhiên, cần tìm hiểu kỹ từng trường.

Chương trình học

Theo chương trình giáo dục phổ thông của Bộ GD&ĐT.

Có thể theo chương trình quốc gia, hoặc có sự điều chỉnh, bổ sung, hoặc chương trình quốc tế.

Sĩ số lớp

Thường đông hơn.

Thường ít hơn, tạo điều kiện tương tác tốt hơn. Nhưng vẫn có trường hợp đông hơn trường công lập.

Môi trường học tập

Môi trường đa dạng về thành phần học sinh.

Có thể có môi trường quốc tế hơn, hoặc tập trung vào một số lĩnh vực nhất định.

Cơ sở vật chất

Phụ thuộc vào đầu tư của nhà nước, có thể khác nhau.

Thường hiện đại, khang trang hơn, được đầu tư từ nguồn vốn riêng.

Đội ngũ giáo viên

Tuyển dụng theo quy định của nhà nước.

Tuyển dụng linh hoạt hơn, có thể có giáo viên trong và ngoài nước.

Mục tiêu giáo dục

Tập trung vào giáo dục đại trà, phục vụ cộng đồng.

Có thể tập trung vào chất lượng cao, các chương trình đặc thù, hoặc có mục tiêu khác.

Tính linh hoạt

Ít linh hoạt hơn trong việc thay đổi chương trình, phương pháp giảng dạy.

Có thể linh hoạt hơn trong việc đổi mới.

Năng lực & Tính cách con

Phù hợp nếu con dễ thích nghi với môi trường đông, không cần quá nhiều sự quan tâm cá nhân.

Phù hợp nếu con cần sự quan tâm sát sao hơn, có năng khiếu đặc biệt, hoặc thích môi trường quốc tế.

Vị trí địa lý

Có thể có nhiều trường gần nhà, thuận tiện đi lại.

Vị trí có thể đa dạng hơn, cần cân nhắc yếu tố đi lại.

Thông tin trường tư là gì, phân biệt trường công lập và trường tư thục và nên học trường công lập hay trường tư thục trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân quy định ra sao?

Căn cứ Điều 47 Luật Giáo dục 2019 quy định các loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân như sau:

- Nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân được tổ chức theo các loại hình sau đây:

+ Trường công lập do Nhà nước đầu tư, bảo đảm điều kiện hoạt động và đại diện chủ sở hữu;

+ Trường dân lập do cộng đồng dân cư ở cơ sở gồm tổ chức và cá nhân tại thôn, ấp, bản, làng, buôn, phum, sóc, xã, phường, thị trấn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm điều kiện hoạt động.

Loại hình trường dân lập chỉ áp dụng đối với cơ sở giáo dục mầm non;

+ Trường tư thục do nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài đầu tư và bảo đảm điều kiện hoạt động.

Trường tư thục hoạt động không vì lợi nhuận là trường mà nhà đầu tư cam kết và thực hiện cam kết hoạt động không vì lợi nhuận, được ghi trong quyết định thành lập hoặc quyết định chuyển đổi loại hình trường; hoạt động không vì lợi nhuận, không rút vốn, không hưởng lợi tức; phần lợi nhuận tích lũy hằng năm thuộc sở hữu chung hợp nhất không phân chia để tiếp tục đầu tư phát triển nhà trường.

- Việc chuyển đổi loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân được thực hiện theo nguyên tắc sau đây:

+ Chỉ chuyển đổi loại hình nhà trường từ trường tư thục sang trường tư thục hoạt động không vì lợi nhuận;

+ Thực hiện quy định của điều lệ, quy chế tổ chức và hoạt động của loại hình nhà trường ở mỗi cấp học, trình độ đào tạo;

+ Bảo đảm quyền của giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục, người lao động và người học;

+ Không làm thất thoát đất đai, vốn và tài sản.

13 Huỳnh Hữu Trọng

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];

CHỦ QUẢN: CÔNG TY TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 2288

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...