Công thức tính khối lượng riêng là gì?

Công thức tính khối lượng riêng là gì? Mục tiêu của giáo dục phổ thông là gì? Giáo dục phổ thông phải đáp ứng các yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục như thế nào?

Đăng bài: 18:55 13/03/2025

Công thức tính khối lượng riêng là gì?

Khối lượng riêng của một chất tại một vị trí trong vật được xác định bằng tỉ số giữa khối lượng và thể tích vô cùng nhỏ tại vị trí đó.

Theo hệ đo lường quốc tế (SI), đơn vị của khối lượng riêng là kilogam trên mét khối (kg/m³). Ngoài ra, đơn vị gam trên centimét khối (g/cm³) cũng thường được sử dụng.

Việc xác định khối lượng riêng giúp nhận biết các chất cấu tạo nên vật bằng cách so sánh kết quả thu được với bảng khối lượng riêng của các chất đã biết trước đó.

- Công thức tính khối lượng riêng là: D = m/V

​Trong đó:

D là khối lượng riêng (đơn vị: kg/m³ hoặc g/cm³)

m là khối lượng của vật (đơn vị: kg hoặc g)

V là thể tích của vật (đơn vị: m³ hoặc cm³)

- Công thức tính khối lượng riêng trung bình:

Khối lượng riêng trung bình của một vật thể bất kỳ được tính bằng khối lượng chia cho thể tích của nó, thường kí hiệu là ρ 

ρ = m/V

Bảng khối lượng riêng của một chất

Khối lượng riêng của nước được xác định trong điều kiện tiêu chuẩn. Cụ thể, khi nước nguyên chất ở nhiệt độ 4°C, khối lượng riêng đạt giá trị 1000 kg/m³. Đây là mức khối lượng riêng được quy ước trong hệ đo lường quốc tế.

Đặc biệt, nước có tính chất khác biệt so với hầu hết các chất rắn. Thông thường, các chất rắn sẽ giãn nở khi nhiệt độ tăng và co lại khi nhiệt độ giảm. Tuy nhiên, khi nước hạ xuống dưới 0°C, nó đóng băng thành đá, làm thể tích tăng lênkhối lượng riêng giảm. Khối lượng riêng của nước đá vì thế chỉ còn khoảng 920 kg/m³.

Tính chất đặc biệt này của nước đóng vai trò quan trọng trong tự nhiên, giúp băng nổi trên mặt nước và bảo vệ sự sống dưới lòng hồ trong mùa đông lạnh giá.

Khối lượng riêng của một số chất rắn:

Khối lượng riêng của một số chất lỏng:

Chất lỏng

Khối lượng riêng

Mật ong

 1,36 kg/ lít

Xăng

700 kg/m3

Dầu hỏa

800 kg/m3

Rượu

790 kg/m3

Nước biển

1030 kg/m3

Dầu ăn

800 kg/m3

Khối lượng riêng của một số chất khí:

Công thức tính khối lượng riêng là gì?

Công thức tính khối lượng riêng là gì? (Hình từ Internet)

Mục tiêu của giáo dục phổ thông là gì?

Căn cứ theo Điều 29 Luật Giáo dục 2019 có quy định về mục tiêu của giáo dục phổ thông như sau:

- Giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.

- Giáo dục trung học cơ sở nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.

- Giáo dục trung học phổ thông nhằm trang bị kiến thức công dân; bảo đảm cho học sinh củng cố, phát triển kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp; có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Giáo dục phổ thông phải đáp ứng các yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục như thế nào?

Căn cứ theo khoản 2, 3 Điều 30 Luật Giáo dục 2019 có quy định về yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông như sau:

- Yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở các cấp học được quy định như sau:

+ Giáo dục tiểu học phải bảo đảm cho học sinh nền tảng phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội; có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người; có nhận thức đạo đức xã hội; có kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán; có thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh; có hiểu biết ban đầu về hát, múa, âm nhạc, mỹ thuật;

+ Giáo dục trung học cơ sở củng cố, phát triển nội dung đã học ở tiểu học, bảo đảm cho học sinh có hiểu biết phổ thông cơ bản về tiếng Việt, toán, lịch sử dân tộc; kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ; có hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp;

+ Giáo dục trung học phổ thông củng cố, phát triển nội dung đã học ở trung học cơ sở, hoàn thành nội dung giáo dục phổ thông; bảo đảm chuẩn kiến thức phổ thông cơ bản, toàn diện và hướng nghiệp cho học sinh, có nội dung nâng cao ở một số môn học để phát triển năng lực, đáp ứng nguyện vọng của học sinh.

- Phương pháp giáo dục phổ thông phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc trưng từng môn học, lớp học và đặc điểm đối tượng học sinh; bồi dưỡng phương pháp tự học, hứng thú học tập, kỹ năng hợp tác, khả năng tư duy độc lập; phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của người học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào quá trình giáo dục.

13 Nguyễn Minh Thư

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;