Người muốn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề biên tập cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ gì?
Để xin cấp chứng chỉ hành nghề biên tập, người đề nghị cần chuẩn bị những giấy tờ gì trong hồ sơ?
Để trở thành biên tập viên cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào?
Căn cứ theo Điều 19 Luật Xuất bản 2012 quy định tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền hạn của biên tập viên như sau:
Tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền hạn của biên tập viên
1. Tiêu chuẩn của biên tập viên:
a) Là công dân Việt Nam; thường trú tại Việt Nam; có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt;
b) Có trình độ đại học trở lên;
c) Hoàn thành khóa bồi dưỡng kiến thức pháp luật xuất bản, nghiệp vụ biên tập theo quy định của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông;
d) Có chứng chỉ hành nghề biên tập do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp.
2. Biên tập viên có nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
a) Thực hiện biên tập bản thảo;
b) Được từ chối biên tập bản thảo tác phẩm, tài liệu mà nội dung có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 10 của Luật này và phải báo cáo với tổng giám đốc (giám đốc), tổng biên tập nhà xuất bản bằng văn bản;
c) Đứng tên trên xuất bản phẩm do mình biên tập;
d) Tham gia các lớp tập huấn định kỳ kiến thức pháp luật xuất bản, nghiệp vụ biên tập do cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản tổ chức;
đ) Không được để lộ, lọt nội dung tác phẩm, tài liệu xuất bản trước khi phát hành làm ảnh hưởng đến quyền lợi của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả;
e) Chịu trách nhiệm trước tổng biên tập nhà xuất bản và trước pháp luật về phần nội dung xuất bản phẩm do mình biên tập.
Như vậy, để trở thành biên tập viên cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn sau:
- Là công dân Việt Nam; thường trú tại Việt Nam; có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt;
- Có trình độ đại học trở lên;
- Hoàn thành khóa bồi dưỡng kiến thức pháp luật xuất bản, nghiệp vụ biên tập theo quy định của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Có chứng chỉ hành nghề biên tập do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp.
Xem thêm:
>>>> Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng của Biên tập viên như thế nào?
Click vào đây để tìm Việc làm Marketing

Người muốn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề biên tập cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ gì? (Hình từ Internet)
Người muốn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề biên tập cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ gì?
Căn cứ theo Điều 20 Luật Xuất bản 2012 quy định như sau:
Cấp, thu hồi, cấp lại chứng chỉ hành nghề biên tập
1. Hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề biên tập bao gồm:
a) Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề biên tập theo mẫu quy định;
b) Sơ yếu lý lịch theo mẫu quy định;
c) Bản sao có chứng thực văn bằng;
d) Giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa bồi dưỡng kiến thức pháp luật xuất bản, nghiệp vụ biên tập do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp.
2. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp chứng chỉ hành nghề biên tập; trường hợp không cấp chứng chỉ phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do.
3. Chứng chỉ hành nghề biên tập bị thu hồi trong các trường hợp sau đây:
a) Biên tập viên có xuất bản phẩm do mình biên tập bị cấm lưu hành, thu hồi, tịch thu, tiêu hủy;
b) Biên tập viên trong 01 năm có hai xuất bản phẩm hoặc trong 02 năm liên tục có xuất bản phẩm do mình biên tập sai phạm về nội dung mà bị buộc phải sửa chữa mới được phát hành;
c) Biên tập viên bị kết án bằng bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án.
4. Biên tập viên có chứng chỉ hành nghề biên tập bị thu hồi thì sau 02 năm mới được xét cấp lại, trừ trường hợp biên tập viên bị kết án bằng bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án về các tội rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, các tội xâm phạm an ninh quốc gia.
5. Chứng chỉ hành nghề biên tập được cấp lại trong trường hợp bị mất hoặc bị hư hỏng.
Như vậy, người muốn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề biên tập cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:
- Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề biên tập. TẢI VỀ
- Sơ yếu lý lịch;
- Bản sao có chứng thực văn bằng;
- Giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa bồi dưỡng kiến thức pháp luật xuất bản, nghiệp vụ biên tập do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp.
Từ khóa: Nghề biên tập Chứng chỉ hành nghề biên tập Biên tập viên Cấp chứng chỉ hành nghề biên tập Hành nghề biên tập
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;
Đăng xuất
Việc làm Hồ Chí Minh
Trưởng phòng truyền thông là gì? Mô tả công việc và xu hướng tuyển dụng 2025
Nhân viên văn phòng trên tàu biển là gì? Công việc của nhân viên văn phòng trên tàu biển ra sao?
Chuyên viên dữ liệu là ai? Mô tả công việc và mức lương chi tiết của vị trí Chuyên viên dữ liệu
Hộ lý là gì? Hộ lý là làm gì? Hộ lý cần bằng cấp gì?
Hành vi pháp lý đơn phương trong luật quốc tế là gì? Ví dụ, pháp chế sự vụ cần lưu ý?
Cố vấn chiến lược là gì? Vai trò, kỹ năng cần có và cơ hội phát triển nghề nghiệp trong thời đại mới
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp bao gồm những gì? Ví dụ về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ở Việt Nam, pháp chế cần biết?
Trách nhiệm pháp lý của doanh nghiệp là gì? Ví dụ về trách nhiệm pháp lý của doanh nghiệp, pháp chế cần lưu ý?
Key Account Manager là gì? Mô tả công việc, mức thu nhập và cơ hội nghề nghiệp trong tương lai
Nhân viên xử lý khiếu nại là gì? Kỹ năng và tố chất cần có để trở thành Nhân viên xử lý khiếu nại chuyên nghiệp?