Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Xu hướng việc làm: Các lĩnh vực phổ biến trong ngành truyền thông cùng định hướng vị trí công việc sau tốt nghiệp?

Xu hướng việc làm: Các lĩnh vực phổ biến trong ngành truyền thông cùng định hướng vị trí công việc sau tốt nghiệp hiện nay ra sao?

Đăng bài: 19:30 04/08/2025

Xu hướng việc làm: Các lĩnh vực phổ biến trong ngành truyền thông cùng định hướng vị trí công việc sau tốt nghiệp?

Truyền thông là một trong những ngành học HOT trong bối cảnh Internet và mạng xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ. Ngành học này có tính ứng dụng cao và mở ra cơ hội việc làm trong nhiều lĩnh vực khác nhau như báo chí, truyền thông doanh nghiệp, marketing, quan hệ công chúng,...

Thực tế, ngành truyền thông khá rộng không, chỉ gói gọn trong việc làm báo hoặc quảng cáo như nhiều người thường nghĩ mà được phân thành nhiều nhóm. Dưới đây là các ngành truyền thông phổ biến có thể tham khảo như sau:

(1) Ngành Truyền thông đa phương tiện: Truyền thông đa phương tiện (Multimedia) là lĩnh vực truyền tải và tích hợp các loại nội dung kỹ thuật số như văn bản, âm thanh, hình ảnh, video, hoạt hình. Ngành này tập trung nhiều vào việc sáng tạo nội dung hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng mục tiêu. 

Chính vì thế, để theo học ngành truyền thông phương tiện, bạn cần phải có tính sáng tạo, khiếu thẩm mỹ, sự nhạy bén với cái mới, khả năng quan sát và chịu khó tìm tòi.

Ngành Truyền thông đa phương tiện bao gồm các ngành nhỏ như quảng cáo, thiết kế đa phương tiện, truyền thông xã hội, kỹ thuật sản xuất chương trình truyền hình, quản trị sản xuất sản phẩm truyền thông,...

Sinh viên ngành truyền thông đa phương tiện sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận các công việc như:

- Content marketing,

- Content Creator,

- Designer,

- Video editor,

- Motion graphic designer,...

Ngoài ra, sinh viên ngành truyền thông đa phương tiện còn có cơ hội trở thành biên tập viên, sản xuất phim, chỉnh sửa hậu kỳ,...

(2) Ngành Truyền thông báo chí: Truyền thông báo chí là ngành nghiên cứu và ứng dụng các phương tiện truyền thông đại chúng như báo in, báo điện tử, truyền hình, phát thanh,... để phân phối tin tức, ý kiến từ các tổ chức, cá nhân đến công chúng. Ngành này đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin chính xác; nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân và góp phần định hướng dư luận xã hội theo hướng tích cực. 

Truyền thông báo chí bao gồm những chuyên ngành cụ thể như báo chí, phát thanh và truyền hình, xuất bản,... Để làm việc trong lĩnh vực truyền thông báo chí, bạn cần có kỹ năng giao tiếp tốt, tư duy lý luận sắc bén, kỹ năng viết lách, biên tập nội dung và khả năng xử lý tình huống tốt.

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành truyền thông báo chí có thể làm việc tại các vị trí sau:

- Nhà báo

- Phóng viên

- Biên tập viên

- Quay phim

- Dẫn chương trình (MC)

- Phát thanh viên

- Bình luận viên

- Đạo diễn truyền hình

- Quay phim

- Giảng viên tại các trường Đại học

- Nghiên cứu báo chí, phân tích sự kiện

(3) Ngành Truyền thông thực hành

Truyền thông thực hành là một lĩnh vực ứng dụng lý thuyết truyền thông vào thực tế để quảng bá sản phẩm, thương hiệu và tạo mối quan hệ với khách hàng, đối tác và công chúng. Truyền thông thực hành bao gồm các chuyên ngành nhỏ như: Quan hệ công chúng (Public Relations), Truyền thông doanh nghiệp (Corporate Communication), Truyền thông phi lợi nhuận (Non-profit Communication).

Để theo học ngành này, bạn cần có khả năng sáng tạo để tạo ra các chiến dịch truyền thông hiệu quả, đồng thời có kỹ năng quản lý dự án và làm việc nhóm tốt. Sinh viên theo học ngành truyền thông thực hành thường làm việc ở các vị trí như:

- Quan hệ công chúng (PR),

- Truyền thông nội bộ,

- Quản lý thương hiệu,

- Xử lý khủng hoảng truyền thông,...

(4) Ngành Nghiên cứu truyền thông: Nghiên cứu truyền thông là ngành quan sát, nghiên cứu tác động của truyền thông đến công chúng và các xu hướng, hành vi trong xã hội để xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả. Ngành này đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các nghiên cứu giá trị, làm nền tảng cho truyền thông thực hành.

Nghiên cứu truyền thông liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau như truyền thông chiến lược, báo chí, truyền thông nghệ thuật, truyền thông thay đổi hành vi, truyền thông tâm lý, ... Vì tính chất công việc là nghiên cứu nên người làm trong ngành này cần có kiến thức về các phương pháp nghiên cứu khoa học và kỹ năng thống kê, phân tích dữ liệu để đưa ra kết luận về xu hướng truyền thông và định hướng cho các chiến dịch truyền thông hiệu quả.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp nhóm ngành này có thể làm việc tại các trung tâm nghiên cứu về truyền thông. Khi đã tích lũy đủ kiến thức và kinh nghiệm, các chuyên viên nghiên cứu truyền thông thường có mục tiêu trở thành giảng viên tại các trường Đại học hoặc tư vấn chiến lược truyền thông cho các tổ chức, doanh nghiệp. 

Lưu ý: Thông tin trên về Xu hướng việc làm: Các lĩnh vực phổ biến trong ngành truyền thông cùng định hướng vị trí công việc sau tốt nghiệp? chỉ mang tính tham khảo.

Xu hướng việc làm: Các lĩnh vực phổ biến trong ngành truyền thông cùng định hướng vị trí công việc sau tốt nghiệp?

Xu hướng việc làm: Các lĩnh vực phổ biến trong ngành truyền thông cùng định hướng vị trí công việc sau tốt nghiệp? (Hình từ Internet)

Người học ngành truyền thông đa phương tiện trình độ cao đẳng có mức độ tự chủ và trách nhiệm như thế nào?

Căn cứ theo tiểu mục 4 Mục A Phần 1 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 41/2018/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

4. Mức độ tự chủ và trách nhiệm
- Làm việc độc lập hoặc làm việc theo nhóm trong ê-kíp sản xuất, có tinh thần hợp tác với đồng nghiệp để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao;
- Có tác phong làm việc năng động, khoa học, sáng tạo; có khả năng xử lý các tình huống, giải quyết những vấn đề thông thường khi trong hoạt động truyền thông;
- Có tinh thần trách nhiệm đối với công việc và đối với sản phẩm làm ra;
- Tuân thủ các quy định về pháp luật trong hoạt động báo chí - truyền thông;
- Giao tiếp lịch sự, thân thiện bằng tiếng Việt và tiếng Anh với đối tác, khách hàng, đồng nghiệp và cấp trên; quan tâm, chăm sóc đối tác, khách hàng với thái độ lịch sự, thân thiện;
- Có nhận thức đúng đắn và tuân thủ các quy ước đạo đức nghề nghiệp.

Như vậy, căn cứ Quy định ban hành kèm theo Thông tư 41/2018/TT-BLĐTBXH người học ngành truyền thông đa phương tiện trình độ cao đẳng mức độ tự chủ và trách nhiệm như sau:

- Làm việc độc lập hoặc làm việc theo nhóm trong ê-kíp sản xuất, có tinh thần hợp tác với đồng nghiệp để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao;

- Có tác phong làm việc năng động, khoa học, sáng tạo; có khả năng xử lý các tình huống, giải quyết những vấn đề thông thường khi trong hoạt động truyền thông;

- Có tinh thần trách nhiệm đối với công việc và đối với sản phẩm làm ra;

- Tuân thủ các quy định về pháp luật trong hoạt động báo chí - truyền thông;

- Giao tiếp lịch sự, thân thiện bằng tiếng Việt và tiếng Anh với đối tác, khách hàng, đồng nghiệp và cấp trên; quan tâm, chăm sóc đối tác, khách hàng với thái độ lịch sự, thân thiện;

- Có nhận thức đúng đắn và tuân thủ các quy ước đạo đức nghề nghiệp.

**Trên đây là nội dung về Xu hướng việc làm: Các lĩnh vực phổ biến trong ngành truyền thông cùng định hướng vị trí công việc sau tốt nghiệp hiện nay ra sao

Từ khóa: Xu hướng việc làm Thông tư 41 Ngành truyền thông Định hướng vị trí công việc Lĩnh vực phổ biến trong ngành truyền thông

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...