IT Helpdesk là làm gì? IT helpdesk khác gì IT Support nên lựa chọn xu hướng công việc nào?
Xu hướng công nghệ thông tin mới: IT Helpdesk là làm gì? IT helpdesk khác gì IT Support? Chính sách của Nhà nước về ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin ra sao?
IT Helpdesk là làm gì? IT helpdesk khác gì IT Support nên lựa chọn xu hướng công việc nào?
Trong doanh nghiệp, IT Helpdesk và IT Support là 02 công việc mang tính phổ biến cao và thường được nahwcs đến trong tổ chức hệ thống công nghệ thông tin nội bộ của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều ứng viên vẫn chưa phân biệt rõ được sự khác nhau giữa 02 vị trí và chức danh công việc trên, việc gây nhầm lẫn có thể tác động tiêu cực đến phương hướng lựa chọn nghề nghiệp và cách thức phát triển của bản thân ứng viên. Chính vì thế, cần giải quyết các vấn đề sau:
[1] IT Helpdesk là làm gì?
IT Helpdesk là công việc thực hiện hỗ trợ kỹ thuật công nghệ thông tin từ tuyến đầu tiên nhằm tiếp nhận và xử lý các yêu cầu công việc hoặc các sự cố có liên quan đến hệ thống công nghệ thốn tin từ người dùng cuối cùng - end-users.
Mô tả công việc của IT Helpdesk thường sẽ bao gồm:
- Hỗ trợ công việc cài đặt, dựng cấu hình máy tính, phần mềm hoặc máy in.
- Hướng dẫn cho người dùng sử dụng một hệ thống cơ sở, đặt lại mật khẩu hoặc xử lý các tác vụ lỗi mang tính cơ bản.
- Ghi nhận nguồn dữ liệu đầu vào và phân loại chuyển tiếp các sự cố phức tạp đến các bộ phận kỹ thuật mang tính chuyên sâu hơn.
- Theo dõi các số liệu về ticket và cập nhật lại tình trạng giải quyết vấn đền.
- Quản lý thài khoản của người dùng và cấp quyền truy cập cho hệ thống.
Nhìn chung, công việc của IT Helpdesk mang tính đầu nguồn từ người dùng liên kết với hệ thống kỹ thuật đảm bảo giải quyết và vận hành nhanh chóng, kịp thời.
[2] IT Helpdesk khác gì IT Support?
IT Support là công việc ở vị trí hỗ trợ kỹ thuật công nghệ thông tin mang tính chất chuyên sâu về hạ tầng hệ thống, phần cứng, bảo trì và xử lý các sự cố mang tính chất phức tạp, tức là công việc sau khi nhận được nguồn thông tin yêu cầu giải quyết của IT Helpdesk.
Đây là 02 công việc mang tính bổ trợ và cùng nhau vận hành phát triển, mô tả công việc của IT Support thông thường bao gồm:
- Trực tiếp đảm bảo hoạt động của mạng nội bộ, server, hệ thống backup, firewall.
- Thực hiện bảo trị, nang cấp hoặc sửa chữa theo yêu cầu về thiết bị, mạng hoặc phần cứng.
- Đảm bảo hoạt động của phần mềm doanh nghiệp và cấu hình máy chủ.
- Xử lý các vấn đề nguồn từ yêu cầu vượt quá phạm vi của người dùng.
Đặt trên bàn cân so sánh thì công việc IT Helpdesk khác gì IT Support như sau:
STT |
IT Helpdesk |
IT Support |
1 |
Mức độ kỹ thuật ở mức trung bình |
Mức độ kỹ thuật ở mức đòi hỏi cao, chuyên môn riêng |
2 |
Đối tượng hỗ trợ là người dùng |
Đối tượng hỗ trợ là hệ thống và kỹ thuật |
3 |
Giai đoạn hỗ trợ là giai đoạn đầu tiên |
Giai đoạn hỗ trợ sau yêu cầu và mang tính chuyên môn |
4 |
Có thể phát triển thành IT Support hoặc quản trị hệ thống |
Có thể phát triển thành IT Manager, DevOps |
Tóm lại, việc lựa chọn xu hướng công việc nào còn phụ thuộc vào định hướng cá nhân, khả năng riêng và kỹ năng có phù hợp với công việc đó không. Tuy nhiên có thể thấy, IT Helpdesk phù hợp với người bước đầu bào nghề và chưa tiếp cận mang tính chuyên môn một lĩnh vực còn IT Support sẽ phù hợp với người mong muốn làm việc chuyên sống và định hướng quản trị.
>> Lập trình cho người không học IT: Có phải là con đường đổi nghề dễ nhất?
>> Chi tiết mức lương trung bình Chuyên viên IT Security năm 2025?
Xu hướng công nghệ thông tin: IT Helpdesk là làm gì? IT helpdesk khác gì IT Support? (Hình từ Internet)
Chính sách của Nhà nước về ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin ra sao?
Căn cứ Điều 5 Luật Công nghệ thông tin 2006 quy định như sau:
- Ưu tiên ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
- Tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân hoạt động ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại, quốc phòng, an ninh; thúc đẩy công nghiệp công nghệ thông tin phát triển thành ngành kinh tế trọng điểm, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu.
- Khuyến khích đầu tư cho lĩnh vực công nghệ thông tin.
- Ưu tiên dành một khoản ngân sách nhà nước để ứng dụng công nghệ thông tin trong một số lĩnh vực thiết yếu, tạo lập nền công nghiệp công nghệ thông tin và phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin.
- Tạo điều kiện thuận lợi để phát triển cơ sở hạ tầng thông tin quốc gia.
- Có chính sách ưu đãi để tổ chức, cá nhân có hoạt động ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin đối với nông nghiệp; nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; người dân tộc thiểu số, người tàn tật, người có hoàn cảnh khó khăn.
- Bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin.
- Tăng cường giao lưu và hợp tác quốc tế; khuyến khích hợp tác với tổ chức, cá nhân Việt Nam ở nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
Từ khóa: IT Helpdesk là làm gì IT helpdesk khác gì IT Support IT Helpdesk IT Support Công nghệ thông
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;
Bài viết mới nhất
Bài viết liên quan
