Tuyển dụng truyền thống và tuyển dụng qua mạng xã hội đâu là tối ưu cho nhà tuyển dụng?
Tìm hiểu về nội dung Tuyển dụng truyền thống và tuyển dụng qua mạng xã hội đâu là tối ưu cho nhà tuyển dụng?
Tuyển dụng truyền thống và tuyển dụng qua mạng xã hội đâu là tối ưu cho nhà tuyển dụng?
1. Tuyển dụng truyền thống
Tuyển dụng truyền thống bao gồm các hình thức như: Đăng tin tuyển dụng trên báo in, bảng thông báo, trông qua các trung tâm giới thiệu việc làm, sự kiện nghề nghiệp, hoặc dùng dịch vụ của các công ty săn đầu người. Đây là hình thức lâu đời, quen thuộc và vẫn được sử dụng tại nhiều tổ chức để tuyển dụng ứng viên.
Ưu điểm của tuyển dụng truyền thống:
- Độ tin cậy cao, các kênh truyền thống thường mang lại cảm giác chính thống và nghiêm túc, phù hợp với các doanh nghiệp lớn hoặc những vị trí đòi hỏi sự ổn định, chuẩn mực cao.
- Dễ tiếp cận với ứng viên trung tuổi, một số nhóm nhân sự, đặc biệt là thế hệ người trung niên hoặc những người không thường xuyên sử dụng mạng xã hội, vẫn chuộng tìm việc theo phương pháp cũ.
- Tạo được sự sàng lọc ứng viên tự nhiên, vì yêu cầu thủ tục nghiêm túc, phương pháp truyền thống có khả năng lọc ứng viên nghiêm túc và có sự đầu tư.
Nhược điểm tuyển dụng truyền thống:
- Chi phí cao và thời gian dài, việc đăng tin qua các kênh truyền thống thường tốn nhiều chi phí hơn nhưng tốc độ tiếp cận lại chậm, đặc biệt trong thị trường lao động cạnh tranh gay gắt.
- Giới hạn đối tượng ứng viên vì khó tiếp cận với thế hệ trẻ là thế hệ vốn hoạt động năng nổ trên nền tảng số.
- Thiếu tính linh hoạt và cập nhật vì các tin tuyển dụng không thể điều chỉnh nhanh chóng hoặc cập nhật theo thời gian thực như trên nền tảng số.
2. Tuyển dụng qua mạng xã hội
Tuyển dụng qua mạng xã hội là hình thức sử dụng các nền tảng xã hội để đăng tin tuyển dụng, quảng bá thương hiệu tuyển dụng và tương tác trực tiếp với ứng viên.
Ưu điểm tuyển dụng qua mạng xã hội:
- Tốc độ lan truyền nhanh và miễn phí vì nhà tuyển dụng có thể tiếp cận hàng ngàn người chỉ trong vài giờ nhờ cơ chế chia sẻ của mạng xã hội, đặc biệt phù hợp với tuyển dụng số lượng lớn hoặc cấp tốc.
- Thu hút ứng viên trẻ, việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng trên mạng xã hội sẽ giúp thu hút nhân tài hiệu quả cao hơn.
- Tăng tính tương tác với các ứng viên, nhà tuyển dụng có thể trò chuyện trực tiếp với ứng viên qua các nền tảng xã hội từ đó rút ngắn quá trình lọc hồ sơ, tạo cảm giác gần gũi.
- Nhân viên có thể chia sẻ bài tuyển dụng của công ty tới bạn bè, tạo ra vòng lan tỏa tuyển dụng ứng viên tự nhiên và hiệu quả.
Nhược điểm của tuyển dụng qua mạng xã hội:
- Chất lượng ứng viên không đồng đều, vì ai cũng có thể tiếp cận bài đăng, nhà tuyển dụng dễ gặp phải ứng viên không tiềm năng hoặc hồ sơ không phù hợp.
- Khó kiểm soát thương hiệu nếu làm không đúng vì một thông tin tuyển dụng sơ sài, thiếu chuyên nghiệp có thể gây ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu tuyển dụng trên diện rộng.
- Yêu cầu kỹ năng quản trị nội dung và truyền thông số đối với nhà tuyển dụng phải cần biết cách sáng tạo nội dung, nắm vững các thuật toán hiển thị, thời điểm đăng bài, xu hướng mạng xã hội,... để tối ưu hiệu quả nội dung tuyển dụng ứng viên.
>>> Từ những phân tích trên thì câu trả lời không phải là chọn một trong tuyển dụng truyền thông hoặc tuyển dụng qua mạng xã hội, mà là kết hợp thông minh cả hai hình thức, tùy theo nhu cầu tuyển dụng, ví dụ tuyển dụng cấp lãnh đạo, chuyên gia có kinh nghiệm cao nên dùng tuyển dụng truyền thống kết hợp kết hợp các kênh tuyển dụng,... Như vậy đây chính là lựa chọn tối ưu nhất cho nhà tuyển dụng.
XEM THÊM:
>>> Phỏng vấn bao lâu thì gửi thư thông báo kết quả? Hướng dẫn cách viết thư thông báo kết quả phỏng vấn đúng chuẩn cho nhà tuyển dụng?
>>> Những lỗi thường gặp khi phỏng vấn Online nhà tuyển dụng cần lưu ý?
>>> Hashtag là gì? Nhà tuyển dụng thông minh đang sử dụng hashtag như thế nào?
Tuyển dụng truyền thống và tuyển dụng qua mạng xã hội đâu là tối ưu cho nhà tuyển dụng?(Hình từ Internet)
Người sử dụng lao động có thể tuyển dụng lao động thông qua các cách nào?
Căn cứ Điều 11 Bộ luật Lao động 2019 quy định về tuyển dụng lao động, cụ thể như sau:
Tuyển dụng lao động
1. Người sử dụng lao động có quyền trực tiếp hoặc thông qua tổ chức dịch vụ việc làm, doanh nghiệp hoạt động cho thuê lại lao động để tuyển dụng lao động theo nhu cầu của người sử dụng lao động.
2. Người lao động không phải trả chi phí cho việc tuyển dụng lao động.
Theo đó, người sử dụng lao động có quyền tuyển dụng lao động theo nhu cầu thông qua các cách 3 sau:
- Trực tiếp tuyển dụng.
- Thông qua tổ chức dịch vụ việc làm.
- Thông qua doanh nghiệp hoạt động cho thuê lại lao động.
Từ khóa: Tuyển dụng truyền thống tuyển dụng qua mạng xã hội tuyển dụng ứng viên người sử dụng lao động tuyển dụng lao động tổ chức dịch vụ việc làm Thuê lại lao động
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;