Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Lời nhận xét đánh giá nhân viên chuẩn nhất 2025 dành cho nhà lãnh đạo?
Lời nhận xét đánh giá nhân viên chuẩn nhất 2025 dành cho nhà lãnh đạo? Quy trình đánh giá nhân viên như thế nào?
Lời nhận xét đánh giá nhân viên chuẩn nhất 2025 dành cho nhà lãnh đạo?
Lời nhận xét đánh giá nhân viên tổng thể sẽ được sử dụng trong các buổi review, tổng kết cuối kỳ, cuối tháng hoặc cuối năm. Khi đó quản lý và nhân viên sẽ cùng ngồi lại và đánh giá quá trình thực hiện công việc một cách toàn diện, trên nhiều phương diện khác nhau. Một số mẫu câu gợi ý nhà quản lý có thể sử dụng như sau:
Khen ngợi | Phê bình |
Chứng minh những giá trị của bản thân mang lại trong công việc một cách thuyết phục. | Nhân viên gặp khó khăn trong việc thích nghi với môi trường làm việc. |
Luôn hoàn thành công việc một cách xuất sắc vượt quá sự mong đợi. | Nhân viên chưa thể đáp ứng được những kỳ vọng về vai trò và năng lực của bản thân trong công việc. |
Có thái độ làm việc chuyên nghiệp, không né tránh trách nghiệm, sẵn sàng giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp. | Nhân viên có thái độ chưa chuyên nghiệp khi làm việc gây ảnh hưởng tới không khí và hiệu suất của công ty/phòng ban. |
Có khả năng chịu áp lực tốt, luôn đảm bảo tiến độ công việc. | Thiếu sót trong việc quản lý công việc và thời gian. Không đảm bảo được tiến độ công việc. |
Dưới đây là những lời nhận xét đánh giá nhân viên chi tiết:
(1) Nhận xét đánh giá chất lượng công việc
Khen ngợi | Phê bình |
Luôn đặt ra những định hướng chi tiết và mục tiêu cụ thể khi thực hiện công việc | Đánh giá quá cao năng lực bản thân dẫn đến việc đưa ra những mục tiêu không thực tế |
Có tinh thần không ngừng học hỏi. Luôn chủ động tìm kiếm thông tin và công cụ để hoàn thành công việc | Thường đưa ra những quyết định sai lầm ảnh hưởng tới chất lượng công việc |
Luôn đảm bảo chất lượng công việc, góp phần nâng cao uy tín và doanh thu cho | Ý thức tự giác trong công việc kém, không thể đảm bảo đúng tiến trình công việc |
Nâng cao hiệu suất công việc (Doanh thu) từ …% – …% | Gặp vấn đề trong công việc nhóm, thiếu sự tương tác thông tin với các thành viên trong nhóm |
(2) Nhận xét đánh giá về kiến thức, năng lực chuyên môn
Khen ngợi | Phê bình |
Có kiến thức phong phú về các lĩnh vực chuyên môn. | Gặp khó khăn trong việc giải quyết các thắc mắc của đối tác |
Luôn chủ động tìm hiểu và cập nhật những thông tin và công cụ phục vụ cho công việc | Nên tham gia thêm các khóa học chuyên môn để cải thiện năng lực. |
Được tin tưởng giao cho những công việc có tính chuyên môn cao. | Chất lượng công việc thường không đồng đều. |
Đem lại chất lượng công việc vượt quá sự kỳ vọng. | Sử dụng những phương pháp lỗi thời không phù hợp với các công việc hiện tai |
(3) Nhận xét đánh giá về tác phong làm việc
Khen ngợi | Phê bình |
Luôn đảm bảo những cam kết với đối tác và trong công việc | Có thái độ không trung thực trong công việc |
Luôn tuân thủ những quy định và nguyên tắc làm việc của công ty | Thường khởi xướng hoặc lan truyền những tin đồn trong môi trường làm việc |
Tôn trọng các giá trị cốt lõi từ phía đối tác và bản thân công ty | Không tuân thủ các quy tắc của công ty |
Tránh xa những tin đồn không đáng có trong môi trường làm việc | Thường để cảm xúc cá nhân ảnh hưởng tới quyết định trong công việc |
Lời nhận xét đánh giá nhân viên chuẩn nhất 2025 dành cho nhà lãnh đạo nêu trên mang tính chất tham khảo, nhà tuyển dụng có thể điều chỉnh cho phù hợp!
Lời nhận xét đánh giá nhân viên chuẩn nhất 2025 dành cho nhà lãnh đạo? (Hình từ Internet)
Quy trình đánh giá nhân viên như thế nào?
Quy trình đánh giá nhân viên như sau:
Bước 1: Lập mẫu đánh giá cụ thể
Lập mẫu đánh giá giúp đảm bảo tính nhất quán, với hầu hết nhân viên, họ mong muốn đưa vào biểu mẫu đánh giá những kết quả như hiệu suất, kỹ năng, chất lượng, thái độ, kỷ luật.
Ở mỗi lĩnh vực, nhà quản lý cần có nhiều đáp án để nhân viên dễ dàng hơn trong việc lựa chọn, chẳng hạn như hài lòng, không hài lòng, rất hài lòng, chưa thực sự hài lòng.
Bước 2: Xác định chỉ tiêu theo số lượng
Xác định chỉ tiêu theo số lượng giúp tiết kiệm thời gian và công sức trong quá trình đánh giá nhân sự. Mọi kết quả được biểu hiện rõ ràng thông qua dữ liệu, các số liệu này dựa vào mô tả công việc của nhân viên, tuỳ vào vị trí, cấp bậc khác nhau mà yêu cầu về chất lượng, hiệu suất cũng sẽ khác nhau.
Chẳng hạn như công việc của nhân viên content là viết bài đăng cho website. Khi đó, chỉ số đánh giá của nhân viên này là số lượng bài viết mỗi ngày (năng suất) và số bài viết xếp hạng cao trên Google (chất lượng). Người quản lý nên thống nhất với nhân viên/ bộ phận/ phòng ban để đưa ra một con số đặt làm mục tiêu cụ thể.
Đối với những yếu tố không thể đo lường được, ví dụ như thái độ của nhân viên. Hãy ghi chú lại những hành vi thể hiện những thái độ như tích cực, tiêu cực, bình tĩnh, nổi nóng,... cùng với những kết quả, hậu quả của nhân viên đó.
Bước 3: Nguyên tắc nghiệm thu kết quả đánh giá
Nghiệm thu kết quả đánh giá là đúc kết của cả một quá trình của nhân viên, hãy xem xét: Nên nhận xét những gì? Đưa ra lời nhận xét ra sao? Làm sao để thảo luận với nhân viên một cách hiệu quả nhất?
- Không nghiệm thu theo cảm tính: Chỉ tập trung vào điểm mạnh/ điểm yếu mà không có cái nhìn tổng quan và rõ ràng hơn.
- Song song với những góp ý cần đưa ra hướng cải thiện và hỗ trợ họ giải quyết vấn đề của bản thân.
- Khuyến khích nhân viên phản hồi ý kiến, quan điểm của họ, lắng nghe xem họ có đồng ý với kết quả và có đề xuất gì hay không?
Bước 4: Sắp xếp lịch đánh giá phù hợp và tiến hành đánh giá
Tuỳ vào cơ cấu tổ chức và hoạt động của mỗi doanh nghiệp mà có những đợt đánh giá nhân sự khác nhau. Thường thì nhiều tổ chức đánh giá nhân sự tầm 6 - 12 tháng 1 lần, đây là khoảng thời gian hợp lý để nhân viên thể hiện năng lực cũng như cải thiện bản thân.
Bước 5: Khuyến khích phản hồi sau khi có kết quả đánh giá
Đây có thể là một cuộc gặp gỡ trò chuyện đơn giản giữa quản lý và nhân viên sau khi có kết quả đánh giá nhân sự. Mục đích của cuộc nói chuyện này là để đôi bên có thể trao đổi trực tiếp với nhau, nói rõ hơn về quá trình hoạt động, đối diện với những điểm thiếu sót cũng như đưa ra giải pháp để cải thiện.
Bên cạnh đó, buổi trao đổi này cũng nhằm giúp hai bên có thể lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhau, đặt ra mục tiêu, phúc lợi và phần thưởng nếu cải thiện, hoàn thành tốt trong tương lai.
Quyền của doanh nghiệp được quy định như thế nào?
Quyền của doanh nghiệp được quy định tại Điều 7 Luật Doanh nghiệp 2020 như sau:
- Tự do kinh doanh ngành, nghề mà luật không cấm.
- Tự chủ kinh doanh và lựa chọn hình thức tổ chức kinh doanh; chủ động lựa chọn ngành, nghề, địa bàn, hình thức kinh doanh; chủ động điều chỉnh quy mô và ngành, nghề kinh doanh.
- Lựa chọn hình thức, phương thức huy động, phân bổ và sử dụng vốn.
- Tự do tìm kiếm thị trường, khách hàng và ký kết hợp đồng.
- Kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu.
- Tuyển dụng, thuê và sử dụng lao động theo quy định của pháp luật về lao động.
- Chủ động ứng dụng khoa học và công nghệ để nâng cao hiệu quả kinh doanh và khả năng cạnh tranh; được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.
- Chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản của doanh nghiệp.
- Từ chối yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân về cung cấp nguồn lực không theo quy định của pháp luật.
- Khiếu nại, tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật.
- Quyền khác theo quy định của pháp luật.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;



.jpg)
