Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Mẫu viết bài văn phân tích tác phẩm truyện ngắn Lão hạc?
Mẫu viết bài văn phân tích tác phẩm truyện ngắn Lão hạc? Dàn ý bài văn phân tích tác phẩm truyện ngắn Lão hạc? Những hành vi học sinh không được làm quy định như thế nào?
Mẫu viết bài văn phân tích tác phẩm truyện ngắn Lão hạc?
Dưới đây là mẫu viết bài văn phân tích tác phẩm truyện ngắn Lão hạc:
Nam Cao là một trong những nhà văn hiện thực xuất sắc của nền văn học Việt Nam. Ông tập trung khai thác hai mảng đề tài chính: cuộc sống của người trí thức nghèo và số phận người nông dân trong xã hội phong kiến. Một trong những tác phẩm tiêu biểu phản ánh chân thực cuộc sống của người nông dân là truyện ngắn "Lão Hạc". Tác phẩm "Lão Hạc" được viết vào năm 1943, kể về cuộc đời một lão nông nghèo khó, sống cô đơn trong cảnh khốn cùng. Lão có một người con trai nhưng vì không đủ tiền cưới vợ nên đã rời quê, tìm đến đồn điền cao su để kiếm sống. Ở lại quê nhà, tài sản duy nhất của lão là mảnh vườn và con chó Vàng - người bạn trung thành của lão. Tuy nhiên, sau trận ốm thập tử nhất sinh, lão rơi vào cảnh đói khát, không còn đủ sức lao động. Vì vậy, lão quyết định bán cậu Vàng để có chút tiền trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, sau khi bán chó, lão sống trong sự dằn vặt, đau khổ và cuối cùng, lão chọn cách kết thúc cuộc đời bằng bả chó, giữ trọn phẩm giá và tình thương dành cho con trai. Nhân vật trung tâm của truyện là lão Hạc, một người nông dân nghèo nhưng giàu lòng nhân ái. Lão dành tình cảm sâu đậm cho con trai và con chó Vàng, điều này thể hiện rõ qua sự day dứt, đau đớn khi phải bán đi cậu Vàng. Dù cuộc sống vô cùng khốn khổ, lão vẫn cố gắng giữ gìn phẩm giá, không chịu khuất phục trước hoàn cảnh, cũng không muốn trở thành gánh nặng cho người khác. Chính điều này đã thể hiện phẩm chất đáng trân trọng của người nông dân trong xã hội xưa. Ngoài lão Hạc, ông giáo cũng là một nhân vật quan trọng trong tác phẩm. Ông giáo không chỉ là hàng xóm mà còn là người bạn tâm giao của lão Hạc. Lão tin tưởng nhờ ông giáo giữ hộ số tiền bán vườn để sau này trao lại cho con trai mình. Thông qua nhân vật ông giáo, Nam Cao còn lồng ghép những suy tư, triết lý sâu sắc về cuộc sống và con người. Ông giáo đại diện cho tầng lớp trí thức nghèo, có lòng trắc ẩn nhưng cũng mang nhiều trăn trở trước hiện thực xã hội. Không chỉ có nội dung sâu sắc, truyện "Lão Hạc" còn gây ấn tượng mạnh mẽ với nghệ thuật kể chuyện độc đáo. Nam Cao đã thành công trong việc xây dựng nhân vật chân thực, điển hình, phản ánh một bộ phận người dân nghèo trong xã hội lúc bấy giờ. Nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật tinh tế kết hợp với lối kể chuyện xen lẫn yếu tố trữ tình giúp tác phẩm vừa mang tính hiện thực, vừa gợi lên sự đồng cảm sâu sắc từ người đọc. "Lão Hạc" là một truyện ngắn xuất sắc của Nam Cao, không chỉ phản ánh hiện thực xã hội mà còn ca ngợi phẩm chất cao đẹp của con người. Tác phẩm để lại nhiều dư âm, khiến người đọc suy ngẫm về số phận con người trong xã hội cũ cũng như những giá trị nhân văn sâu sắc. |
Lưu ý: Thông tin về Mẫu viết bài văn phân tích tác phẩm truyện ngắn Lão hạc? chỉ mang tính chất tham khảo!
Mẫu viết bài văn phân tích tác phẩm truyện ngắn Lão hạc? (Hình ảnh từ Internet)
Dàn ý bài văn phân tích tác phẩm truyện ngắn Lão hạc?
Dưới đây là dàn ý bài văn phân tích tác phẩm truyện ngắn Lão hạc:
[I] Giới thiệu Giới thiệu tác giả Nam Cao: Nhà văn hiện thực xuất sắc với những tác phẩm phản ánh sâu sắc cuộc sống người nông dân và trí thức nghèo. Giới thiệu tác phẩm Lão Hạc: Một truyện ngắn tiêu biểu viết về số phận người nông dân nghèo khổ nhưng giàu lòng tự trọng và tình thương. Khái quát nội dung tác phẩm: Câu chuyện về lão Hạc – một người cha già nghèo khó, sống cô đơn, dành hết tình thương cho con và cuối cùng chọn cái chết để bảo toàn phẩm giá. [II] THÂN BÀI (1) Hoàn cảnh của lão Hạc - Lão Hạc là một nông dân già nghèo khó, sống đơn độc cùng con chó Vàng. - Con trai lão vì nghèo mà bỏ đi đồn điền cao su, để lại lão một mình. - Cả tài sản của lão chỉ có mảnh vườn và con chó Vàng làm bạn. (2) Phẩm chất cao đẹp của lão Hạc - Tình yêu thương con sâu sắc: + Lão luôn lo lắng và mong ngóng con trai. + Lão dành dụm tiền bán vườn để sau này con có vốn làm ăn. + Vì thương con, lão không nỡ tiêu xài mà chọn cái chết để bảo toàn tài sản cho con. - Tình cảm với con chó Vàng: + Coi cậu Vàng như người thân, chăm sóc chu đáo. + Khi bán chó, lão đau khổ, dằn vặt, tự trách mình. - Lòng tự trọng, phẩm giá cao đẹp: + Dù nghèo đói, lão không muốn phiền hà ai. + Không nhận sự giúp đỡ từ ông giáo hay đi theo con đường tha hóa như Binh Tư. + Chọn cái chết để giữ gìn nhân cách, tránh trở thành gánh nặng. (3) Nhân vật ông giáo - Hàng xóm, người bạn tâm giao của lão Hạc. - Được lão Hạc tin tưởng giao phó tiền bạc. Qua nhân vật ông giáo, tác giả gửi gắm triết lý về cuộc đời, sự trăn trở trước số phận con người nghèo khổ. (4) Nghệ thuật đặc sắc - Xây dựng nhân vật chân thực, giàu sức gợi. - Miêu tả tâm lý nhân vật tinh tế. - Kết hợp giữa tự sự và trữ tình, tạo sự đồng cảm sâu sắc. [III] KẾT BÀI Khẳng định lại giá trị của tác phẩm: Lão Hạc là một truyện ngắn hiện thực xuất sắc, phản ánh số phận bi thảm của người nông dân và ca ngợi phẩm chất đáng quý của họ. Ý nghĩa nhân văn: Gợi lên lòng thương cảm, trăn trở về những kiếp người nghèo khổ trong xã hội cũ. Bài học về tình yêu thương, lòng tự trọng và ý thức về phẩm giá con người. |
Lưu ý thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo!
Những hành vi học sinh không được làm quy định như thế nào?
Căn cứ theo Điều 37 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT , thì những hành vi học sinh không được làm được quy định cụ thể như sau:
[1] Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác.
[2] Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh.
[3] Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ.
[4] Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.
[5] Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng.
[6] Sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân.
[7] Học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;




