Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

So sánh công việc chuyên môn quảng cáo, tiếp thị và quan hệ công chúng ra sao?

Công việc chuyên môn quảng cáo, tiếp thị và quan hệ công chúng điểm giống nhau, khác nhau? Nhân viên quảng cáo, tiếp thị không được quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nào?

Đăng bài: 08:30 07/06/2025

So sánh công việc chuyên môn quảng cáo, tiếp thị và quan hệ công chúng ra sao?

Chuyên môn quảng cáo, tiếp thị và quan hệ công chúng có thể được xem là một trong những công việc quan trọng trong hoạt động Markerting của doanh nghiệp nói chung.

ừng công việc chuyên môn đều mang lại lợi ích nhất thiết cho hoạt động sản xuất. sinh doanh của doanh nghiệp, đôi khi có thể giống nhau nhưng về bản chất công việc là điều khác biệt. Cụ thể:

(1) Điểm giống nhau của chuyên môn quảng cáo, tiếp thị và quan hệ công chúng là:

Chuyên môn về bán hàng, tiếp thị và quan hệ công chúng là việc lập kế hoạch, phát triển, điều phối và thực hiện các chương trình phổ biến thông tin để thúc đẩy các tổ chức, hàng hóa và dịch vụ; đại diện cho các công ty bán một loạt các hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật, công nghiệp, y tế, dược phẩm và công nghệ thông tin.

Công việc chung của chuyên môn quảng cáo, tiếp thị và quan hệ công chúng là:

- Vận hành và thực hiện nghiên cứu thị trường, phân tích các phát hiện và lập kế hoạch cho các hoạt động quảng cáo, tiếp thị và quan hệ công chúng;

- Hỗ trợ tăng trưởng và phát triển kinh doanh thông qua việc chuẩn bị và thực hiện các mục tiêu, chính sách và chương trình tiếp thị;

- Lập kế hoạch và tổ chức các chiến dịch công khai;

- Thẩm định và lựa chọn tài liệu được gửi bởi các nhà văn, nhiếp ảnh gia, họa sĩ minh họa và những người khác để tạo ra sự công khai thuận lợi;

- Tiếp thu và cập nhật kiến thức của người sử dụng lao động và các đối thủ cạnh tranh hàng hóa, dịch vụ và các điều kiện thị trường;

- Đánh giá nhu cầu khách hàng, giải thích và chứng minh hàng hóa, dịch vụ cho họ; thăm các doanh nghiệp khách hàng thường xuyên và tiềm năng để thiết lập và hành động về các cơ hội tiếp thị;

- Báo giá, đàm phán giá cả và các điều khoản tín dụng và hoàn thành hợp đồng.

(2) Điểm khác nhau của chuyên môn quảng cáo, tiếp thị và quan hệ công chúng là:

Tiêu chí

Chuyên môn quảng cáo, tiếp thị

Chuyên môn quan hệ công chúng

Khái niệm

Chuyên môn về quảng cáo và tiếp thị là việc phát triển và phối hợp các chiến lược và chiến dịch quảng cáo; xác định và phát triển thị trường, cơ hội thị trường cho hàng hóa, dịch vụ mới và hiện có.

Chuyên môn về quan hệ công chúng là việc lập kế hoạch, phát triển, thực hiện và đánh giá các chiến lược thông tin và truyền thông tạo ra sự hiểu biết và cái nhìn thuận lợi về các doanh nghiệp và các tổ chức khác, hàng hóa và dịch vụ của họ và vai trò của họ trong cộng đồng.

Công việc (Nhiệm vụ)

- Lập kế hoạch, phát triển và tổ chức các chính sách và chiến dịch quảng cáo để hỗ trợ các mục tiêu bán hàng;

- Tư vấn cho các nhà quản lý và khách hàng về các chiến lược và chiến dịch tiếp cận thị trường mục tiêu, tạo ra nhận thức của người tiêu dùng và thúc đẩy hiệu quả các thuộc tính của hàng hóa và dịch vụ;

- Viết bản sao quảng cáo, kịch bản truyền thông và sắp xếp sản xuất phim, truyền hình và truyền thông;

- Thu thập và phân tích dữ liệu liên quan đến mô hình và sở thích của người tiêu dùng;

- Diễn giải và dự đoán xu hướng tiêu dùng hiện tại và tương lai;

- Nghiên cứu nhu cầu tiềm năng và đặc điểm thị trường cho hàng hóa và dịch vụ mới;

- Hỗ trợ tăng trưởng và phát triển kinh doanh thông qua việc chuẩn bị và thực hiện các mục tiêu, chính sách và chương trình tiếp thị;

- Vận hành và thực hiện nghiên cứu thị trường để xác định cơ hội thị trường cho hàng hóa, dịch vụ mới và hiện có;

- Tư vấn về tất cả các yếu tố tiếp thị như kết hợp sản phẩm, giá cả, quảng cáo và khuyến mại, kênh bán hàng và phân phối.

- Lập kế hoạch và tổ chức các chiến dịch công khai và chiến lược truyền thông;

- Tư vấn cho các giám đốc điều hành về ý nghĩa quan hệ công chúng, về chính sách, chương trình, thực tiễn của họ; chuẩn bị và kiểm soát vấn đề tin tức và thông cáo báo chí;

- Thực hiện và ủy thác nghiên cứu dư luận, phân tích các phát hiện, lập kế hoạch quan hệ công chúng và các chiến dịch quảng bá;

- Tổ chức các sự kiện đặc biệt, hội thảo, giải trí, thi đấu và các chức năng xã hội để thúc đẩy thiện chí và công khai thuận lợi;

- Đại diện cho tổ chức và sắp xếp các cuộc phỏng vấn với các phương tiện truyền thông công cộng;

- Tham dự các chức năng kinh doanh, xã hội và các chức năng khác để thúc đẩy tổ chức;

- Vận hành, lấy ảnh và tài liệu minh họa khác;

- Lựa chọn, thẩm định và sửa đổi tài liệu được gửi bởi các nhà văn, nhiếp ảnh gia, họa sĩ minh họa và những người khác để tạo ra sự công khai thuận lợi.

Phân loại chuyên ngành

- Chuyên gia quảng cáo.

- Chuyên gia tiếp thị.

- Nhà phân tích nghiên cứu thị trường.

- Nhà chuyên môn về đại diện công chúng.

- Nhà chuyên môn về quan hệ công chúng.

- Nhà chuyên môn về sáng tạo nội dung quan hệ công chúng.

- Nhà chuyên môn về liên hệ báo chí.

Trên là thông tin do sánh công việc chuyên môn quảng cáo, tiếp thị và quan hệ công chúng ra sao.

>> Công việc của nhân viên tiếp thị là gì? Các hình thức tiếp thị thu hút khách hàng?

>> Tiếp thị là gì? Tiếp thị có phải là Marketing không?

So sánh công việc chuyên môn quảng cáo, tiếp thị và quan hệ công chúng ra sao?

So sánh công việc chuyên môn quảng cáo, tiếp thị và quan hệ công chúng ra sao? (Hình từ Internet)

Nhân viên quảng cáo, tiếp thị không được quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nào?

Căn cứ Điều 7 Luật Quảng cáo 2012 (được sửa đổi bởi Điều 72 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2024) quy định thì nhân viên quảng cáo, tiếp thị không được quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ sau:

- Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.

- Thuốc lá.

- Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.

- Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.

- Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.

- Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.

- Vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; các loại sản phẩm, hàng hoá có tính chất kích động bạo lực.

- Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.

Từ khóa: Chuyên môn quảng cáo Tiếp thị Quan hệ công chúng Công việc chuyên môn So sánh công việc chuyên môn So sánh công việc chuyên môn quảng cáo Không được quảng cáo sản phẩm

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...