04 mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học lớp 8 ngắn gọn? Ai là thành viên trong hội đồng kỷ luật học sinh lớp 8 ở trường trung học cơ sở?

Bài văn phân tích một tác phẩm văn học có những mầu bài văn nào? Giáo viên không được phép làm gì theo điều lệ trường trung học cơ sở?

Đăng bài: 16:02 02/03/2025

04 mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học lớp 8 ngắn gọn?

Dưới đây là 04 mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học lớp 8 ngắn gọn như sau:

Bài văn phân tích một tác phẩm văn học - Mẫu 1

Bài thơ Quê hương của Tế Hanh là một trong những tác phẩm tiêu biểu viết về tình yêu quê hương tha thiết. Bằng những hình ảnh bình dị, gần gũi, bài thơ đã khắc họa vẻ đẹp của làng chài ven biển và tấm lòng gắn bó sâu nặng của tác giả với quê hương.

Bài thơ mở đầu bằng những câu thơ giới thiệu về làng quê ven biển của tác giả với nét đặc trưng của một làng chài:

"Làng tôi ở vốn làm nghề chài lưới

Nước bao vây, cách biển nửa ngày sông."

Hai câu thơ đã gợi lên khung cảnh một làng chài nhỏ bé, nơi người dân gắn bó với nghề đánh cá. Hình ảnh con thuyền, biển cả và những con sóng dữ dội được miêu tả sinh động, thể hiện rõ sự vất vả nhưng cũng đầy kiêu hãnh của người dân làng chài.

Hình ảnh những người ngư dân hiện lên đầy khỏe khoắn và mạnh mẽ:

"Dân chài lưới làn da ngăm rám nắng

Cả thân hình nồng thở vị xa xăm."

Chỉ bằng vài nét chấm phá, Tế Hanh đã khắc họa rõ nét vẻ đẹp của những con người lao động, chịu thương chịu khó, gắn bó với biển cả. Sự vất vả không làm họ chùn bước, mà ngược lại, họ càng thêm yêu biển, yêu công việc của mình.

Những câu thơ cuối là nỗi nhớ da diết của tác giả khi xa quê:

"Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ

Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi."

Tế Hanh nhớ từng chi tiết nhỏ của quê hương, từ màu nước, con cá đến cánh buồm trắng. Tất cả những hình ảnh ấy được tái hiện bằng tình cảm chân thành, thể hiện tình yêu quê hương sâu sắc.

Bài thơ Quê hương không chỉ là bức tranh tươi đẹp về làng chài ven biển mà còn là tiếng lòng tha thiết của một người con xa quê. Qua đó, Tế Hanh gợi nhắc mỗi người về tình yêu quê hương – một tình cảm thiêng liêng và đáng trân trọng.

Bài văn phân tích một tác phẩm văn học - Mẫu 2

Bài thơ Nhớ rừng của Thế Lữ là một tác phẩm tiêu biểu của phong trào Thơ mới, thể hiện tâm trạng đau đớn và uất hận của con hổ bị giam cầm, qua đó gửi gắm nỗi khát khao tự do mãnh liệt.

Bài thơ mở đầu bằng hình ảnh con hổ trong cảnh tù túng, chán chường:

"Gậm một khối căm hờn trong cũi sắt

Ta nằm dài trông ngày tháng dần qua."

Hình ảnh "cũi sắt" gợi lên không gian chật hẹp, bức bối, đối lập với khát vọng tung hoành của con hổ. Từ "gậm" diễn tả sự uất ức, phẫn nộ đang dồn nén trong lòng. Con hổ không chỉ bị giam cầm về thể xác mà còn bị tước đoạt cả tinh thần, sống trong cảnh vô nghĩa, tẻ nhạt.

Trong tâm tưởng, con hổ nhớ về quá khứ huy hoàng nơi rừng xanh:

"Ta sống mãi trong tình thương nỗi nhớ

Thủa tung hoành hống hách những ngày xưa."

Những ký ức về chốn núi rừng hiện lên đầy hào hùng, mạnh mẽ. Đó là không gian tự do, nơi con hổ từng làm chúa tể, kiêu hãnh và đầy quyền uy. Những hình ảnh "bóng cả cây già", "tiếng gió gào ngàn", "dòng nước lặng tờ" đều gợi lên vẻ đẹp oai phong của núi rừng, nơi con hổ từng thống lĩnh.

Thế nhưng, hiện tại đối lập hoàn toàn với quá khứ. Con hổ bị giam cầm, phải chịu cảnh sống tầm thường giữa vườn bách thú:

"Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?"

Câu cảm thán đầy đau đớn thể hiện tâm trạng tiếc nuối, uất ức và bất lực. Ẩn sau tiếng than ấy không chỉ là nỗi nhớ rừng của con hổ mà còn là nỗi niềm của những con người mất đi tự do, khao khát vươn mình thoát khỏi thực tại tầm thường.

Bài thơ Nhớ rừng không chỉ là tiếng lòng của con hổ mà còn là biểu tượng cho những con người có tâm hồn lớn lao nhưng bị ràng buộc trong xã hội bấy giờ. Qua hình tượng hổ trong cũi sắt, Thế Lữ đã gửi gắm niềm khát khao tự do và sự tiếc nuối trước một quá khứ huy hoàng không thể quay lại.

Bài văn phân tích một tác phẩm văn học - Mẫu 3

Bài thơ Tức cảnh Pác Bó của Hồ Chí Minh thể hiện tinh thần lạc quan, phong thái ung dung của người chiến sĩ cách mạng trong hoàn cảnh gian khổ.

Bài thơ mở đầu bằng hình ảnh cuộc sống giản dị nơi núi rừng Pác Bó:

"Sáng ra bờ suối, tối vào hang

Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng."

Hai câu thơ vẽ nên một bức tranh sinh hoạt đơn sơ nhưng đậm chất thơ. “Bờ suối”, “hang” là nơi ở và làm việc của Bác – một cuộc sống thiếu thốn, vất vả nhưng vẫn gợi lên sự gần gũi với thiên nhiên. “Cháo bẹ”, “rau măng” là những thức ăn dân dã, biểu tượng cho sự giản dị trong nếp sống của Người. Điệp từ “vẫn sẵn sàng” thể hiện thái độ bình thản, không hề than vãn trước khó khăn.

Hai câu thơ tiếp theo thể hiện niềm vui và tinh thần lạc quan của Bác:

"Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng

Cuộc đời cách mạng thật là sang."

Hình ảnh “bàn đá chông chênh” vừa gợi tả điều kiện làm việc thiếu thốn, vừa cho thấy sự vững vàng của Bác trước gian lao. Dù hoàn cảnh khắc nghiệt, Người vẫn miệt mài nghiên cứu, hoạch định đường lối cho cách mạng. Điều đặc biệt là câu thơ cuối – “Cuộc đời cách mạng thật là sang” – như một lời khẳng định đầy vui vẻ. Từ “sang” không chỉ mang nghĩa vật chất mà còn thể hiện niềm tự hào về cuộc sống có lý tưởng.

Bài thơ Tức cảnh Pác Bó cho thấy tinh thần ung dung, yêu đời và bản lĩnh kiên cường của Hồ Chí Minh. Qua đó, tác phẩm truyền tải bài học về ý chí, sự lạc quan và niềm tin vào con đường cách mạng.

 

Bài văn phân tích một tác phẩm văn học - Mẫu 4

Bài thơ Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận là một bức tranh tuyệt đẹp về thiên nhiên và con người lao động trên biển. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp của biển cả mà còn thể hiện tinh thần hăng say lao động của ngư dân.

Mở đầu bài thơ là cảnh hoàng hôn trên biển, đánh dấu thời điểm đoàn thuyền ra khơi:

"Mặt trời xuống biển như hòn lửa

Sóng đã cài then, đêm sập cửa."

Hình ảnh "hòn lửa" và "sóng cài then" gợi lên một khung cảnh thiên nhiên tráng lệ, vừa hùng vĩ vừa nên thơ. Thiên nhiên không còn đơn thuần là bối cảnh mà trở thành một phần của cuộc sống con người.

Khi màn đêm buông xuống, đoàn thuyền ra khơi với khí thế hào hùng:

"Ra đậu dặm xa dò bụng biển

Dàn đan thế trận lưới vây giăng."

Hình ảnh đoàn thuyền hiện lên mạnh mẽ, chủ động chinh phục biển cả. Huy Cận đã nhân hóa "biển" như một thực thể bí ẩn, để những người ngư dân phải “dò bụng biển” tìm cá, thể hiện sự gắn bó giữa con người và thiên nhiên.

Không khí lao động trên biển được diễn tả đầy hứng khởi:

"Cá bạc biển Đông lặng tờ

Cá thu biển Đông như đoàn thoi."

Biển cả trở nên giàu có, trù phú với "cá bạc", "cá thu", tạo nên một khung cảnh nhộn nhịp, vui tươi. Hình ảnh so sánh "như đoàn thoi" gợi tả sự chuyển động nhanh nhẹn của cá, đồng thời liên tưởng đến sự chăm chỉ, cần mẫn của những người lao động.

Lưu ý: 04 mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học lớp 8 ngắn gọn chỉ mang tính tham khảo!

04 mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học lớp 8 ngắn gọn? Ai là thành viên trong hội đồng kỷ luật học sinh lớp 8 ở trường trung học cơ sở?

04 mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học lớp 8 ngắn gọn? Ai là thành viên trong hội đồng kỷ luật học sinh lớp 8 ở trường trung học cơ sở?

Ai là thành viên trong hội đồng kỷ luật học sinh lớp 8 ở trường trung học cơ sở?

Căn cứ khoản 2 Điều 12 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về hội đồng kỷ luật học sinh trong trường trung học cơ sở bao gồm:

- Phó hiệu trưởng.

- Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (nếu có).

- Tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (nếu có).

- Giáo viên chủ nhiệm lớp có học sinh vi phạm.

- Một số giáo viên có kinh nghiệm giáo dục.

- Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh của trường.

Giáo viên không được phép làm gì theo điều lệ trường trung học cơ sở?

Căn theo Điều 31 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Giáo viên không được làm những điều sau đây:

- Xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể của học sinh và đồng nghiệp.

- Gian lận trong kiểm tra, thi, tuyển sinh; gian lận trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh; bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tùy tiện cắt xén nội dung dạy học, giáo dục.

- Xuyên tạc nội dung dạy học, giáo dục; dạy sai nội dung kiến thức, sai với quan điểm, đường lối giáo dục của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt Nam.

- Ép buộc học sinh học thêm để thu tiền; lợi dụng việc tài trợ, ủng hộ cho giáo dục để ép buộc đóng góp tiền hoặc hiện vật.

- Hút thuốc lá, uống rượu, bia và sử dụng các chất kích thích khác khi đang tham gia các hoạt động dạy học, giáo dục.

- Cản trở, gây khó khăn trong việc hỗ trợ, phục vụ công tác dạy học, giáo dục học sinh và các công việc khác.

Ngoài ra, giáo viên còn phải tuân thủ các quy định sau:

- Ngôn ngữ, ứng xử của giáo viên, nhân viên phải bảo đảm tính sư phạm, đúng mực, có tác dụng giáo dục đối với học sinh.

- Trang phục của giáo viên, nhân viên phải chỉnh tề, phù hợp với hoạt động sư phạm, theo quy định của Chính phủ về trang phục của viên chức Nhà nước.

- Giáo viên và nhân viên không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

49 Võ Phi

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;

© NhanSu.vn

Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều Phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028)39302288 - Zalo: 0932170886

Email: info@nhansu.vn


CHỦ QUẢN: CÔNG TY TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022

Mã số thuế: 0315459414

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM

Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ


© 2025 All Rights Reserved