KOL tiềm năng ở đâu? Bí quyết tuyển dụng KOL tiềm năng về đội ngũ của bạn?
KOL tiềm năng ở đâu? Nhà tuyển dụng cần áp dụng những bí quyết gì để có thể tuyển dụng một KOL tiềm năng?
KOL tiềm năng ở đâu? Bí quyết tuyển dụng KOL tiềm năng về đội ngũ của bạn?
Trong thời đại mạng xã hội ngày càng hiện đại và bùng nổ thì nghề KOL (Key Opinion Leader) đã trở thành một phần quan trọng trọng chiến lược truyền thông và nâng tầm nhận diện thương hiệu của các doanh nghiệp.
Tuy nhiên, không phải KOL nào cũng mang lại hiệu quả như doanh nghiệp mong đợi, đặc biệt khi không có kế hoạch tuyển chọn rõ ràng trong việc tìm kiếm nhân tài.
Nếu không có bí quyết riêng thì các nhà tuyển dụng sẽ bị rơi vào tình trạng bị tốn tiền nhưng lại không đúng với những kết quả mà họ đang mong muốn. Chính vì vậy các nhà tuyển dụng cần áp dụng những bí quyết tuyển dụng KOL tiềm năng như sau:
* Nên đặt mục tiêu rõ ràng cho việc tuyển dụng
Đa phần các công ty luôn hướng đến sẽ việc xây dựng thương hiệu của bản thân trước khi bắt đầu tiến hành giới thiệu sản phẩm mới, đồng thời thúc đẩy doanh số và tăng độ nhận diện thương hiệu.
Mỗi KOL đều sở hữu những khả năng phát triển riêng trong các lĩnh vực khác nhau, vì vậy doanh nghiệp cần phải lựa chọn một cách cẩn thận, thay vì chỉ tuyển dụng vì thấy KOL đó hot trên mạng xã hội như TikTok, Facebook... Việc xác định mục tiêu rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra những KOL tiềm năng, phù hợp với chiến lược thương hiệu của mình.
* Nghiên cứu kỹ từng hình ảnh và khán giả của KOL
Bởi vì mỗi KOL đều có những cách xây dựng một hình ảnh riêng phù hợp với thương hiệu mà họ đã xây dựng cho nên các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng.
Nên đặt ra những câu hỏi cần thiết trong khi tìm kiếm KOL tiềm năng cụ thể như: Họ đã từng hợp tác với nhãn hàng nào? Có từng dính drama hoặc có những câu từ hay hành vi gây phản cảm với khán giả hay không?
Đồng thời cũng cần tìm hiểu về đối tượng khán giả của KOL, bao gồm giới tính, độ tuổi và mức độ tương tác của họ từ khi KOL bắt đầu vào nghề cho đến hiện tại. Những thông tin sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra những KOL phù hợp với chiến lược thương hiệu của mình.
* Xác định rõ ngân sách và chọn đúng các cấp độ của KOL
KOL được chia thành 03 cấp độ như sau:
+ Macro KOL: đây là những người sở hữu trên 500.000 followers và họ sẽ phù hợp với các chiến dịch lớn và mức độ bao phủ rộng.
+ Micro KOL là những người sở hữu 10.000 đến 100.000 followers và phù hợp với các yêu cầu về chi phí thấp và có các đối tượng cụ thể trong chiến dịch của các doanh nghiệp.
+ Nano KOL là người có dưới 10.000 followers là những người có thuộc những lĩnh vực khác với khả năng ngân sách khiêm tốn.
* Thống nhất rõ ràng về KPI và cách hợp tác
Trước khi giao kết các hợp đồng thì cả hai bên nên thỏa thuận trước một số lưu ý để tránh các trường hợp gây xích mích về sau. Ví dụ như cần xác định cách thức KOL sẽ triển khai nội dung thế nào, số lượng nội dung ra sao, thời gian và nội dung có phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp chưa, và đồng thời phải thỏa thuận rõ ràng về KPI cụ thể như like, share,...
* Ưu tiên hợp tác lâu dài với nhau
Khi hợp tác lâu dài với một KOL thì có thể giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh một cách bền vững hơn. Doanh nghiệp nên tạo dựng một mối quan hệ đôi bên cùng có lợi bằng một số cách cụ thể như mời KOL đó tham gia buổi workshop và sự kiện nội bộ của công ty, luôn lắng nghe những ý kiến của KOL về việc sản phẩm.
KOL tiềm năng ở đâu? Bí quyết tuyển dụng KOL tiềm năng về đội ngũ của bạn? (Hình từ Internet)
Các KOL khi ký hợp đồng lao động chính thức với một doanh nghiệp thì họ sẽ có những quyền và nghĩa vụ gì?
Các KOL khi ký hợp đồng lao động chính thức với một doanh nghiệp thì họ sẽ có những quyền và nghĩa vụ sau đây theo Điều 5 Bộ luật Lao động 2019, cụ thể:
(1) Quyền của người lao động:
- Làm việc; tự do lựa chọn việc làm, nơi làm việc, nghề nghiệp, học nghề, nâng cao trình độ nghề nghiệp; không bị phân biệt đối xử, cưỡng bức lao động, quấy rối tình dục tại nơi làm việc;
- Hưởng lương phù hợp với trình độ, kỹ năng nghề trên cơ sở thỏa thuận với người sử dụng lao động; được bảo hộ lao động, làm việc trong điều kiện bảo đảm về an toàn, vệ sinh lao động; nghỉ theo chế độ, nghỉ hằng năm có hưởng lương và được hưởng phúc lợi tập thể;
- Thành lập, gia nhập, hoạt động trong tổ chức đại diện người lao động, tổ chức nghề nghiệp và tổ chức khác theo quy định của pháp luật; yêu cầu và tham gia đối thoại, thực hiện quy chế dân chủ, thương lượng tập thể với người sử dụng lao động và được tham vấn tại nơi làm việc để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình; tham gia quản lý theo nội quy của người sử dụng lao động;
- Từ chối làm việc nếu có nguy cơ rõ ràng đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe trong quá trình thực hiện công việc;
- Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động;
- Đình công;
- Các quyền khác theo quy định của pháp luật.
(2) Nghĩa vụ của người lao động:
- Thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể và thỏa thuận hợp pháp khác;
- Chấp hành kỷ luật lao động, nội quy lao động; tuân theo sự quản lý, điều hành, giám sát của người sử dụng lao động;
- Thực hiện quy định của pháp luật về lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và an toàn, vệ sinh lao động.
Từ khóa: KOL tiềm năng tuyển dụng KOL Bí quyết tuyển dụng KOL tuyển dụng KOL tiềm năng chiến lược thương hiệu Ký hợp đồng lao động người lao động
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;