Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Làm sao để đào tạo nhân viên chịu học - nhớ - áp dụng?
Bí quyết làm sao để đào tạo nhân viên chịu học nhớ áp dụng vào công việc để đạt được hiệu quả?
Làm sao để đào tạo nhân viên chịu học nhớ áp dụng?
Đào tạo nhân viên là một hoạt động thiết yếu trong mọi doanh nghiệp, nhưng không phải lúc nào cũng đạt hiệu quả như mong muốn. Nhiều chương trình đào tạo được tổ chức bài bản, giảng viên có chuyên môn, nhưng sau buổi học nhân viên vẫn không nhớ gì, hoặc không biết cách áp dụng vào công việc. Để khắc phục điều đó, doanh nghiệp cần có cách tiếp cận phù hợp hơn, đặt người học làm trung tâm và tạo điều kiện để kiến thức thực sự đi vào thực tiễn.
(1) Đào tạo đúng nhu cầu, đúng thời điểm
Điều đầu tiên và quan trọng nhất là xác định đúng nhu cầu của người học. Rất nhiều buổi đào tạo thất bại vì tổ chức theo kiểu “thấy hay thì làm”, trong khi người học không thấy liên quan gì đến công việc của họ.
Do đó, trước khi triển khai bất kỳ chương trình đào tạo nào, cần khảo sát nhu cầu thực tế của đội ngũ, hoặc trao đổi trực tiếp với quản lý các phòng ban để hiểu họ đang gặp khó khăn gì. Tổ chức đào tạo vào thời điểm mà kiến thức được học có thể áp dụng ngay sẽ giúp tăng khả năng tiếp thu và tạo động lực tự nhiên cho nhân viên.
(2) Nội dung thực tế, dễ hiểu và sát công việc
Người học sẽ khó nhớ nếu kiến thức quá lý thuyết, khô khan hoặc xa rời công việc hằng ngày. Vì vậy, nội dung đào tạo cần được thiết kế gọn gàng, dễ hiểu và càng gần với thực tế càng tốt.
Việc đưa vào các tình huống thực tế, ví dụ cụ thể từ nội bộ công ty hoặc các lỗi hay gặp trong quá trình làm việc sẽ khiến nhân viên dễ liên hệ và ghi nhớ hơn. Bên cạnh đó, giảng viên nên dành thời gian để người học chia sẻ kinh nghiệm cá nhân – chính điều này giúp buổi học trở nên sống động và gắn liền với công việc thật.
(3) Tăng cường tính tương tác thay vì chỉ dạy một chiều
Một trong những lý do khiến người học dễ chán và khó tiếp thu là vì buổi học quá thụ động. Giảng viên nói nhiều, người học chỉ nghe mà không có cơ hội trao đổi hay tương tác.
Để khắc phục điều này, cần thiết kế buổi học có phần thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, giải case thực tế, nhập vai hoặc mini game. Khi được tham gia vào nội dung bài học, người học sẽ chủ động hơn, nhớ lâu hơn và dễ dàng áp dụng vào tình huống thật.
(4) Thực hành và phản hồi ngay trong buổi học
Không nên để toàn bộ nội dung chỉ dừng ở lý thuyết. Việc có phần thực hành trong buổi đào tạo là yếu tố cực kỳ quan trọng để kiến thức được khắc sâu và hiểu rõ hơn.
Ví dụ, khi đào tạo kỹ năng xử lý tình huống với khách hàng khó tính, có thể chia nhóm nhập vai – một người làm khách hàng, người còn lại xử lý tình huống theo những gì vừa học. Sau phần thực hành, cần có người hướng dẫn phản hồi ngay để giúp người học rút kinh nghiệm. Việc phản hồi đúng cách còn giúp củng cố sự tự tin cho người học khi áp dụng sau này.
(5) Có bước theo dõi và củng cố sau đào tạo
Một trong những điểm thiếu sót phổ biến trong đào tạo là không có bước củng cố kiến thức sau buổi học. Dù nội dung hay đến đâu, nếu không được nhắc lại hoặc áp dụng trong thời gian gần, thì nhân viên cũng rất dễ quên.
Doanh nghiệp nên tổ chức các buổi họp nhóm sau đào tạo để chia sẻ việc áp dụng, hoặc giao nhiệm vụ liên quan đến nội dung đã học. Có thể dùng quiz, bảng tổng kết nhanh, hoặc tổ chức buổi “ôn lại kiến thức” ngắn khoảng 15 phút sau một tuần. Việc nhắc lại theo chu kỳ sẽ giúp kiến thức được ghi nhớ lâu hơn.
(6) Lãnh đạo cần làm gương trong việc học
Nếu nhân viên thấy quản lý hoặc ban giám đốc không quan tâm đến việc học, thì họ cũng dễ xem nhẹ. Văn hóa học tập không thể được xây dựng chỉ bằng lời nói, mà cần có sự tham gia thật sự của lãnh đạo.
Lãnh đạo nên đồng hành trong các buổi học, chia sẻ câu chuyện phát triển bản thân hoặc trực tiếp tham gia nhóm học. Khi thấy sếp cũng học, cũng thay đổi và cập nhật kiến thức, nhân viên sẽ cảm thấy học không phải là nghĩa vụ, mà là cơ hội để tiến bộ.
(7) Biến học tập thành văn hóa, không phải nghĩa vụ
Cuối cùng, điều quan trọng nhất là xây dựng môi trường học tập bền vững. Đào tạo không nên là một sự kiện mang tính hình thức, mà phải trở thành một phần trong văn hóa làm việc hằng ngày.
Khi việc học được tích hợp vào các hoạt động nội bộ, như chia sẻ kinh nghiệm vào mỗi sáng thứ hai, học từ lỗi sai của nhau, hoặc có các nhóm học nhỏ cùng nhau cập nhật kiến thức mới, thì nhân viên sẽ xem việc học là chuyện tự nhiên, không bị ép buộc.
Như vậy, để đào tạo nhân viên hiệu quả, không chỉ cần nội dung tốt mà còn cần cách tổ chức phù hợp. Khi người học hiểu rõ mục tiêu, được tham gia chủ động, có cơ hội thực hành và được tạo điều kiện áp dụng, họ sẽ sẵn sàng học, nhớ lâu và biến kiến thức thành hành động thực tế.
Làm sao để đào tạo nhân viên chịu học - nhớ - áp dụng? (Hình từ Internet)
Quyền của người sử dụng lao động theo quy định của pháp luật?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 6 Bộ luật Lao động 2019 quy định quyền của người sử dụng lao động như sau:
- Tuyển dụng, bố trí, quản lý, điều hành, giám sát lao động; khen thưởng và xử lý vi phạm kỷ luật lao động;
- Thành lập, gia nhập, hoạt động trong tổ chức đại diện người sử dụng lao động, tổ chức nghề nghiệp và tổ chức khác theo quy định của pháp luật;
- Yêu cầu tổ chức đại diện người lao động thương lượng với mục đích ký kết thỏa ước lao động tập thể; tham gia giải quyết tranh chấp lao động, đình công; đối thoại, trao đổi với tổ chức đại diện người lao động về các vấn đề trong quan hệ lao động, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người lao động;
- Đóng cửa tạm thời nơi làm việc;
- Các quyền khác theo quy định của pháp luật.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];