Cấm yêu đương nơi công sở, nên hay không? Yêu đương nơi công sở có ảnh hưởng đến chất lượng công việc?

Có nên cấm việc yêu đương nơi công sở hay không? Yêu đương nơi công sở có ảnh hưởng như thế nào đến chất lương công việc?

Đăng bài: 21:00 24/05/2025

Cấm yêu đương nơi công sở, nên hay không? Yêu đương nơi công sở có ảnh hưởng đến chất lượng công việc?

Cấm yêu đương nơi công sở, nên hay không? 

Yêu đương nơi công sở là vấn đề nhạy cảm và dễ xảy ra. Tuy nhiên, việc cấm yêu đương nơi công sở dễ bị phản tác dụng. Các nhân viên có thể giấu giếm và hẹn hò lén lút thậm chí rời đi vì bất mãn với quy định cấm của công ty. Nhưng việc cho phép yêu đương nơi công sở cũng có thể xảy ra những rắc rối không cần thiết như cặp đôi giận nhau, chia tay, nghỉ việc. 

Doanh nghiệp có thể không ra quy định cấm tuyệt đối đối với vấn đề yêu đương nơi công sở. Tuy nhiên, doanh nghiệp nên đưa ra các quy tắc, chính sách rõ ràng. Những chính sách giúp doanh nghiệp giảm được những ảnh hưởng của việc yêu đương nơi công sở đến chất lượng công việc.

Yêu đương nơi công sở có ảnh hưởng đến chất lượng công việc?

Yêu đương nơi công sở sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công việc theo hai hướng tích cực và tiêu cực.

Yêu đương nơi công sở ảnh hưởng đến chất lượng công việc theo hướng tích cực

Yêu đương nơi công sở giúp các cặp đôi thấu hiểu nhau hơn do làm trong cùng môi trường làm việc. Dễ dàng giúp đỡ và hỗ trợ nhau trong công việc khi cần thiết. Ngoài ra nhân viên có thể lấy đối phương làm động lực để làm việc hiệu quả hơn. Từ đó, nâng cao năng suất, chất lượng công việc. Đa số các cặp đôi trong công sở sẽ cố gắng làm việc có trách nhiệm hơn không chỉ vì tiền lương mà còn làm việc vì muốn ghi điểm trong mắt đối phương. 

Yêu đương nơi công sở ảnh hưởng đến chất lượng công việc theo hướng tiêu cực

Không phải mối quan hệ yêu đương nơi công sở nào cũng suôn sẻ và không phải nhân viên nào cũng đủ tỉnh táo, chuyên nghiệp để có thể tách bạch chuyện tình cảm và chuyện công việc. Khi chuyện có mâu thuẫn trong chuyện tình cảm, các bên dễ mang cảm xúc vào công việc làm ảnh hưởng đến môi trường làm việc chung. 

Trường hợp mối quan hệ yêu đương nơi công sở có một trong hai là cấp trên rất dễ dẫn đến tình trạng thiên vị, thiếu công bằng trong việc đưa ra đánh giá nhân viên. Ngoài ra khi chia tay, nhiều trường hợp xin nghỉ vì không muốn làm việc cùng người yêu cũ. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến vấn đề nhân sự của doanh nghiệp, doanh nghiệp phải mất thời gian và chi phí tuyển dụng và đào tạo để thay thế vị trí công việc đó.

Cấm yêu đương nơi công sở, nên hay không? Yêu đương nơi công sở có ảnh hưởng đến chất lượng công việc?

Cấm yêu đương nơi công sở, nên hay không? Yêu đương nơi công sở có ảnh hưởng đến chất lượng công việc? (Hình từ Internet)

Người sử dụng lao động có quyền sa thải người lao động với lý do tự ý yêu đương nơi công sở không?

Căn cứ tại Điều 125 Bộ luật Lao động 2019 quy định áp dụng hình thức sa thải

Áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải

Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong trường hợp sau đây:

1. Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma túy tại nơi làm việc;

2. Người lao động có hành vi tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động hoặc quấy rối tình dục tại nơi làm việc được quy định trong nội quy lao động;

3. Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương hoặc cách chức mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật. Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định tại Điều 126 của Bộ luật này;

4. Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong thời hạn 30 ngày hoặc 20 ngày cộng dồn trong thời hạn 365 ngày tính từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng.

Trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm thiên tai, hỏa hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.

Như vậy, người sử dụng lao động không có quyền sa thải người lao động với lý do tự ý yêu đương nơi công sở.

Từ khóa: Yêu đương nơi công sở Cấm yêu đương nơi công sở Hình thức xử lý kỷ luật sa thải Người sử dụng lao động Kỷ luật sa thải

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...