Phê bình tích cực là gì? Cách phê bình nhân viên khi làm sai mà không gây căng thẳng tại nơi làm việc?

Phê bình tích cực là gì? Khi nhân viên làm sai nên phê bình như thế nào để không gây căng thẳng trong môi trường làm việc?

Đăng bài: 14:30 23/05/2025

Phê bình tích cực là gì? Cách phê bình nhân viên khi làm sai mà không gây căng thẳng tại nơi làm việc?

Phê bình tích cực là gì? 

Trong môi trường làm việc, sai lầm là điều không thể tránh khỏi. Việc phê bình và nhắc nhở khi nhân viên làm sai là điều cần thiết. Tuy nhiên, việc phê bình như thế nào vừa giúp nhân viên cải thiện và không làm ảnh hưởng đến mối quan hệ trong môi trường làm việc

Phê bình tích cực là việc phê bình không mang tính chê trách hay công kích cá nhân. Phê bình tích cực là lời phê bình mang tính góp ý, xây dựng, giúp nhân viên cải thiện hành vi góp phần nâng cao hiệu suất làm việc.

Cách phê bình nhân viên khi làm sai mà không gây căng thẳng tại nơi làm việc?

Chọn thời gian và địa điểm phù hợp

Khi phê bình nhân viên thì không gian và thời gian phê bình cũng rất quan trọng. Việc phê bình nhân viên trước mặt mọi người sẽ khiến nhân viên cảm thấy mất tự tin hay có ý nghĩ chống đối. Nên lựa chọn phê bình trong ở những nơi yên tĩnh và riêng tư. Việc nhận lời phê bình lúc này sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn và nhân viên sẽ dễ dàng tiếp thu hơn.

Mở đầu bằng sự ghi nhận

Trước khi bắt đầu phê bình nhân viên, hãy chỉ ra vài điểm tích cực và đóng góp của nhân viên trong quá trình làm việc. Điều này giúp nhân viên của thấy được đánh giá một cách công bằng và dễ dàng tiếp nhận lời phê bình hơn.

Chỉ phê bình đối với hành vi sai phạm không công kích cá nhân

Khi phê bình nhân viên nên tập trung vào hành vi cụ thể của nhân viên. Ví dụ có thể nói “Bài báo cáo vừa rồi bị lệch so với kế hoạch ban đầu ở một vài điểm, em có thể giải thích cho anh/chị về lý do hay không để anh/chị có thể dễ dàng hỗ trợ em hơn”.

Việc tập trung vào hành vi sẽ khiến nhân viên cảm thấy được tôn trọng và dễ dàng tiếp thu hơn so với việc công kích cá nhân nhân viên. Không nên nói “Em làm việc thiếu trách nhiệm nên kết quả báo cáo vừa rồi với bị lệch.”

Luôn giữ thái độ bình tĩnh, gọng điệu nhẹ nhàng tôn trọng

Khi phê bình nhân viên nên chú ý thái độ và ngữ điệu khi nói. Hãy cố giữ bình tĩnh và thái độ tôn trọng, điều này giúp cuộc trò chuyện trở nên bớt căng thẳng hơn, nhân viên sẽ có cảm giác đang được hướng dẫn, chia sẻ thay vì cảm thấy bị ức hiếp, áp đặt.

Gợi ý giải pháp và đồng hành

Một lời phê bình tích cực không chỉ là việc chỉ ra lỗi sai mà còn là việc hướng dẫn cách cải thiện và thay đổi. Hãy cùng nhân viên trao đổi và đề xuất các hướng giải quyết. Góp ý và hỗ trợ khi cần thiết sẽ tạo cho nhân viên cảm giác được quan tâm và đồng hành trong công việc. Từ đó dễ dàng thay đổi hơn.

Phê bình tích cực là gì? Cách phê bình nhân viên khi làm sai mà không gây căng thẳng tại nơi làm việc?

Phê bình tích cực là gì? Cách phê bình nhân viên khi làm sai mà không gây căng thẳng tại nơi làm việc? (Hình từ Internet)

Cấp trên dùng những từ ngữ xúc phạm và thiếu tôn trọng để phê bình khi nhân viên làm sai có thể bị phạt như thế nào?

Căn cứ quy định tại điểm a khoản 3 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính như sau:

Vi phạm quy định về trật tự công cộng

...

3. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Có hành vi khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 21 và Điều 54 Nghị định này;

Như vậy, việc cấp trên dùng những từ ngữ xúc phạm và thiếu tôn trọng để phê bình khi nhân viên làm sai có thể bị phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Từ khóa: Phê bình tích cực Phê bình tích cực là gì Phê bình nhân viên Cách phê bình nhân viên Môi trường làm việc Nhân viên làm sai

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...