Bí quyết giúp nhà quản lý xây dựng niềm tin hiệu quả với nhân viên mới

Đâu là bí quyết giúp nhà quản lý xây dựng niềm tin hiệu quả với nhân viên mới.

Đăng bài: 20:05 19/04/2025

Vì sao xây dựng niềm tin với nhân viên mới lại quan trọng? 

Niềm tin được xem là nền tảng cho bất kỳ mối quan hệ nào, đặc biệt là trong mối quan hệ lao động. Khi giữa nhà quản lý và nhân viên tin tưởng lẫn nhau họ sẽ dễ dàng giao tiếp cởi mở, phối hợp hiệu quả và cùng hướng đến mục tiêu chung một cách chủ động và bền vững. 

Việc xây dựng niềm tin với nhân sự mới không chỉ là hành động mang tính khích lệ ban đầu mà còn là nền tảng cốt lõi giúp họ phát huy tối đa năng lực và có thể gắn bó lâu dài với tổ chức. Thực trạng hiện nay khi mới gia nhập công ty, nhân viên thường mang tâm lý dè dặt, lo lắng và chưa hiểu rõ môi trường làm việc. Lúc này, nhà quản lý đóng vai trò như người dẫn đường nếu xây dựng được sự tin tưởng ngay từ đầu, nhà quản lý sẽ tạo được cảm giác tin tưởng và thiện cảm trong lòng nhân viên mới. 

Ngoài ra, có thể thấy niềm tin cũng là yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy hiệu suất làm việc giúp nhân sự mạnh dạn đề xuất ý tưởng, tiếp cận nhanh chóng với công việc và chủ động trao đổi khi có vướng mắc. Ngược lại nếu thiếu niềm tin, nhân viên mới dễ cảm thấy bị cô lập, giảm tinh thần cống hiến và sớm rơi vào tình trạng muốn nghỉ việc. Vì vậy, niềm tin là cầu nối quan trọng giữa lãnh đạo và nhân viên đặc biệt là những ngày đầu hình thành mối quan hệ làm việc. 

Bí quyết giúp nhà quản lý xây dựng niềm tin với nhân viên mới 

(1) Đón tiếp chu đáo và tạo ấn tượng tích cực từ ngày đầu

Ấn tượng đầu tiên luôn để lại dấu ấn sâu đậm của mỗi người. Các nhà quản lý hãy đam bảo rằng nhân viên mới được tiếp đón một cách nồng nhiệt, chu đáo và chuyên nghiệp. Việc cung cấp các tài liệu hướng dẫn, tổ chức buổi giới thiệu đội ngũ và tạo điều kiện để họ làm quen với môi trường làm việc sẽ giúp nhân sự cảm thấy được chào đáo và yên tâm hơn. 

(2) Luôn sẵn sàng hỗ trợ và hướng dẫn cụ 

Đối với một nhân sự mới, việc làm quen với môi trường, quy trình nội bộ cũng như văn hóa của công ty thường đòi hỏi thời gian và sự trợ giúp sát sao từ phía quản lý. Việc‍ nhà‍ quản‍ lý‍ luôn‍ sẵn‍ sàng‍ hỗ‍ trợ‍ không‍ chỉ‍ giúp‍ nhân‍ viên‍ vượt‍ qua‍ những‍ bỡ‍ ngỡ‍ ban‍ đầu,‍ mà‍ còn‍ thể‍ hiện‍ tinh‍ thần‍ đồng‍ hành‍ và‍ trách‍ nhiệm.‍ Vì vậy nhà quản lý cần chủ động kiểm tra tiến độ, giải đáp thắc mắc và đưa ra các chỉ dẫn rõ ràng cần thiết cho họ. Việc tạo ra môi trường mà nhân viên cảm thấy yên tâm khi đặt câu hỏi hay tìm kiếm sự hỗ trợ sẽ góp phần tạo dựng mối quan hệ tin cậy và cởi mở. 

Ngoài ra, nhà quản lý cũng nên giao quyền hướng dẫn lại cho những đồng nghiệm trong cùng bộ phận giúp nhân viên mới có thêm điểm tựa va nhanh chóng hòa nhập với môi trường làm việc mới. 

(3) Tạo cơ hội phát triển và công nhận 

Một trong những yếu tố quan trọng giúp nhân sự mới nhanh chóng xây dựng niềm tin với nhà quản lý chính là họ cảm nhận được giá trị và tiềm năng của bản thân được công nhận và khuyến khích phát triển

Ngay từ giai đoạn đầu, nhà quản lý nên thể hiện sự quan tâm tới định hướng nghề nghiệp và mong muốn phát triển cá nhân của nhân viên mới. Việc xây dựng lộ trình học tập, tham gia các khóa đào tạo, giao những nhiệm vụ phù hợp sẽ giúp nhân viên không chỉ hoàn thiện kỹ năng mà còn cảm thấy được đầu tư và kỳ vọng. 

(4) Chia sẻ góp ý kịp thời giúp nhân sự mới cải thiện 

Trong giai đoạn đầu, nhân viên thường dễ rơi vào cảm giác mơ hồ không chắc chắn liệu mình có đang làm đúng hay đáp ứng được kỳ vọng của công ty hay không. Chính vì vậy việc chia sẻ các ý kiến đóng góp kịp thời và rõ ràng sẽ giúp nhân viên cảm thấy an tâm và nhanh chóng cải thiện hiệu suất công việc hơn. 

Ngoài ra, nhà quản lý cần thực hiện việc phản hồi trên tinh thần cải thiện đồng thời cần ghi nhận những điểm tích cực nhân viên đạt được. Điều này không chỉ giúp xây dựng sự tin tưởng mà còn truyền cảm hứng cho nhân viên tiếp tục cố gắng. Đặc‍ biệt,‍ những‍ phản‍ hồi‍ được‍ đưa‍ ra‍ theo‍ cách‍ tôn‍ trọng,‍ mang‍ tính‍ xây‍ dựng‍ sẽ‍ giúp‍ nhân‍ viên‍ mở‍ lòng‍ tiếp‍ nhận,‍ thay‍ vì‍ cảm‍ thấy‍ bị‍ phê‍ phán.‍

Bí quyết giúp nhà quản lý xây dựng niềm tin hiệu quả với nhân viên mới (Hình từ internet)

Người đại diện ký kết hợp đồng lao động thay mặt người sử dụng lao động là ai? 

Căn cứ tại khoản 3 Điều 18 Bộ luật Lao động 2019 quy định cụ thể về người giao kết hợp đồng lao động bên phía người sử dụng lao động là người thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật;

- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức có tư cách pháp nhân theo quy định của pháp luật hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật;

- Người đại diện của hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật;

- Cá nhân trực tiếp sử dụng lao động.

15 Nguyễn Thị Trâm

Từ khóa: Xây dựng niềm tin xây dựng niềm tin với nhân viên mới nhà quản lý xây dựng niềm tin hợp đồng lao động nhà quản lý

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...