Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Công ty cần làm gì để nâng cao chỉ số AQ hiệu quả cho nhân viên?
Chỉ số AQ là gì? Bí quyết giúp công ty nâng cao chỉ số AQ cho nhân viên hiệu quả
Chỉ số AQ là gì?
Chỉ số AQ là viết tắt của Adversity Quotient. Đây là chỉ số thể hiện khả năng con người đối mặt, thích nghi và vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống cũng như trong công việc. Những người sở hữu chỉ số AQ cao thường kiên trì, linh hoạt và có xu hướng không dễ bỏ cuộc khi gặp trở ngại và họ biết cách biến nghịch cảnh thành cơ hội để đạt được mục tiêu.
Chỉ số AQ được đánh giá dựa trên 5 yếu tố cốt lõi: Sở hữu (Ownership), Năng động (Reach), Ứng phó (Endurance), Kiểm soát (Control), và Sáng tạo (Origin). Mỗi yếu tố đại diện cho một khía cạnh của năng lực vượt khó, từ việc làm chủ hoàn cảnh đến khả năng chịu đựng áp lực và tìm ra giải pháp đổi mới. AQ càng cao chứng tỏ khả năng đương đầu với nghịch cảnh càng tốt - đây là một lợi thế lớn trong cả công việc lẫn cuộc sống cá nhân.
Giải pháp nâng cao chỉ số AQ cho nhân viên một cách hiệu quả
Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể góp phần phát triển chỉ số AQ cho đội ngũ nhân sự thông qua những chiến lược và hành động cụ thể như sau:
1. Tạo môi trường làm việc tích cực, đề cao sự kiên trì
Một trong những phương pháp quan trọng nhất để nâng cao AQ cho nhân viên là tạo ra một môi trường làm việc thúc đẩy sự kiên trì và bền bỉ. Nhà quản lý cần tạo cơ hội cho nhân viên đối mặt và vượt qua các thử thách trong công việc bằng cách giao cho họ những dự án hoặc nhiệm vụ có độ khó cao hơn khả năng hiện tại. Điều này không chỉ giúp nhân viên phát triển kỹ năng mà còn nâng cao khả năng chịu đựng áp lực. Tuy nhiên, trong suốt quá trình đó, cần cung cấp sự hỗ trợ và hướng dẫn kịp thời để nhân viên không cảm thấy bị bỏ lại phía sau khi gặp khó khăn, giúp họ cảm thấy tự tin và vững vàng hơn khi đối mặt với thử thách.
2. Đào tạo và phát triển kỹ năng đối phó với khó khăn
Điều này được thực hiện bằng cách công ty có thể triển khai các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng vượt khó cho nhân viên. Các chương trình này có thể bao gồm các khóa học về quản lý căng thẳng, phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và tự động viên bản thân. Tổ chức các buổi đào tạo hoặc thảo luận về cách quản lý căng thẳng hiệu quả, đồng thời khuyến khích nhân viên tham gia vào các khóa học và hoạt động phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, sẽ giúp họ phát huy tư duy sáng tạo và tìm ra các giải pháp hiệu quả khi đối mặt với thách thức.
3. Tạo điều kiện trao quyền và công nhận nỗ lực của nhân viên
Giao cho nhân viên quyền tự chủ trong việc quyết định cách thức thực hiện công việc của họ cũng là một giải pháp hiệu quả giúp cho nhân viên cảm thấy được tin tưởng và tôn trọng.
Ngoài ra, công ty cũng cần ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và thành công của nhân viên, đặc biệt là những người đã vượt qua khó khăn để đạt được mục tiêu nhờ đó tạo ra một môi trường làm việc mà sự công nhận và khen thưởng được xem là một phần quan trọng của văn hóa doanh nghiệp.
Công ty cần làm gì để nâng cao chỉ số AQ hiệu quả cho nhân viên? (Hình từ internet)
Giám đốc công ty TNHH 2 thành viên trở lên có được ban hành quy chế quản lý nội bộ để quản lý nhân sự không?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 63 Luật Doanh nghiêp 2020 quy định về quyền và nghĩa vụ của Giám đốc công ty TNHH 2 thành viên trở lên cụ thể như sau:
Giám đốc, Tổng giám đốc
...
2. Giám đốc hoặc Tổng giám đốc có quyền và nghĩa vụ sau đây:
a) Tổ chức thực hiện nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên;
b) Quyết định các vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh hằng ngày của công ty;
c) Tổ chức thực hiện kế hoạch kinh doanh và phương án đầu tư của công ty;
d) Ban hành quy chế quản lý nội bộ của công ty, trừ trường hợp Điều lệ công ty có quy định khác;
đ) Bổ nhiệm, miễn nhiệm, bãi nhiệm người quản lý trong công ty, trừ chức danh thuộc thẩm quyền của Hội đồng thành viên;
e) Ký kết hợp đồng nhân danh công ty, trừ trường hợp thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Hội đồng thành viên;
g) Kiến nghị phương án cơ cấu tổ chức công ty;
h) Trình báo cáo tài chính hằng năm lên Hội đồng thành viên;
i) Kiến nghị phương án sử dụng và phân chia lợi nhuận hoặc xử lý lỗ trong kinh doanh;
k) Tuyển dụng lao động;
l) Quyền và nghĩa vụ khác được quy định tại Điều lệ công ty, nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên, hợp đồng lao động.
Như vậy, từ quy định trên thì Giám đốc công ty TNHH 2 thành viên trở lên có quyền ban hành quy chế quản lý nội bộ của công ty để quản lý nhân sự, trừ trường hợp Điều lệ công ty có quy định khác.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];