Tín nhiệm là gì? Tầm quan trọng của tín nhiệm trong công việc? Làm thế nào để được tín nhiệm ở nơi làm việc?

Tín nhiệm là gì? Tầm quan trọng của việc được tín nhiệm trong công việc? Cách để được mọi người tín nhiệm trong công việc?

Đăng bài: 12:15 05/05/2025

Tín nhiệm là gì? Tầm quan trọng của tín nhiệm trong công việc? 

Tín nhiệm là gì? 

Tín nhiệm là sự tin tưởng và đánh giá cao dành cho một người. Khi một người được tín nhiệm, mọi người sẽ cảm thấy yên tâm và tin tưởng khi giao việc cho người đó. 

Tín nhiệm không được hình thành trong thời gian ngắn mà là cả một quá trình xây dựng lòng tin và thể hiện tinh thần trách nhiệm cao khi làm việc gì đó.

Tầm quan trọng của tín nhiệm trong công việc? 

Hoàn thành công việc nhanh hơn: Người được tín nhiệm trong công việc là người không cần giả thích hay trình bày nhiều về lý do, cách thức hoàn thành công việc vì mọi người biết là người đó sẽ hoàn thành tốt công việc. Ngoài ra, người được tín nhiệm trong công việc sẽ được mọi người tin tưởng và sẵn lòng hợp tác từ đó giúp hoàn thành công việc nhanh hơn.

Có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp: Người được tín nhiệm trong công việc sẽ thường xuyên được giao các nhiệm vụ quan trọng, tham gia vào những dự án lớn và tiếp xúc với nhiều lãnh đạo. Những điều này không chỉ giúp nâng cao khả năng chuyên môn, mở rộng các mối quan hệ mà còn có thêm nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp.

Tín nhiệm là gì? Tầm quan trọng của tín nhiệm trong công việc? Làm thế nào để được tín nhiệm ở nơi làm việc?

Tín nhiệm là gì? Tầm quan trọng của tín nhiệm trong công việc? Làm thế nào để được tín nhiệm ở nơi làm việc? (Hình từ Internet)

Làm thế nào để được tín nhiệm ở nơi làm việc?

Giao tiếp trung thực

Người được tín nhiệm ở nơi làm việc là người luôn trung thực trong giao tiếp. Sự trung thực trong giao tiếp luôn là nền tảng của mọi mối quan hệ. Sự trung thực trong giao tiếp sẽ khiến mọi người cảm thấy đây là người đáng tin cậy. Người trung thực thừa nhận những lỗi sai, không đổ lỗi cho người sẽ được mọi người tôn trọng.

Làm việc có trách nhiệm

Người có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc luôn là người được mọi người tin tưởng và đánh giá cao. Là người luôn biết cách theo dõi công việc, chủ động tìm hiểu và giải quyết vấn đề, không đổ lỗi và đùn đẩy trách nhiệm. Người được mọi người tín nhiệm là người luôn làm việc vì kết quả công việc và vì mục tiêu chung của tập thể, không làm việc qua loa, đại khái cho xong. Những điều này góp phần làm người khác cảm thấy tin tưởng và yên tâm khi được làm việc cùng.

Chủ động trong công việc

Luôn hoàn thành công việc đúng hạn mà không cần người khác phải nhắc nhở, thúc đẩy, chủ động quan sát và chủ động đưa ra ý kiến, giải pháp khi cần thiết cũng góp phần tăng sự tin tưởng trong mắt mọi người. Sự tín nhiệm cũng được xây dựng trong quá trình này, khi bản thân biết cách xuất hiện đúng lúc và góp phần chủ động trong việc duy trì hiệu quả làm việc cũng như tinh thần làm việc của mọi người.

Luôn xứng xử khéo léo và tôn trọng người khác

Sự tín nhiệm không chỉ được hình thành từ năng lực làm việc là còn đến từ thái độ cư xử với mọi người xung quanh. Việc luôn giữ thái độ tôn trọng đồng nghiệp trong giao tiếp sẽ góp phần xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, đáng tin cậy. Ứng xử khéo léo sẽ khiến người khác tin tưởng và mong muốn được hợp tác. 

Khi đi làm người lao động sẽ có những nghĩa vụ gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 5 Bộ luật Lao động 2019 quy định

Quyền và nghĩa vụ của người lao động

...

Người lao động có các nghĩa vụ sau đây:

a) Thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể và thỏa thuận hợp pháp khác;

b) Chấp hành kỷ luật lao động, nội quy lao động; tuân theo sự quản lý, điều hành, giám sát của người sử dụng lao động;

c) Thực hiện quy định của pháp luật về lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và an toàn, vệ sinh lao động.

Như vậy, khi đi làm người lao động sẽ có những nghĩa vụ sau:

- Thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể và thỏa thuận hợp pháp khác;

- Chấp hành kỷ luật lao động, nội quy lao động; tuân theo sự quản lý, điều hành, giám sát của người sử dụng lao động;

- Thực hiện quy định của pháp luật về lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và an toàn, vệ sinh lao động.

5 Nguyễn Thị Thúy Nga

Từ khóa: Tín nhiệm trong công việc Tín nhiệm là gì Tín nhiệm ở nơi làm việc Tín nhiệm người lao động Tầm quan trọng của tín nhiệm trong công việc Làm thế nào để được tín nhiệm ở nơi làm việc

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...