Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Viết bài văn tả một người bạn đã gắn bó với em trong những năm học qua hay nhất?
Viết bài văn tả một người bạn đã gắn bó với em trong những năm học qua hay nhất? Tầm quan trọng của kỹ năng sư phạm là gì?
Viết bài văn tả một người bạn đã gắn bó với em trong những năm học qua hay nhất?
Viết bài văn tả một người bạn đã gắn bó với em trong những năm học qua hay nhất theo các mẫu dưới đây:
Viết bài văn tả một người bạn đã gắn bó với em trong những năm học qua - Mẫu 1
Trong suốt những năm học đã qua, em may mắn có một người bạn thân luôn đồng hành và chia sẻ buồn vui cùng em. Đó là Minh – người bạn đã học cùng em từ những ngày đầu tiên bước vào lớp một cho đến tận bây giờ. Tình bạn của chúng em lớn lên theo năm tháng, và Minh luôn là người bạn thân thiết nhất trong lòng em. Minh có dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn và hoạt bát. Khuôn mặt bạn sáng sủa, nước da ngăm ngăm khỏe khoắn, mái tóc lúc nào cũng được cắt gọn gàng. Đôi mắt của Minh đen láy, ánh lên vẻ thông minh và tinh nghịch. Nụ cười của Minh tươi tắn, luôn khiến người đối diện cảm thấy dễ gần và vui vẻ. Dù ngoại hình không nổi bật nhưng ở Minh luôn toát lên sự thân thiện và gần gũi, khiến ai tiếp xúc cũng cảm thấy quý mến. Điều em yêu quý nhất ở Minh không chỉ là sự vui vẻ, hòa đồng mà còn là tinh thần học tập nghiêm túc và tinh thần giúp đỡ bạn bè. Trong lớp, Minh là học sinh giỏi toàn diện, đặc biệt là ở các môn tự nhiên như Toán và Khoa học. Mỗi khi em hay các bạn gặp khó khăn trong học tập, Minh đều nhiệt tình giảng giải từng bước, không bao giờ tỏ ra kiêu căng hay khó chịu. Bạn luôn lắng nghe và tìm cách giúp đỡ mọi người, kể cả trong các hoạt động của lớp. Minh cũng là cây văn nghệ tích cực, mỗi dịp trường tổ chức hoạt động, bạn luôn sẵn sàng tham gia và biểu diễn những tiết mục sôi động, khuấy động không khí và đem lại tiếng cười cho cả lớp. Tình bạn của chúng em gắn bó không chỉ qua những tiết học hay giờ chơi, mà còn qua những lần cùng nhau ôn bài, chuẩn bị thuyết trình, hay những buổi chiều tan học ngồi lại trò chuyện dưới bóng cây sân trường. Có những lúc em buồn hay gặp chuyện không vui, Minh luôn ở bên động viên, an ủi và lắng nghe em chia sẻ. Có lẽ chính nhờ những điều giản dị đó mà chúng em ngày càng hiểu và quý trọng nhau hơn. Thời gian trôi qua thật nhanh, chúng em đã cùng nhau đi qua nhiều năm học, cùng trưởng thành trong ngôi trường thân yêu. Minh không chỉ là một người bạn, mà còn như một phần không thể thiếu trong quãng đời học sinh của em. Em luôn biết ơn vì đã có một người bạn tuyệt vời như Minh, và em tin rằng tình bạn này sẽ mãi bền chặt dù sau này mỗi người có đi trên những con đường khác nhau. Minh không phải là người hoàn hảo nhất, nhưng với em, bạn ấy chính là người bạn tuyệt vời nhất mà em từng có. Em mong rằng tình bạn của chúng em sẽ mãi mãi được giữ gìn như một kỷ niệm đẹp đẽ nhất trong tuổi học trò. |
Viết bài văn tả một người bạn đã gắn bó với em trong những năm học qua - Mẫu 2
Trong suốt những năm học tiểu học, em luôn nhớ đến Linh – người bạn gái thân thiết và cũng là người bạn đầu tiên khiến em cảm nhận rõ thế nào là sự quan tâm chân thành trong tình bạn. Linh có vóc dáng nhỏ nhắn, gương mặt trái xoan và làn da trắng hồng tự nhiên. Mỗi lần đến lớp, Linh đều gọn gàng, chỉn chu với mái tóc dài được buộc gọn bằng dây ruy băng xanh dương – màu yêu thích của bạn. Đôi mắt Linh đen láy và sâu, thường toát lên vẻ dịu dàng và điềm tĩnh, rất khác với vẻ sôi nổi của nhiều bạn khác trong lớp. Khi cười, Linh không cười lớn, chỉ khẽ mỉm, nhưng nụ cười ấy luôn khiến em cảm thấy nhẹ nhõm và ấm áp lạ kỳ. Từ lớp 1 đến lớp 5, Linh và em ngồi cùng bàn, cũng chính vì thế mà chúng em dần trở nên thân thiết. Linh là người bạn kiên nhẫn và chu đáo, luôn chuẩn bị sách vở đầy đủ và có thói quen soạn bài trước khi đến lớp. Có lần em quên mang bút, Linh chẳng nói gì, chỉ nhẹ nhàng lấy từ hộp bút ra đưa cho em một chiếc mới tinh, rồi tiếp tục lắng nghe cô giảng bài. Sau đó em ngượng ngùng xin lỗi, nhưng Linh chỉ cười bảo: “Không sao đâu, bạn bè giúp nhau mà”. Điều khiến em quý Linh hơn cả là ở sự tinh tế và bao dung của bạn. Trong lớp có nhiều bạn hay nghịch ngợm, đôi khi trêu chọc Linh, nhưng Linh không bao giờ giận, mà chỉ im lặng hoặc cười nhẹ để mọi chuyện qua đi. Linh rất biết lắng nghe. Những khi em buồn vì bị điểm thấp hay gặp chuyện không vui ở nhà, Linh luôn là người đầu tiên ở bên, lặng lẽ ngồi cạnh, rồi bất chợt rút trong cặp ra một viên kẹo hay cuốn truyện nhỏ để làm em vui. Tuy không nổi bật về thành tích học tập như các bạn khác, nhưng Linh luôn chăm chỉ và nghiêm túc. Bạn có thế mạnh ở môn Văn và vẽ, đặc biệt là khả năng viết chữ rất đẹp, tròn trịa và mềm mại. Mỗi lần có tiết viết bảng, cô giáo thường gọi Linh lên viết mẫu để cả lớp học theo. Kết thúc năm lớp 5, gia đình Linh chuyển về quê sinh sống. Ngày chia tay, em đã khóc rất nhiều. Linh cũng rơm rớm nước mắt, viết cho em một lá thư nhỏ kèm theo lời hứa: “Khi nào có dịp lên thành phố chơi, nhất định mình sẽ ghé thăm bạn.” Đến giờ, em vẫn giữ lá thư ấy như một kỷ vật quý giá. Linh – cô bạn gái dịu dàng, chu đáo, tuy đã rời xa lớp học năm xưa, nhưng vẫn luôn hiện diện trong tâm trí em, là hình ảnh của một người bạn chân thành, trong sáng và đầy yêu thương.
|
Viết bài văn tả một người bạn đã gắn bó với em trong những năm học qua - Mẫu 3
Nam là một trong những người bạn đặc biệt nhất mà em từng quen biết – không chỉ bởi bạn học giỏi mà còn bởi nghị lực sống mạnh mẽ, vượt lên hoàn cảnh khó khăn. Nam sinh ra trong một gia đình nghèo. Mẹ bạn bán hàng rong, bố làm thợ hồ xa nhà. Tuy cuộc sống vất vả, Nam lúc nào cũng đến lớp với vẻ chỉn chu và ánh mắt sáng rực niềm vui. Bạn có dáng người nhỏ nhắn, khuôn mặt gầy, nhưng đôi mắt luôn ánh lên sự thông minh và kiên định. Nam học rất giỏi, đặc biệt là các môn tự nhiên. Bạn từng được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi cấp thành phố. Dù hoàn cảnh khó khăn, Nam chưa bao giờ than vãn. Buổi sáng bạn đi học, chiều về phụ mẹ bán hàng, tối đến lại tranh thủ học bài đến khuya. Em từng chứng kiến Nam học dưới ánh đèn đường khi nhà bạn bị cắt điện. Cảnh tượng ấy khiến em không thể quên. Nam không chỉ học giỏi mà còn có tấm lòng nhân hậu. Bạn sẵn sàng cho bạn bè mượn sách, chia sẻ những bài học khó. Có lần em bị điểm kém môn Toán, chính Nam đã ngồi lại với em suốt giờ ra chơi để giảng từng bước một. Chúng em thường xuyên cùng nhau ôn bài, tham gia các buổi sinh hoạt câu lạc bộ khoa học. Em học được ở Nam sự kiên trì, tinh thần tự học và ý chí vượt khó. Nam không bao giờ bỏ cuộc, dù có mệt mỏi hay thất bại. Bạn luôn mỉm cười, nói rằng: “Không gì là không thể nếu mình cố gắng thật sự.” Nam chính là tấm gương sáng trong học tập và cuộc sống. Tình bạn giữa em và Nam không chỉ là niềm vui mà còn là nguồn cảm hứng. Nhờ có Nam, em thêm trân trọng kiến thức và không ngừng nỗ lực mỗi ngày. |
Viết bài văn tả một người bạn đã gắn bó với em trong những năm học qua - Mẫu 4
Trong suốt những năm học cấp hai, em có một người bạn thân mà em vô cùng quý mến và luôn cảm thấy biết ơn vì đã có bạn ấy đồng hành – đó là An. Chúng em quen nhau từ năm lớp 6 và đã gắn bó cho đến tận bây giờ, trải qua biết bao kỷ niệm vui buồn không thể nào quên. An là một cậu bạn hiền lành, luôn tạo cảm giác dễ gần và thân thiện. Bạn có vóc dáng hơi gầy, dáng đi nhanh nhẹn, đôi mắt sáng và nụ cười lúc nào cũng thường trực trên môi. Da An ngăm ngăm vì bạn rất thích chơi thể thao, đặc biệt là bóng đá. Mỗi giờ ra chơi, An lại rủ các bạn nam trong lớp cùng ra sân đá bóng, và lúc nào cũng tràn đầy năng lượng. Nhưng điều đặc biệt là dù rất năng động, An lại là người rất điềm đạm trong cách nói chuyện. Bạn không bao giờ lớn tiếng với ai, luôn biết lắng nghe và chia sẻ chân thành. Trong học tập, An là học sinh khá giỏi, đặc biệt mạnh ở các môn tự nhiên như Toán và Lý. Bạn luôn chuẩn bị bài chu đáo, ghi chép cẩn thận và có trí nhớ tốt. Những lần em gặp khó khăn với các bài tập nâng cao, An đều kiên nhẫn giảng giải từng bước cho em. Có hôm trời mưa, em quên mang áo mưa, An đã không ngần ngại nhường chiếc áo khoác mỏng của mình cho em mặc về. Đó là những điều nhỏ nhưng khiến em cảm nhận rõ được tấm lòng ấm áp của bạn. Không chỉ học tốt, An còn là người bạn luôn đứng về phía lẽ phải. Một lần trong lớp có bạn học sinh bị hiểu lầm vì không tham gia trực nhật, An đã là người đầu tiên đứng ra giải thích cho bạn ấy, dù có thể bị hiểu nhầm. Nhờ sự thật thà và tinh thần trách nhiệm đó, An rất được các bạn trong lớp yêu quý và kính trọng. Chúng em đã trải qua rất nhiều kỷ niệm khó quên cùng nhau. Có lần trong một chuyến đi tham quan ở ngoại thành, cả hai bị lạc nhóm khi đang mải mê chụp ảnh ở khu vườn hoa. Thay vì hoảng loạn, An bình tĩnh mở bản đồ trên điện thoại, dò đường và giúp em tìm đường trở lại. Khi ấy, em cảm thấy An thật sự là người bạn mà mình có thể dựa vào trong mọi tình huống. Tình bạn giữa em và An không chỉ là sự gắn bó trong học tập, mà còn là sự chia sẻ trong cuộc sống. Những lúc em cảm thấy buồn vì điểm thấp, vì chuyện trong gia đình, An luôn là người đầu tiên ở bên cạnh, lặng lẽ lắng nghe và động viên bằng những lời giản dị mà chân thành. Có lẽ nhờ tình bạn ấy, em trưởng thành và mạnh mẽ hơn mỗi ngày. Bây giờ, khi sắp bước sang một chặng đường mới, em vẫn luôn hy vọng mình và An sẽ giữ được tình bạn đẹp đẽ này. Dù mai này có học khác lớp, khác trường, em tin rằng những năm tháng gắn bó ấy sẽ mãi là một phần không thể thiếu trong ký ức tuổi học trò của em – những năm tháng có một người bạn tên An, bình dị nhưng đầy yêu thương. |
Viết bài văn tả một người bạn đã gắn bó với em trong những năm học qua hay nhất? (Hình từ Internet)
Tầm quan trọng của kỹ năng sư phạm là gì?
Tầm quan trọng của kỹ năng sư phạm là vô cùng lớn đối với mỗi người làm nghề giáo, bởi đây chính là nền tảng để giáo viên có thể truyền đạt kiến thức, khơi gợi hứng thú học tập và góp phần hình thành nhân cách cho học sinh. Dưới đây là những khía cạnh cụ thể thể hiện vai trò của kỹ năng sư phạm:
Giúp truyền đạt kiến thức hiệu quả
Kỹ năng sư phạm giúp giáo viên lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp với từng lứa tuổi, từng môn học và từng trình độ học sinh. Một người thầy có kỹ năng sư phạm tốt sẽ biết cách trình bày rõ ràng, logic, lôi cuốn và dễ hiểu, từ đó giúp học sinh tiếp thu kiến thức nhanh hơn, sâu hơn và vận dụng tốt hơn.
Góp phần tạo dựng môi trường học tích cực
Một lớp học có không khí thân thiện, cởi mở, trật tự và tôn trọng lẫn nhau không thể thiếu vai trò của kỹ năng sư phạm. Giáo viên có kỹ năng quản lý lớp học tốt sẽ biết cách tổ chức giờ học khoa học, tạo sự hứng thú, đồng thời duy trì được kỷ luật mà không áp đặt, tạo ra môi trường học tập tích cực cho mọi học sinh.
Phát hiện và phát triển năng lực cá nhân của học sinh
Kỹ năng sư phạm giúp giáo viên quan sát, đánh giá đúng năng lực, điểm mạnh – điểm yếu của từng học sinh. Từ đó, họ có thể điều chỉnh phương pháp dạy phù hợp và hỗ trợ từng em theo hướng cá thể hóa, giúp học sinh phát huy tối đa tiềm năng của bản thân.
Tạo sự gắn bó và động lực học tập cho học sinh
Một người giáo viên có kỹ năng giao tiếp tốt, ứng xử linh hoạt và thái độ thân thiện sẽ dễ dàng tạo dựng mối quan hệ tích cực với học sinh. Khi học sinh tin tưởng, yêu quý giáo viên, các em sẽ tích cực tham gia học tập hơn, chủ động hơn và cảm thấy việc học là một trải nghiệm đáng giá.
Góp phần giáo dục đạo đức và hình thành nhân cách
Giáo viên không chỉ dạy chữ mà còn dạy người. Kỹ năng sư phạm còn bao gồm khả năng nêu gương, hướng dẫn học sinh rèn luyện đạo đức, nhân cách, lối sống. Những lời khuyên, câu chuyện hoặc hành vi ứng xử của giáo viên có ảnh hưởng lâu dài đến thái độ sống và cách nghĩ của học sinh sau này.
Tăng tính chuyên nghiệp và uy tín nghề nghiệp
Kỹ năng sư phạm tốt còn thể hiện sự chuyên nghiệp trong nghề. Một giáo viên giỏi không chỉ được học sinh yêu mến mà còn được phụ huynh, đồng nghiệp và xã hội tin tưởng. Đây là yếu tố giúp nâng cao vị thế, hình ảnh của người thầy trong môi trường giáo dục hiện đại.
Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo quy định ra sao?
Căn cứ Điều 72 Luật Giáo dục 2019 quy định trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo được quy định như sau:
- Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non;
- Có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.
Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm;
- Có bằng thạc sĩ đối với nhà giáo giảng dạy trình độ đại học; có bằng tiến sĩ đối với nhà giáo giảng dạy, hướng dẫn luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ;
- Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo giảng dạy trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];