Ngành kinh doanh quốc tế là gì? Những kiến thức chuyên môn nào cần có đối với ngành kinh doanh quốc tế?
Kinh doanh quốc tế được hiểu như thế nào? Để thành công trong lĩnh vực này, cần trang bị những kiến thức chuyên môn gì?
Ngành kinh doanh quốc tế là gì?
Ngành kinh doanh quốc tế (International Business) là một lĩnh vực nghiên cứu và thực hiện các hoạt động thương mại và đầu tư diễn ra giữa các quốc gia, bao gồm tất cả các giao dịch kinh tế vượt qua biên giới quốc gia, liên quan đến việc chuyển giao hàng hóa, dịch vụ, vốn, công nghệ, thông tin,... giữa các nước.
Hiểu một cách đơn giản thì ngành kinh doanh quốc tế tập trung vào cách các công ty và tổ chức tiến hành hoạt động kinh doanh của họ trên phạm vi toàn cầu. Bao gồm cả xuất nhập khẩu, đầu tư quốc tế, quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu, marketing quốc tế, luật kinh doanh quốc tế, logistics,...
Những kiến thức chuyên môn nào cần có đối với ngành kinh doanh quốc tế?
Để thành công trong ngành kinh doanh quốc tế thì cần trang bị các kiến thức chuyên môn bao gồm:
1. Về kinh tế và quản trị kinh doanh:
- Hiểu rõ các nguyên tắc kinh tế cơ bản, kinh tế vĩ mô và vi mô, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến thương mại quốc tế, lạm phát và tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
- Nắm vững các nguyên tắc quản trị chung như quản trị nhân sự, quản trị tài chính, quản trị sản xuất và quản trị chuỗi cung ứng.
2. Về kinh doanh quốc tế:
- Có sự hiểu biết rõ về các hiệp định thương mại, các tổ chức thương mại quốc tế, chính sách thương mại của các quốc gia và các rào cản thương mại.
- Nắm chắc các hình thức đầu tư quốc tế, động cơ đầu tư, các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định đầu tư và quản lý rủi ro khi đầu tư quốc tế.
- Nghiên cứu thị trường quốc tế, phân khúc thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu, xây dựng chiến lược marketing quốc tế và truyền thông đa văn hóa.
- Có khả năng trong hệ thống tài chính quốc tế, thị trường ngoại hối, quản lý rủi ro tỷ giá, đầu tư tài chính quốc tế và các vấn đề liên quan đến kế toán quốc tế.
- Có những kiến thức về quy định pháp lý quốc tế và luật pháp của các quốc gia, hợp đồng quốc tế, giải quyết tranh chấp và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.
- Hiểu về các phương thức vận tải quốc tế, quản lý kho bãi, thủ tục hải quan và các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng toàn cầu.
- Có khả năng phân tích môi trường kinh doanh quốc tế, xác định lợi thế cạnh tranh và xây dựng các chiến lược phát triển thị trường quốc tế.
3. Về môi trường kinh doanh quốc tế:
- Hiểu biết sâu sắc về sự khác biệt văn hóa giữa các quốc gia, tác động của văn hóa đến hành vi kinh doanh và có kỹ năng giao tiếp, làm việc hiệu quả trong môi trường đa văn hóa.
- Có kiến thức kỹ lưỡng về hệ thống chính trị của các quốc gia, các yếu tố chính trị ảnh hưởng đến kinh doanh quốc tế và các khuôn khổ pháp lý quốc tế.
- Nắm vững các yếu tố địa lý ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và thương mại quốc tế.
4. Kỹ năng mềm quan trọng:
- Thành thạo ít nhất một ngoại ngữ đặc biệt là tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến và sử dụng nhiều ngoại ngữ sẽ là một lợi thế lớn.
- Có khả năng giao tiếp hiệu quả với người đến từ các nền văn hóa khác nhau, thể hiện sự tôn trọng và nhạy cảm văn hóa.
- Kỹ năng đàm phán quốc tế, giải quyết xung đột và thuyết phục đối tác là rất quan trọng không thể thiếu đối với ngành khối kinh doanh.
- Tư duy phản biện trong các tình huống phức tạp ở môi trường quốc tế và đưa ra các giải pháp vấn đề sáng tạo.
- Môi trường kinh doanh quốc tế luôn thay đổi vì vậy khả năng thích ứng nhanh chóng là rất cần thiết đối với người hành nghề.
Tóm lại, việc tích lũy và phát triển những kiến thức và kỹ năng chuyên môn sẽ giúp có một nền tảng vững chắc để xây dựng sự nghiệp thành công trong ngành kinh doanh quốc tế đầy thách thức và cơ hội đang phát triển hiện nay.
Ngành kinh doanh quốc tế là gì? Những kiến thức chuyên môn nào cần có đối với ngành kinh doanh quốc tế? (Hình từ Internet)
Doanh nghiệp có trách nhiệm phải nâng cao trình độ cho người lao động không?
Theo căn cứ tại Điều 60 Bộ luật Lao động 2019 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động về đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề
- Người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch hằng năm và dành kinh phí cho việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề, phát triển kỹ năng nghề cho người lao động đang làm việc cho mình; đào tạo cho người lao động trước khi chuyển làm nghề khác cho mình.
- Hằng năm, người sử dụng lao động thông báo kết quả đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Như vậy, quy định pháp luật hiện hành đặt ra những trách nhiệm cụ thể cho người sử dụng lao động trong việc đầu tư vào phát triển kỹ năng nghề cho người lao động, không chỉ vì lợi ích của doanh nghiệp mà còn góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của xã hội.
Từ khóa: ngành kinh doanh quốc tế Kinh doanh quốc tế kiến thức chuyên môn người sử dụng lao động người lao động Ngành kinh doanh quốc tế là gì nâng cao trình độ doanh nghiệp
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;
Bài viết mới nhất
Bài viết xem nhiều nhất
