Áp lực trong công việc là gì? Nguyên nhân và cách giải quyết khi bị áp lực trong trong việc?

Áp lực trong công việc là gì? Nguyên nhân dẫn đến tình trạng áp lực trong công việc và cái giải pháp khi bị áp lực trong công việc.

Đăng bài: 07:55 03/05/2025

Áp lực trong công việc là gì? Nguyên nhân và cách giải quyết khi bị áp lực trong trong việc?

Áp lực trong công việc là gì? 

Áp lực trong công việc là trạng lo lắng về mặt tinh thần, cảm giác mệt mỏi từ cá yếu tố liên quan đến môi trường làm việc, công việc hay kỳ vọng trong công việc của cấp trên, áp lực từ đồng nghiệp.

Trong môi trường làm việc mang tính cạnh tranh như hiện nay, áp lực trong công việc là tình trạng khá phổ biến. Tùy vào mức độ có thể ảnh hưởng đến tâm trạng lúc làm việc, hiệu suất hoàn thành công việc và chất lượng cuộc sống.

Nguyên nhân và cách giải quyết khi bị áp lực trong trong việc?

1/ Nguyên nhân dẫn đến áp lực trong công việc

Khối lượng công việc quá nhiều

Nguyên nhân dẫn đến áp lực trong công việc: Khi bị giao quá nhiều công việc trong khoản thời gian ngắn, dễ rơi vào trạng thái mất cân bằng và khó có thể hoàn thành đúng hạn.

Môi trường làm việc có sự cạnh tranh không lành mạnh

Nguyên nhân dẫn đến áp lực trong công việc: Làm việc trong môi trường không có sự hợp tác, mang tính cạnh tranh, đấu đá lẫn nhau sẽ khiến tinh thần bị áp lực ảnh hưởng đến mức độ hoàn thành công việc.

Các kỳ vọng và mục tiêu trong công việc mơ hồ

Nguyên nhân dẫn đến áp lực trong công việc: Việc không đặt ra các mục tiêu cụ thể hoặc liên tục thay đổi các mục tiêu, kỳ vọng cũng sẽ ảnh hưởng đến tinh thần làm việc.

Thiếu kiến thức, kỹ năng 

Nguyên nhân dẫn đến áp lực trong công việc: Các kiến thức và năng lực của bản thân không đáp ứng được cho yêu cầu của công việc. Nhân viên đó sẽ mất nhiều thời gian để hoàn thành công việc, dễ dẫn đến tình trạng bị quá tải, mất cân bằng trong công việc.

2/ Cách giải quyết khi bị áp lực trong công việc

Tìm hiểu và xác định nguồn gốc của áp lực

Cách giải quyết khi bị áp lực trong công việc: Cần xác định nguyên nhân dẫn đến áp lực là do đâu. Do môi trường làm việc, khối lượng công việc, mối quan hệ với đồng nghiệp, … Từ đó có thể đưa ra được các giải pháp giải quyết tình trạng áp lực trong công việc.

Trang bị các kỹ năng cần thiết

Cách giải quyết khi bị áp lực trong công việc: Khi bị áp lực vì thiếu kỹ năng hãy chủ động nâng cao kỹ năng cả bản thân. Có thể đăng ký các hóa học hay học hỏi từ đồng nghiệp.

Học cách từ chối

Cách giải quyết khi bị áp lực trong công việc: Khi cảm thấy công việc được giao quá nhiều hay nhiệm vụ đó quá sức mới bản thân, hãy học cách từ chối lịch sự và hợp lý.

Lên kế hoạch và thiết lập mức độ ưu tiên trong công việc

Cách giải quyết khi bị áp lực trong công việc: Việc phân chia công việc theo thức tự ưu tiên hoàn thành sẽ giúp đỡ bị choáng ngợp hơn so với việc dồn tất cả vào cùng một ngày.

Áp lực trong công việc là gì? Nguyên nhân và cách giải quyết khi bị áp lực trong trong việc?

Áp lực trong công việc là gì? Nguyên nhân và cách giải quyết khi bị áp lực trong trong việc? (Hình từ Internet)

Khi nào thì người sử dụng lao động được sử dụng lao động làm thêm giờ?

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 107 Bộ luật Lao động 2019 quy định về việc làm thêm giờ. Theo đó, người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau đây:

- Phải được sự đồng ý của người lao động;

- Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày; trường hợp áp dụng quy định thời giờ làm việc bình thường theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 40 giờ trong 01 tháng;

- Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 107 Điều 107 Bộ luật Lao động 2019 .

Ngoài ra, khoản 3 Điều 107 Bộ luật Lao động 2019 quy định người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm không quá 300 giờ trong 01 năm trong một số ngành, nghề, công việc hoặc trường hợp sau đây:

- Sản xuất, gia công xuất khẩu sản phẩm hàng dệt, may, da, giày, điện, điện tử, chế biến nông, lâm, diêm nghiệp, thủy sản;

- Sản xuất, cung cấp điện, viễn thông, lọc dầu; cấp, thoát nước;

- Trường hợp giải quyết công việc đòi hỏi lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao mà thị trường lao động không cung ứng đầy đủ, kịp thời;

- Trường hợp phải giải quyết công việc cấp bách, không thể trì hoãn do tính chất thời vụ, thời điểm của nguyên liệu, sản phẩm hoặc để giải quyết công việc phát sinh do yếu tố khách quan không dự liệu trước, do hậu quả thời tiết, thiên tai, hỏa hoạn, địch họa, thiếu điện, thiếu nguyên liệu, sự cố kỹ thuật của dây chuyền sản xuất;

5 Nguyễn Thị Thúy Nga

Từ khóa: Áp lực trong công việc Áp lực trong công việc là gì Nguyên nhân dẫn đến áp lực trong công việc Cách giải quyết khi bị áp lực trong công việc làm thêm giờ người sử dụng lao động

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...