Công việc của HRM là gì? Tại sao khi tuyển dụng HRM, thường yêu cầu ứng viên am hiểu sâu rộng về pháp luật lao động?

Tìm hiểu về công việc của HRM? Tại sao HRM phải am hiểu sâu rộng về pháp luật lao động?

Đăng bài: 10:48 08/05/2025

Công việc của HRM là gì?

HRM là gì, HRM là viết tắt của Human Resource Management, dịch sang tiếng Việt là Quản trị nhân sự. 

Quản trị nhân sự, hay HRM, liên quan đến việc phối hợp, quản lý và phân bổ nguồn nhân lực trong công ty nhằm thúc đẩy các mục tiêu của tổ chức.

Công việc của HRM bao gồm các hoạt động như tuyển dụng, đào tạo, đánh giá hiệu suất, phúc lợi nhân viên, quản lý lương bổng, quản lý hợp đồng lao động, xây dựng chính sách nhân sự và giải quyết các vấn đề liên quan đến nhân sự trong doanh nghiệp.

Công việc của HRM là gì? Tại sao khi tuyển dụng HRM, thường yêu cầu ứng viên am hiểu sâu rộng về pháp luật lao động?

Công việc của HRM là gì? Tại sao khi tuyển dụng HRM, thường yêu cầu ứng viên am hiểu sâu rộng về pháp luật lao động? (Hình từ Internet)

Tại sao khi tuyển dụng HRM, thường yêu cầu ứng viên am hiểu sâu rộng về pháp luật lao động?

Việc am hiểu sâu rộng về pháp luật lao động là yêu cầu cực kỳ quan trọng và gần như bắt buộc đối với HRM.

- Công việc của HRM là chịu trách nhiệm chính trong việc thiết lập triển khai các tài liệu và quy trình liên quan đến quản lý lao động, bao gồm hợp đồng lao động, nội quy công ty, chính sách lương thưởng và các quy định chuyên môn khác. Tất cả các hoạt động này đều phải tuân thủ nghiêm túc theo các yêu cầu được nêu trong Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội và những văn bản pháp lý liên quan khác. 

Chẳng hạn, HRM cần đảm bảo các quy định về trả lương không vi phạm mức lương tối thiểu vùng, thực hiện đầy đủ trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động. Việc thiếu sót nghĩa vụ này có thể dẫn đến các hình thức xử phạt hành chính hoặc các hệ quả pháp lý nghiêm trọng đối với doanh nghiệp.

Ví dụ như Điều 90 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về tiền lương như sau:

"1. Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

2. Mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

3. Người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau."

Theo đó, mức lương khi trả cho người lao động không thấp hơn mức lương tối thiểu, HRM cần biết được quy định về mức lương tối thiểu tại từng khu vực là bao nhiêu để đề xuất công ty trả lương đúng quy định.

- Trong trường hợp xảy ra các xung đột liên quan đến quan hệ lao động như sa thải nhân viên, kỷ luật lao động hay nghỉ việc bất ngờ, HRM là bộ phận đóng vai trò then chốt trong việc quản lý và giải quyết theo đúng trình tự pháp lý. Việc này không chỉ giúp doanh nghiêp tránh khỏi các rắc rối kiện tụng mà còn đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên. 

- Các quy định nội bộ liên quan đến thời gian làm việc, thời gian nghỉ phép, an toàn trong lao động hoặc các yếu tố khác ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động đều phải được xây dựng dựa trên nền tảng pháp luật. HRM có vai trò phối hợp để đảm bảo rằng những chính sách này vừa thực tế vừa không vi phạm các quy chuẩn đặt ra bởi cơ quan chức năng.

- HRM đóng vai trò cầu nối quan trọng trong việc duy trì sự hài hòa giữa quyền và nghĩa vụ của cả doanh nghiệp lẫn người lao động. Công việc của HRM là hòa giải và giải quyết những vấn đề phát sinh để đảm bảo không bên nào bị thiệt thòi hoặc vi phạm cam kết trong hợp đồng.

Ví dụ, khi có sự thay đổi trong chính sách lương thưởng hoặc chế độ lao động, HRM cần nhanh chóng điều chỉnh nội dung của thỏa ước lao động tập thể sao cho phù hợp. Đồng thời, mọi sự thay đổi cần được truyền đạt rõ ràng để nhân viên có thể hiểu rõ và tin tưởng vào doanh nghiệp.

=> Việc nắm vững kiến thức pháp luật lao động giúp cho người làm HRM thực hiện đúng chức năng và nhiệm vụ của mình, bảo vệ cả lợi ích của người lao động lẫn doanh nghiệp. Nếu thiếu hiểu biết về kiến thức pháp luật lao động, người làm HRM sẽ gặp khó khăn trong việc hoàn thành công việc một cách hiệu quả, thậm chí còn có thể gây ra những rủi ro nghiêm trọng cho công ty. Vì thế, các nhà tuyển dụng luôn xem đây là một tiêu chí cơ bản và không thể thiếu khi tìm kiếm ứng viên cho vị trí HRM.

6 Nguyễn Xuân Giang

Từ khóa: công việc của HRM quản trị nhân sự HRM tuyển dụng HRM am hiểu sâu rộng về pháp luật lao động

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...