Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Mẫu bài văn nghị luận hòa nhập chứ không hòa tan hay nhất?
Câu nói "Hòa nhập chứ không hòa tan" mang ý nghĩa như thế nào? Dưới đây là bài văn nghị luận hòa nhập chứ không hòa tan hay nhất.
Mẫu văn nghị luận hòa nhập chứ không hòa tan hay nhất?
Dưới đây là bài văn nghị luận trình bày quan điểm về câu nói "Hòa nhập chứ không hòa tan" trong thời đại hội nhập hiện nay:
Mẫu văn nghị luận hòa nhập chứ không hòa tan - Mẫu 1
Trong thời đại toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế mạnh mẽ như hiện nay, mỗi cá nhân, mỗi dân tộc đều cần mở rộng giao lưu, học hỏi và thích nghi với những giá trị mới. Tuy nhiên, giữa dòng chảy sôi động ấy, việc giữ vững bản sắc và lập trường cá nhân lại càng trở nên quan trọng. Bởi thế, câu nói “Hòa nhập nhưng không hòa tan” đã trở thành một nguyên tắc sống, một định hướng đúng đắn cho mỗi người trẻ và cho cả cộng đồng dân tộc trong quá trình phát triển.
“Hòa nhập” là quá trình con người mở lòng, tiếp thu tinh hoa của các nền văn hóa khác, giao lưu và thích nghi với môi trường mới. “Không hòa tan” là sự tỉnh táo, biết chọn lọc, giữ vững những giá trị cốt lõi, bản sắc riêng biệt của bản thân hoặc dân tộc, không bị lẫn lộn hay đánh mất chính mình. Như vậy, câu nói thể hiện sự kết hợp giữa mở lòng học hỏi và bản lĩnh gìn giữ cái riêng, cái gốc.
Trong xã hội hiện đại, việc hòa nhập là điều tất yếu. Học sinh cần tiếp cận tri thức quốc tế; thanh niên phải làm việc trong môi trường đa văn hóa; doanh nghiệp phải vươn mình ra thế giới. Tuy nhiên, nếu chỉ hòa nhập một cách mù quáng, dễ dẫn đến đánh mất bản sắc, lối sống, thậm chí là đạo đức truyền thống. Chúng ta có thể thấy rõ điều này trong văn hóa giới trẻ ngày nay: một bộ phận chạy theo xu hướng phương Tây mà quên đi nếp sống đẹp của người Việt – như ăn mặc phản cảm, nói năng thô lỗ, sống ích kỷ, thiếu lễ nghĩa,...
Ngược lại, những người biết hòa nhập đúng cách sẽ chọn lọc tinh hoa, làm giàu thêm bản thân mà vẫn giữ vững cốt cách. Ví dụ như thế hệ trẻ Việt Nam vẫn có thể học tiếng Anh giỏi, sử dụng công nghệ tiên tiến, làm việc theo phong cách quốc tế, nhưng vẫn giữ nếp sống gia đình, hiếu thảo với cha mẹ, ăn Tết cổ truyền và trân trọng nguồn gốc văn hóa dân tộc.
Không chỉ với cá nhân, tư tưởng “hòa nhập nhưng không hòa tan” còn là kim chỉ nam cho cả dân tộc. Việt Nam từng trải qua thời kỳ hội nhập đầy thử thách, nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa – từ chữ viết, ẩm thực đến tín ngưỡng, nếp sống. Trong lĩnh vực giáo dục, văn hóa, truyền thông,... chúng ta vẫn luôn đề cao việc giữ gìn tiếng Việt, bản sắc dân tộc, đồng thời tích cực hội nhập quốc tế.
Tuy nhiên, để thực hiện tốt nguyên tắc này, mỗi người cần có bản lĩnh vững vàng, hiểu rõ mình là ai, mình đang tiếp nhận điều gì, và cần giữ lại điều gì là cốt lõi. Cần tỉnh táo trước trào lưu, có khả năng chọn lọc giữa cái hay và cái chưa phù hợp. Cần yêu quý những giá trị truyền thống nhưng không bảo thủ, lỗi thời.
“Hòa nhập nhưng không hòa tan” – đó không chỉ là khẩu hiệu, mà là một thái độ sống văn minh, hiện đại nhưng vẫn đầy bản sắc. Trong bối cảnh thế giới ngày càng phẳng, đây là cách để mỗi người giữ được mình giữa muôn vàn thay đổi, là cách để dân tộc nhỏ bé như Việt Nam vẫn có chỗ đứng riêng đầy tự hào trong cộng đồng quốc tế.
Mẫu văn nghị luận hòa nhập chứ không hòa tan - Mẫu 2
Thế giới đang thay đổi từng ngày. Sự phát triển của khoa học, công nghệ, internet và toàn cầu hóa khiến mọi khoảng cách bị xóa nhòa. Trong bối cảnh đó, chúng ta được tiếp xúc với vô vàn giá trị văn hóa, tư tưởng mới từ khắp nơi trên thế giới. Nhưng làm sao để tiếp thu tinh hoa nhân loại mà vẫn giữ được bản sắc riêng? Câu nói “Hòa nhập nhưng không hòa tan” chính là lời nhắc nhở đầy sâu sắc.
“Hòa nhập” là mở lòng, sẵn sàng học hỏi, tiếp cận cái mới, sống phù hợp với môi trường xung quanh. Còn “không hòa tan” là giữ vững bản chất, lý tưởng, bản sắc và lập trường của mình. Hai vế tưởng chừng mâu thuẫn nhưng thực ra lại bổ trợ cho nhau. Biết hòa nhập sẽ giúp ta phát triển, biết không hòa tan sẽ giúp ta không bị cuốn trôi và đánh mất chính mình.
Thực tế đã chứng minh: những người biết hòa nhập đúng cách thường dễ thành công hơn. Họ biết học tập cái hay của người khác – như tính kỷ luật, tư duy phản biện, tinh thần sáng tạo – nhưng vẫn giữ được sự khiêm tốn, lễ nghĩa và nhân văn của dân tộc mình. Một bạn trẻ có thể ăn mặc hiện đại, sử dụng mạng xã hội, giao tiếp tiếng Anh lưu loát, nhưng điều quan trọng là bạn ấy vẫn giữ được sự tôn trọng với người lớn, lễ phép với thầy cô, yêu thương gia đình và tự hào về nguồn gốc quê hương.
Ngược lại, có những người chạy theo văn hóa nước ngoài đến mức đánh mất chính mình. Họ bắt chước lối sống phương Tây một cách máy móc: sống buông thả, thiếu trách nhiệm, nói tục, ăn mặc phản cảm, coi thường truyền thống. Đó không phải là hòa nhập, mà là hòa tan – là đánh mất gốc rễ.
Không chỉ với cá nhân, câu nói này còn đúng với cả dân tộc. Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế đã mở cửa mạnh mẽ: tiếp thu tri thức, công nghệ, đầu tư nước ngoài… Nhưng điều đáng quý là chúng ta vẫn giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc qua tiếng nói, chữ viết, các ngày lễ truyền thống, nếp sống gia đình,… Điều này thể hiện bản lĩnh và sự khôn ngoan của một đất nước biết “mềm mà không yếu, cứng mà không bảo thủ”.
Với người trẻ hôm nay, “hòa nhập nhưng không hòa tan” nên trở thành một nguyên tắc sống. Hãy học hỏi cái mới, nhưng luôn giữ được cái riêng. Hãy thay đổi để phát triển, nhưng không bao giờ từ bỏ những giá trị tốt đẹp làm nên con người mình. Vì chỉ khi biết mình là ai, mình đang đứng ở đâu, ta mới có thể vững vàng trước mọi đổi thay của thời đại.
Mẫu văn nghị luận hòa nhập chứ không hòa tan hay nhất? (Hình từ Internet)
Giáo viên trung học phổ thông hạng 3 công lập phải đáp ứng tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ nào?
Căn cứ tại khoản 4 Điều 3 Thông tư 04/2021/TT-BGDĐT (được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 4 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT) quy định tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên trung học phổ thông hạng 3 công lập như sau:
- Nắm được chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục trung học phổ thông và triển khai thực hiện vào nhiệm vụ được giao
- Biết xây dựng kế hoạch dạy học, xây dựng một số bài học theo chủ đề liên môn đối với những kiến thức giao thoa giữa các môn học; tiếp cận các phương pháp dạy học hiện đại, kĩ thuật dạy học, các mô hình dạy học mới tích hợp;
- Biết khai thác và sử dụng hiệu quả thiết bị công nghệ, thiết bị dạy học và học liệu trong dạy học, giáo dục và quản lí học sinh;
- Có khả năng phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; tư vấn tâm lý, hướng nghiệp, phát hiện tài năng, năng khiếu học sinh; hỗ trợ học sinh trong công tác giáo dục kỹ năng sống; tổ chức các hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, khởi nghiệp cho học sinh trường trung học phổ thông;
- Có khả năng dạy học qua internet, trên truyền hình theo chương trình môn học;
- Sử dụng được các phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện và sự tiến bộ của học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh;
- Biết vận dụng các sáng kiến kinh nghiệm, kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng vào thực tế giảng dạy, giáo dục học sinh hoặc làm đồ dùng, thiết bị dạy học cấp trung học phổ thông;
- Có khả năng hướng dẫn học sinh trung học phổ thông nghiên cứu khoa học kỹ thuật từ cấp trường trở lên;
- Có năng lực tự học, tự bồi dưỡng để phát triển chuyên môn, nghiệp vụ của bản thân;
- Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghề nghiệp; có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc sử dụng tiếng dân tộc thiểu số theo yêu cầu vị trí việc làm.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];