Tính tự giác trong công việc là gì? Cách xử lý khi nhân viên không tự giác trong công việc?
Tính tự giác trong công việc là gì? Khi nhân viên không tự giác trong công việc thì xử lý như thế nào?
Tính tự giác trong công việc là gì? Cách xử lý khi nhân viên không tự giác trong công việc?
Tính tự giác trong công việc là gì?
Tính tự giác trong công việc là khả năng chủ động hoàn thành công việc, thực hiện các công việc được giao mà không cần nhắc nhở. Người có tính tự giác trong công việc sẽ biết cách phân chia công việc, phân bổ thời gian làm việc hợp lý và mang lại hiệu quả cao.
Cách xử lý khi nhân viên không tự giác trong công việc?
Quan sát và tìm hiểu nguyên nhân
Tìm hiểu nguyên nhân trước khi đánh giá nhân viên có phải không tự giác hay không. Quan sát và phân tích nhân viên có đang gặp khó gì hay không hay nhiệm vụ được giao có phù hợp với nhân viên không, việc tìm hiểu và phân tích nguyên nhân sẽ giúp quản lý đưa ra đánh giá chính xác và dễ tìm được hướng giải quyết vấn đề hơn.
Trao đổi trực tiếp và phản hồi đúng lúc
Khi nhân viên không tự giác trong công việc, quản lý có thể trao đổi trực tiếp với nhân viên để nhắc nhở hoặc góp ý. Nên chọn góp ý riêng tư và sử dụng từ ngữ nhẹ nhàng thay vì nhắc nhở trước tập thể nhóm hay đưa ra lời chỉ trích gay gắt. Việc trao đổi trực tiếp và kịp thời giúp nhân viên cảm thấy tin tưởng và ý thức được trách nhiệm cá nhân.
Đưa ra mục tiêu cụ thể và có tính khả thi
Nhân viên không tự giác trong công việc có thể bắt nguồn từ nguyên nhân nhân viên đó không hiểu được mục đích của công việc hoặc làm việc không có phương hướng và kỳ vọng. Có thể thiết lập mục tiêu cụ thể và đặt ra thời hạn rõ ràng, nếu cần thiết có thể đưa ra tiêu chí đánh giá và các chính sách thưởng, phạt cụ thể cho nhân viên. Những việc này có thể giúp nhân viên có mục tiêu làm việc và từ đó tự giác hơn.
Khuyến khích và công nhận sự thay đổi của nhân viên
Khi nhân viên chịu tiếp thu thay đổi và có sự cải thiện, hãy ghi nhận và đưa ra lời động viên. Lời động viên đúng lúc sẽ giúp nhân viên đó cảm thấy sự thay đổi được ghi nhận và tiếp tục có động lực làm việc tốt hơn.
Tiến hành kỷ luật khi cần thiết
Khi nhân viên không tự giác trong công việc vẫn tiếp tục tình trạng dù được nhắc nhở và hỗ trợ kịp thời. Lúc này quản lý có thể cân nhắc tiến hành quy trình xử phạt tiếp theo. Có thể nhắc nhở trước tập thể, phê bình hoặc kỷ luật nhân viên nếu tình trạng nhân viên không tự giác kéo dài và làm ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc chung của tập thể.
Tính tự giác trong công việc là gì? Cách xử lý khi nhân viên không tự giác trong công việc? (Hình từ Internet)
Người sử dụng lao động có quyền sa thải người lao động không tự giác trong công việc không?
Căn cứ quy định tại Điều 125 Bộ luật Lao động 2019 áp dụng hình thức kỷ luật sa thải:
Áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải
Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong trường hợp sau đây:
1. Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma túy tại nơi làm việc;
2. Người lao động có hành vi tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động hoặc quấy rối tình dục tại nơi làm việc được quy định trong nội quy lao động;
3. Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương hoặc cách chức mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật. Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định tại Điều 126 của Bộ luật Lao động;
4. Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong thời hạn 30 ngày hoặc 20 ngày cộng dồn trong thời hạn 365 ngày tính từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng.
Trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm thiên tai, hỏa hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.
Như vậy, người lao động không tự giác không thuộc trường hợp áp dụng hình thức kỷ luật sa thải. Do đó, người sử dụng lao động không có quyền sa thải người lao động không tự giác trong công việc.
Từ khóa: Tự giác trong công việc Tính tự giác trong công việc là gì Tính tự giác trong công việc Tự giác trong công việc là gì Nhân viên không tự giác trong công việc Hình thức xử lý kỷ luật sa thải Sa thải người lao động người lao động người sử dụng lao động
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;