Đáp án đề 1 dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025?

Đề 1 dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 đáp án? Địa điểm và thời gian tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025?

Đăng bài: 16:31 29/03/2025

Đáp án đề 1 dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025?

Dưới đây là Đề 1 dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025:

Đề 1:

Câu 1: Trong các tác phẩm đã đọc, nhân vật nào đã truyền cảm hứng, hướng em tới lối sống tích cực, biết yêu thương, chia sẻ và trở thành người có ích cho xã hội?

Câu 2: Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt đối với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in? (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được).

Dưới đây là đáp án đề 1 dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025:

Đáp án Đề 1:

Câu 1:

Trong những tác phẩm văn học mà em đã đọc, nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn "Lặng lẽ Sa Pa" của nhà văn Nguyễn Thành Long đã để lại trong em nhiều ấn tượng sâu sắc và truyền cảm hứng cho em về lối sống tích cực, biết yêu thương, chia sẻ và trở thành người có ích cho xã hội.

Anh thanh niên là một người sống và làm việc một mình trên đỉnh núi Yên Sơn, nơi chỉ có mây mù và gió lạnh làm bạn. Công việc của anh là đo gió, đo mưa, tính mây, đo nắng, góp phần vào dự báo thời tiết, phục vụ sản xuất và chiến đấu. Dù sống trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn, anh vẫn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, coi công việc của mình là niềm vui, là lẽ sống. Tinh thần trách nhiệm cao của anh được thể hiện qua sự tận tụy, chu đáo trong công việc, qua những con số chính xác, những bản tin kịp thời.

Anh thanh niên không chỉ có tinh thần trách nhiệm cao, mà còn có lối sống giản dị, lành mạnh. Anh tự tạo cho mình một cuộc sống ngăn nắp, gọn gàng, có thú vui đọc sách, trồng hoa, nuôi gà. Anh biết yêu cái đẹp, biết trân trọng cuộc sống, biết tạo niềm vui cho chính mình. Tâm hồn phong phú của anh được thể hiện qua những vần thơ, những đóa hoa, những chú gà con.

Anh thanh niên cũng là người cởi mở, chân thành. Anh quý trọng những người đến thăm mình, đón tiếp họ bằng sự nhiệt tình, chu đáo. Anh là người có tấm lòng chân thành, biết quan tâm đến người khác. Sự cởi mở, chân thành của anh đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng những người từng gặp gỡ anh.

Nhân vật anh thanh niên là biểu tượng cho những người lao động thầm lặng, cống hiến hết mình cho đất nước. Anh là hiện thân của những phẩm chất tốt đẹp: tinh thần trách nhiệm, lối sống giản dị, lành mạnh, sự cởi mở, chân thành. Qua nhân vật anh thanh niên, nhà văn Nguyễn Thành Long đã ca ngợi vẻ đẹp của những con người lao động bình dị, đồng thời gửi gắm những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống và con người.

Từ nhân vật anh thanh niên, em học được rằng, dù sống trong hoàn cảnh nào, chúng ta cũng cần phải sống một cách tích cực, luôn yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ mọi người xung quanh. Hãy sống sao cho cuộc sống của mình có ý nghĩa và trở thành người có ích cho xã hội.

Câu 2:

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC CHO BẢN THÂN VÀ CỘNG ĐỒNG

I. TỔNG QUAN:

Tên dự án: "Cùng sách chắp cánh ước mơ"

Thời gian thực hiện: 12 tháng (từ tháng 1 năm 20.. đến tháng 12 năm 20..)

Địa điểm thực hiện:

Cá nhân: Tại nhà và các không gian đọc sách công cộng.

Cộng đồng: Các trường học, trung tâm sinh hoạt cộng đồng, thư viện, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, và các địa điểm phù hợp khác.

Đơn vị thực hiện: Cá nhân/Nhóm tình nguyện viên.

Đối tượng hưởng lợi:

Trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Trẻ em dân tộc thiểu số.

Trẻ em khuyết tật chữ in (bao gồm trẻ em khiếm thị và trẻ em có khó khăn trong việc đọc chữ in).

Cộng đồng địa phương.

II. MỤC TIÊU:

Mục tiêu chung:

Nâng cao nhận thức và thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng, đặc biệt là đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Tạo môi trường đọc sách thân thiện, lành mạnh và phát triển.

Mục tiêu cụ thể:

Xây dựng thói quen đọc sách hàng ngày cho bản thân.

Tổ chức ít nhất 12 buổi đọc sách cộng đồng tại các địa điểm khác nhau.

Thành lập 3 câu lạc bộ đọc sách cho trẻ em tại các trường học hoặc trung tâm sinh hoạt cộng đồng.

Quyên góp và xây dựng 5 tủ sách cộng đồng tại các vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

Tổ chức 2 buổi tập huấn về văn hóa đọc cho cộng đồng.

Tổ chức 3 buổi đọc sách đặc biệt dành cho trẻ em khuyết tật chữ in.

Vận động quyên góp ít nhất 100 đầu sách và tài liệu đọc phù hợp cho trẻ em khuyết tật chữ in.

III. NỘI DUNG VÀ TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN:

Giai đoạn 1: Chuẩn bị (Tháng 1 - 2/20..):

Xây dựng kế hoạch chi tiết và phân công nhiệm vụ.

Tìm kiếm và liên hệ với các đối tác, nhà tài trợ.

Khảo sát và lựa chọn địa điểm tổ chức các hoạt động.

Xây dựng danh mục sách và tài liệu đọc phù hợp.

Giai đoạn 2: Thực hiện (Tháng 3 - 11/20..):

Tổ chức các buổi đọc sách cộng đồng, câu lạc bộ đọc sách, hoạt động khuyến đọc sáng tạo.

Quyên góp và xây dựng tủ sách cộng đồng.

Tổ chức các buổi tập huấn về văn hóa đọc.

Tổ chức các buổi đọc sách đặc biệt cho trẻ em khuyết tật chữ in.

Giai đoạn 3: Tổng kết và đánh giá (Tháng 12/20..):

Thu thập và phân tích dữ liệu về kết quả thực hiện.

Đánh giá hiệu quả của dự án và rút ra bài học kinh nghiệm.

Báo cáo kết quả thực hiện cho các bên liên quan.

IV. NGUỒN LỰC:

Nhân lực:

Cá nhân/Nhóm tình nguyện viên.

Các chuyên gia, giáo viên, thủ thư.

Vật lực:

Sách và tài liệu đọc.

Địa điểm tổ chức hoạt động.

Trang thiết bị hỗ trợ (loa, máy chiếu, thiết bị đọc sách cho người khiếm thị,...).

Tài chính:

Quyên góp từ các tổ chức, cá nhân.

Kinh phí tự có.

V. ĐÁNH GIÁ VÀ GIÁM SÁT:

Thu thập phản hồi từ người tham gia và cộng đồng.

Đánh giá định kỳ tiến độ và kết quả thực hiện.

Điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết để đảm bảo tính hiệu quả.

VI. KẾT QUẢ DỰ KIẾN:

Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của văn hóa đọc trong cộng đồng.

Tạo ra môi trường đọc sách thân thiện và bổ ích cho trẻ em.

Hình thành thói quen đọc sách cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Tăng cường sự quan tâm và tham gia của cộng đồng vào các hoạt động đọc sách.

Góp phần nâng cao trình độ dân trí và phát triển văn hóa đọc bền vững.

Đáp án đề 1 dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Đáp án đề 1 dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025?

Đáp án đề 1 dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025? (Hình từ Internet)

Địa điểm và thời gian tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 ra sao?

Căn cứ Mục 2 Công văn 758/BVHTTDL-TV năm 2025 quy định dự kiến địa điểm và thời gian tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 như sau:

- Vòng Sơ khảo: tổ chức tại Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, các tỉnh/thành, Hội Người mù Việt Nam, các trường đại học/học viện. Thời gian: từ tháng 3 năm 2025 đến hết tháng 6 năm 2025.

- Vòng Chung kết: do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Ban Tổ chức nhận Bài dự thi trước ngày 15/7/2025 để tổng hợp chấm xét giải. Lễ Tổng kết và trao giải Chung kết toàn quốc Cuộc thi, vinh danh Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 tại Thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình dự kiến vào cuối tháng 10 năm 2025.

Xem chi tiết Công văn 758/BVHTTDL-TV năm 2025: Tại đây

Hình thức gửi bài dự thi Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 như thế nào?

Căn cứ Mục 3 Phụ lục Hướng dẫn Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 ban hành kèm theo Công văn 758/BVHTTDL-TV 2025 quy định hình thức gửi bài dự thi Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 như sau:

Mỗi thí sinh tham gia gửi Bài dự thi độc lập (không làm Bài dự thi theo nhóm), ngôn ngữ trình bày bằng tiếng Việt và có thể sử dụng một trong hai hình thức:

- Viết (đánh máy, viết tay): Độ dài Bài dự thi viết không quá 5.000 từ (15 trang đánh máy).

- Dựng Video: Thời lượng tối thiểu là 5 phút, tối đa là 10 phút; có thể sử dụng các hiệu ứng, kỹ xảo và đảm bảo về chất lượng hình ảnh, âm thanh; dung lượng tối đa là 2GB, có độ phân giải tối thiểu là 480px, khung hình tối thiểu 854 x 480 trở lên; được lưu bằng định dạng phổ biến .mp4, .avi, .mpeg, .mkv, .klv... và phù hợp với việc đăng tải trên YouTube.

Xem chi tiết Phụ lục Công văn 758/BVHTTDL-TV năm 2025: Tại đây

87 Huỳnh Hữu Trọng

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];

CHỦ QUẢN: CÔNG TY TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 2288

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...