Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
05 mẫu đáp án Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc 2025 cho học sinh tiểu học chi tiết nhất?
Đáp án chi tiết Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc 2025 dành cho học sinh tiểu học? Nhiệm vụ của giáo viên trong trường học là gì?
05 mẫu đáp án Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc 2025 cho học sinh tiểu học chi tiết nhất?
Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc là một hoạt động thường niên do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, nhằm khuyến khích và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, đặc biệt là đối với học sinh và sinh viên trên toàn quốc. Cuộc thi tạo cơ hội cho các em chia sẻ niềm đam mê đọc sách, hình thành thói quen và kỹ năng đọc, từ đó lan tỏa tình yêu sách đến mọi người xung quanh. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.
Đối tượng tham gia: Cuộc thi dành cho học sinh và sinh viên trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam, được chia thành hai nhóm:
- Nhóm học sinh tiểu học và trung học cơ sở.
- Nhóm học sinh trung học phổ thông và sinh viên.
Dưới đây là một số mẫu đáp án Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc 2025 dành cho học sinh tiểu học hay nhất có thể tham khảo:
Bài mẫu số 1: Trong các tác phẩm đã đọc, nhân vật nào đã truyền cảm hứng, hướng em tới lối sống tích cực, biết yêu thương, chia sẻ và trở thành người có ích cho xã hội?
Trong hành trình khám phá thế giới qua những trang sách, em đã gặp rất nhiều nhân vật thú vị, mỗi người mang một câu chuyện riêng, một bài học riêng. Nhưng có lẽ, nhân vật để lại trong em nhiều cảm xúc và suy ngẫm nhất chính là cậu bé Mangas trong truyện Không gia đình của tác giả Hector Malot. Mangas – hay còn gọi là Rémi – là một cậu bé mồ côi, từ nhỏ đã phải sống trong hoàn cảnh khó khăn, không có cha mẹ ruột, phải lang bạt cùng gánh xiếc của cụ Vitalis. Dù cuộc sống đầy gian khổ, Rémi luôn giữ được sự trong sáng, lòng yêu thương và tinh thần lạc quan đáng khâm phục. Cậu chưa bao giờ than phiền số phận, mà luôn nỗ lực vươn lên, không ngừng học hỏi và không ngại giúp đỡ người khác. Điều khiến em cảm phục nhất ở Rémi là trái tim nhân hậu và tấm lòng bao dung. Trong hoàn cảnh thiếu thốn, cậu vẫn chia sẻ những gì mình có với người khác, luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn bè, người già, và cả những con vật yếu ớt. Sự mạnh mẽ, kiên cường vượt qua thử thách, cùng lòng vị tha của Rémi đã khiến em nhận ra rằng: sống tích cực và yêu thương là lựa chọn của mỗi người, dù cuộc sống có khó khăn đến đâu. Từ hình ảnh của Rémi, em học được cách sống lạc quan, biết quý trọng tình thân, biết chia sẻ với những người xung quanh. Em cũng thấy mình cần nỗ lực hơn nữa trong học tập, trong các hoạt động tập thể, để trở thành người có ích cho cộng đồng. Rémi đã cho em thấy: không cần phải làm điều gì to tát, chỉ cần sống tử tế mỗi ngày cũng đã là đóng góp tích cực cho xã hội rồi. Kết thúc câu chuyện, Rémi tìm lại được gia đình ruột thịt của mình, nhưng điều quan trọng hơn cả, cậu đã giữ trọn được nhân cách cao đẹp trên hành trình ấy. Và đối với em, Rémi chính là một tấm gương sáng – người đã âm thầm thắp lên trong em ngọn lửa yêu thương, nghị lực và khát khao sống tốt đẹp hơn mỗi ngày. |
Bài mẫu số 2: Trong các tác phẩm đã đọc, nhân vật nào đã truyền cảm hứng, hướng em tới lối sống tích cực, biết yêu thương, chia sẻ và trở thành người có ích cho xã hội?
Nếu ai hỏi em: “Nhân vật nào khiến em ngưỡng mộ và học được nhiều bài học về cách làm người?”, em sẽ không ngần ngại trả lời: Atticus Finch – một người cha, một luật sư, và trên hết là một công dân mẫu mực trong tiểu thuyết Giết con chim nhại của Harper Lee. Atticus Finch là biểu tượng của sự chính trực, lòng dũng cảm và tinh thần công bằng. Trong xã hội Mỹ đầy định kiến và bất công lúc bấy giờ, ông đã dũng cảm đứng lên bảo vệ một người đàn ông da đen vô tội – Tom Robinson – trước tòa án. Biết rằng phần thua đã được định đoạt bởi nạn phân biệt chủng tộc, nhưng Atticus vẫn chiến đấu đến cùng. Ông không chỉ bảo vệ một con người, mà còn bảo vệ lẽ phải, công lý và nhân phẩm. Qua lời kể của cô bé Scout – con gái Atticus, em cảm nhận được một người cha dịu dàng, dạy con bằng chính hành động của mình. Ông không chỉ dạy Scout và Jem kiến thức, mà còn dạy các con lòng bao dung, cách nhìn thế giới bằng con mắt của người khác để hiểu và yêu thương họ hơn. Em nhớ mãi câu nói của ông: “Con không thể thực sự hiểu một người cho đến khi con bước vào đôi giày của họ và đi trong đó.” Atticus đã truyền cảm hứng mạnh mẽ để em hiểu rằng: sống tử tế, dũng cảm bảo vệ điều đúng đắn, và không im lặng trước bất công là điều vô cùng quan trọng. Trong cuộc sống hằng ngày, em cố gắng không phán xét người khác qua vẻ bề ngoài, biết lắng nghe và thấu hiểu, biết cảm thông và chia sẻ với mọi người. Từ Atticus Finch, em hiểu rằng để trở thành người có ích cho xã hội, đôi khi chỉ cần giữ vững những nguyên tắc đạo đức, sẵn sàng lên tiếng vì người yếu thế, và luôn sống với một trái tim nhân hậu. Atticus không phải là một siêu anh hùng, nhưng ông là “người hùng” theo cách giản dị và bền vững nhất. Và chính sự bình dị ấy đã thắp sáng trong em ước mơ sống có trách nhiệm, biết yêu thương và góp phần xây dựng một xã hội công bằng, nhân văn hơn. |
Bài mẫu số 3: Trong các tác phẩm đã đọc, nhân vật nào đã truyền cảm hứng, hướng em tới lối sống tích cực, biết yêu thương, chia sẻ và trở thành người có ích cho xã hội?
Trong hành trình đọc sách, em đã gặp nhiều nhân vật khiến em xúc động, ngưỡng mộ, và suy nghĩ rất nhiều. Nhưng nếu phải chọn một người đã thực sự truyền cảm hứng và để lại dấu ấn sâu đậm trong em, thì đó chính là thầy Albus Dumbledore – hiệu trưởng Trường Phù thủy Hogwarts trong bộ truyện Harry Potter của J.K. Rowling. Thầy Dumbledore không chỉ là một phù thủy vĩ đại mà còn là một con người vô cùng nhân hậu, điềm đạm và thông thái. Thầy luôn đứng về phía lẽ phải, dù đôi khi điều đó đồng nghĩa với việc đối mặt với hiểm nguy hoặc phải chịu những hiểu lầm, mất mát. Em cảm nhận được một điều rất sâu sắc từ thầy: sự dũng cảm không chỉ là khi cầm đũa phép ra trận, mà còn là khi dám đối mặt với chính mình, với những sai lầm trong quá khứ, và không ngừng sửa chữa nó bằng yêu thương và lòng vị tha. Một trong những câu nói của thầy mà em rất tâm đắc là: “Chúng ta phải lựa chọn giữa điều đúng và điều dễ dàng.” Câu nói ấy khiến em suy nghĩ nhiều về cách sống trong xã hội hiện nay. Trong học tập cũng như trong cuộc sống, nhiều lúc em cũng đối diện với những lựa chọn – giữa việc nói thật hay giấu đi; giữa việc giúp đỡ người khác hay làm ngơ. Thầy Dumbledore đã dạy em can đảm chọn “điều đúng”, dù đôi khi điều đó không dễ dàng chút nào. Thầy còn là người luôn quan tâm, lắng nghe và bao dung với học trò. Thầy tin vào sự thay đổi của con người, tin rằng ai cũng xứng đáng có cơ hội để trở nên tốt đẹp hơn – điều đó giúp em học cách không vội phán xét người khác và biết tha thứ nhiều hơn. Dumbledore là một người thầy lý tưởng, một người truyền lửa. Từ thầy, em học được cách sống có trách nhiệm, biết yêu thương, biết chấp nhận và tha thứ. Em ước mơ sau này mình có thể trở thành một người như thế – không cần phải có phép thuật, chỉ cần sống bằng trái tim chân thành và luôn hướng đến điều tốt đẹp. |
Bài mẫu số 4: Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt đối với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in? (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được).
Từ khi còn nhỏ, em đã được nghe câu nói: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Thật vậy, sách không chỉ là người thầy thầm lặng, mà còn là người bạn tâm tình, là cây cầu kết nối con người với tri thức, cảm xúc và lòng nhân ái. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện tiếp cận với sách, đặc biệt là trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số hay trẻ em khuyết tật chữ in. Chính vì vậy, em mong muốn được góp một phần nhỏ bé vào việc phát triển văn hóa đọc – không chỉ cho bản thân mình, mà còn lan tỏa tới cộng đồng, nhất là những em nhỏ còn nhiều thiệt thòi. Trước hết, em hiểu rằng muốn lan tỏa văn hóa đọc, em phải là người đọc. Vì vậy, em đặt mục tiêu cho chính mình là duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày. Em sẽ dành ít nhất 30 phút mỗi tối để đọc những cuốn sách văn học, truyện kỹ năng, sách khoa học phổ thông... Ngoài ra, em sẽ ghi lại cảm nhận sau mỗi cuốn sách, chia sẻ lên mạng xã hội hoặc tham gia các diễn đàn đọc sách ở trường để khơi gợi cảm hứng cho bạn bè. Em cũng muốn tham gia hoặc thành lập câu lạc bộ đọc sách trong lớp để cùng nhau đọc, cùng nhau lớn lên trong tri thức và cảm xúc. Để chia sẻ niềm vui đọc sách đến cộng đồng, đặc biệt là những trẻ em còn khó khăn, em xây dựng kế hoạch nhỏ với tên gọi “Tủ sách yêu thương”. Em sẽ phối hợp với các bạn trong lớp để kêu gọi quyên góp sách cũ – những cuốn sách, truyện thiếu nhi, truyện tranh, sách giáo dục kỹ năng còn tốt – từ học sinh, phụ huynh và thầy cô. Sách sau khi được phân loại sẽ được chuyển đến các điểm trường ở vùng cao, vùng sâu thông qua các đoàn từ thiện hoặc tổ chức xã hội. Ngoài việc trao tặng sách, chúng em mong muốn được trực tiếp đến các địa phương ấy để tổ chức “Ngày hội đọc sách”, nơi các em nhỏ có thể cùng đọc sách, nghe kể chuyện, vẽ tranh theo truyện và mang sách về nhà. Đối với trẻ em khuyết tật chữ in – đặc biệt là các bạn khiếm thị – em dự định sẽ tìm hiểu và tham gia các dự án làm sách nói, hoặc tình nguyện ghi âm giọng đọc của mình gửi tặng qua các chương trình như “Thư viện sách nói” cho người mù. Em cũng mong muốn kết nối với các thầy cô trong trường để vận động xây dựng một góc sách chữ nổi Braille trong thư viện nhà trường. Em tin rằng, chỉ cần có sự đồng lòng, chúng ta hoàn toàn có thể làm nên những điều thiết thực cho các bạn kém may mắn. Bên cạnh đó, em sẽ đề xuất tổ chức định kỳ “Ngày hội đọc sách” tại trường hoặc khu phố, nơi mọi người có thể mang sách đến trao đổi, đọc cùng nhau, tổ chức thi kể chuyện, vẽ minh họa cho truyện, hoặc đơn giản là ngồi bên nhau cùng mở một trang sách. Những hoạt động ấy không chỉ nuôi dưỡng tình yêu sách, mà còn gắn kết mọi người bằng tình thân ái và lòng trân trọng tri thức. Em tin rằng, nếu kế hoạch này được thực hiện, kết quả đạt được sẽ không chỉ là những tủ sách được dựng lên hay những cuốn sách được tặng đi, mà quan trọng hơn là ánh mắt trẻ thơ lấp lánh niềm vui khi cầm trên tay cuốn truyện đầu tiên, là những trái tim được đánh thức bởi những câu chuyện tử tế. Và trên hết, em sẽ trưởng thành hơn, học cách cho đi, yêu thương và biết ơn cuộc sống. Sách không thể thay đổi thế giới một cách trực tiếp, nhưng người đọc sách có thể. Em mong rằng, với những bước đi nhỏ nhưng vững chắc, em sẽ cùng mọi người chung tay gieo những hạt mầm văn hóa đọc – để tri thức lan tỏa, để ước mơ bay xa. |
Bài mẫu số 5: Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt đối với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in? (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được).
Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, chúng ta có thể tiếp cận mọi thứ chỉ qua một cú chạm. Thế nhưng, em vẫn tin rằng không gì có thể thay thế được cảm giác lật từng trang sách, nghe mùi giấy mới, và lắng lòng trước những câu chuyện giản dị nhưng thấm đẫm ý nghĩa. Chính vì vậy, em luôn khao khát được sống trong một môi trường mà văn hóa đọc được lan tỏa rộng rãi – không chỉ với riêng em, mà còn đến với những bạn nhỏ chưa có đủ điều kiện để tiếp cận tri thức qua sách. Kế hoạch hành động của em bắt đầu từ một ý tưởng nhỏ: “Mỗi người một cuốn sách – Mỗi em một cơ hội.” Đó là lời nhắn nhủ nhẹ nhàng nhưng cũng là mục tiêu rõ ràng mà em hướng đến. Đầu tiên, em sẽ rèn luyện thói quen đọc cho chính mình. Em đặt ra mục tiêu đọc ít nhất 2 cuốn sách mỗi tháng – bao gồm sách văn học, truyện kỹ năng, lịch sử, khoa học và sách viết về con người, cuộc sống. Mỗi tuần, em sẽ dành thời gian để chia sẻ cảm nhận về sách lên Facebook hoặc bảng tin lớp học. Em mong rằng những lời chia sẻ chân thật ấy sẽ truyền cảm hứng đến bạn bè em, để các bạn cùng khám phá thế giới diệu kỳ của sách. Dần dần, em muốn hình thành “góc đọc sách lớp học” – nơi mỗi bạn sẽ góp một cuốn sách và cùng nhau đọc, trao đổi mỗi ngày. Tiếp theo, em muốn lan tỏa tình yêu sách đến các bạn nhỏ ở vùng khó khăn. Em dự định kết hợp cùng đoàn trường và các câu lạc bộ thiện nguyện để tổ chức chương trình “Sách đến bản em”. Chúng em sẽ kêu gọi quyên góp sách từ học sinh, giáo viên, phụ huynh và các nhà hảo tâm. Những quyển sách được phân loại kỹ lưỡng theo độ tuổi, chủ đề, sẽ được xếp vào các “Tủ sách lưu động”, sau đó mang lên tặng các điểm trường vùng sâu, vùng xa. Tại đó, chúng em không chỉ trao sách, mà còn tổ chức các hoạt động kể chuyện, thi vẽ theo sách, đố vui kiến thức – giúp các em yêu sách, hiểu sách và vui học. Với trẻ em khuyết tật chữ in, em hiểu rằng các bạn gặp khó khăn trong việc đọc sách thông thường. Vì vậy, em mong muốn nhà trường có thể kết nối với các tổ chức hỗ trợ người khuyết tật để chuyển một số truyện thiếu nhi sang sách nói hoặc sách chữ nổi Braille. Bản thân em cũng muốn tình nguyện tham gia ghi âm sách nói – dùng chính giọng đọc của mình để kể truyện cổ tích, truyện ngắn cho các em nghe. Có thể em không làm được nhiều, nhưng em tin rằng một câu chuyện hay cũng có thể thắp lên hy vọng. Dự kiến kết quả của kế hoạch này là gì? Trước tiên, em hy vọng chính mình sẽ trở nên trưởng thành hơn – sống sâu sắc hơn, biết đồng cảm và sẻ chia nhiều hơn nhờ sách. Thứ hai, em mong rằng những “hạt giống văn hóa đọc” được gieo nơi những vùng đất còn thiếu thốn ấy sẽ nảy mầm – giúp các em nhỏ biết mơ ước, biết tin tưởng, biết phấn đấu vươn lên. Cuối cùng, em tin rằng nếu lan tỏa được ý nghĩa của việc đọc sách, cộng đồng em đang sống sẽ dần hình thành một thói quen đẹp: đọc để hiểu, đọc để sống tốt hơn. Khi chúng ta tặng một cuốn sách cho ai đó, thực ra ta đang tặng một chiếc chìa khóa mở ra thế giới mới. Em mong rằng bằng tất cả tấm lòng và sự kiên trì, em có thể góp phần giúp cho những cánh cửa tri thức được mở ra – dù là ở thành phố, vùng cao hay bất kỳ nơi đâu. |
05 mẫu đáp án Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc 2025 cho học sinh tiểu học chi tiết nhất? (Hình từ Internet)
Quy định về độ tuổi học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông là gì?
Căn cứ Điều 28 Luật Giáo dục 2019 quy định về cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông như sau:
[1] Các cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông được quy định như sau:
- Giáo dục tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm;
- Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm;
- Giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong 03 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.
[2] Trường hợp học sinh được học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định tại khoản 1 Điều 28 Luật Giáo dục 2019 bao gồm:
- Học sinh học vượt lớp trong trường hợp phát triển sớm về trí tuệ;
- Học sinh học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định trong trường hợp học sinh học lưu ban, học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh là người khuyết tật, học sinh kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, học sinh mồ côi không nơi nương tựa, học sinh thuộc hộ nghèo, học sinh ở nước ngoài về nước và trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
[3] Giáo dục phổ thông được chia thành giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp. Giai đoạn giáo dục cơ bản gồm cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở; giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp là cấp trung học phổ thông. Học sinh trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp được học khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông.
[4] Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc dạy và học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào học lớp một; việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp; các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 28 Luật Giáo dục 2019.
Nhiệm vụ của giáo viên trong trường học là gì?
Căn cứ theo Điều 27 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:
[1] Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường và kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn; quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; tham gia các hoạt động chuyên môn; chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giáo dục.
[2] Trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh; thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp.
[3] Học tập, rèn luyện để nâng cao sức khỏe, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục.
[4] Tham gia tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.
[5] Tham gia công tác phổ cập giáo dục trung học cơ sở ở địa phương.
[6] Thực hiện nghĩa vụ công dân, các quy định của pháp luật và của ngành Giáo dục, các quyết định của hiệu trưởng; thực hiện nhiệm vụ do hiệu trưởng phân công, chịu sự kiểm tra, đánh giá của hiệu trưởng và các cấp quản lý giáo dục.
[7] Phối hợp với Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, gia đình học sinh và các tổ chức xã hội liên quan để tổ chức hoạt động giáo dục.
[8] Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];