Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
5+ mẫu đoạn văn kể lại một trải nghiệm của bản thân khi đã làm được một việc tốt để giúp đỡ người khác
Tổng hợp 5 mẫu đoạn văn kể lại một trải nghiệm của bản thân khi đã làm được một việc tốt để giúp đỡ người khác
5+ mẫu đoạn văn kể lại một trải nghiệm của bản thân khi đã làm được một việc tốt để giúp đỡ người khác
Đoạn văn kể lại một trải nghiệm của bản thân khi đã làm được một việc tốt để giúp đỡ người khác - Mẫu 1
Hôm đó trời mưa rất to khi em tan học. Em quên mang áo mưa nên đứng ở cổng trường, buồn rầu không biết làm sao về nhà. Nhà em lại ở khá xa. Đúng lúc đó, bạn Lan chạy đến, chìa ra chiếc ô màu xanh dương em thích nhất. Lan bảo bạn ấy về nhà lấy ô mang cho em vì thấy em đứng một mình không có áo mưa. Em rất cảm động. Trời mưa lớn như vậy, đường nhà Lan chắc cũng không gần, mà bạn ấy vẫn quay lại giúp em. Chúng em cùng nhau đi bộ về dưới chiếc ô xanh. Chiếc ô không chỉ che mưa mà còn làm em thấy ấm áp hơn. Chúng em vừa đi vừa trò chuyện vui vẻ. Lan kể chuyện ở lớp, em kể về chú mèo con. Con đường về nhà hôm đó nhờ có Lan mà không còn dài và buồn nữa. Đến ngã rẽ nhà em, Lan còn dặn em về nhớ thay đồ khô. Em cảm ơn Lan rối rít và hứa trả ô ngày mai. Nhìn Lan đi khuất trong mưa, em cảm thấy rất biết ơn. Hành động nhỏ của Lan đã giúp em không bị ướt và còn cho em thấy tình bạn thật đẹp. Em nhận ra, một việc tốt xuất phát từ tấm lòng có thể mang lại niềm vui lớn cho người khác. Chiếc ô xanh hôm đó là một kỷ niệm đẹp về sự sẻ chia và quan tâm lẫn nhau. |
Đoạn văn kể lại một trải nghiệm của bản thân khi đã làm được một việc tốt để giúp đỡ người khác - Mẫu 2
Trên đường đi học về một buổi sáng lạnh, em thấy một cụ bà ngồi co ro bên đường. Cụ rất yếu và có vẻ đói. Bên cạnh cụ là vài tờ vé số ướt. Em nhớ đến bà nội em ở nhà. Trong túi em có gói bánh mì mẹ chuẩn bị. Em đã định để dành ăn xế, nhưng nhìn cụ bà run rẩy, em không thể cầm lòng. Em đến bên cụ và hỏi: "Bà ơi, bà có đói không ạ? Cháu có bánh mì, bà ăn nhé!". Cụ bà nhìn em hiền từ và nhận lấy bánh mì. Cụ ăn rất ngon lành. Em đứng đó nhìn cụ, lòng thấy ấm áp. Gói bánh mì nhỏ có lẽ không đủ no, nhưng em hy vọng cụ sẽ cảm thấy đỡ hơn. Ăn xong, cụ cười và cảm ơn em. Em chào tạm biệt cụ và đi về nhà. Dù hơi đói bụng, nhưng em rất vui vì đã giúp được cụ. Em nhận ra, một hành động nhỏ từ lòng tốt cũng có thể mang lại niềm hạnh phúc cho người khác. Gói bánh mì hôm đó là một sự sẻ chia ấm áp trong ngày đông lạnh. |
Đoạn văn kể lại một trải nghiệm của bản thân khi đã làm được một việc tốt để giúp đỡ người khác - Mẫu 3
Trong lớp em có một bạn tên là Minh. Minh là một cậu bạn hiền lành và tốt bụng, nhưng nhà bạn ấy lại gặp nhiều khó khăn. Góc học tập của Minh ở lớp thường rất bừa bộn vì bạn ấy hay mang nhiều sách vở và đồ dùng học tập đến lớp. Một hôm, cô giáo giao cho lớp em một nhiệm vụ là trang trí lại lớp học cho thật đẹp và ngăn nắp. Em nhận thấy góc học tập của Minh có vẻ hơi lộn xộn và có thể khiến bạn ấy khó khăn trong việc tìm kiếm đồ dùng. Em nảy ra ý định sẽ giúp Minh sắp xếp lại góc học tập của bạn ấy. Em không nói trước với Minh mà âm thầm chuẩn bị một vài chiếc hộp nhỏ và nhãn dán. Vào giờ ra chơi, khi các bạn khác đang vui đùa ngoài sân, em lặng lẽ đến góc học tập của Minh. Em bắt đầu phân loại sách vở, bút thước và các đồ dùng học tập khác của bạn ấy. Những quyển sách nào cùng môn thì em xếp chồng lên nhau một cách gọn gàng. Những chiếc bút chì, bút bi thì em bỏ vào hộp, dán nhãn cẩn thận để dễ dàng tìm kiếm. Những tờ giấy nháp và những đồ dùng linh tinh khác em cũng sắp xếp vào các hộp khác. Lúc Minh vào lớp, bạn ấy đã rất ngạc nhiên khi thấy góc học tập của mình đã trở nên gọn gàng và ngăn nắp đến vậy. Bạn ấy tròn mắt nhìn em và hỏi: "Ai đã giúp tớ sắp xếp vậy?". Em mỉm cười và nói: "Là tớ đó! Tớ thấy góc của cậu hơi bừa bộn, tớ nghĩ nếu nó gọn gàng hơn thì cậu sẽ học tập thoải mái hơn". Minh nhìn em với ánh mắt cảm động và nói: "Cảm ơn cậu nhiều lắm! Tớ định bụng cuối tuần mới dọn dẹp, nhưng cậu đã giúp tớ rồi. Tớ thấy góc học tập của mình gọn gàng hơn hẳn, tớ rất thích!". Nhìn thấy khuôn mặt rạng rỡ của Minh, em cảm thấy rất vui. Việc giúp đỡ bạn bè không chỉ làm cho người khác cảm thấy tốt hơn mà còn khiến cho bản thân mình cảm thấy hạnh phúc. Góc học tập sạch sẽ không chỉ giúp Minh dễ dàng tìm kiếm đồ dùng học tập mà còn tạo ra một không gian học tập thoải mái và hiệu quả hơn cho bạn ấy. Đó là một việc tốt nhỏ bé nhưng lại mang lại niềm vui và sự tiện lợi cho người khác. Em nhận ra rằng, sự quan tâm và giúp đỡ lẫn nhau trong lớp học sẽ tạo ra một môi trường học tập thân thiện và đoàn kết hơn. |
Đoạn văn kể lại một trải nghiệm của bản thân khi đã làm được một việc tốt để giúp đỡ người khác - Mẫu 4
Trong lớp em, bạn Hà là một người bạn rất chăm chỉ và ngoan ngoãn, nhưng bạn ấy lại có một chút nhút nhát và thường ngại hỏi bài khi không hiểu rõ một vấn đề nào đó. Một hôm, cô giáo giao cho lớp em một bài tập toán khá hóc búa, và em nhận thấy Hà có vẻ rất lo lắng, khuôn mặt bạn ấy lộ rõ vẻ căng thẳng và bối rối khi nhìn vào trang giấy đầy những con số và ký hiệu lạ lẫm. Em đã hoàn thành xong bài tập của mình và nhìn thấy Hà vẫn đang ngồi một mình ở cuối lớp, cắn chặt chiếc bút chì và vẻ mặt rất đăm chiêu. Em quyết định đến bên cạnh Hà để xem bạn ấy có cần em giúp đỡ gì không. Em nhẹ nhàng cất tiếng hỏi: "Hà ơi, bài toán này có khó lắm không cậu? Tớ thấy cậu có vẻ đang gặp khó khăn". Hà ngước lên nhìn em với ánh mắt buồn rầu và khẽ lắc đầu: "Tớ không hiểu bài này lắm. Tớ đã cố gắng đọc đi đọc lại đề bài mấy lần rồi nhưng vẫn không biết bắt đầu từ đâu cả". Em kiên nhẫn ngồi xuống bên cạnh Hà và cùng bạn ấy đọc lại đề bài một lần nữa một cách cẩn thận. Em giải thích cho Hà từng bước một, bắt đầu từ việc phân tích kỹ đề bài, xác định rõ những dữ kiện đã cho và những yêu cầu cần tìm, sau đó hướng dẫn bạn ấy cách áp dụng những công thức và quy tắc đã học để thực hiện các phép tính một cách logic và chính xác. Cuối cùng, Hà đã hiểu rõ cách làm bài và tự tin hoàn thành bài tập của mình một cách độc lập. Bạn ấy quay sang em với một nụ cười rạng rỡ và ánh mắt lấp lánh niềm vui, chân thành nói: "Cảm ơn cậu nhiều lắm! Nhờ có cậu mà tớ đã hiểu bài này rồi. Lúc đầu tớ cứ sợ không làm được và sẽ bị điểm kém". Em cảm thấy một niềm vui khó tả lan tỏa trong lòng khi đã giúp Hà vượt qua được một trở ngại trong học tập. Việc giải thích bài cho bạn không chỉ giúp Hà hiểu bài mà còn giúp em ôn lại kiến thức một cách chắc chắn hơn và rèn luyện khả năng diễn đạt, truyền đạt của mình. Em nhận ra rằng, sự giúp đỡ tận tình, kiên nhẫn và một lời động viên đúng lúc có thể giúp những người gặp khó khăn cảm thấy tự tin hơn vào khả năng của bản thân và đạt được những kết quả tốt hơn trong học tập. Đó là một niềm vui thật sự khi thấy bạn bè mình tiến bộ và không còn lo lắng về việc học nữa, và em tin rằng sự tự tin này sẽ lan tỏa sang những môn học khác của Hà. |
Đoạn văn kể lại một trải nghiệm của bản thân khi đã làm được một việc tốt để giúp đỡ người khác - Mẫu 5
Vào một buổi sáng thứ hai đầu tuần, chiếc xe buýt quen thuộc đến trường đông nghẹt người, chật cứng những gương mặt học sinh vội vã. Em may mắn tìm được một chỗ ngồi gần cửa sổ, nơi em có thể ngắm nhìn phố phường nhộn nhịp. Khi xe buýt dừng lại ở một trạm chờ, một bà cụ chậm rãi bước lên xe. Cụ có vẻ đã lớn tuổi, dáng người gầy gò và mang theo một chiếc túi đồ khá nặng, có lẽ là đồ đạc từ quê lên. Em nhìn thấy cụ đứng lơ ngơ giữa đám đông chen chúc, cố gắng tìm một chỗ bám víu để giữ thăng bằng khi xe bắt đầu di chuyển. Trong lòng em chợt dâng lên một nỗi xót xa và em nghĩ ngay đến bà ngoại em ở nhà, người cũng đã cao tuổi và mỗi lần đi lại đều rất khó khăn. Không chút do dự, em liền đứng dậy và nhẹ nhàng cất tiếng nói với bà cụ bằng giọng lễ phép: "Bà ơi, bà ngồi vào chỗ này đi ạ! Chỗ này gần cửa sổ, bà ngồi cho đỡ mệt". Ban đầu, bà cụ có vẻ ngạc nhiên và ngần ngại, xua tay nói: "Không cần đâu cháu, cháu ngồi đi, bà đứng một chút cũng được". Nhưng em vẫn kiên trì mời cụ ngồi và nói với giọng chân thành: "Không sao đâu bà ạ, cháu còn trẻ, cháu đứng được mà. Bà mang nhiều đồ lại lớn tuổi rồi, bà ngồi xuống cho đỡ mỏi lưng". Cuối cùng, bà cụ cũng mỉm cười hiền hậu và đồng ý ngồi vào chỗ của em. Cụ nắm lấy tay em bằng đôi bàn tay gầy guộc, ấm áp và nói bằng giọng run run: "Cảm ơn cháu, cô bé ngoan. Cháu tốt bụng quá!". Em cảm thấy một niềm ấm áp lan tỏa trong lòng khi nghe những lời khen ngợi chân thành của cụ. Em đứng gần đó, bám chắc vào tay vịn của ghế để giữ thăng bằng khi xe buýt tiếp tục hành trình đến trường. Dù phải đứng suốt quãng đường còn lại, nhường chỗ ngồi thoải mái của mình cho người lớn tuổi, em vẫn cảm thấy rất vui và thanh thản vì đã làm được một việc tốt, dù chỉ là một hành động nhỏ bé. Hành động nhỏ của em có lẽ không có gì to tát so với những việc lớn lao, nhưng em tin rằng nó đã mang lại một chút thoải mái và dễ chịu cho bà cụ trong chuyến đi xe buýt đông đúc và mệt mỏi. Em nhận ra rằng, sự quan tâm và nhường nhịn đối với những người lớn tuổi, những người yếu thế và những người cần giúp đỡ là một điều rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Một hành động nhỏ nhưng xuất phát từ tấm lòng chân thành và sự sẻ chia có thể mang lại niềm vui và sự ấm áp cho cả người cho và người nhận. Em tự nhủ sẽ luôn chú ý đến những người xung quanh mình và sẵn sàng giúp đỡ họ khi có thể, dù chỉ là những việc nhỏ nhặt nhất, bởi vì em tin rằng những hành động tử tế sẽ lan tỏa và làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. |
Đoạn văn mẫu: Kể lại một trải nghiệm của bản thân khi đã làm được một việc tốt để giúp đỡ người khác - Mẫu 6
Trong lớp em có bạn Bình, một cậu bạn vẽ rất đẹp nhưng ít nói. Bình thường, giờ ra chơi bạn ấy hay ngồi một mình vẽ. Em rất thích tranh của Bình. Một hôm, lớp em tổ chức gây quỹ từ thiện giúp các bạn khó khăn. Cô giáo bảo mỗi bạn góp một món đồ. Em nghĩ ngay đến tranh của Bình. Em đến hỏi Bình xem bạn ấy có muốn góp một bức tranh không. Bình ngạc nhiên và hơi ngại. Bạn ấy bảo chưa bao giờ bán tranh. Em động viên Bình, khen tranh bạn ấy đẹp và chắc chắn mọi người sẽ thích. Em còn hứa sẽ giúp Bình bày tranh. Cuối cùng, Bình đồng ý. Bạn ấy mang đến một bức tranh quê hương rất đẹp. Em cùng Bình chọn chỗ đẹp để trưng bày và làm biển "Tranh bạn Bình - Ủng hộ từ thiện". Trong buổi chợ, nhiều người đã khen tranh của Bình. Một thầy giáo đã mua tranh với giá cao. Bình rất vui khi tranh của mình giúp được người khác. Bạn ấy cảm ơn em. Từ đó, Bình cởi mở hơn với mọi người. Chúng em cũng trở thành bạn thân. Em nhận ra, một lời động viên có thể giúp người khác tự tin hơn. Việc giúp Bình không chỉ là từ thiện mà còn giúp em và Bình thân thiết hơn. |
5+ mẫu đoạn văn kể lại một trải nghiệm của bản thân khi đã làm được một việc tốt để giúp đỡ người khác (Hình từ Internet)
Để trở thành một người thầy cô giáo dạy môn Ngữ văn giỏi và tâm huyết thì cần có kỹ năng gì?
Để trở thành một người thầy cô giáo dạy môn Ngữ văn giỏi và tâm huyết, cần hội tụ nhiều kỹ năng khác nhau, bao gồm cả kỹ năng chuyên môn và kỹ năng sư phạm.
1. Kỹ năng chuyên môn vững vàng:
-
Hiểu biết sâu rộng về văn học: Nắm vững kiến thức về lịch sử văn học Việt Nam và thế giới, các trào lưu văn học, các tác giả và tác phẩm tiêu biểu.
-
Nắm vững kiến thức về ngôn ngữ: Hiểu sâu sắc về ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp, phong cách ngôn ngữ và các biện pháp tu từ.
-
Khả năng cảm thụ và phân tích văn bản: Có khả năng đọc hiểu sâu sắc các tác phẩm văn học, phân tích được giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
-
Khả năng liên hệ và tích hợp kiến thức: Biết cách liên hệ kiến thức văn học với các môn học khác, với thực tế đời sống và các vấn đề xã hội.
-
Khả năng cập nhật kiến thức: Luôn chủ động học hỏi, tìm tòi và cập nhật những kiến thức mới về văn học, ngôn ngữ và phương pháp giảng dạy.
2. Kỹ năng sư phạm hiệu quả:
-
Kỹ năng truyền đạt: Có khả năng diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, truyền cảm hứng và thu hút học sinh vào bài giảng.
-
Kỹ năng tổ chức hoạt động: Biết cách thiết kế và tổ chức các hoạt động học tập đa dạng, phù hợp với nội dung bài học và trình độ của học sinh (thảo luận nhóm, đóng vai, trò chơi, v.v.).
-
Kỹ năng đặt câu hỏi và gợi mở: Biết cách đặt câu hỏi gợi mở tư duy, khuyến khích học sinh suy nghĩ độc lập và phát biểu ý kiến cá nhân.
-
Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu: Lắng nghe ý kiến của học sinh, tôn trọng sự khác biệt và có sự thấu hiểu đối với những khó khăn của các em.
-
Kỹ năng quản lý lớp học: Xây dựng môi trường học tập tích cực, kỷ luật nhưng vẫn tạo được sự thoải mái và hứng thú cho học sinh.
-
Kỹ năng đánh giá: Biết cách đánh giá khách quan, công bằng kết quả học tập của học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau, không chỉ dựa vào điểm số.
-
Kỹ năng sử dụng phương tiện dạy học: Thành thạo việc sử dụng các phương tiện trực quan, công nghệ thông tin và các ứng dụng hỗ trợ giảng dạy.
-
Kỹ năng tạo động lực và khơi gợi cảm xúc: Biết cách tạo không khí học tập vui vẻ, khơi gợi tình yêu văn chương và những cảm xúc thẩm mỹ trong học sinh.
-
Kỹ năng cá nhân hóa việc dạy học: Nhận biết sự khác biệt về năng lực và sở thích của từng học sinh để có phương pháp tiếp cận và hỗ trợ phù hợp.
3. Kỹ năng mềm quan trọng:
-
Kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp hiệu quả với học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp.
-
Kỹ năng hợp tác: Làm việc tốt với đồng nghiệp trong tổ bộ môn và các bộ phận khác trong trường.
-
Kỹ năng giải quyết vấn đề: Bình tĩnh và linh hoạt xử lý các tình huống sư phạm khác nhau.
-
Kỹ năng quản lý thời gian: Sắp xếp công việc một cách khoa học và hiệu quả.
-
Kỹ năng tự học và phát triển bản thân: Luôn không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ.
-
Sự kiên nhẫn và lòng yêu nghề: Đây là những phẩm chất nền tảng giúp thầy cô vượt qua những khó khăn và gắn bó với nghề.
-
Tinh thần trách nhiệm: Tận tâm với công việc, có trách nhiệm với sự tiến bộ của học sinh.
Tóm lại, người thầy cô giáo dạy môn Ngữ văn cần là người vừa có kiến thức chuyên môn sâu rộng, vừa có kỹ năng sư phạm điêu luyện, đồng thời sở hữu những kỹ năng mềm cần thiết để có thể truyền đạt tình yêu văn chương, bồi dưỡng tâm hồn và phát triển toàn diện cho học sinh.
Giáo viên dạy môn Ngữ văn THCS hạng 3 cần đáp ứng những năng lực chuyên môn nào?
Căn cứ khoản 4 Điều 3 Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 3 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT thì giáo viên dạy môn Ngữ văn THCS hạng 3 phải đáp ứng tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ như sau:
- Nắm được chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục trung học cơ sở và triển khai thực hiện vào nhiệm vụ được giao;
- Nắm vững kiến thức của môn học được phân công giảng dạy; có khả năng xây dựng được kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh;
- Có khả năng áp dụng có hiệu quả các phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, tích cực hóa hoạt động của học sinh;
- Sử dụng được các phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện và sự tiến bộ của học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh;
- Có khả năng tư vấn tâm lý, hướng nghiệp cho học sinh; lồng ghép các hoạt động tư vấn tâm lý, hướng nghiệp vào trong hoạt động dạy học và giáo dục;
- Xây dựng được mối quan hệ hợp tác với cha mẹ học sinh, các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện các hoạt động dạy học, giáo dục học sinh;
- Xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập, bồi dưỡng phát triển chuyên môn, nghiệp vụ của bản thân;
- Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghề nghiệp; có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc sử dụng tiếng dân tộc thiểu số theo yêu cầu vị trí việc làm.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];