Nghệ thuật small talk là gì? Nghệ thuật samll talk được áp dụng trong phỏng vấn xin việc như thế nào?
Tìm hiểu về nội dung nghệ thuật small talk và cách áp dụng nghệ thuật này vào trong phỏng vấn, giúp giao tiếp với nhà tuyển dụng một cách khéo léo và chinh phục nhà tuyển dụng hiệu quả.
Nghệ thuật small talk là gì? Nghệ thuật samll talk được áp dụng trong phỏng vấn xin việc như thế nào?
Nghệ thuật small talk là gì?
Small talk là những cuộc trò chuyện ngắn, nhẹ nhàng và thân thiện mà mọi người thường sử dụng khi nói chuyện với người khác. Dù chỉ là những mẩu trò chuyện ngắn, small talk lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc phá băng, xây dựng sự kết nối ban đầu và thiết lập thiện cảm giữa những người tham gia giao tiếp.
Nghệ thuật small talk là đòi hỏi sự tinh tế, khả năng quan sát và nắm bắt tâm lý để lựa chọn chủ đề phù hợp, tạo không khí thoải mái và tự nhiên cho cuộc đối thoại.
Vai trò của nghệ thuật small talk:
- Nghệ thuật small talk không đơn thuần là những câu chuyện tán gẫu vô nghĩa như nhiều người nghĩ. Thực tế, nó là một cầu nối xã hội, giúp mở đầu một mối quan hệ, làm giảm sự căng thẳng và giúp hai bên cảm thấy dễ chịu hơn khi tương tác.
- Trong môi trường công việc chuyên nghiệp, đặc biệt là trong những tình huống như phỏng vấn xin việc, nghệ thuật small talk đóng vai trò xây dựng ấn tượng ban đầu, thể hiện kỹ năng giao tiếp xã hội, và tạo nền tảng cho một cuộc trao đổi sâu sắc hơn.
Nghệ thuật small talk được áp dụng trong phỏng vấn xin việc như thế nào?
Nghệ thuật small talk là một kỹ năng mềm cực kỳ hiệu quả trong phỏng, đối với ứng viên muốn chinh phục nhà tuyển dụng thành công, khi nghệ thuật small talk được sử dụng khéo léo, một cách hiệu quả sẽ giúp cho ứng viên ghi điểm về sự tự tin cũng như kỹ năng giao tiếp ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Vậy ứng viên tuyển dụng thể hiện nghệ thuật small talk như thế nào để chinh phục nhà tuyển dụng, tìm hiểu qua sau đây:
(1) Mở đầu bằng nghệ thuật small talk tạo thiện cảm ban đầu cho nhà tuyển dụng
Trong buổi phỏng vấn, ấn tượng đầu tiên rất quan trọng. Áp dụng nghệ thuật small talk trong vài phút ban đầu chính là cơ hội để ứng viên dùng phá bỏ đi không khí ngượng ngập, nhà tuyển dụng sẽ hỏi những câu hỏi đơn giản về bản thân, chính lúc đó ứng viên nên nắm bắt cơ hội này để thể hiện sự tự tin, cởi mở, những câu hỏi ban đầu nếu ứng viên biết tận dụng sẽ là bước khởi đầu của cuộc phỏng vấn thuận lợi mà còn xây dựng hình ảnh dễ mến trong mắt nhà tuyển dụng.
(2) Nghệ thuật small talk sẽ được áp dụng trong suốt buổi phỏng vấn
Không chỉ ở phần mở đầu, small talk còn có thể xuất hiện xuyên suốt quá trình phỏng vấn như một sợi dây nối liền những khoảng trống trong cuộc trò chuyện với nhà tuyển dụng. Khi nhận thấy sự chuyển chủ đề hoặc một khoảnh khắc thư giãn giữa buổi, ứng viên có thể khéo léo đưa vào những câu hỏi đầy cởi mở thể hiện sự quan tâm thực sự, vừa cho thấy khả năng lắng nghe và tương tác với nhà tuyển dụng, có thể sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá cao.
Không chỉ như thế, việc áp dụng nghệ thuật small talk sẽ là cơ hội để giúp ứng viên quan sát và đọc vị được phong cách giao tiếp của nhà tuyển. Qua đó sẽ có thể nhanh chóng điều chỉnh thái độ và cách trả lời phù hợp với các câu hỏi của nhà tuyển dụng.
(3) Nghệ thuật small talk sẽ để lại dấu ấn cuối trong buổi phỏng vấn
Khi buổi phỏng vấn đi đến hồi kết, mall talk một lần nữa đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng một kết thúc đẹp. Một câu chào tạm biệt ngắn gọn, mang tính cởi mở như “Em rất ấn tượng với môi trường làm việc năng động ở đây, hy vọng sẽ sớm được đồng hành cùng quý công ty” sẽ khiến nhà tuyển dụng nhớ về mình như một ứng viên lịch thiệp, tinh tế và đầy nhiệt huyết.
Nghệ thuật small talk được áp dụng cuối buổi không chỉ đơn thuần là phép lịch sự xã giao. Nó còn thể hiện thái độ trân trọng cơ hội phỏng vấn, sự nghiêm túc với vị trí ứng tuyển và kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp, những yếu tố không thể thiếu nếu ứng viên muốn ghi điểm tuyệt đối.
Nghệ thuật small talk là gì? Nghệ thuật samll talk được áp dụng trong phỏng vấn xin việc như thế nào? (Hình từ Internet)
Người lao động có được làm việc ở 2 công ty khác nhau cùng lúc không?
Căn cứ theo Điều 10 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về quyền làm việc của người lao động như sau:
Quyền làm việc của người lao động
1. Được tự do lựa chọn việc làm, làm việc cho bất kỳ người sử dụng lao động nào và ở bất kỳ nơi nào mà pháp luật không cấm.
2. Trực tiếp liên hệ với người sử dụng lao động hoặc thông qua tổ chức dịch vụ việc làm để tìm kiếm việc làm theo nguyện vọng, khả năng, trình độ nghề nghiệp và sức khỏe của mình.
Đồng thời, theo Điều 19 Bộ luật Lao động 2019 cũng quy định như sau:
Giao kết nhiều hợp đồng lao động
1. Người lao động có thể giao kết nhiều hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động nhưng phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các nội dung đã giao kết.
...
Như vậy, người lao động được tự do lựa chọn việc làm, làm việc cho bất kỳ người sử dụng lao động và bất kỳ nơi nào mà pháp luật không cấm, đây là quyền của người lao động.
Do đó, người lao động được quyền giao kết nhiều hợp đồng lao động và được làm việc ở 2 công ty khác nhau cùng lúc, tuy nhiên phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các nội dung đã giao kết.
Từ khóa: Nghệ thuật small talk Nghệ thuật small talk là gì phỏng vấn xin việc người lao động người sử dụng lao động hợp đồng lao động Giao kết nhiều hợp đồng lao động
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;
Bài viết mới nhất

