Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
5 mẫu viết văn bản thuyết minh về một tác phẩm văn học lớp 11?
Viết 5 mẫu văn bản thuyết minh về một tác phẩm văn học lớp 11? Đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 11 theo môn học như thế nào?
Mẫu viết văn bản thuyết minh về một tác phẩm văn học lớp 11?
Các tác phẩm văn học thường chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc, những bài học quý giá về cuộc sống. Viết thuyết minh giúp người viết có cơ hội suy ngẫm về những giá trị đó, từ đó hình thành nhân cách và bồi dưỡng tâm hồn. Người viết sẽ trở nên giàu lòng nhân ái, biết yêu thương, trân trọng con người và cuộc sống. Vì vậy, chúng tôi đã viết 5 mẫu viết văn bản thuyết minh về một tác phẩm văn học lớp 11 như sau:
1. Thuyết minh về bài thơ "Vội vàng" của Xuân Diệu
"Vội vàng" là một trong những thi phẩm tiêu biểu nhất của Xuân Diệu, được in trong tập "Thơ thơ" (1938). Bài thơ thể hiện quan niệm sống tích cực, mãnh liệt của nhà thơ trước vẻ đẹp của cuộc đời và sự trôi chảy của thời gian. Với "Vội vàng", Xuân Diệu không chỉ khẳng định cái tôi cá nhân mà còn thể hiện một khát vọng sống mãnh liệt, hòa nhập với cuộc đời. Bài thơ mở đầu bằng một câu khẳng định đầy ngạc nhiên và táo bạo: "Tôi muốn tắt nắng đi/ Cho màu đừng nhạt mất;/ Tôi muốn buộc gió lại/ Cho hương đừng bay đi." Những động từ mạnh mẽ "tắt", "buộc" thể hiện một cái tôi đầy kiêu hãnh, muốn nắm giữ, chi phối cả thiên nhiên. Xuân Diệu không chỉ yêu đời mà còn muốn níu kéo thời gian, muốn giữ lại những vẻ đẹp tươi tắn nhất của cuộc sống.
Bức tranh "vườn trần gian" được Xuân Diệu vẽ lên bằng những gam màu tươi sáng, rực rỡ. Đó là "của ong bướm này đây tuần tháng mật", là "của hoa này đây khúc ong đưa", là "của yến anh này đây khúc tình si". Thiên nhiên hiện lên với vẻ đẹp căng tràn nhựa sống, đầy quyến rũ. Xuân Diệu không chỉ cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên bằng thị giác mà còn bằng cả khứu giác, thính giác. Ông say sưa "hưởng", "no nê" vẻ đẹp của cuộc đời. Niềm say mê ấy được thể hiện qua những câu thơ giàu nhạc điệu, sử dụng nhiều thanh bằng, tạo nên âm hưởng ngọt ngào, êm ái.
Tuy nhiên, niềm vui sướng ấy nhanh chóng bị phủ bóng bởi nỗi buồn lo trước sự trôi chảy của thời gian. Xuân Diệu nhận ra rằng "xuân đương tới nghĩa là xuân đương qua", "lòng tôi rộng nhưng lượng trời cứ chật". Thời gian trôi đi không bao giờ trở lại, tuổi trẻ cũng vậy. Nỗi lo lắng ấy được thể hiện qua những câu thơ dồn dập, sử dụng nhiều thanh trắc, tạo nên âm hưởng vội vã, hối hả. Xuân Diệu muốn "ôm", "riết", "say" vẻ đẹp của cuộc đời trước khi nó qua đi. Ông khuyên chúng ta hãy "mau đi thôi mùa chưa ngả chiều hôm", hãy sống hết mình, tận hưởng từng khoảnh khắc của cuộc đời.
"Vội vàng" không chỉ là một bài thơ hay về nghệ thuật mà còn là một bài thơ có giá trị nhân văn sâu sắc. Bài thơ đã khơi dậy trong lòng người đọc niềm yêu đời, yêu sống, khát vọng hòa nhập với cuộc đời. Xuân Diệu đã để lại cho chúng ta một thông điệp ý nghĩa: hãy sống trọn vẹn từng khoảnh khắc của cuộc đời, hãy tận hưởng những vẻ đẹp mà cuộc đời ban tặng.
2. Thuyết minh về truyện ngắn "Chữ người tử tù" của Nguyễn Tuân
"Chữ người tử tù" là một truyện ngắn đặc sắc của Nguyễn Tuân, được in trong tập "Vang bóng một thời" (1940). Truyện ngắn kể về cuộc gặp gỡ giữa Huấn Cao, một tử tù nổi tiếng viết chữ đẹp, và viên quản ngục, một người yêu thích cái đẹp. Cuộc gặp gỡ ấy đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời của viên quản ngục, giúp ông nhận ra giá trị của cái đẹp và cái thiện. Với "Chữ người tử tù", Nguyễn Tuân đã thể hiện tài năng nghệ thuật độc đáo của mình, đặc biệt là trong việc xây dựng nhân vật và tạo dựng không khí truyện.
Nhân vật Huấn Cao được Nguyễn Tuân xây dựng như một người anh hùng, một nghệ sĩ tài hoa. Huấn Cao không chỉ viết chữ đẹp mà còn có khí phách hiên ngang, bất khuất. Ông coi thường danh lợi, chỉ quan tâm đến cái đẹp và cái thiện. Huấn Cao là biểu tượng cho vẻ đẹp của con người Việt Nam trong thời kỳ đen tối của xã hội cũ. Viên quản ngục là một nhân vật đối lập với Huấn Cao. Ông là một người yêu thích cái đẹp nhưng lại bị ràng buộc bởi địa vị và hoàn cảnh. Tuy nhiên, khi gặp gỡ Huấn Cao, ông đã nhận ra giá trị của cái đẹp và quyết định thay đổi cuộc đời mình. Viên quản ngục là biểu tượng cho sự thức tỉnh của con người trước cái đẹp và cái thiện.
Không khí truyện được Nguyễn Tuân tạo dựng bằng những chi tiết nghệ thuật đặc sắc. Đó là không khí u ám, ngột ngạt của nhà tù, là không khí trang nghiêm, thiêng liêng của buổi cho chữ. Nguyễn Tuân đã sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, giàu nhạc điệu để miêu tả không khí truyện. Ông cũng sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật như so sánh, ẩn dụ, nhân hóa để tạo nên những hình ảnh sống động, ấn tượng.
"Chữ người tử tù" không chỉ là một truyện ngắn hay về nghệ thuật mà còn là một truyện ngắn có giá trị nhân văn sâu sắc. Nguyễn Tuân đã khẳng định giá trị của cái đẹp và cái thiện, đồng thời thể hiện niềm tin vào con người. Truyện ngắn đã để lại cho người đọc những ấn tượng sâu sắc về nhân vật Huấn Cao, viên quản ngục và không khí truyện.
3. Thuyết minh về đoạn trích "Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ" (Trích "Chinh phụ ngâm" của Đặng Trần Côn)
"Chinh phụ ngâm" là một tác phẩm văn học nổi tiếng của Đặng Trần Côn, được dịch ra quốc âm bởi Đoàn Thị Điểm. Đoạn trích "Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ" là một trong những đoạn thơ hay nhất của tác phẩm, thể hiện tâm trạng cô đơn, buồn tủi của người chinh phụ khi chồng đi chinh chiến xa nhà. Với "Chinh phụ ngâm", Đặng Trần Côn đã thể hiện tài năng nghệ thuật độc đáo của mình, đặc biệt là trong việc miêu tả tâm trạng nhân vật và sử dụng ngôn ngữ.
Tâm trạng của người chinh phụ được miêu tả qua những hình ảnh thiên nhiên và những hành động của nhân vật. Đó là hình ảnh "đèn thắp khuya", "gối chiếc", "giường loan" thể hiện sự cô đơn, lẻ loi của người chinh phụ. Đó là hành động "dạo hiên vắng thầm gieo từng bước", "ngồi rèm thưa rủ thác đòi phen" thể hiện sự buồn bã, chán chường của người chinh phụ. Đặng Trần Côn đã sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, giàu nhạc điệu để miêu tả tâm trạng của người chinh phụ. Ông cũng sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật như so sánh, ẩn dụ, nhân hóa để tạo nên những hình ảnh sống động, ấn tượng.
Ngôn ngữ trong đoạn trích "Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ" rất giàu hình ảnh, giàu nhạc điệu. Đặng Trần Côn đã sử dụng nhiều từ láy, nhiều thanh bằng, tạo nên âm hưởng du dương, trầm buồn. Ông cũng sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật như so sánh, ẩn dụ, nhân hóa để tạo nên những hình ảnh sống động, ấn tượng. Ngôn ngữ trong đoạn trích không chỉ thể hiện tài năng nghệ thuật của Đặng Trần Côn mà còn thể hiện tâm trạng của người chinh phụ.
"Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ" không chỉ là một đoạn thơ hay về nghệ thuật mà còn là một đoạn thơ có giá trị nhân văn sâu sắc. Đặng Trần Côn đã thể hiện sự cảm thông, chia sẻ với nỗi đau của người chinh phụ, đồng thời lên án chiến tranh phi nghĩa. Đoạn trích đã để lại cho người đọc những ấn tượng sâu sắc về tâm trạng của người chinh phụ và tài năng nghệ thuật của Đặng Trần Côn.
4. Thuyết minh về bài thơ "Bài thơ số 28" (Trích tập thơ "Sao Khuê" của Nguyễn Trãi) - Mở rộng
"Bài thơ số 28" trong tập "Sao Khuê" của Nguyễn Trãi không chỉ là một tiếng lòng cô đơn mà còn là một bản tuyên ngôn về chí khí và lòng trung thành. Bài thơ mở đầu với những câu thơ đầy trăn trở: "Rồi lại rồi, lại lại rồi/ Đêm ngày cuống quýt, đứng ngồi không yên." Điệp ngữ "rồi lại rồi" và "lại lại rồi" kết hợp với các động từ mạnh "cuống quýt", "đứng ngồi không yên" đã diễn tả một cách sinh động sự bồn chồn, day dứt trong tâm trạng nhà thơ. Nguyễn Trãi cảm thấy mình như một kẻ lạc lõng, bơ vơ giữa cuộc đời đầy biến động. Ông không chỉ cô đơn về mặt thể xác mà còn cô đơn về mặt tinh thần.
Tuy nhiên, trong nỗi cô đơn ấy, Nguyễn Trãi vẫn giữ vững lòng yêu nước thương dân. Ông khẳng định: "Lòng yêu nước, thương dân, trời đất biết/ Chí làm trai, giúp nước, ai hay." Hai câu thơ này là một sự khẳng định mạnh mẽ về tấm lòng trung thành và chí khí của Nguyễn Trãi. Ông tin rằng, dù không được ai biết đến, trời đất vẫn chứng giám cho tấm lòng của ông. Nguyễn Trãi không chỉ là một nhà thơ tài hoa mà còn là một vị quan thanh liêm, một người yêu nước chân chính.
Bài thơ còn thể hiện khát vọng hòa bình của Nguyễn Trãi. Ông mong muốn đất nước được thái bình, nhân dân được ấm no hạnh phúc. Nguyễn Trãi không chỉ là một người yêu nước mà còn là một người yêu chuộng hòa bình. Ông hiểu rằng, chỉ có hòa bình mới mang lại hạnh phúc cho nhân dân. Vì vậy, ông luôn đấu tranh cho hòa bình, cho sự ổn định của đất nước.
Ngôn ngữ trong "Bài thơ số 28" rất giản dị, gần gũi với lời ăn tiếng nói hàng ngày. Nguyễn Trãi đã sử dụng nhiều từ láy, nhiều thanh bằng, tạo nên âm hưởng du dương, trầm buồn. Ông cũng sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật như so sánh, ẩn dụ, nhân hóa để tạo nên những hình ảnh sống động, ấn tượng. Ngôn ngữ trong bài thơ không chỉ thể hiện tài năng nghệ thuật của Nguyễn Trãi mà còn thể hiện tâm trạng và chí khí của ông.
"Bài thơ số 28" không chỉ là một bài thơ hay về nghệ thuật mà còn là một bài thơ có giá trị nhân văn sâu sắc. Nguyễn Trãi đã thể hiện sự cô đơn, trăn trở của mình, đồng thời khẳng định lòng yêu nước, thương dân và khát vọng hòa bình. Bài thơ đã để lại cho người đọc những ấn tượng sâu sắc về tâm trạng và chí khí của Nguyễn Trãi.
5. Thuyết minh về bài thơ "Câu cá mùa thu" (Thu điếu) của Nguyễn Khuyến
"Câu cá mùa thu" (Thu điếu) là một trong những bài thơ hay nhất của Nguyễn Khuyến, nằm trong chùm thơ thu nổi tiếng của ông. Bài thơ vẽ nên bức tranh mùa thu làng quê Bắc Bộ, đồng thời thể hiện tâm trạng của nhà thơ trước cảnh vật và thời cuộc. Với "Câu cá mùa thu", Nguyễn Khuyến đã thể hiện tài năng nghệ thuật độc đáo của mình, đặc biệt là trong việc miêu tả cảnh vật và sử dụng ngôn ngữ.
Bức tranh mùa thu trong "Câu cá mùa thu" hiện lên với những nét vẽ tinh tế, gợi cảm. Đó là hình ảnh "ao thu lạnh lẽo nước trong veo", "sóng biếc theo làn hơi gợn tí", "lá vàng trước gió khẽ đưa vèo". Nguyễn Khuyến đã sử dụng những từ ngữ giàu hình ảnh, giàu nhạc điệu để miêu tả cảnh vật. Ông cũng sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật như so sánh, ẩn dụ, nhân hóa để tạo nên những hình ảnh sống động, ấn tượng. Bức tranh mùa thu hiện lên với vẻ đẹp thanh tĩnh, trong trẻo, gợi lên cảm giác yên bình, thư thái.
Tuy nhiên, trong bức tranh yên bình ấy vẫn ẩn chứa một nỗi buồn man mác. Nguyễn Khuyến cảm thấy mình như một người thừa giữa cuộc đời. Ông không còn hứng thú với việc câu cá, mà chỉ muốn thả hồn theo cảnh vật. Nỗi buồn ấy được thể hiện qua những câu thơ: "Tầng mây lơ lửng trời xanh ngắt/ Ngõ trúc quanh co khách vắng teo". Nguyễn Khuyến cảm thấy mình như một vị khách cô đơn giữa cuộc đời. Ông không biết đi về đâu, không biết làm gì để thay đổi thời cuộc.
Ngôn ngữ trong "Câu cá mùa thu" rất giản dị, gần gũi với lời ăn tiếng nói hàng ngày. Nguyễn Khuyến đã sử dụng nhiều từ láy, nhiều thanh bằng, tạo nên âm hưởng du dương, trầm buồn. Ông cũng sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật như so sánh, ẩn dụ, nhân hóa để tạo nên những hình ảnh sống động, ấn tượng. Ngôn ngữ trong bài thơ không chỉ thể hiện tài năng nghệ thuật của Nguyễn Khuyến mà còn thể hiện tâm trạng của ông.
"Câu cá mùa thu" không chỉ là một bài thơ hay về nghệ thuật mà còn là một bài thơ có giá trị nhân văn sâu sắc. Nguyễn Khuyến đã thể hiện tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước, đồng thời thể hiện nỗi buồn trước thời cuộc. Bài thơ đã để lại cho người đọc những ấn tượng sâu sắc về cảnh vật mùa thu làng quê Bắc Bộ và tâm trạng của nhà thơ.
Nội dung 5 mẫu viết văn bản thuyết minh về một tác phẩm văn học lớp 11 trên chỉ mang tính chất tham khảo.
5 mẫu viết văn bản thuyết minh về một tác phẩm văn học lớp 11? (Hình từ Internet)
Đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 11 theo môn học như thế nào?
Việc đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 11 theo môn học được quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT như sau:
(1) Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét
- Trong một học kì, kết quả học tập mỗi môn học của học sinh được đánh giá theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.
+ Mức Đạt: Có đủ số lần kiểm tra, đánh giá theo quy định tại Thông tư này và tất cả các lần được đánh giá mức Đạt.
+ Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.
- Cả năm học, kết quả học tập mỗi môn học của học sinh được đánh giá theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.
+ Mức Đạt: Kết quả học tập học kì II được đánh giá mức Đạt.
+ Mức Chưa đạt: Kết quả học tập học kì II được đánh giá mức Chưa đạt.
(2) Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số
- Điểm trung bình môn học kì (sau đây viết tắt là ĐTBmhk) đối với mỗi môn học được tính như sau:
TĐĐGtx: Tổng điểm đánh giá thường xuyên.
- Điểm trung bình môn cả năm (viết tắt là ĐTBmcn) được tính như sau:
ĐTBmhkI: Điểm trung bình môn học kì I.
ĐTBmhkII: Điểm trung bình môn học kì II.
Học sinh lớp 11 được lên lớp khi có kết quả học tập như thế nào?
Căn cứ khoản 1 Điều 12 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định điều kiện được lên lớp của học sinh lớp 11 như sau:
Được lên lớp, đánh giá lại trong kì nghỉ hè, không được lên lớp
1. Học sinh có đủ các điều kiện dưới đây thì được lên lớp hoặc được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông:
a) Kết quả rèn luyện cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại sau khi rèn luyện trong kì nghỉ hè theo quy định tại Điều 13 Thông tư này) được đánh giá mức Đạt trở lên.
b) Kết quả học tập cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại các môn học theo quy định tại Điều 14 Thông tư này) được đánh giá mức Đạt trở lên.
c) Nghỉ học không quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục).
...
Như vậy, học sinh lớp 11 được lên lớp khi kết quả học tập cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại các môn học) được đánh giá mức Đạt trở lên.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;




