Gian lận trong công việc là gì? Cách xử lý khi đồng nghiệp gian lận trong công việc là gì?

Gian lận trong công việc là gì? Khi phát hiện đồng nghiệp có hành vi gian lận trong công việc thì xử lý như thế nào?

Đăng bài: 10:00 02/05/2025

Gian lận trong công việc là gì? Cách xử lý khi đồng nghiệp gian lận trong công việc là gì?

Gian lận trong công việc là gì?

Gian lận trong trong việc là hành vi cố tình làm sai quy trình, quy định công ty để đạt được mục đích cá nhân hay gây ảnh hưởng xấu đến kết quả chung trong công việc. Một số biểu hiện của hành vi gian lận trong công việc:

- Cố tình báo cáo sai thành tích, số liệu.

- Sao chép ý tưởng công việc của đồng nghiệp.

- Giả mạo dữ liệu, chứng từ, hóa đơn.

- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp vào công việc nhằm đạt được mục đích cá nhân.

Cách xử lý khi đồng nghiệp gian lận trong công việc là gì?

Tìm hiểu và xác minh vấn đề gian lận

Trước khi đưa ra kết luận về việc đồng nghiệp có gian lận trong công việc hay không, cần kiểm tra và xác minh kỹ thông tin. Có thể những sai sót vô tình của đồng nghiệp dẫn đến sai lầm trong công việc làm bạn nhầm tưởng đó là hành vi gian lận. Ngoài ra hãy chắc chắn có bằng chứng về việc đồng nghiệp gian lận.

Tiến hành đánh giá mức độ nghiêm trọng của hành vi

Khi đó là sai lầm nhỏ và xuất phát từ sự thiếu kinh nghiệm. Lúc này có thể cân nhắc đến việc góp ý riêng tư để đồng nghiệp rút kinh nghiệm.

Khi đó là sai phạm mang tính chất nghiêm trọng, do đồng nghiệp cố tình gian lận trong công việc và là hành vi tái phạm nhiều lần thì có thể cân nhắc đến việc báo cáo lên cấp trên hoặc bộ phận nhân sự.

Nhắc nhở khéo léo mang tính xây dựng

Nên chọn thời gian và địa điểm phù hợp để tiến hành nhắc nhở và trao đổi với đồng nghiệp. Sử dụng ngôn từ nhẹ nhàng, không công kích cá nhân. Có thể mở đầu bằng cách chia sẻ sự quan sát của bản thân một cách khách quan. Ngầm thông báo cho họ biết về việc bản thân đã biết về việc có sai phạm trong công việc và vừa đặt câu hỏi mang tính gợi mở để đồng nghiệp tự nhận thức:

Ví dụ: “Mình để ý thấy số liệu báo báo tháng này có một vài điểm không khớp với số liệu thực tế của dự án. Không biết bạn có bị nhầm trong quá trình lập báo cáo không? Mình và bạn có thể cùng nhau kiểm tra lại được không?

Báo cáo và xử lý đúng quy trình 

Khi đã góp ý và sử dụng các cách nhẹ nhàng về việc đồng nghiệp gian lận công trong việc nhưng vẫn không hiệu quả. Việc im lặng có thể dẫn đến công việc bị ảnh hưởng và trường hợp xấu hơn khi hai người cùng làm chung dự án, những đồng nghiệp khác có thể nghi ngờ bạn là người gian lận.

Lúc này, có thể cân nhắc đến việc báo cáo cấp trên và các bộ phận xử lý đúng quy trình. Lưu ý, đừng báo cáo một cách thiếu minh bạch và khi chưa chắc chắn về bằng chứng. 

Gian lận trong công việc là gì? Cách xử lý khi đồng nghiệp gian lận trong công việc là gì?

Gian lận trong công việc là gì? Cách xử lý khi đồng nghiệp gian lận trong công việc là gì? (Hình từ Internet)

Người lao động gian lận trong công việc có thể bị sa thải hay không?

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 125 Bộ luật Lao động 2019 quy định về áp dụng hình thức kỷ luật sa thải:

Áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải

Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong trường hợp sau đây:

… 

2. Người lao động có hành vi tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động hoặc quấy rối tình dục tại nơi làm việc được quy định trong nội quy lao động;”

...

Như vậy, người lao động có hành vi gian lận trong công việc có thể bị sa thải trong trường hợp việc gian lận của người lao động gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động.

4 Nguyễn Thị Thúy Nga

Từ khóa: Gian lận trong công việc là gì Gian lận trong công việc Đồng nghiệp gian lận trong công việc Cách xử lý khi đồng nghiệp gian lận trong công việc Hình thức xử lý kỷ luật sa thải người lao động

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...