Cách trả lời khi đồng nghiệp liên tục hỏi về lương thưởng?
Cách trả lời khi đồng nghiệp liên tục hỏi về lương thưởng? Công ty có quyền sa thải người lao động vì lý do tiết lộ mức lương đồng nghiệp không?
Cách trả lời khi đồng nghiệp liên tục hỏi về lương thưởng?
Dưới đây là cách trả lời khi đồng nghiệp liên tục hỏi về lương thưởng:
Chuyển hướng sang chủ đề khác
Vấn đề lương thưởng luôn là vấn đề nhạy cảm ở nơi làm việc. Việc chuyển chủ đề một cách khéo léo vừa giúp giữ được hình ảnh lịch sự, vừa thể hiện cho đồng nghiệp thấy bạn không muốn trả lời. Đây là một trong những chiến thuật giao tiếp hiệu quả nhất.
Ví dụ: Có thể nói: “Lương cũng đủ sống thôi à, mà tuần sau phòng mình có mấy bạn thực tập sinh mới vào á, bạn nghe nói chưa?”
Câu trả lời này giúp:
- Giữ được mối quan hệ với đồng nghiệp, vừa giữ được hình ảnh riêng tư.
- Phù hợp trả lời trong môi trường có nhiều người xung quanh, dễ dàng phân tán sự chú ý của đồng nghiệp hơn.
Từ chối trả lời dựa trên quy định công ty
Khi đồng nghiệp liên tục hỏi về lương thưởng thì việc dùng quy định công ty làm lá chắn rất hiệu quả và đồng nghiệp khó lòng phản bác. Đa số công ty hiện nay đều có quy định về chính sách bảo mật lương thưởng để đảm bảo rằng các nhân viên sẽ không ganh tị, so bì với nhau. Có thể dựa vào điều này để đưa ra câu trả lời.
Ví dụ: Vừa cười nhẹ vừa nói “Công ty mình có quy định về bảo mật lương thưởng nên mình không trả lời được đâu”.
- Câu trả lời này vừa có sức thuyết phục vừa không mang tính cá nhân.
- Tránh trường hợp đồng nghiệp lại hỏi về sau.
- Mọi người sẽ thấy bạn là người chuyên nghiệp và nghiêm túc.
Trả lời một cách chung chung, tránh trả lời cụ thể.
Trường hợp người hỏi là đồng nghiệp thân thiết hoặc lớn tuổi. Chiến thuật giao tiếp hiệu quả lúc này là đưa ra những câu trả lời mang tính chung chung: Không tiết lộ con số cụ thể nhưng vẫn có câu trả lời làm hài lòng đối phương và giữ được mối quan hệ tốt đẹp, từ đó có thể giữ được mối quan hệ với đồng nghiệp.
Ví dụ: “Cũng ổn anh/chị ơi, vừa đủ để em trả tiền phòng và sinh hoạt phí, nếu xài tiết kiệm thì cũng dư được một ít”.
Vạch rõ ranh giới, trả lời thẳng thắn
Trong trường hợp đồng nghiệp liên tục hỏi về lương thưởng, lúc này, có thể đưa câu trả lời rõ ràng, cụ thể thể hiện rõ lập trường của bản thân.
Ví dụ: “Vấn đề lương thưởng là việc riêng tư, tôi không muốn chia sẻ về vấn đề này.”
Câu trả lời này phù hợp khi đối phương tò mò thái quá, đã sử dụng những phương pháp khéo léo hơn nhưng không hiệu quả.
Cách trả lời khi đồng nghiệp liên tục hỏi về lương thưởng (Hình từ internet)
Công ty có quyền sa thải người lao động vì lý do tiết lộ mức lương với đồng nghiệp không?
Căn cứ quy định tại Điều 125 Bộ luật Lao động 2019 quy định về việc áp dụng hình thức kỷ luật sa thải. Theo đó, người sử dụng lao động có thể áp dụng hình thức kỷ luật sa thải trong những trường hợp sau:
- Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma túy tại nơi làm việc;
- Người lao động có hành vi tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động hoặc quấy rối tình dục tại nơi làm việc được quy định trong nội quy lao động;
- Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương hoặc cách chức mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật. Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định tại Điều 126 Bộ luật Lao động 2019;
- Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong thời hạn 30 ngày hoặc 20 ngày cộng dồn trong thời hạn 365 ngày tính từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng.
Trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm thiên tai, hỏa hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.
Như vậy, công ty không sa thải người lao động vì lý do tiết lộ lương thưởng cho đồng nghiệp.
Từ khóa: đồng nghiệp liên tục hỏi về lương thưởng vấn đề lương thưởng giữ được mối quan hệ với đồng nghiệp Chiến thuật giao tiếp hiệu quả người lao động
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;