Những kỹ năng mềm hot hiện nay mà nhà tuyển dụng quan tâm là gì?
Nhận diện những kỹ năng mềm hot hiện nay mà nhà tuyển dụng quan tâm? Doanh nghiệp có nghĩa vụ bồi dưỡng nâng cao kỹ năng mềm cho người lao động đúng không?
Những kỹ năng mềm hot hiện nay mà nhà tuyển dụng quan tâm là gì?
Việc hiểu rõ các kỹ năng mềm hot hiện nay được đánh giá cao sẽ giúp người lao động và doanh nghiệp định hướng phát triển nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động. Các kỹ năng mềm hot hiện nay mà nhà tuyển dụng đặc biệt quan tâm bao gồm:
- Kỹ năng giao tiếp: Khả năng truyền đạt thông tin rõ ràng, hiệu quả bằng cả lời nói và văn bản, lắng nghe tích cực, và xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, khách hàng.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: Khả năng xác định, phân tích vấn đề và đưa ra các giải pháp sáng tạo, hiệu quả.
- Kỹ năng làm việc nhóm: Khả năng hợp tác, phối hợp với người khác để đạt được mục tiêu chung, tôn trọng sự khác biệt và đóng góp vào thành công của tập thể.
- Kỹ năng tư duy phản biện: Khả năng phân tích thông tin một cách khách quan, đánh giá các luận điểm và đưa ra quyết định dựa trên bằng chứng.
- Khả năng thích ứng và linh hoạt: Khả năng thay đổi và điều chỉnh bản thân để phù hợp với môi trường làm việc và các tình huống mới.
- Kỹ năng quản lý thời gian: Khả năng sắp xếp công việc ưu tiên, lập kế hoạch và hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn.
- Trí tuệ cảm xúc (EQ): Khả năng nhận biết, hiểu và quản lý cảm xúc của bản thân và người khác, đồng thời thể hiện sự đồng cảm.
- Khả năng học hỏi và phát triển: Thái độ tích cực đối với việc học hỏi kiến thức và kỹ năng mới để đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng cao.
- Kỹ năng lãnh đạo (ở các cấp quản lý): Khả năng truyền cảm hứng, định hướng, dẫn dắt và tạo động lực cho đội ngũ.
Những kỹ năng mềm hot hiện nay mà nhà tuyển dụng quan tâm là gì? (Hình từ Internet)
Doanh nghiệp có nghĩa vụ bồi dưỡng nâng cao kỹ năng mềm cho người lao động đúng không?
Theo Điều 6 Bộ luật Lao động 2019 quy định:
Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động
...
2. Người sử dụng lao động có các nghĩa vụ sau đây:
a) Thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể và thỏa thuận hợp pháp khác; tôn trọng danh dự, nhân phẩm của người lao động;
b) Thiết lập cơ chế và thực hiện đối thoại, trao đổi với người lao động và tổ chức đại diện người lao động; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc;
c) Đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nhằm duy trì, chuyển đổi nghề nghiệp, việc làm cho người lao động;
d) Thực hiện quy định của pháp luật về lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và an toàn, vệ sinh lao động; xây dựng và thực hiện các giải pháp phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc;
đ) Tham gia phát triển tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia, đánh giá, công nhận kỹ năng nghề cho người lao động.
Đồng thời, căn cứ tại khoản 1 Điều 60 Bộ luật Lao động 2019 quy định:
Trách nhiệm của người sử dụng lao động về đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề
1. Người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch hằng năm và dành kinh phí cho việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề, phát triển kỹ năng nghề cho người lao động đang làm việc cho mình; đào tạo cho người lao động trước khi chuyển làm nghề khác cho mình.
...
Theo quy định nêu trên thì doanh nghiệp có nghĩa vụ, trách nhiệm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề, phát triển kỹ năng nghề cho người lao động đang làm việc cho mình hoặc đào tạo cho người lao động trước khi chuyển làm nghề khác cho mình.
Có thể thấy, mặc dù không trực tiếp đề cập đến kỹ năng mềm, nhưng việc đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề có thể bao gồm cả việc phát triển các kỹ năng mềm cần thiết cho công việc của người lao động.
Nếu công việc đòi hỏi các kỹ năng mềm như một yếu tố thiết yếu để hoàn thành nhiệm vụ, thì việc bồi dưỡng nâng cao kỹ năng mềm có thể nằm trong phạm vi nghĩa vụ mà doanh nghiệp phải thực hiện.
Từ khóa: kỹ năng mềm kỹ năng nghề kỹ năng mềm hot bồi dưỡng nâng cao kỹ năng mềm người lao động người sử dụng lao động
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;