Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
KPI là gì? Chạy KPI là gì? Làm thế nào chạy KPI hiệu quả?
KPI là gì và chạy KPI là gì? Làm thế nào để chạy KPI một cách hiệu quả?
KPI là gì? Chạy KPI là gì?
KPI (Key Performance Indicator) có nghĩa là chỉ số đo lường và đánh giá hiệu quả công việc có thể định lượng được để theo dõi tiến độ đạt được mục tiêu hoặc đối tượng cụ thể. Chỉ số này cho biết các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đang hoạt động như thế nào trong việc đáp ứng các mục tiêu của họ, xác định xem có đang đi đúng hướng đi đạt được kết quả mong muốn hay không.
KPI có thể bao gồm lợi nhuận, số lượng bán hàng, doanh thu, chi phí trung bình hàng năm,... Việc phân tích KPI thường xuyên giúp cung cấp một cái nhìn tổng quan chắc chắn về hiệu quả hoạt động của một doanh nghiệp, nhằm có những điều chỉnh cần thiết.
Vậy chạy KPI là gì?
Chạy KPI là quá trình doanh nghiệp theo dõi, tập trung và quản lý những yếu tố quan trọng, mang tính định hướng để xác định những hành động cần thiết nhằm mục đích điều chỉnh hoạt động kinh doanh, tối ưu hóa hiệu suất và đạt được kết quả tốt nhất. Cụ thể hơn, doanh số KPI thường được doanh nghiệp xác định và giao nhiệm vụ cho nhân viên thực hiện.
Trong kinh doanh, chạy doanh số KPI bao gồm một loạt các chỉ số về doanh số, lợi nhuận,… và nhiều chỉ số khác tương ứng với mục tiêu và lĩnh vực doanh nghiệp kinh doanh.
KPI là gì? Chạy KPI là gì? nêu trên mang tính chất tham khảo!
KPI là gì? Chạy KPI là gì? Làm thế nào chạy KPI hiệu quả? (Hình từ Internet)
Làm thế nào chạy KPI hiệu quả?
Để đạt được KPI (Key Performance Indicator - chỉ số hiệu suất chính) trong công việc, có một số bước quan trọng mà bạn có thể thực hiện:
(1) Xác định KPI chiến lược hay chiến thuật
Có 2 loại KPI chính bao gồm:
KPI chiến lược: Đây là KPI được xác định ở mức cao hơn, liên quan đến mục tiêu dài hạn và tầm nhìn chiến lược của doanh nghiệp. KPI chiến lược tập trung vào những chỉ số quan trọng mà doanh nghiệp muốn đạt được để thúc đẩy sự phát triển và thành công toàn diện. Ví dụ: Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu hàng tháng, hàng năm,… của doanh nghiệp.
KPI chiến thuật: Đây là KPI tập trung vào các hoạt động và chiến thuật cụ thể để đạt được mục tiêu chiến thuật. KPI chiến thuật thường liên quan đến các mục tiêu ngắn hạn hoặc trung hạn, được sử dụng để theo dõi và đo lường tiến độ và hiệu suất của các hoạt động cụ thể. Ví dụ: Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng trong chiến dịch marketing hàng tháng.
(2) Xác định mục tiêu cụ thể và phù hợp
Trước khi thiết lập KPI, cần xác định rõ mục tiêu kinh doanh và đảm bảo rằng các chỉ số KPI được lựa chọn phản ánh chính xác những mục tiêu này. Việc lựa chọn KPI phù hợp giúp tập trung nguồn lực và định hướng hoạt động hiệu quả.
(3) Sử dụng công cụ hỗ trợ quản lý KPI
Để theo dõi và quản lý KPI hiệu quả, doanh nghiệp có thể sử dụng các phần mềm chuyên dụng. Các công cụ này giúp tự động hóa quá trình theo dõi, phân tích dữ liệu và tạo báo cáo chi tiết, hỗ trợ việc ra quyết định nhanh chóng và chính xác.
(4) Thường xuyên kiểm tra và phản hồi khi chạy KPI
Sự linh hoạt trong quá trình chạy KPI là yếu tố quan trọng để đảm bảo đạt được mục tiêu trong thời gian ngắn hạn. Do đó, quá trình chạy KPI cần sự theo dõi và phản hồi liên tục giữa các bộ phận, phòng ban,… trong doanh nghiệp.
Mỗi cá nhân khi làm việc cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá tiến trình và điều chỉnh phương pháp làm việc nếu cần thiết. Chính vì thế, giao tiếp và phản hồi định kỳ giữa quản lý và nhân viên hoặc giữa các nhân viên với nhau giúp đồng lòng trong việc đạt được mục tiêu then chốt.
(5) Đánh giá và thưởng chạy đủ KPI
Người quản lý có trách nhiệm đánh giá mức độ hoàn thành KPI để xác định mức lương thưởng phù hợp cho nhân viên dựa trên công thức hoặc hệ số để tính toán mức lương thưởng cho nhân viên. Công thức này thường được xây dựng dựa trên các yếu tố như mức độ đạt được KPI, mức độ đóng góp cá nhân và hiệu suất làm việc.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc đánh giá KPI không chỉ dựa trên các con số và kết quả, mà còn phải xem xét nhiều yếu tố khác như đánh giá chung về hiệu suất làm việc, phản hồi từ khách hàng và các yếu tố khác liên quan đến vai trò, trách nhiệm của nhân viên.
(6) Theo dõi, đánh giá và điều chỉnh liên tục
Việc theo dõi thường xuyên giúp phát hiện kịp thời các vấn đề phát sinh và đưa ra biện pháp khắc phục. Đồng thời, việc đánh giá định kỳ và điều chỉnh KPI khi cần thiết giúp đảm bảo chúng luôn phù hợp với tình hình thực tế và mục tiêu kinh doanh.
Bằng cách áp dụng các bước trên, doanh nghiệp có thể triển khai KPI một cách hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu suất làm việc và đạt được mục tiêu đề ra.
Thưởng KPI có bắt buộc ghi trong hợp đồng lao động hay không?
Theo khoản 1 Điều 21 Bộ luật Lao động 2019 quy định:
Nội dung hợp đồng lao động
1. Hợp đồng lao động phải có những nội dung chủ yếu sau đây:
a) Tên, địa chỉ của người sử dụng lao động và họ tên, chức danh của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người sử dụng lao động;
b) Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, số thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người lao động;
c) Công việc và địa điểm làm việc;
d) Thời hạn của hợp đồng lao động;
đ) Mức lương theo công việc hoặc chức danh, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác;
e) Chế độ nâng bậc, nâng lương;
g) Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi;
h) Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động;
i) Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp;
k) Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề.
...
Theo đó, thưởng KPI không phải là một trong những nội dung chủ yếu của hợp đồng lao động. Do đó, việc thưởng KPI không bắt buộc ghi trong hợp đồng mà đây thể hiện sự thiện chí của người sử dụng lao động.
Các bên hoàn toàn có thể thỏa thuận để thêm điều khoản thưởng KPI vào nội dung của hợp đồng lao động.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;




