Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Khái niệm mạng xã hội là gì? Mạng xã hội tiếng Anh là gì?
Khái niệm mạng xã hội là gì? Mạng xã hội tiếng Anh là gì? Quyền và nghĩa vụ của người dùng mạng xã hội được quy định ra sao?
Khái niệm mạng xã hội là gì? Mạng xã hội tiếng Anh là gì?
Có thể hiểu, mạng xã hội là nền tảng trực tuyến cho phép người dùng kết nối, giao tiếp và chia sẻ thông tin với nhau thông qua internet. Đây là không gian ảo nơi mọi người có thể tạo hồ sơ cá nhân, đăng tải bài viết, hình ảnh, video, tương tác bằng bình luận, tin nhắn hoặc biểu tượng cảm xúc. Các mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram, TikTok, Twitter hay Zalo không chỉ giúp duy trì liên lạc giữa cá nhân mà còn trở thành công cụ quan trọng trong kinh doanh, giáo dục và giải trí.
Sự phát triển của mạng xã hội đã thay đổi cách con người giao tiếp và tiếp nhận thông tin. Nó giúp lan tỏa tin tức nhanh chóng, tạo điều kiện cho việc học tập trực tuyến, quảng bá thương hiệu và xây dựng cộng đồng với những sở thích chung. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, mạng xã hội cũng tồn tại nhiều rủi ro như tin giả, lạm dụng thông tin cá nhân và tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần. Vì vậy, việc sử dụng mạng xã hội một cách có trách nhiệm và thông minh là điều cần thiết để tận dụng tối đa lợi ích mà nó mang lại.
*Sau đây là các cụm từ tiếng Anh về mạng xã hội:
Social Networking Sites – Các trang mạng xã hội
Social Platforms – Nền tảng xã hội
Online Communities – Cộng đồng trực tuyến
Social Networks – Mạng lưới xã hội
Virtual Communities – Cộng đồng ảo
Digital Platforms – Nền tảng kỹ thuật số
Interactive Media – Phương tiện truyền thông tương tác
Online Social Networks – Mạng xã hội trực tuyến
Web-based Communities – Cộng đồng dựa trên web
Internet Communities – Cộng đồng internet
Lưu ý: “Mạng xã hội là gì? Mạng xã hội tiếng Anh là gì?” chỉ mang tính chất tham khảo.
Mạng xã hội là gì? Mạng xã hội tiếng Anh là gì? (Hình từ Internet)
Quyền và nghĩa vụ của người dùng mạng xã hội được quy định ra sao?
Theo Điều 36 Nghị định 147/2024/NĐ-CP quy định về quyền và nghĩa vụ của người dùng mạng xã hội như sau:
- Được sử dụng dịch vụ mạng xã hội theo quy định của pháp luật.
- Được bảo vệ thông tin của người sử dụng dịch vụ mạng xã hội theo quy định của pháp luật trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan điều tra, cơ quan có thẩm quyền trong xử lý hành vi vi phạm pháp luật.
- Tuân thủ quy chế quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ mạng xã hội.
- Chịu trách nhiệm về nội dung thông tin do mình lưu trữ, cung cấp, truyền đưa trên mạng xã hội, phát tán thông tin qua đường liên kết trực tiếp do mình thiết lập.
- Các tài khoản, kênh nội dung, trang cộng đồng, nhóm cộng đồng trên mạng xã hội có quyền đăng ký với Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử) để được tập huấn, phổ biến quy định của pháp luật về cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng và được khuyến nghị lựa chọn quảng cáo.
- Tuân thủ quy định của pháp luật chuyên ngành khi thực hiện việc cung cấp thông tin, dịch vụ chuyên ngành trên mạng xã hội; tuân thủ quy định của pháp luật về thuế, thanh toán khi thực hiện các hoạt động kinh doanh, hoạt động giao dịch liên quan trên mạng xã hội.
- Chủ tài khoản, chủ kênh nội dung, chủ trang cộng đồng, người quản trị nhóm cộng đồng trên mạng xã hội không được đặt tên tài khoản, trang, kênh, nhóm giống hoặc trùng với tên cơ quan báo chí hoặc có những từ ngữ (bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài tương đương) có thể gây nhầm lẫn là cơ quan báo chí hoặc hoạt động báo chí như: Báo, đài, tạp chí, tin, tin tức, phát thanh, truyền hình, truyền thông, thông tấn, thông tấn xã...;
Phải chịu trách nhiệm quản lý nội dung đăng tải trên tài khoản, trang cộng đồng, nhóm cộng đồng hoặc kênh nội dung của mình; có trách nhiệm ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật, thông tin ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác, thông tin ảnh hưởng đến trẻ em đăng tải trên tài khoản, trang cộng đồng, nhóm cộng đồng hoặc kênh nội dung của mình (bao gồm cả nội dung bình luận của người sử dụng dịch vụ) chậm nhất là 24 giờ kể từ khi có yêu cầu bằng điện thoại, văn bản hoặc qua phương tiện điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử), Bộ Công an (Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao), Sở Thông tin và Truyền thông địa phương và các cơ quan có thẩm quyền theo pháp luật chuyên ngành hoặc chậm nhất là 48 giờ đối với khiếu nại có căn cứ từ người sử dụng dịch vụ; không lợi dụng mạng xã hội để sản xuất nội dung dưới hình thức phóng sự, điều tra, phỏng vấn báo chí.
- Tài khoản, trang cộng đồng, kênh nội dung, nhóm cộng đồng trên mạng xã hội khi cung cấp thông tin bằng tính năng livestream phải tuân thủ các quy định tại Nghị định 147/2024/NĐ-CP. Trường hợp cung cấp thông tin liên quan đến các dịch vụ chuyên ngành khác thì phải tuân thủ các quy định của pháp luật chuyên ngành.
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];
