Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Tổng hợp mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện ngắn gọn lớp 8?
Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện ngắn gọn lớp 8? Nhiệm vụ của giáo viên trung học cơ sở? Nhiệm vụ của nhân viên trung học cơ sở?
Tổng hợp mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện ngắn gọn lớp 8?
Dưới đây là tổng hợp mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện ngắn gọn lớp 8?:
Mẫu 1 - Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện ngắn gọn lớp 8
Hai đứa trẻ là một truyện ngắn đầy chất thơ của Thạch Lam, kể về cuộc sống của hai chị em Liên và An tại một phố huyện nghèo. Qua cái nhìn của hai đứa trẻ, bức tranh phố huyện hiện lên với những nét buồn bã, tàn lụi, nhưng cũng ẩn chứa những khát vọng nhỏ nhoi. Phố huyện hiện lên trong mắt Liên và An là một nơi tăm tối, tĩnh mịch. Khi màn đêm buông xuống, phố huyện chìm trong bóng tối, chỉ còn ánh sáng leo lét từ những hàng quán nhỏ bé. Cảnh vật hiện lên với những hình ảnh quen thuộc: "chợ đã vãn từ lâu", "mấy hàng cơm nước của người mình lèo tèo", "đống rác bốc mùi hôi hám". Tất cả tạo nên một không khí buồn bã, ảm đạm. Cuộc sống của người dân phố huyện cũng nghèo khó, tẻ nhạt. Họ sống trong những căn nhà tối tăm, kiếm sống bằng những công việc nhỏ nhoi, vất vả. Những đứa trẻ nghèo nàn, lượm lặt những thứ bỏ đi, những người lớn mệt mỏi sau một ngày lao động. Tất cả đều toát lên một sự tàn lụi, nghèo nàn. Tuy nhiên, trong cái tăm tối, buồn bã ấy, hai đứa trẻ vẫn giữ được những nét đẹp tâm hồn. Liên và An luôn mong chờ chuyến tàu đêm, như một tia sáng nhỏ nhoi giữa màn đêm tăm tối. Chuyến tàu mang đến cho chúng một chút ánh sáng, một chút âm thanh, một chút hy vọng về một thế giới khác, một cuộc sống khác. Qua cái nhìn của Liên và An, Thạch Lam đã khắc họa một bức tranh phố huyện nghèo đầy chân thực và cảm động. Ông không chỉ miêu tả cuộc sống vật chất nghèo nàn, mà còn đi sâu vào thế giới tâm hồn của con người, những khát vọng nhỏ nhoi nhưng đáng trân trọng. Hai đứa trẻ là một tác phẩm mang đậm giá trị nhân văn, thể hiện sự cảm thông sâu sắc của Thạch Lam đối với những người dân nghèo khổ. Tác phẩm cũng là một lời nhắc nhở về những giá trị tinh thần, những khát vọng đẹp đẽ của con người, dù trong hoàn cảnh khó khăn nhất. |
Mẫu 2 - Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện ngắn gọn lớp 8
Chiếc lược ngà là một truyện ngắn đầy xúc động của nhà văn Nguyễn Quang Sáng, kể về tình cha con sâu nặng giữa ông Sáu và bé Thu trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ. Tình cảm ấy đã vượt lên trên những khó khăn, mất mát của chiến tranh để tỏa sáng, lay động lòng người. Ông Sáu là một người cha yêu thương con hết mực. Khi về thăm nhà sau bao năm xa cách, ông khao khát được gặp lại con gái bé bỏng của mình. Nhưng bé Thu, vì chưa quen mặt cha, đã không nhận ra ông. Điều đó khiến ông Sáu vô cùng đau lòng. Tuy vậy, ông Sáu vẫn luôn dành cho con những cử chỉ ân cần, quan tâm. Ông chăm sóc con từng bữa ăn, giấc ngủ, và luôn mong muốn được gần gũi con. Nhưng bé Thu vẫn giữ thái độ lạnh lùng, xa cách. Đến khi ông Sáu phải rời đi, bé Thu mới nhận ra tình cảm của cha. Cô bé khóc nức nở, gọi cha trong sự hối hận muộn màng. Ông Sáu cũng vô cùng xúc động, nhưng ông không thể ở lại bên con lâu hơn. Trong những ngày tháng chiến đấu, ông Sáu luôn nhớ về con gái. Ông khắc một chiếc lược ngà để tặng con, như một lời hứa hẹn ngày trở về. Nhưng rồi, ông Sáu đã hy sinh trước khi kịp trao món quà ấy cho con. Chiếc lược ngà trở thành biểu tượng của tình cha con thiêng liêng, bất diệt. Nó là minh chứng cho tình yêu thương vô bờ bến của người cha dành cho con gái, dù trong hoàn cảnh chiến tranh khốc liệt. Qua câu chuyện về ông Sáu và bé Thu, Nguyễn Quang Sáng đã ca ngợi tình cảm gia đình cao đẹp, đặc biệt là tình cha con. Đồng thời, tác phẩm cũng thể hiện sự tàn khốc của chiến tranh, đã cướp đi hạnh phúc của bao gia đình. |
Mẫu 3 - Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện ngắn gọn lớp 8
Lặng lẽ Sa Pa là một truyện ngắn đầy chất thơ của Nguyễn Thành Long, kể về cuộc gặp gỡ tình cờ của ông họa sĩ già, cô kỹ sư trẻ và anh thanh niên làm công tác khí tượng trên đỉnh Yên Sơn. Trong đó, nhân vật anh thanh niên đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc bởi vẻ đẹp tâm hồn và tinh thần lao động đáng quý. Anh thanh niên là một người sống và làm việc một mình trên đỉnh núi cao, giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ nhưng cũng đầy khắc nghiệt. Công việc của anh là đo gió, đo mưa, tính mây, đo nắng, phục vụ sản xuất và chiến đấu. Công việc ấy đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác và tinh thần trách nhiệm cao. Tuy sống một mình, nhưng anh thanh niên không hề cô đơn. Anh tìm thấy niềm vui và ý nghĩa trong công việc của mình. Anh yêu công việc, yêu thiên nhiên và yêu con người. Anh có một quan niệm sống đẹp đẽ: "Khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được?". Anh thanh niên là một người sống giản dị, chân thành và hiếu khách. Anh tiếp đón ông họa sĩ và cô kỹ sư với sự nhiệt tình và chu đáo. Anh chia sẻ với họ về công việc, về cuộc sống và về những suy nghĩ của mình. Anh thanh niên còn là một người có lòng yêu đời và lạc quan. Anh luôn giữ cho mình một tinh thần tươi trẻ, yêu đời, dù cuộc sống có nhiều khó khăn, vất vả. Anh trồng hoa, nuôi gà, đọc sách, và dành thời gian để suy nghĩ về cuộc sống. Qua nhân vật anh thanh niên, Nguyễn Thành Long đã ca ngợi vẻ đẹp của con người lao động, những con người thầm lặng cống hiến cho đất nước. Anh thanh niên là một hình tượng đẹp, thể hiện tinh thần lạc quan, yêu đời và tinh thần trách nhiệm cao của thế hệ trẻ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. |
Mẫu 4 - Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện ngắn gọn lớp 8
Vợ chồng A Phủ là một tác phẩm xuất sắc của nhà văn Tô Hoài, khắc họa cuộc đời khổ cực của những người dân nghèo vùng Tây Bắc dưới ách áp bức của bọn chúa đất phong kiến. Trong đó, nhân vật Mị là một hình tượng tiêu biểu, thể hiện sự vùng lên mạnh mẽ của con người trước số phận nghiệt ngã. Mị là một cô gái xinh đẹp, tài hoa, nhưng cuộc đời lại đầy bất hạnh. Vì món nợ của cha mẹ, Mị bị bắt về làm dâu gạt nợ cho nhà thống lí Pá Tra. Tại đây, Mị phải chịu đựng cuộc sống khổ cực, bị giam hãm trong căn buồng tối tăm, lạnh lẽo. Mị trở nên chai sạn, cam chịu, "lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa". Tuy nhiên, trong sâu thẳm tâm hồn Mị vẫn còn những khát khao sống mãnh liệt. Đêm tình mùa xuân, khi nghe tiếng sáo gọi bạn tình, Mị đã bừng tỉnh, muốn vùng lên tìm đến tự do. Nhưng rồi, Mị lại bị trói buộc bởi sợi dây vô hình của hủ tục và cường quyền. Đến khi A Phủ bị trói đứng trong chuồng ngựa, Mị đã chứng kiến cảnh tượng đau đớn ấy. Lúc đầu, Mị dường như không còn cảm xúc, nhưng rồi lòng trắc ẩn trỗi dậy, Mị đã cắt dây trói cho A Phủ và cùng anh trốn khỏi Hồng Ngài. Hành động này thể hiện sự vùng lên mạnh mẽ của Mị, khẳng định khát vọng tự do và hạnh phúc của con người. Qua nhân vật Mị, Tô Hoài đã thể hiện sự cảm thông sâu sắc đối với những người phụ nữ nghèo khổ, đồng thời khẳng định sức sống tiềm tàng và khát vọng tự do của họ. Mị là một hình tượng nghệ thuật đặc sắc, góp phần làm nên giá trị nhân văn sâu sắc của tác phẩm Vợ chồng A Phủ. |
Mẫu 5 - Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện ngắn gọn lớp 8
Dế Mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài là một tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng, kể về cuộc hành trình đầy thú vị và ý nghĩa của chú dế Mèn. Trong đoạn trích mà em được học, nhân vật Dế Mèn hiện lên với những đặc điểm tính cách vô cùng nổi bật. Trước hết, Dế Mèn là một chàng dế cường tráng, có vẻ ngoài oai phong. Tác giả Tô Hoài đã miêu tả Mèn với "đôi càng mẫm bóng", "vuốt chân rung rung", thể hiện sức mạnh và sự tự tin của chú. Mèn luôn tự hào về bản thân, đôi khi có phần kiêu ngạo. Điều này được thể hiện qua những hành động và lời nói của Mèn, khi chú ta khoe khoang về sức mạnh và tài năng của mình. Tuy nhiên, đằng sau vẻ ngoài mạnh mẽ ấy, Dế Mèn cũng là một chú dế có tấm lòng nghĩa hiệp. Khi chứng kiến cảnh chị Nhà Nhện bị bọn nhện độc ác bắt nạt, Mèn đã không ngần ngại ra tay cứu giúp. Hành động này cho thấy Mèn là một người có lòng tốt, sẵn sàng bảo vệ kẻ yếu. Bên cạnh đó, Dế Mèn còn là một chú dế ham học hỏi và có tinh thần phiêu lưu. Mèn luôn tò mò về thế giới xung quanh và mong muốn được khám phá những điều mới lạ. Chú ta không ngần ngại dấn thân vào những cuộc phiêu lưu đầy nguy hiểm, để rồi từ đó học hỏi được nhiều bài học quý giá. Tuy nhiên, Mèn cũng có những khuyết điểm. Đôi khi, Mèn quá tự tin vào bản thân, dẫn đến những hành động thiếu suy nghĩ. Ví dụ như khi Mèn trêu chọc Cốc, gây ra cái chết thương tâm cho Dế Choắt. Nhưng sau những sai lầm ấy, Mèn đã biết hối hận và quyết tâm sửa chữa. Qua đoạn trích Dế Mèn phiêu lưu ký, em thấy Dế Mèn là một nhân vật vô cùng sống động và đáng nhớ. Mèn không chỉ là một chú dế mạnh mẽ, nghĩa hiệp mà còn là một người bạn đồng hành đáng tin cậy. Câu chuyện về Dế Mèn đã để lại trong em nhiều bài học quý giá về lòng dũng cảm, tình bạn và tinh thần phiêu lưu. |
Tổng hợp mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện ngắn gọn lớp 8 trên chỉ mang tính chất tham khảo.
>> 5 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ ngắn gọn lớp 8?
Tổng hợp mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện ngắn gọn lớp 8? (Hình từ Internet)
Nhiệm vụ của giáo viên trung học cơ sở là gì?
Căn cứ Điều 27 Điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:
- Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường và kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn; quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; tham gia các hoạt động chuyên môn; chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giáo dục.
- Trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh; thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp.
- Học tập, rèn luyện để nâng cao sức khỏe, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục.
- Tham gia tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.
- Tham gia công tác phổ cập giáo dục trung học cơ sở ở địa phương.
- Thực hiện nghĩa vụ công dân, các quy định của pháp luật và của ngành Giáo dục, các quyết định của hiệu trưởng; thực hiện nhiệm vụ do hiệu trưởng phân công, chịu sự kiểm tra, đánh giá của hiệu trưởng và các cấp quản lý giáo dục.
- Phối hợp với Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, gia đình học sinh và các tổ chức xã hội liên quan để tổ chức hoạt động giáo dục.
- Ngoài ra, giáo viên trung học cơ sở phải thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.
Nhiệm vụ của nhân viên trung học cơ sở là gì?
Căn cứ Điều 28 Điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:
- Xây dựng kế hoạch công việc phù hợp với từng vị trí việc làm và yêu cầu của từng cấp học.
- Thực hiện kế hoạch công việc được duyệt.
- Quản lý, bảo quản hồ sơ, sổ sách, thiết bị dạy học, giáo dục theo quy định.
- Phối hợp với giáo viên và các nhân viên khác trong quá trình triển khai nhiệm vụ, phục vụ các hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường.
- Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.
- Học tập, rèn luyện để nâng cao sức khỏe, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ.
- Tham gia tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do hiệu trưởng phân công.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];