Cách đàm phán thông minh khi công ty đề nghị giảm lương? Công ty có quyền giảm lương của người lao động không?

Công ty đề nghị giảm lương thì nên đàm phán như thế nào? Công ty có quyền giảm lương của người lao động không?

Đăng bài: 08:05 19/04/2025

Cách đàm phán thông minh để bảo vệ quyền lợi khi bị giảm lương?

Đề nghị giảm lương là tình huống không ai mong muốn trong quá trình làm việc, nhưng đôi khi vẫn có thể xảy ra vì nhiều lý do khác nhau.Tùy vào hoàn cảnh cụ thể, bạn cần lựa chọn cách ứng xử phù hợp. Dưới đây là những cách cư xử có thể tham khảo để đàm phán một cách hiệu quả khi bị giảm lương.

Bước 1: Đánh giá tình huống một cách khách quan

Trước khi bắt đầu cuộc đàm phán, cần phải hiểu rõ bối cảnh và lý do công ty đưa ra đề nghị giảm lương. Sau khi hiểu rõ các yếu tố xung quanh vấn đề giảm lương sẽ có cơ sở để đưa ra những phản hồi hợp lý và xây dựng một chiến lược đàm phán phù hợp.

Bước 2: Chuẩn bị lý lẽ vững chắc

Cần phải chuẩn bị một loạt lý lẽ thuyết phục để chứng minh giá trị của mình đối với công ty. Ví dụ:

- Hãy nêu rõ các thành tích, dự án thành công mà bạn đã đóng góp cho công ty để làm nổi bật vai trò của mình.

- Chỉ ra những nhiệm vụ và trách nhiệm mà bạn đang đảm nhiệm và chỉ ra tầm ảnh hưởng của công việc mình làm đối với sự thành công chung của công ty.

- Đưa ra các số liệu so sánh về mức lương và các phúc lợi tại các công ty khác trong ngành để chỉ ra rằng mức lương hiện tại là hợp lý và phản ánh đúng giá trị công việc.

Bước 3: Đề xuất các giải pháp thay thế

Thay vì chỉ phản đối đề nghị giảm lương, bạn có thể đưa ra các giải pháp thay thế để đạt được thỏa thuận đôi bên cùng có lợi như: 

- Tạm hoãn giảm lương: Yêu cầu hoãn giảm lương trong một thời gian nhất định, chẳng hạn 3 tháng, để tình hình tài chính công ty ổn định hơn.

- Thỏa thuận phúc lợi thay thế: Nếu giảm lương không thể tránh khỏi, đề xuất cải thiện phúc lợi khác như thêm ngày nghỉ, bảo hiểm sức khỏe, hoặc cơ hội đào tạo, thăng tiến.

- Thỏa thuận lại công việc: Nếu giảm lương do thay đổi công việc, yêu cầu điều chỉnh công việc hoặc tăng trách nhiệm để giữ mức lương hiện tại.

Bước 4: Đưa ra thời gian phản hồi hợp lý 

Sau khi trình bày quan điểm và giải pháp thay thế, bạn có thể yêu cầu cần một khoảng thời gian hợp lý để các bên suy nghĩ và đưa ra quyết định cuối cùng. Điều này cho phép bạn xem xét tất cả các yếu tố liên quan, đồng thời tạo không gian cho cả bạn và công ty để đưa ra quyết định cân nhắc.

Cách đàm phán thông minh khi công ty đề nghị giảm lương? Công ty có quyền giảm lương của người lao động không? (Hình từ internet)

Công ty có quyền giảm lương của người lao động không? 

Căn cứ tại khoản 1 Điều 94 Bộ luật Lao động 2019 có quy định cụ thể về nguyên tắc trả lương như sau:

Nguyên tắc trả lương
1. Người sử dụng lao động phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động. Trường hợp người lao động không thể nhận lương trực tiếp thì người sử dụng lao động có thể trả lương cho người được người lao động ủy quyền hợp pháp. 

Theo đó, theo quy định này, công ty cần trả đủ lương và đúng hạn cho nhân viên theo thỏa thuận trong hợp đồng đã giao kết 

Bên cạnh đó, tại Điều 33 Bộ luật Lao động 2019 quy định về việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động như sau: 

Sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động
1. Trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, nếu bên nào có yêu cầu sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì phải báo cho bên kia biết trước ít nhất 03 ngày làm việc về nội dung cần sửa đổi, bổ sung.
2. Trường hợp hai bên thỏa thuận được thì việc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động được tiến hành bằng việc ký kết phụ lục hợp đồng lao động hoặc giao kết hợp đồng lao động mới.
3. Trường hợp hai bên không thỏa thuận được việc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết. 

Như vậy, trường hợp công ty muốn cắt giảm tiền lương của người lao động thì phải báo trước ít nhất là 03 ngày làm việc. 

Nếu người lao động đồng ý giảm lương, hai bên có thể ký phụ lục hợp đồng hoặc hợp đồng mới để điều chỉnh mức lương. Ngược lại, nếu không có sự đồng ý, công ty vẫn phải trả đủ và đúng hạn theo hợp đồng cũ.

Trường hợp công ty tự ý giảm lương mà không thông báo trước là hành vi vi phạm pháp luật.

10 Nguyễn Thị Trâm

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...