Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Tổng hợp 5+ mẫu bài viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách mà em đã đọc lớp 5 hay nhất?
Tổng hợp 5+ mẫu bài viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách mà em đã đọc lớp 5 hay nhất? Có được phép thu tiền học sinh khi dạy thêm môn ngữ văn trong nhà trường hay không?
Tổng hợp 5+ mẫu bài viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách mà em đã đọc lớp 5 hay nhất?
Trong mỗi cuốn sách, nhân vật là linh hồn của câu chuyện, là người đưa người đọc đi qua những hành trình đầy cảm xúc và thử thách. Việc giới thiệu nhân vật trong một tác phẩm không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tính cách, suy nghĩ, hành động của nhân vật mà còn khám phá những thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm qua họ.
Dưới đây là tổng hợp những mẫu bài viết giới thiệu nhân vật trong các cuốn sách mà em đã đọc, giúp bạn đọc dễ dàng hình dung và hiểu rõ hơn về từng nhân vật, từ đó cảm nhận được sâu sắc hơn những bài học quý giá trong mỗi câu chuyện. Những nhân vật này không chỉ để lại ấn tượng mạnh mẽ mà còn là những người bạn đồng hành, gợi nhắc ta về lòng dũng cảm, tình yêu thương và khát vọng sống tốt đẹp.
Dưới đây là tổng hợp 5+ mẫu bài viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách hay nhất:
Mẫu số 01: Đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách mà em đã đọc
Nhân vật Dế Mèn trong truyện "Dế Mèn phiêu lưu ký" của nhà văn Tô Hoài là một chú dế cường tráng, khỏe mạnh và thông minh. Ngay từ đầu truyện, Dế Mèn hiện lên với ngoại hình đẹp đẽ: đôi càng mẫm bóng, thân hình cứng cáp và đôi cánh dài như một chàng võ sĩ. Tuy nhiên, lúc nhỏ, Dế Mèn khá kiêu căng, nghịch ngợm, từng trêu chọc chị Cốc khiến Dế Choắt phải chịu oan và mất mạng. Biến cố ấy giúp Dế Mèn hiểu ra lỗi lầm, trở thành một chàng dế chín chắn, dũng cảm và luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác. Qua hành trình phiêu lưu kỳ thú, Dế Mèn học được nhiều bài học quý giá về tình bạn, lòng dũng cảm và tinh thần trách nhiệm. Nhân vật Dế Mèn không chỉ mang đến cho em những phút giây giải trí mà còn dạy em bài học sâu sắc về cách sống biết yêu thương và tôn trọng người khác. |
Mẫu số 02: Đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách mà em đã đọc
Nhân vật Thánh Gióng trong truyện "Thánh Gióng" (Truyền thuyết dân gian Việt Nam) Thánh Gióng là một trong những nhân vật anh hùng huyền thoại của dân tộc Việt Nam. Khi mới sinh ra, Gióng không biết nói, không biết cười, nhưng khi nghe tin giặc Ân xâm lược, cậu bỗng cất tiếng xin đi đánh giặc. Từ đó, Gióng lớn nhanh như thổi, ăn bao nhiêu cũng không no. Khi ra trận, Gióng cưỡi ngựa sắt, mặc áo giáp sắt, cầm roi sắt đánh tan giặc Ân, bảo vệ đất nước. Sau khi chiến thắng, Gióng cưỡi ngựa bay lên trời. Hình tượng Thánh Gióng thể hiện tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường và sức mạnh phi thường của nhân dân ta trong việc chống giặc ngoại xâm. |
Mẫu số 03: Đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách mà em đã đọc
Nhân vật Cô Bé trong truyện "Cô bé bán diêm" (Hans Christian Andersen) Cô bé bán diêm là một nhân vật đầy đáng thương trong câu chuyện cùng tên của nhà văn Hans Christian Andersen. Em là một cô bé nghèo khổ, sống trong giá rét, phải đi bán diêm để kiếm sống. Dù cuộc sống khắc nghiệt, cô bé vẫn luôn mơ ước về một mái nhà ấm áp, một gia đình hạnh phúc. Hình ảnh cô bé quẹt từng que diêm sưởi ấm trong đêm giao thừa giá lạnh khiến người đọc cảm thấy xúc động và thương cảm. Câu chuyện giúp em hiểu thêm về sự đồng cảm, chia sẻ và trân trọng cuộc sống ấm no mà mình đang có. |
Mẫu số 04: Đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách mà em đã đọc
Nhân vật Lượm trong bài thơ "Lượm" (Tố Hữu) Lượm là một cậu bé hồn nhiên, dũng cảm trong bài thơ "Lượm" của nhà thơ Tố Hữu. Cậu có dáng người nhỏ nhắn, đội chiếc ca lô đội lệch, đôi chân thoăn thoắt và nụ cười tươi tắn. Dù tuổi còn nhỏ, Lượm đã làm nhiệm vụ liên lạc trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Cậu yêu nước, gan dạ, không ngại khó khăn hay hiểm nguy. Hình ảnh Lượm hy sinh trên đường làm nhiệm vụ khiến người đọc xúc động và cảm phục. Nhân vật Lượm dạy em bài học về lòng yêu nước, sự hy sinh cao cả và tinh thần trách nhiệm. |
Mẫu số 05: Đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách mà em đã đọc
Nhân vật Tí Hon trong truyện "Bác sĩ Ai-bô-lit" (Korney Chukovsky) Tí Hon là một cậu bé nhỏ nhắn nhưng vô cùng thông minh và nhanh nhẹn trong truyện "Bác sĩ Ai-bô-lit" của nhà văn Korney Chukovsky. Cậu luôn đồng hành cùng bác sĩ Ai-bô-lit trong các chuyến phiêu lưu chữa bệnh cho muông thú. Dù thân hình bé nhỏ, Tí Hon rất dũng cảm và sẵn sàng giúp đỡ người khác. Cậu không bao giờ sợ hãi trước khó khăn mà luôn tìm cách vượt qua thử thách. Nhân vật Tí Hon dạy em bài học về lòng nhân ái, sự thông minh và tinh thần dũng cảm trong cuộc sống. |
Mẫu số 06: Đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách mà em đã đọc
Nhân vật Mai An Tiêm trong truyện "Sự tích dưa hấu" Mai An Tiêm là nhân vật chính trong truyện "Sự tích dưa hấu". Chàng là một người thông minh, chăm chỉ và có ý chí kiên cường. Vì bị nhà vua hiểu lầm và đày ra hoang đảo, Mai An Tiêm không hề nản lòng mà quyết tâm lao động để sinh tồn. Nhờ sự cần cù, chàng đã tìm ra hạt giống lạ, trồng được giống dưa hấu ngọt lành. Những quả dưa đỏ không chỉ giúp gia đình chàng vượt qua khó khăn mà còn khiến nhà vua hiểu rõ tấm lòng trung thực, tài giỏi của chàng. Mai An Tiêm là biểu tượng cho tinh thần tự lực, vượt khó và lòng kiên trì đáng khâm phục. |
Lưu ý: Thông tin nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo
Xem thêm: Tổng hợp 10+ mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học hay nhất?
Tổng hợp 5+ mẫu bài viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách mà em đã đọc lớp 5 hay nhất? (Hình từ Internet)
Có được phép thu tiền học sinh khi dạy thêm môn ngữ văn trong nhà trường hay không?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 5 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm trong nhà trường như sau:
Dạy thêm, học thêm trong nhà trường
1. Việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho các đối tượng học sinh đăng kí học thêm theo từng môn học như sau:
a) Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt;
b) Học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi;
c) Học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng kí ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
2. Nhà trường tổ chức cho học sinh thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này viết đơn đăng kí học thêm theo từng môn học ở từng khối lớp (theo Mẫu số 01 tại Phụ lục kèm theo Thông tư này).
3. Căn cứ vào số học sinh đăng kí, nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm đối với từng môn học ở từng khối lớp.
...
Theo đó, từ quy định nêu trên thì việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho các đối tượng học sinh đăng kí học thêm theo từng môn học như sau:
[1] Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt;
[2] Học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi;
[3] Học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng kí ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Như vậy, khi dạy thêm môn ngữ văn trong nhà trường sẽ không được phép thu tiền của học sinh theo quy định.
Để dạy thêm môn ngữ văn cần phải đáp ứng được những nguyên tắc nào?
Căn cứ theo Điều 3 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về nguyên tắc dạy thêm, học thêm như sau:
[1] Dạy thêm, học thêm chỉ được tổ chức khi học sinh, học viên (sau đây gọi chung là học sinh) có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được cha mẹ hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) đồng ý.
Nhà trường, tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm.
[2] Nội dung dạy thêm, học thêm không trái với quy định của pháp luật Việt Nam, không mang định kiến về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, địa vị xã hội.
Không cắt giảm nội dung dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường để đưa vào dạy thêm.
[3] Việc dạy thêm, học thêm phải góp phần phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.
Không làm ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường và việc thực hiện chương trình môn học của giáo viên.
[4] Thời lượng, thời gian, địa điểm và hình thức tổ chức dạy thêm, học thêm phải phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi, bảo đảm sức khoẻ của học sinh;
Tuân thủ quy định của pháp luật về thời giờ làm việc, giờ làm thêm và các quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ tại khu vực có lớp dạy thêm, học thêm.
Xem thêm: Tổng hợp 7+ đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do?
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;




