Biện pháp hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục theo Dự thảo mới?

Chinh thức ban hành quy định về biện pháp hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục theo Dự thảo Nghị định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục?

Đăng bài: 19:30 15/05/2025

Biện pháp hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục theo Dự thảo mới?

Ngày 15/5/2025, Chính Phủ đã chính thức ban hành Dự thảo Nghị định quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục. Hiện Dự thảo vẫn đang được lấy ý kiến công khai đến ngày 15/7/2025. Dưới đây là nội dung quy định về biện pháp hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục:

Căn cứ Điều 6 Dự thảo Nghị định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục quy định rõ về biện pháp hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục như sau:

Biện pháp hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục
1. Biện pháp hướng nghiệp trong giáo dục
a) Tích hợp, lồng ghép nội dung hướng nghiệp vào các môn học và hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông.
b) Thực hiện hướng nghiệp thông qua hoạt động giáo dục, hoạt động tư vấn, trải nghiệm thực tế.
c) Phối hợp giữa cơ sở giáo dục với gia đình, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo và các tổ chức, cá nhân liên quan trong hoạt động hướng nghiệp.
2. Biện pháp phân luồng trong giáo dục
a) Xây dựng các môn học lựa chọn, môn học tự chọn, chuyên đề giáo dục hướng nghiệp và thực hiện trong các cơ sở giáo dục.
b) Tổ chức hoạt động khảo sát, đánh giá năng lực, sở trường và nguyện vọng của học sinh làm cơ sở cho việc định hướng phân luồng hiệu quả tại các cơ sở giáo dục.
c) Tổ chức liên kết giữa cơ sở giáo dục phổ thông với cơ sở giáo dục nghề nghiệp; giữa doanh nghiệp với cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường trung học nghề hoặc trường trung học kỹ thuật để học sinh được học văn hóa kết hợp với học nghề.

Như vậy, biện pháp hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục được quy định cụ thể như sau:

- Biện pháp hướng nghiệp trong giáo dục:

+ Tích hợp, lồng ghép nội dung hướng nghiệp vào các môn học và hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông.

+ Thực hiện hướng nghiệp thông qua hoạt động giáo dục, hoạt động tư vấn, trải nghiệm thực tế.

+ Phối hợp giữa cơ sở giáo dục với gia đình, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo và các tổ chức, cá nhân liên quan trong hoạt động hướng nghiệp.

- Biện pháp phân luồng trong giáo dục:

+ Xây dựng các môn học lựa chọn, môn học tự chọn, chuyên đề giáo dục hướng nghiệp và thực hiện trong các cơ sở giáo dục.

+ Tổ chức hoạt động khảo sát, đánh giá năng lực, sở trường và nguyện vọng của học sinh làm cơ sở cho việc định hướng phân luồng hiệu quả tại các cơ sở giáo dục.

+ Tổ chức liên kết giữa cơ sở giáo dục phổ thông với cơ sở giáo dục nghề nghiệp; giữa doanh nghiệp với cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường trung học nghề hoặc trường trung học kỹ thuật để học sinh được học văn hóa kết hợp với học nghề.

>> Toàn văn Dự thảo Nghị định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục Tại Đây

Biện pháp hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục theo Dự thảo mới?

Biện pháp hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục theo Dự thảo mới? (Hình từ Internet)

Trách nhiệm của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong việc thực hiện hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục?

Căn cứ Điều 12 Dự thảo Nghị định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục quy định trách nhiệm của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong việc thực hiện hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục như sau:

- Xác định tỷ lệ phân luồng theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bảo đảm 100% học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông được tiếp cận dịch vụ hướng nghiệp và tư vấn nghề nghiệp chuyên nghiệp; ít nhất 20% người học trong độ tuổi từ 15-25 theo học giáo dục nghề nghiệp; tỉ lệ chuyển tiếp từ trung học cơ sở lên trung học phổ thông và các trình độ khác đạt ít nhất 95%.

- Tổ chức biên soạn, thẩm định tài liệu, học liệu theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo để tổ chức thực hiện các nội dung hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục.

- Huy động và bố trí nguồn lực, ngân sách để thực hiện hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục tại địa phương.

- Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục; cập nhật và phổ biến thông tin về thị trường lao động tại địa phương đến các cơ sở giáo dục và cơ sở đào tạo trên địa bàn.

- Biểu dương, khen thưởng các doanh nghiệp, nhà đầu tư, cơ sở giáo dục và các tổ chức, cá nhân tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục.

- Tổ chức kiểm tra, thanh tra, đánh giá kết quả thực hiện hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục trên địa bàn; trước ngày 20 tháng 12 hằng năm, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo kết quả thực hiện hướng nghiệp, phân luồng trong giáo dục tại các địa phương.

10 Nguyễn Minh Thư

Từ khóa: Biện pháp hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục Biện pháp hướng nghiệp phân luồng trong giáo dục Biện pháp hướng nghiệp trong giáo dục Biện pháp phân luồng trong giáo dục Trách nhiệm của UBND các tỉnh Trách nhiệm

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

Bài viết xem nhiều nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...