10 Bức thư gửi người thân hoặc bạn bè để trao đổi, mong người nhận đồng tình với mình 12?

Thư gửi người thân hoặc bạn bè để trao đổi, mong người nhận đồng tình với mình? Kiến thức tiếng Việt trong nội dung Ngữ văn? Kiến thức văn học trong nội dung Ngữ văn?

Đăng bài: 17:10 09/04/2025

10 Bức thư gửi người thân hoặc bạn bè để trao đổi, mong người nhận đồng tình với mình lớp 12?

Dưới đây là bức thư gửi người thân hoặc bạn bè để trao đổi, mong người nhận đồng tình với mình:

Bức thư số 1:

Mẹ kính yêu,

Con biết mẹ luôn thương con, mong con trở thành một người giỏi giang, thành đạt. Nhưng dạo gần đây, con thấy mẹ hay so sánh con với bạn A, bạn B – những người học giỏi, năng động và “hoàn hảo” hơn con.

Con buồn lắm mẹ à. Con không phải họ, con là con – có điểm mạnh, điểm yếu riêng. Việc mẹ cứ nhắc đến người khác khiến con dần mất đi sự tự tin và cảm giác mình “không bao giờ đủ tốt”.

Con mong mẹ hiểu rằng, điều con cần không phải là sự so sánh, mà là sự động viên, tin tưởng từ mẹ. Con đang cố gắng từng ngày, dù chậm hơn người khác, nhưng con không bỏ cuộc.

Mẹ hãy tin vào con – đứa con mà mẹ từng ôm vào lòng, từng vỗ về khi con vấp ngã. Con chỉ cần mẹ là người đồng hành, không phải là người phán xét.

Con yêu mẹ rất nhiều. Mong mẹ hiểu cho con.

Con gái/con trai của mẹ

 

Bức thư số 2:

Nhi à,

Dạo gần đây mình thấy cậu mê mạng xã hội quá. Mỗi ngày đều đăng ảnh, chỉnh sửa lung linh, rồi đếm từng lượt like, từng bình luận. Mình không nói điều đó sai, nhưng cậu có vẻ đang để thế giới ảo chi phối cảm xúc của mình.

Có hôm mình rủ cậu đi học nhóm, cậu từ chối vì “phải chỉnh story cho đẹp”. Mình thấy lo cho cậu thật sự. Ngoài kia còn biết bao điều thú vị, bạn bè, gia đình – những người thật, yêu cậu vì chính con người cậu.

Mạng xã hội chỉ là một phần cuộc sống, không phải là tất cả. Mình mong cậu có thể sống thật hơn, cười thật hơn, trải nghiệm thật hơn.

Cậu từng rất vui vẻ, tự nhiên. Mình nhớ Nhi ngày xưa ấy. Hãy trở lại nhé, mình đợi cậu.

Người bạn luôn mong cậu hạnh phúc

 

Bức thư số 3:

Ông kính yêu,

Con viết thư này để nói một điều con đã muốn nói từ lâu: ông ơi, đừng hút thuốc nữa. Mỗi lần thấy ông ngồi một mình, rít từng hơi thuốc, lòng con lại lo lắng khôn nguôi.

Con đã đọc nhiều bài báo nói về tác hại của thuốc lá – không chỉ với người hút mà cả người xung quanh. Mỗi lần ông ho, tim con như thắt lại. Con không muốn mất ông vì điều gì đó có thể thay đổi được.

Ông từng bảo “sống lâu cũng vì con cháu”. Vậy thì ông ơi, hãy bắt đầu từ việc bỏ thuốc. Dù khó, nhưng con tin ông làm được, vì ông là người mạnh mẽ nhất con từng biết.

Con sẽ ở bên ông, ủng hộ từng bước nhỏ. Vì với con, ông là cả bầu trời ký ức và yêu thương. Đừng để khói thuốc che mất điều ấy, ông nhé!

Cháu yêu của ông

 

Bức thư số 4:

Na thân,

Chị thấy em dạo này hay tự ti về bản thân: “Em không xinh, không giỏi như bạn khác”… Em à, mỗi người là một bản thể duy nhất – em không cần giống ai cả.

Chị từng như em, cũng từng ghét đôi mắt mình, vóc dáng mình, thành tích mình… Nhưng rồi chị nhận ra, chỉ khi chị học cách yêu bản thân, chị mới sống vui được.

Em đừng so sánh. Em có nụ cười tươi, sự dịu dàng, sự chân thành – những điều mà nhiều người mong có. Điều quan trọng không phải là người khác nghĩ gì, mà là em có biết mình xứng đáng được yêu thương không.

Chị mong em nhìn em bằng ánh mắt dịu dàng hơn, chấp nhận cả ưu và khuyết điểm. Vì em xứng đáng được sống hạnh phúc, không vì giống ai mà vì chính mình.

Chị gái của em

 

Bức thư số 5:

Nam à,

Không biết cậu còn nhớ không, chuyện năm lớp 9 – lúc mình lỡ hiểu lầm cậu lấy trộm sách. Mình đã nói lời nặng, khiến cậu giận và rời nhóm bạn.

Giờ nghĩ lại, mình thấy rất hối hận. Cậu không đáng bị đối xử như vậy. Lúc đó, mình quá nóng nảy và thiếu suy nghĩ. Mình chỉ mong thời gian quay lại để xin lỗi sớm hơn.

Nam à, nếu cậu đọc thư này, hãy cho mình một cơ hội được nói lời xin lỗi. Mình không mong cậu quên, chỉ mong cậu hiểu – mình thật sự ân hận và trân trọng tình bạn ấy.

Dù đã xa, mình vẫn mong một ngày, tụi mình có thể nói chuyện lại như trước, như hai người bạn từng cười thật to trong sân trường.

Một người bạn cũ muốn sửa sai

 

Bức thư số 6:

Chị Thảo,

Em biết chị là người sống vì gia đình, vì người khác. Chị hy sinh ước mơ vì bố mẹ, chấp nhận một công việc chị không yêu, từ bỏ tình yêu đầu chỉ vì “không xứng đáng”.

Nhưng chị ơi, sống vì người khác mãi, chị có hạnh phúc không? Em không hỏi để trách, em hỏi vì em lo. Em thấy trong mắt chị nhiều lần là sự mệt mỏi, tiếc nuối.

Chị xứng đáng được sống là chính mình, được yêu, được mơ, được vui. Đừng gồng mình vì hai chữ “hy sinh” nữa. Gia đình thương chị, nhưng cũng cần học cách tôn trọng lựa chọn của chị.

Em mong chị có thể lắng nghe trái tim mình thêm một lần. Chọn hạnh phúc không sai, chị à.

Em gái của chị

 

Bức thư số 7:

Minh à,

Cậu luôn là học sinh giỏi nhất lớp. Mọi người nể phục cậu. Nhưng mình thấy cậu nhiều lúc quá áp lực vì điểm số. Một bài kiểm tra dưới 9 điểm là cậu buồn bã, mất ngủ.

Mình hiểu cảm giác muốn đạt kết quả tốt, nhưng Minh à, điểm số không phải là giá trị duy nhất. Có những điều không thể chấm bằng điểm: lòng tốt, sự tử tế, sự nỗ lực thầm lặng…

Cậu đã rất giỏi rồi, đừng biến mình thành một chiếc máy thi. Hãy nghỉ ngơi, thư giãn, chơi thể thao, nói chuyện với bạn bè. Cuộc đời còn nhiều điều đẹp đẽ chờ cậu khám phá.

Mình mong cậu sống nhẹ lòng hơn, để giỏi mà vẫn vui, thành công mà vẫn hạnh phúc.

Người bạn luôn dõi theo cậu

 

Bức thư số 8:

Ba à,

Con biết ba muốn con thi ngành Công nghệ, vì ba nghĩ nó “an toàn, dễ xin việc”. Nhưng ba ơi, điều con thực sự yêu thích là nghệ thuật – thiết kế, màu sắc, ý tưởng.

Con không chọn nghề vì danh tiếng hay thu nhập cao. Con chọn vì con muốn sống một cuộc đời có ý nghĩa – được tạo ra thứ gì đó mang dấu ấn của con.

Con hiểu ba lo lắng, nhưng nếu ba tin con, con hứa sẽ sống hết mình với lựa chọn này. Con không muốn sống một cuộc đời do người khác sắp đặt, dù người ấy có thương con bao nhiêu.

Ba hãy tin con thêm một lần. Con sẽ chứng minh rằng: sống với đam mê là một cuộc sống đáng sống.

Con của ba

 

Bức thư số 9:

Huy à,

Mình quý sự năng nổ của cậu trong CLB, nhưng mình cũng muốn góp ý điều này: cậu cần học cách lắng nghe hơn. Có nhiều lúc, cậu nói quá nhiều mà không để người khác trình bày.

Một CLB không phải là sân khấu của một người. Cần sự cộng tác, tôn trọng ý kiến nhau. Nhiều bạn đã thấy khó chịu nhưng ngại góp ý.

Mình tin cậu là người cầu tiến, nên mới viết thư này. Cậu giỏi, nhưng giỏi hơn là khi biết lắng nghe và trưởng thành cùng tập thể.

Hãy mở lòng hơn, lắng nghe nhiều hơn – không ai nhỏ bé đến mức không đáng được lắng nghe cả.

Thân mến,

Bạn trong CLB

 

Bức thư số 10:

Chào Vy,

Mình biết cậu mới chuyển trường, còn ngại ngùng và dè dặt. Có lần cậu nói: “Mình không tin ai thực sự là bạn thân cả” – câu nói ấy khiến mình nghĩ mãi.

Mình hiểu, cậu từng tổn thương. Nhưng Vy à, không phải ai cũng giả tạo. Tình bạn thật sự vẫn tồn tại – chỉ là mình cần thời gian để cảm nhận và tin tưởng.

Mình muốn được làm bạn thật sự với cậu, không phải vì xã giao, mà vì mình thấy cậu là người tử tế. Mình hy vọng cậu sẽ cho mình và những người khác cơ hội.

Hãy thử tin lại một lần nữa. Biết đâu, điều tốt đẹp đang chờ cậu đấy.

Một người bạn chân thành

10 Bức thư gửi người thân hoặc bạn bè để trao đổi, mong người nhận đồng tình với mình 12? mang tính tham khảo.

>> Xem thêm: Tổng hợp bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025: tưởng tượng bạn là đại dương hãy viết 1 bức thư giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt?

>> Xem thêm: 05 Viết thư trao đổi về công việc hoặc một vấn đề đáng quan tâm cho lớp 12?

10 Bức thư gửi người thân hoặc bạn bè để trao đổi, mong người nhận đồng tình với mình 12?

10 Bức thư gửi người thân hoặc bạn bè để trao đổi, mong người nhận đồng tình với mình 12? (Hình từ Internet)

Kiến thức tiếng Việt trong nội dung Ngữ văn lớp 12 được quy định ra sao?

Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định kiến thức tiếng Việt trong nội dung Ngữ văn lớp 12 như sau:

- Giữ gìn và phát triển tiếng Việt

- Lỗi logic, lỗi câu mơ hồ và cách sửa

- Biện pháp tu từ nói mỉa, nghịch ngữ: đặc điểm và tác dụng

- Kiểu văn bản và thể loại

+ Văn bản nghị luận: vai trò của các luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; mục đích, tình cảm và quan điểm của người viết; các biện pháp làm tăng tính khẳng định, phủ định trong văn bản nghị luận;

Cách lập luận và ngôn ngữ biểu cảm; bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội; bài nghị luận về một vấn đề có liên quan đến giới trẻ; bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm văn học cùng hoặc khác về thể loại

+ Văn bản thông tin: giá trị của đề tài, thông tin chính của văn bản; các loại dữ liệu và độ tin cậy của dữ liệu; thư trao đổi công việc; báo cáo kết quả của bài tập dự án hay kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội

- Tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong học tập, nghiên cứu

- Đặc điểm cơ bản của ngôn ngữ trang trọng và ngôn ngữ thân mật: hiểu và vận dụng

- Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu, biểu đồ, sơ đồ,...

Kiến thức văn học trong nội dung Ngữ văn lớp 12 hiện nay?

Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định kiến thức văn học trong nội dung Ngữ văn lớp 12 như sau:

- Chức năng nhận thức, giáo dục và thẩm mĩ của văn học

- Sự phù hợp giữa chủ đề, tư tưởng và cảm hứng chủ đạo

- Một số biểu hiện của phong cách nghệ thuật trong văn học dân gian, văn học trung đại, văn học hiện đại, xu hướng hiện thực và lãng mạn chủ nghĩa; phong cách nghệ thuật của tác giả

- Một số yếu tố của truyện truyền kì, tiểu thuyết (hiện đại và hậu hiện đại), thơ trữ tình hiện đại, hài kịch, kí

+ Truyện truyền kì: đề tài, nhân vật, ngôn ngữ, thủ pháp nghệ thuật; đánh giá vai trò của yếu tố kì ảo trong truyện truyền kì, liên hệ với vai trò của yếu tố này trong truyện cổ dân gian

+ Tiểu thuyết (hiện đại và hậu hiện đại): ngôn ngữ, diễn biến tâm lí, hành động của nhân vật

+ Thơ trữ tình hiện đại: ngôn ngữ, hình ảnh, biểu tượng, yếu tố tượng trưng, siêu thực

+ Hài kịch: ngôn ngữ, nhân vật, tình huống, thủ pháp trào phúng

+ Phóng sự, nhật kí hoặc hồi kí: tính phi hư cấu, miêu tả, trần thuật; sự kết hợp chi tiết, sự kiện hiện thực với trải nghiệm, thái độ và đánh giá của người viết

- Diễn biến tâm lí của nhân vật và cách thức thể hiện tâm lí nhân vật của nhà văn

- Mối quan hệ của người kể chuyện, điểm nhìn trong việc thể hiện chủ đề của văn bản

- Những hiểu biết cơ bản về Hồ Chí Minh giúp cho việc đọc hiểu một số tác phẩm tiêu biểu của tác gia này

- Sơ giản về lịch sử văn học và vai trò của kiến thức nền về lịch sử văn học trong đọc hiểu văn bản.

255 Nguyễn Minh Thư

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...