Hướng dẫn viên du lịch là gì? Những kỹ năng cần có của hướng dẫn viên du lịch?

Hướng dẫn viên du lịch là gì? Những kỹ năng cần có của hướng dẫn viên du lịch? Điều kiện hành nghề của hướng dẫn viên du lịch là gì?

Đăng bài: 20:25 21/04/2025

Hướng dẫn viên du lịch là gì? Những kỹ năng cần có của hướng dẫn viên du lịch?

Hướng dẫn viên du lịch là những người dẫn đường và cung cấp các thông tin liên quan đến văn hóa, lịch sử, …cho khách tham quan trong suốt hành trình du lịch. Không chỉ đơn giản là người hướng dẫn, hướng dẫn viên là cần nối giữa khách du lịch và địa điểm du lịch. Giúp khách tham quan có được một chuyến đi khó quên.

Những kỹ năng cần có của hướng dẫn viên du lịch?

Kỹ năng giao tiếp thuyết trình

Một trong những kỹ năng quan trọng nhất của hướng dẫn viên du lịch là kỹ năng giao tiếp và thuyết trình. Kỹ năng này không chỉ là kỹ năng cốt lõi giúp hướng dẫn viên du lịch có thể dễ dàng truyền đạt thông tin đến khách hàng và địa điểm tham quan, các thông tin cần lưu ý mà còn góp phần tạo không khí sôi động, hứng thú cho khách hàng trong quá trình du lịch. 

Ví dụ: Kể các câu chuyện về văn hóa, lịch sử cho du khách khi đến tham quan tại bảo tàng, di tích lịch sử. Tạo các trò chơi giao lưu khi di chuyển trên xe để du khách không cảm thấy nhàm chán.

Kỹ năng xử lý tình huống

Hướng dẫn viên du lịch cần phải nhạy bén trong các tình huống phát sinh, từ đó đưa ra cách giải quyết nhanh chóng và hiệu quả. Trên thực tế, các chuyến tham quan thường sẽ có nhiều vấn đề phát sinh. Kỹ năng này giúp giải quyết hiệu quả, gây ấn tượng tốt với khách hàng, xây dựng niềm tin với du khách, thể hiện sự chuyên nghiệp trong công việc.

Ví dụ: Các tình huống bất ngờ có thể phát sinh như: Khách bị bệnh khi tham quan, thời tiết xấu, …

Việc hướng dẫn viên cần làm lúc này là luôn giữ bình tĩnh, chủ động chuẩn bị các phương án thay thế để đảm bảo lịch trình không bị ngắt đoạn.

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc

Khi làm hướng dẫn viên du lịch, luôn phải giữ tâm trạng vui vẻ, thoải mái để giao lưu với du khách. Trong mọi tình huống, luôn phải thật bình tĩnh, tránh nóng giận hay đưa cảm xúc cá nhân vào công việc. Kiểm soát cảm xúc cá nhân đặc biệt khi giao tiếp với khách hàng khó tính, tránh thể hiện thái độ ngược lại.

Việc biết giữ cho cảm xúc luôn được ổn định sẽ giúp hình ảnh hướng dẫn viên trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng.

Kỹ năng tổ chức và làm việc theo nhóm

Mỗi một tour du lịch thường được lên lịch trình về thời gian, địa điểm khác nhau nhưng hướng dẫn viên du lịch cần linh hoạt trong việc tổ chức và thay đổi kế hoạch khi cần thiết. Ngoài ra, hướng dẫn viên du lịch còn cần hợp tác tốt với các bên liên quan như tài xế, địa điểm tham quan, khách hàng, …Điều này giúp hướng dẫn viên giải quyết được những tình huống bất ngờ, nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng.

Ví dụ: Lên lịch trình chi tiết, những tình huống dự phòng có thể xảy ra và cách giải quyết; Phối hợp nhịp nhàng với các hướng dẫn viên khác trong trường hợp tour lớn, tour quốc tế. 

Kỹ năng sử dụng các phương tiện truyền thông

Kỹ năng này là cần thiết với các hướng dẫn viên du lịch. Việc thành thạo các cách sử dụng các nền tảng mạng xã hội như facebook, zalo, instagram, tiktok, … để truyền thông, cập nhật những chuyến đi, tạo sự kết nối cho khách hàng, khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy và biết được những chuyến đi của hướng đãn viên du lịch đó. 

Việc biết quay video, chụp ảnh đăng tải lên phương tiện truyền thông là rất cần thiết để quảng bá hình ảnh cá nhân hoặc quảng cáo tour.

Hướng dẫn viên du lịch là gì? Những kỹ năng cần có của hướng dẫn viên du lịch? (Hình từ Internet)

Điều kiện hành nghề của hướng dẫn viên du lịch là gì?

Căn cứ khoản 3 Điều 58 Luật Du lịch 2017 quy định về điều kiện hành nghề của hướng dẫn viên du lịch gồm:

- Có thẻ hướng dẫn viên du lịch;

- Có hợp đồng lao động với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch hoặc là hội viên của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch đối với hướng dẫn viên du lịch quốc tế và hướng dẫn viên du lịch nội địa;

- Có hợp đồng hướng dẫn với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành hoặc văn bản phân công hướng dẫn theo chương trình du lịch; đối với hướng dẫn viên du lịch tại điểm, phải có phân công của tổ chức, cá nhân quản lý khu du lịch, điểm du lịch.

4 Nguyễn Thị Thúy Nga

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...