Các năng lực cần có của Thu ngân bậc 2 tại nhà hàng là gì theo tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia?

Các năng lực cần có của Thu ngân bậc 2 tại nhà hàng là gì theo tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia? Năng lực thanh toán cho khách hàng của Thu ngân bậc 2 tại nhà hàng cần có là gì?

Đăng bài: 16:30 29/05/2025

Các năng lực cần có của Thu ngân bậc 2 tại nhà hàng là gì theo tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia?

Theo Tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia về nghề dịch vụ nhà hàng ban hành kèm theo Quyết định 1167/QĐ-LĐTBXH năm 2019, thì các năng lực cần có của Thu ngân bậc 2 tại nhà hàng gồm có:

Các năng lực cơ bản

Làm việc hiệu quả trong nhóm

Vận dụng các kỹ năng giao tiếp cơ bản

Tham gia các hoạt động bền vững về môi trường

Tuân thủ phương thức hoạt động an toàn tại nơi làm việc

Ứng phó với trường hợp khẩn cấp

Các năng lực chung

Chuẩn bị nhà hàng để phục vụ

Tiếp nhận và xử lý phàn nàn

Kết thúc ca làm việc

Xử lý các giao dịch tài chính

Xúc tiến quảng bá và bán các sản phẩm và dịch vụ

Duy trì vệ sinh và an toàn thực phẩm

Phát triển mối quan hệ khách hàng

Chuẩn bị và trình bày báo cáo

Phòng tránh, kiểm soát và chữa cháy

Đối phó với người say rượu và người không có thẩm quyền

Áp dụng các nguyên tắc du lịch có trách nhiệm

Các năng lực chuyên môn

Thanh toán cho khách hàng

Lập báo cáo cuối ca

Các năng lực cần có của Thu ngân bậc 2 tại nhà hàng là gì theo tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia?

Các năng lực cần có của Thu ngân bậc 2 tại nhà hàng là gì theo tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia? (Hình từ Internet)

Năng lực thanh toán cho khách hàng của Thu ngân bậc 2 tại nhà hàng cần có là gì?

Theo Tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia về nghề dịch vụ nhà hàng ban hành kèm theo Quyết định 1167/QĐ-LĐTBXH năm 2019, thì năng lực thanh toán cho khách hàng của Thu ngân bậc 2 tại nhà hàng cần có, cụ thể:

Đơn vị năng lực này bao gồm các kiến thức, kỹ năng, thái độ cần thiết trong việc thực hiện tính tiền, xử lý các giao dịch thanh toán theo các hình thức khác nhau nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng trong nhà hàng, khách sạn và các cơ sở kinh doanh ăn uống khác.

THÀNH PHẦN VÀ TIÊU CHÍ THỰC HIỆN

1. Tiếp nhận và nhập các thông tin bán hàng

Nhận phiếu ghi các yêu cầu của khách hàng về món ăn, đồ uống

 Kiểm tra thông tin trên phiếu ghi bao gồm số bàn, tên nhân viên phục vụ, ngày tháng, tên và số lượng món ăn, đồ uống và các yêu cầu đặc biệt của khách

Nhập đầy đủ, chính xác các thông tin từ phiếu ghi yêu cầu vào hệ thống máy tính tiền

Trao đổi lại với nhân viên phục vụ về thông tin ghi trên phiếu không rõ ràng nếu có

2. Xuất hóa đơn

Kiểm tra và đối chiếu lại các thông tin trên các phiếu ghi để đảm bảo thông tin được tổng hợp đúng đủ

In hóa đơn theo đúng quy trình

3. Thực hiện thanh toán

Mang hóa đơn đưa cho khách và giải thích nếu cần

Kiểm tra tiền khách trả đảm bảo đúng, đủ theo tổng số tiền ghi trên hóa đơn

Thông báo với khách về số tiền thừa, tiền thiếu, tiền rách, tiền giả,…

Trả lại tiền thừa nếu có và hóa đơn đã thanh toán cho khách

CÁC KỸ NĂNG QUAN TRỌNG VÀ KIẾN THỨC THIẾT YẾU

Kỹ năng quan trọng

Đọc và kiểm tra thông tin trên phiếu ghi yêu cầu

Sử dụng thành thạo máy tính tiền, máy cà thẻ, máy in

Kiểm đếm và cất trữ các loại tiền tệ

Nhập thông tin về khách hàng và dữ liệu về các loại hàng hóa, dịch vụ chính xác

Viết hóa đơn, chứng từ và các loại báo cáo bán hàng

Tính toán các số liệu

Xử lý các tình huống trong quá trình thanh toán

Kiến thức thiết yếu

Các loại tiền tệ, thẻ tín dụng và séc du lịch

Tỷ giá các loại tiền tệ

Các quy tắc an toàn, an ninh trong thanh toán, lưu trữ và di chuyển tiền mặt

Các chức năng của máy tính tiền

Cách tính thuế và phí phục vụ

Quy trình thanh toán cho khách

Danh mục và giá cả các món ăn, đồ uống của nhà hàng, khách sạn

Cách viết các loại mẫu biểu như hóa đơn, chứng từ trong thanh toán, báo cáo

ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN

1. Các loại hình thanh toán:

- Tiền mặt

- Ngoại tệ

- Thẻ tín dụng

- Séc du lịch

- Thanh toán qua công ty

- Chuyển khoản

- Phiếu thanh toán

- Đặt cọc

2. Quy trình, hướng dẫn:

- Quy trình nhập dữ liệu và xuất hóa đơn

- Quy trình nhận tiền mặt của khách hàng

- Quy trình xử lý trong trường hợp hệ thống thanh toán điện tử lỗi

- Hướng dẫn xử lý các khiếu nại của khách hàng

- Quản lý tiền mặt dự phòng

Từ khóa: Thu ngân bậc 2 Thu ngân bậc 2 tại nhà hàng Tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia Kỹ năng nghề Thanh toán cho khách hàng

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...