Onsite là gì? Có bao nhiêu hình thức làm việc onsite? Một số kỹ năng cần thiết cho dân IT để làm việc onsite?
Onsite là gì? Có bao nhiêu hình thức làm việc onsite? Một số kỹ năng cần thiết cho dân IT để làm việc onsite?
Onsite là gì? Có bao nhiêu hình thức làm việc onsite?
Onsite là gì?
Onsite là một thuật ngữ thường được sử dụng trong môi trường công việc và kinh doanh để chỉ hoạt động diễn ra tại chỗ, tức là tại văn phòng hoặc địa điểm làm việc thực tế của công ty hoặc khách hàng, thay vì làm việc từ xa (remote). Theo đó, có thể hiểu onsite là một hình thức làm việc trực tiếp cho khách hàng, những lập trình viên onsite sẽ làm việc tại trụ sở chính của khách hàng, địa điểm làm việc do khách hàng quyết định.
Có bao nhiêu hình thức làm việc onsite?
Hiện nay, có 2 hình thức làm việc onsite phổ biến gồm:
- Tự tìm kiếm các cơ hội onsite cho mình trên các trang tuyển dụng: Đòi hỏi bạn phải có nhiều năm kinh nghiệm cùng trình độ ngoại ngữ tốt.
- Được công ty cử đi onsite để hỗ trợ khách hàng hay được đào tạo thêm về chuyên môn. Hiện nay có nhiều công ty dịch vụ mở ra với mục đích cho thuê IT onsite rất phổ biến.
Các công việc phổ biến theo hình thức làm việc onsite là gì?
- Lập trình viên Onsite: Phát triển và bảo trì các ứng dụng, phần mềm hoặc website theo yêu cầu của khách hàng.
- Kỹ sư mạng Onsite: Cấu hình, quản lý và duy trì hệ thống mạng của khách hàng, giải quyết các vấn đề liên quan đến kết nối mạng và bảo mật.
- Kỹ sư hệ thống Onsite: Quản lý và duy trì hệ thống máy chủ, lưu trữ và các thành phần hạ tầng IT khác.
- Chuyên viên hỗ trợ kỹ thuật Onsite: Hỗ trợ người dùng cuối giải quyết các vấn đề kỹ thuật, cài đặt và cấu hình phần mềm và thiết bị, đồng thời đào tạo người dùng về các công nghệ mới.
- Kỹ sư thiết kế sản phẩm Onsite: Thiết kế và phát triển các tính năng mới hoặc cải tiến sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng.
Onsite là gì? Có bao nhiêu hình thức làm việc onsite? Một số kỹ năng cần thiết cho dân IT để làm việc onsite? (Hình từ Internet)
Một số kỹ năng cần thiết cho dân IT để làm việc onsite?
Để làm việc onsite trong lĩnh vực Công nghệ thông tin (IT), ngoài các kỹ năng chuyên môn, bạn còn cần phải trang bị một số kỹ năng mềm và năng lực giao tiếp hiệu quả.
Dưới đây là một số kỹ năng cần thiết cho dân IT khi làm việc onsite:
Kỹ năng giao tiếp
Làm việc onsite thường yêu cầu phải giao tiếp trực tiếp với đồng nghiệp, khách hàng hoặc người dùng cuối. Bạn cần có khả năng diễn đạt rõ ràng và lắng nghe một cách hiệu quả.
Ngoài ra, trong nhiều trường hợp, lập trình viên sẽ phải giải thích các vấn đề kỹ thuật cho những người không hiểu rõ về công nghệ, vì vậy khả năng trình bày một cách dễ hiểu rất quan trọng.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Làm việc onsite đôi khi sẽ phải đối mặt với các sự cố hoặc vấn đề phát sinh đột ngột mà không thể dự đoán trước. Kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh chóng, chính xác sẽ giúp bạn xử lý tình huống hiệu quả và không làm gián đoạn công việc.
Kỹ năng làm việc nhóm
Một lập trình viên khi làm việc onsite cần phải có khả năng làm việc nhóm hiệu quả. Có thể, sẽ làm việc chung với các bộ phận khác như kinh doanh, marketing, quản lý dự án, hoặc các nhân viên không thuộc ngành IT.
Kỹ năng quản lý thời gian
Làm việc onsite thường có thời gian hạn chế và yêu cầu phải hoàn thành công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả. Việc quản lý thời gian tốt sẽ giúp bạn ưu tiên những nhiệm vụ quan trọng và hoàn thành công việc đúng hạn.
Kỹ năng chăm sóc khách hàng
Nếu làm việc onsite cho một khách hàng hoặc người sử dụng cuối, khả năng chăm sóc khách hàng là rất quan trọng. Bạn cần phải có thái độ chuyên nghiệp, lịch sự, và kiên nhẫn, đồng thời luôn tạo ấn tượng tốt với khách hàng.
Kiến thức chuyên môn vững vàng
Khi làm việc onsite cần có nền tảng kiến thức vững vàng về các công nghệ, hệ thống hoặc phần mềm mà bạn đang làm việc.
Kỹ năng thích nghi và linh hoạt
Khi làm việc onsite, lập trình viên có thể phải đối mặt với những thay đổi bất ngờ từ yêu cầu công việc hoặc tình hình khách hàng. Do đó, cần phải có khả năng thích nghi nhanh chóng và linh hoạt để xử lý những thay đổi này mà không làm gián đoạn tiến độ công việc.
Công ty có bắt buộc quy định địa điểm làm việc trong hợp đồng lao động không?
Căn cứ khoản 1 Điều 21 Bộ luật Lao động 2019 quy định về nội dung hợp đồng lao động, cụ thể như sau:
Nội dung hợp đồng lao động
1. Hợp đồng lao động phải có những nội dung chủ yếu sau đây:
a) Tên, địa chỉ của người sử dụng lao động và họ tên, chức danh của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người sử dụng lao động;
b) Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, số thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người lao động;
c) Công việc và địa điểm làm việc;
d) Thời hạn của hợp đồng lao động;
đ) Mức lương theo công việc hoặc chức danh, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác;
e) Chế độ nâng bậc, nâng lương;
g) Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi;
h) Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động;
i) Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp;
k) Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề.
...
Theo đó địa điểm làm việc là nội dung chủ yếu của hợp đồng lao động. Do đó, bắt buộc phải quy định địa điểm làm việc trong hợp đồng lao động.
Từ khóa: Onsite là gì Hình thức làm việc onsite Làm việc onsite Lập trình viên Kỹ năng cần thiết Địa điểm làm việc Hợp đồng lao động Dân IT
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;