Kế hoạch 220/KH-UBND năm 2025 tổ chức đào tạo, đào tạo lại nghề và giải quyết việc làm cho cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng và người hoạt động không chuyên trách nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy trong các đơn vị hành chính các cấp Thành phố Hà Nội
Số hiệu | 220/KH-UBND |
Ngày ban hành | 01/08/2025 |
Ngày có hiệu lực | 01/08/2025 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Thành phố Hà Nội |
Người ký | Lê Hồng Sơn |
Lĩnh vực | Lao động - Tiền lương,Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 220/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 01 tháng 8 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC ĐÀO TẠO, ĐÀO TẠO LẠI NGHỀ VÀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG HỢP ĐỒNG VÀ NGƯỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH NGHỈ VIỆC DO SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY TRONG CÁC ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CÁC CẤP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Thực hiện Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Hội nghị lần thứ 11 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/2/2025 của Bộ chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; Nghị quyết số 1656/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội năm 2025. Qua rà soát sắp xếp, phê duyệt phương án bố trí cán bộ công chức, viên chức, người lao động công tác tại các xã, phường mới; Thành phố có số lượng lớn cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng và người hoạt động không chuyên trách cấp xã nghỉ việc do sắp xếp bộ máy hành chính nhà nước (trong đó người hoạt động không chuyên trách gần 5.000 người).
Để đảm bảo thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng và người hoạt động không chuyên trách nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy trong các đơn vị hành chính cấp xã, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch tổ chức đào tạo, đào tạo lại nghề và giải quyết việc làm cho cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng và người hoạt động không chuyên trách nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy trong các đơn vị hành chính các cấp của thành phố Hà Nội (sau đây gọi là người lao động nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy), như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Bám sát quan điểm, mục tiêu, yêu cầu chỉ đạo của Trung ương và Thành phố trong việc triển khai thực hiện Nghị định số 178/2024/NĐ-CP; Nghị định số 67/2025/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; Kịp thời ban hành chính sách của Thành phố về hỗ trợ công tác đào tạo, đào tạo lại nghề và có giải pháp cụ thể để giải quyết việc làm cho người lao động nghỉ việc do sắp xếp bộ máy hành chính nhà nước, đảm bảo ổn định cuộc sống của người lao động, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.
- Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; Tập trung tuyên truyền chủ trương, chính sách của Trung ương liên quan đến sắp xếp bộ máy hành chính nhà nước và các chính sách đặc thù của Thành phố về công tác hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại nghề và giải quyết việc làm cho người lao động nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện.
- Triển khai đồng bộ các chính sách về đào tạo, đào tạo lại nghề, chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm cho người lao động nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Có giải pháp cụ thể để sử dụng có hiệu quả nguồn lao động này tham gia ngay vào thị trường lao động Thủ đô; đảm bảo thu nhập, đời sống và góp phần phát triển kinh tế địa phương. Việc triển khai thực hiện đảm bảo công khai, minh bạch; sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong triển khai thực hiện.
II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG
1. Phạm vi: Các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội.
2. Đối tượng: Là cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng, người hoạt động không chuyên trách trong độ tuổi lao động, nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính đang công tác tại các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội từ Thành phố đến cấp xã của thành phố Hà Nội có nhu cầu được đào tạo, đào tạo lại nghề và giải quyết việc làm.
III. NỘI DUNG
1. Công tác tuyên tuyền
- Cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt nội dung, chỉ đạo của Trung ương, Thành phố về chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên doanh nghiệp và nhân dân.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân về triển khai thực hiện chính sách, chế độ trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP, Nghị định số 67/2025/NĐ-CP và nội dung của Kế hoạch này.
- Tuyên truyền nội dung của Kế hoạch này đến người lao động nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy nhằm khuyến khích cán bộ, công chức, người lao động tham gia học nghề, chuyển đổi việc làm, tự tạo việc làm, sản xuất kinh doanh hoặc tham gia ngay vào thị trường lao động phù hợp với năng lực, kinh nghiệm và nhu cầu của doanh nghiệp trên địa bàn.
- Đa dạng, linh hoạt các phương pháp, hình thức tuyên truyền như: Tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của địa phương, thông qua các hội nghị, sinh hoạt chuyên đề, hệ thống thông tin báo chí, hệ thống thông tin ở cơ sở…
2. Chính sách hỗ trợ đào tạo nghề
2.1. Ngành nghề và trình độ đào tạo
- Căn cứ số lượng cán bộ, công chức, viên chức và lao động hợp đồng dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy cũng như số lượng người hoạt động không chuyên trách ở các xã, phường không bố trí sắp xếp được vị trí việc làm mới, UBND cấp xã thực hiện rà soát nhu cầu học nghề của người nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy thành phố Hà Nội (theo Mẫu khảo sát số 01 ban hành kèm theo Kế hoạch này), trong đó ưu tiên đào tạo những ngành, nghề mà xã hội và thị trường có nhu cầu cao, nhất là các doanh nghiệp ở trên địa bàn các xã, phường; phù hợp với kiến thức cơ bản của người tham gia khóa học, phù hợp với nhu cầu phát triển của địa phương. Đối với người có nhu cầu được đào tạo nghề dài hạn thì ưu tiên đào tạo các ngành, nghề mới, nhất là trong lĩnh vực chuyển đổi số, thương mại điện tử, dịch vụ, du lịch…
- Về trình độ đào tạo: Đối với người có nhu cầu giải quyết việc làm ngay thì thực hiện đào tạo nghề trình độ sơ cấp, dưới 03 tháng. Đối với người có nhu cầu làm việc bền vững và các ngành, nghề lĩnh vực mới thì đào tạo trình độ trung cấp nghề.
- UBND cấp xã tổng hợp danh sách người lao động và ngành nghề, trình độ đào tạo làm căn cứ xây dựng dự toán kinh phí triển khai thực hiện hằng năm.
2.2. Cơ sở đào tạo
Các trường cao đẳng, trung cấp nghề thuộc Thành phố phối hợp với các xã, phường tổ chức xây dựng chương trình, kế hoạch mở các lớp đào tạo, đào tạo lại nghề theo danh sách đăng ký của các xã, phường.
2.3. Đối tượng thụ hưởng, mức hỗ trợ
a) Đối với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp đủ điều kiện hỗ trợ đào tạo nghề
- Đối tượng thụ hưởng: Người lao động được hỗ trợ học nghề theo quy định tại Điều 55 Luật Việc làm.
- Mức hỗ trợ học nghề: Thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 3 quyết định số 17/2021/QĐ-TTg ngày 31/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định mức hỗ trợ học nghề đối với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 220/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 01 tháng 8 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC ĐÀO TẠO, ĐÀO TẠO LẠI NGHỀ VÀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG HỢP ĐỒNG VÀ NGƯỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH NGHỈ VIỆC DO SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY TRONG CÁC ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CÁC CẤP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Thực hiện Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Hội nghị lần thứ 11 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/2/2025 của Bộ chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; Nghị quyết số 1656/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội năm 2025. Qua rà soát sắp xếp, phê duyệt phương án bố trí cán bộ công chức, viên chức, người lao động công tác tại các xã, phường mới; Thành phố có số lượng lớn cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng và người hoạt động không chuyên trách cấp xã nghỉ việc do sắp xếp bộ máy hành chính nhà nước (trong đó người hoạt động không chuyên trách gần 5.000 người).
Để đảm bảo thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng và người hoạt động không chuyên trách nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy trong các đơn vị hành chính cấp xã, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch tổ chức đào tạo, đào tạo lại nghề và giải quyết việc làm cho cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng và người hoạt động không chuyên trách nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy trong các đơn vị hành chính các cấp của thành phố Hà Nội (sau đây gọi là người lao động nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy), như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Bám sát quan điểm, mục tiêu, yêu cầu chỉ đạo của Trung ương và Thành phố trong việc triển khai thực hiện Nghị định số 178/2024/NĐ-CP; Nghị định số 67/2025/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; Kịp thời ban hành chính sách của Thành phố về hỗ trợ công tác đào tạo, đào tạo lại nghề và có giải pháp cụ thể để giải quyết việc làm cho người lao động nghỉ việc do sắp xếp bộ máy hành chính nhà nước, đảm bảo ổn định cuộc sống của người lao động, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.
- Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; Tập trung tuyên truyền chủ trương, chính sách của Trung ương liên quan đến sắp xếp bộ máy hành chính nhà nước và các chính sách đặc thù của Thành phố về công tác hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại nghề và giải quyết việc làm cho người lao động nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện.
- Triển khai đồng bộ các chính sách về đào tạo, đào tạo lại nghề, chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm cho người lao động nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Có giải pháp cụ thể để sử dụng có hiệu quả nguồn lao động này tham gia ngay vào thị trường lao động Thủ đô; đảm bảo thu nhập, đời sống và góp phần phát triển kinh tế địa phương. Việc triển khai thực hiện đảm bảo công khai, minh bạch; sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong triển khai thực hiện.
II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG
1. Phạm vi: Các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội.
2. Đối tượng: Là cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng, người hoạt động không chuyên trách trong độ tuổi lao động, nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính đang công tác tại các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội từ Thành phố đến cấp xã của thành phố Hà Nội có nhu cầu được đào tạo, đào tạo lại nghề và giải quyết việc làm.
III. NỘI DUNG
1. Công tác tuyên tuyền
- Cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt nội dung, chỉ đạo của Trung ương, Thành phố về chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên doanh nghiệp và nhân dân.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân về triển khai thực hiện chính sách, chế độ trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP, Nghị định số 67/2025/NĐ-CP và nội dung của Kế hoạch này.
- Tuyên truyền nội dung của Kế hoạch này đến người lao động nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy nhằm khuyến khích cán bộ, công chức, người lao động tham gia học nghề, chuyển đổi việc làm, tự tạo việc làm, sản xuất kinh doanh hoặc tham gia ngay vào thị trường lao động phù hợp với năng lực, kinh nghiệm và nhu cầu của doanh nghiệp trên địa bàn.
- Đa dạng, linh hoạt các phương pháp, hình thức tuyên truyền như: Tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của địa phương, thông qua các hội nghị, sinh hoạt chuyên đề, hệ thống thông tin báo chí, hệ thống thông tin ở cơ sở…
2. Chính sách hỗ trợ đào tạo nghề
2.1. Ngành nghề và trình độ đào tạo
- Căn cứ số lượng cán bộ, công chức, viên chức và lao động hợp đồng dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy cũng như số lượng người hoạt động không chuyên trách ở các xã, phường không bố trí sắp xếp được vị trí việc làm mới, UBND cấp xã thực hiện rà soát nhu cầu học nghề của người nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy thành phố Hà Nội (theo Mẫu khảo sát số 01 ban hành kèm theo Kế hoạch này), trong đó ưu tiên đào tạo những ngành, nghề mà xã hội và thị trường có nhu cầu cao, nhất là các doanh nghiệp ở trên địa bàn các xã, phường; phù hợp với kiến thức cơ bản của người tham gia khóa học, phù hợp với nhu cầu phát triển của địa phương. Đối với người có nhu cầu được đào tạo nghề dài hạn thì ưu tiên đào tạo các ngành, nghề mới, nhất là trong lĩnh vực chuyển đổi số, thương mại điện tử, dịch vụ, du lịch…
- Về trình độ đào tạo: Đối với người có nhu cầu giải quyết việc làm ngay thì thực hiện đào tạo nghề trình độ sơ cấp, dưới 03 tháng. Đối với người có nhu cầu làm việc bền vững và các ngành, nghề lĩnh vực mới thì đào tạo trình độ trung cấp nghề.
- UBND cấp xã tổng hợp danh sách người lao động và ngành nghề, trình độ đào tạo làm căn cứ xây dựng dự toán kinh phí triển khai thực hiện hằng năm.
2.2. Cơ sở đào tạo
Các trường cao đẳng, trung cấp nghề thuộc Thành phố phối hợp với các xã, phường tổ chức xây dựng chương trình, kế hoạch mở các lớp đào tạo, đào tạo lại nghề theo danh sách đăng ký của các xã, phường.
2.3. Đối tượng thụ hưởng, mức hỗ trợ
a) Đối với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp đủ điều kiện hỗ trợ đào tạo nghề
- Đối tượng thụ hưởng: Người lao động được hỗ trợ học nghề theo quy định tại Điều 55 Luật Việc làm.
- Mức hỗ trợ học nghề: Thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 3 quyết định số 17/2021/QĐ-TTg ngày 31/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định mức hỗ trợ học nghề đối với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Trường hợp mức hỗ trợ theo quy định tại khoản 1 Điều 3 quyết định số 17/2021/QĐ-TTg ngày 31/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ thấp hơn so với chi phí đào tạo nghề trình độ sơ cấp, dưới 03 tháng theo quy định của cơ sở giáo dục nghề nghiệp, UBND Thành phố trình HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết quy định mức hỗ trợ phần kinh phí còn thiếu giữa chi phí đào tạo nghề và phần kinh phí người lao động được hưởng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để người tham gia đào tạo nghề không phải chi trả kinh phí đào tạo.
b) Đối với người lao động không đủ điều kiện hỗ trợ đào tạo nghề từ nguồn Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (người hoạt động không chuyên trách không tham gia bảo hiểm thất nghiệp)
- Đối tượng: Người lao động nghỉ việc do sắp xếp bộ máy hành chính nhà nước không thuộc diện được hỗ trợ đào tạo nghề từ nguồn Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.
- Mức hỗ trợ: UBND Thành phố trình HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ đào tạo nghề trình độ trung cấp, sơ cấp, dưới 03 tháng đối với người lao động nghỉ việc do sắp xếp bộ máy hành chính nhà nước.
2.4. Nguồn kinh phí
- Từ nguồn Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
- Kinh phí được đảm bảo từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định.
3. Chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm
3.1. Tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm miễn phí
- Triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu và thực hiện khảo sát cung - cầu lao động đối với 100% người lao động nghỉ việc do sắp xếp bộ máy hành chính nhà nước và các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, cụ thể:
+ Triển khai thu thập thông tin, nhu cầu tìm việc của người lao động nghỉ việc do sắp xếp bộ máy hành chính nhà nước theo Mẫu khảo sát số 01 kèm theo Kế hoạch này.
+ Triển khai thu thập nhu cầu tuyển dụng, vị trí, ngành nghề, lĩnh vực còn thiếu hụt lao động của doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố theo Mẫu khảo sát số 02 kèm theo Kế hoạch này, trong đó ưu tiên khai thác những vị trí công việc phù hợp với ngành nghề đào tạo, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm của người lao động nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy.
+ Đánh giá, dự báo xu hướng việc làm có nhu cầu cao của thị trường lao động để định hướng, tư vấn, kết nối và giải quyết việc làm người lao động nghỉ việc do sắp xếp bộ máy hành chính nhà nước phù hợp, kịp thời.
- Tổ chức các Phiên giao dịch việc làm hàng ngày, chuyên đề, lưu động, online để người lao động nghỉ việc do sắp xếp bộ máy nhà nước được tham gia tư vấn, giới thiệu việc làm, kết nối nhu cầu tìm việc của người lao động với nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tại các địa phương.
- Khuyến khích doanh nghiệp khi triển khai đầu tư dự án, thành lập doanh nghiệp tại các địa phương ưu tiên tuyển dụng và tạo việc làm cho người lao động nghỉ việc do sắp xếp bộ máy hành chính nhà nước tại địa phương và các khu vực lân cận.
- UBND cấp xã nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc liên hệ, kết nối nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia giải quyết việc làm cho người lao động nghỉ việc do sắp xếp bộ máy hành chính nhà nước tại địa phương để sử dụng hiệu quả trình độ, tri thức, kinh nghiệm của người lao động vào quản lý, vận hành hoạt động của nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy, phát triển kinh tế địa phương.
3.2. Triển khai cho vay vốn giải quyết việc làm từ nguồn ngân sách Thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội
- Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố (NHCSXH) triển khai đến Phòng giao dịch NHCSXH trực thuộc tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động nghỉ việc do sắp xếp bộ máy hành chính nhà nước có nhu cầu được vay vốn giải quyết việc làm, khởi nghiệp, phát triển kinh tế, vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng từ nguồn ngân sách Thành phố ủy thác qua NHCSXH theo quy định, đảm bảo minh bạch, không để xảy ra tiêu cực.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa những tiêu cực có nguy cơ xảy ra, chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại hạn chế phát sinh. Đảm bảo quy trình chặt chẽ trong các khâu thẩm định, xét duyệt việc sử dụng nguồn vốn, hạn chế tới mức thấp nhất nợ quá hạn góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Nội vụ
- Chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành, UBND cấp xã và các đơn vị liên quan triển khai Kế hoạch này; Chủ động cung cấp thông tin về hoạt động triển khai và kết quả thực hiện Kế hoạch cho các sở, ban, ngành, UBND cấp xã, đồng thời gửi các cơ quan báo chí thuộc Thành phố phối hợp thực hiện tuyên truyền.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND cấp xã, Chi nhánh NHCSXH Thành phố triển khai nội dung tại mục 3, phần III của Kế hoạch này.
- Chủ trì phối hợp với Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội hướng dẫn triển khai thực hiện hỗ trợ đào tạo nghề đối với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp đủ điều kiện hỗ trợ học nghề theo quy định.
- Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá việc triển khai Kế hoạch; Chủ trì tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện hằng tháng, quý, năm, báo cáo UBND Thành phố.
2. Sở Tài chính
Trên cơ sở đề xuất của các đơn vị và khả năng cân đối ngân sách, tham mưu UBND Thành phố trình HĐND Thành phố bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định. Phối hợp với các đơn vị tham mưu UBND Thành phố trình HĐND Thành phố ban hành chính sách hỗ trợ người lao động nghỉ việc do sắp xếp bộ máy hành chính nhà nước và hướng dẫn triển khai thực hiện theo quy định.
- Phối hợp kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá việc triển khai Kế hoạch; Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện 06 tháng và hàng năm gửi Sở Nội vụ tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND cấp xã triển khai nội dung tại mục 2, phần III của Kế hoạch này.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính tham mưu xây dựng Nghị quyết của HĐND Thành phố quy định chính sách hỗ trợ đào tạo nghề từ nguồn ngân sách Thành phố; phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan hướng dẫn triển khai thực hiện sau khi Nghị quyết được HĐND Thành phố ban hành.
- Kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá việc triển khai Kế hoạch; Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện 06 tháng và hàng năm gửi Sở Nội vụ tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố.
4. Chi nhánh Ngân hàng chính sách Xã hội Thành phố
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện tốt nhóm giải pháp về nâng cao hiệu quả hoạt động vay vốn giải quyết việc làm từ nguồn ngân sách Thành phố ủy thác qua NHCSXH. Phối hợp với UBND cấp xã, tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác cấp xã, “Tổ tiết kiệm và vay vốn và người vay” trên địa bàn rà soát nhu cầu vay vốn hằng năm, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân trong đó có người lao động dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước vay vốn từ nguồn ngân sách địa phương ủy thác theo đúng quy định.
- Phối hợp kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá việc triển khai Kế hoạch; Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện 06 tháng và hàng năm gửi Sở Nội vụ tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố.
5. Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội
- Phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND cấp xã thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách về bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trên địa bàn Thành phố; đẩy mạnh việc hỗ trợ công tác đào tạo nghề, chuyển đổi nghề nghiệp cho các trường hợp hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.
- Phối hợp kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá việc triển khai Kế hoạch; Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện 06 tháng và hàng năm gửi Sở Nội vụ tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố.
6. Các sở, ban, ngành khác của Thành phố
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ và UBND cấp xã trong việc tuyên truyền về nội dung và các hoạt động triển khai thực hiện Kế hoạch; Phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng chính sách của Thành phố về hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy; Tham gia tích cực trong việc kết nối, giới thiệu việc làm, hỗ trợ người lao động nghỉ việc do sắp xếp bộ máy nhà nước khởi nghiệp, phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố.
7. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội và các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố
Chủ động, phối hợp tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, vận động nhân dân; đoàn viên, hội viên tích cực tham gia thực hiện Kế hoạch có hiệu quả; Phối hợp lồng ghép các nội dung của Kế hoạch vào các nội dung, kế hoạch, chương trình, đề án có liên quan của đơn vị mình để triển khai thực hiện.
8. Ủy ban nhân dân cấp xã
- Xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả Kế hoạch của UBND Thành phố, phù hợp với thực tiễn tại địa phương; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung của Kế hoạch qua các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương.
- Phối hợp với Sở Nội vụ (Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội) thực hiện khảo sát nhu cầu tuyển dụng, thu thập việc làm trống của doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố theo Mẫu khảo sát số 02 kèm theo Kế hoạch này, hoàn thành đợt 1 năm 2025 trước ngày 30/8/2025 gửi Sở Nội vụ để báo cáo, gửi Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp làm cơ sở xây dựng Nghị quyết về chính sách hỗ trợ đào tạo nghề của Thành phố và phối hợp tổ chức các lớp đào tạo nghề cho người đăng ký.
- Thông tin tuyên truyền về nội dung của kế hoạch, khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn trong việc tuyển dụng người lao động nghỉ việc do sắp xếp bộ máy hành chính nhà nước để sử dụng nguồn nhân lực qua đào tạo có trình độ, tay nghề, kinh nghiệm quản lý, đáp ứng ngay nhu cầu của doanh nghiệp.
- Trên cơ sở thông tin thu thập về nhu cầu tìm việc, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm của người lao động nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy; Phối hợp thực hiện kết nối người lao động với doanh nghiệp trực thuộc Ban quản lý các Khu công nghệ cao và Khu công nghiệp thành phố Hà Nội, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội, Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội và các doanh nghiệp trên địa bàn để giải quyết việc làm cho người lao động sau khi hoàn thành chương trình đào tạo.
- Phối hợp với Sở Nội vụ và các Sở, ngành có liên quan triển khai nội dung tại phần II của Kế hoạch này đảm bảo hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
- Xây dựng dự toán, triển khai thực hiện và thanh quyết toán kinh phí thực hiện Kế hoạch theo hướng dẫn của cơ quan chuyên ngành, đảm bảo quy định.
9. Các cơ sở đào tạo nghề thuộc Thành phố
- Phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (thuộc Sở Nội vụ), UBND cấp xã trong việc tư vấn giúp người lao động nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ đăng ký, lựa chọn ngành nghề đào tạo; Triển khai tổ chức đào tạo nghề trình độ trung cấp, sơ cấp, dưới 03 tháng và thanh quyết toán kinh phí thực hiện theo quy định.
- Phối hợp với các doanh nghiệp, địa phương tạo điều kiện cho người lao động được tham gia thực hành trong quá trình đào tạo, giải quyết việc làm sau khi tốt nghiệp.
(Có Mẫu khảo sát số 01, 02 và Phụ lục phân công nhiệm vụ chi tiết kèm theo)
Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội và các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố; yêu cầu thủ trưởng, giám đốc các sở, ban, ngành Thành phố và UBND cấp xã, các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện Kế hoạch hiệu quả, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch đề ra./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |